Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
04/11/2021 00:11 # 1
thuphuong21
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 69/110 (63%)
Kĩ năng: 4/10 (40%)
Ngày gia nhập: 09/10/2020
Bài gởi: 619
Được cảm ơn: 4
Các loại mô hình B2C và ưu, nhược điểm của B2C so với kinh doanh truyền thống.


Các mô hình kinh doanh B2C phổ biến

Có 5 mô hình kinh doanh B2C thường gặp, bao gồm:

Bán hàng trực tiếp

Đây là mô hình thường gặp nhất trong đó người tiêu dùng sẽ mua hàng hóa từ các nhà bán lẻ trực tuyến như các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp nhỏ. Ngoài ra còn có các phiên bản trực tuyến của các cửa hàng bách hóa sản phẩm của các nhà sản xuất khác.

Việc mua sắm trong thời đại bùng nổ của Internet thì bạn chỉ cần truy cập vào các website thương mại điện tử lớn như Tiki, Shopee, Amazon,..hay trực tiếp vào các website trực tiếp của các nhãn hàng sản phẩm để lựa chọn sản phẩm mà mình mong muốn.

Trung gian trực tuyến

Trung gian trực tuyến là những website hay người trung gian, họ không thực sự sở hữu các sản phẩm hoặc dịch vụ mà chỉ giữ vai trò là người kết nối giữa người mua và người bán với nhau thông qua một nền tảng nào đó và thu lợi bằng cách cắt giảm giao dịch.

Ví dụ: Shopee không sở hữu bất kỳ sản phẩm nào, nó chỉ kết nối giữa người bán và người có nhu cầu mua sản phẩm với nhau.

B2C thông qua quảng cáo

Quảng cáo dựa trên B2C ngày càng trở nên phổ biến khi ngày càng có nhiều người sử dụng độc quyền các phương tiện trực tuyến.

Trong mô hình này, công ty sẽ mua không gian quảng cáo trên nền tảng có lượng truy cập lớn như Youtube hay Reddit. Quảng cáo được nhắm đến mục tiêu sử dụng các tiêu chí như lượt tìm kiếm trên Internet, nội dung đã xem, nhân khẩu học để đặt quảng cáo một cách chiến lược trước những khách hàng có triển vọng

B2C dựa trên cộng đồng

B2C dựa trên cộng đồng tức là việc tận dụng lợi thế của các cộng đồng trực tuyến, cùng xu hướng trên các nền tảng xã hội. Các cộng đồng này hình thành trên cơ sở sở thích hoặc vị trí thực tế, từ đó các công ty có thể xác định khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng hơn để điều hướng sản phẩm phù hợp.

B2C thông qua tính phí

Các trang web tính phí trực tiếp của người tiêu dùng để có thể truy cập được nội dung của họ. Trang web cũng có thể cung cấp các nội dung miễn phí nhưng có phần hạn chế, bạn cần trả phí để truy cập tất cả các nội dung. New York Times, Netflix,…hiện đang sử dụng mô hình kinh doanh B2C có thu phí.

Ưu và nhược điểm của B2C so với kinh doanh truyền thống là gì?

Ưu điểm của B2C so với bán lẻ truyền thống

Đối với người tiêu dùng:

  • Thuận tiện
  • Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại
  • Tăng khả năng tìm kiếm, so sánh đặc tính, giá thành sản phẩm trong và ngoài nước.
  • Đa dạngsản phẩm và dịch vụ. Thương mại điện tử thông qua internet cho phép khách hàng chọn một sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ lựa chọn từ bất kỳ nhà cung cấp nào trên thế giới.

Đối với doanh nghiệp:

  • Giảm chi phí mua hàng, bán hàng, tiếp thị và giao dịch
  • Chuyên biệt hóa với số lượng lớn
  • Dễ dàng thu thập thông tin về hành vi mua hàng của khách hàng thông qua các trang Web và ứng dụng. Điều này giúp doanh nghiệp nắm được hành vi người tiêu dùng, từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra những giải pháp phát triển đáp ứng nhu cầu khách hàng.

uu_nhuoc_diem_cua_b2c_la_gi_luanvan2s
Ưu điểm của B2C so với bán lẻ truyền thống

Nhược điểm của B2C so với bán lẻ truyền thống

  • Hàng hóa & dịch vụ đôi khi không đảm bảo như đúng cam kết
  • Các vấn đề công nghệ và an ninh mạng như bảo mật thông tin của khách hàng và sự riêng tư
  • Vấn đề về luật pháp



 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024