Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
04/11/2021 00:11 # 1
thuphuong21
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 69/110 (63%)
Kĩ năng: 4/10 (40%)
Ngày gia nhập: 09/10/2020
Bài gởi: 619
Được cảm ơn: 4
Đặc điểm và lợi ích của mô hình kinh doanh B2C.


Đặc điểm của mô hình kinh doanh B2C là gì?

Hiện nay, B2C là một trong những mô hình bán hàng thịnh hành và được nhiều người biết đến nhất trên quy mô toàn cầu.

Theo truyền thống, B2C sẽ là việc mua sắm trực tiếp tại các trung tâm thương mại, sử dụng dịch vụ ăn uống tại nhà hàng hay trả tiền cho việc mua vé xem phim tại các rạp chiếu phim,… Tuy nhiên, sự hình thành của Internet đã tạo ra một kênh kinh doanh B2C hoàn toàn mới bằng thương mại điện tử hay còn gọi là bán hàng và dịch vụ thông qua Internet.

Các doanh nghiệp khi muốn thu được doanh số và lợi nhuận bằng mô hình B2C cần phải tập trung vào việc duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng để họ quay lại mua hàng vào những lần kế tiếp. Thông thường, các doanh nghiệp khi sử dụng mô hình B2C đều hướng các hoạt động tiếp thị của mình đến cảm xúc của khách hàng.

So với mô hình kinh doanh truyền thống, kinh doanh B2C mang một số đặc trưng riêng biệt cơ bản như sau:

  • Trong hoạt động thương mại B2C, các bên tham gia tiến hành giao dịch mà không tiếp xúc trực tiếp với nhau và cũng không đòi hỏi các bên phải biết nhau từ trước.
  • Các giao dịch trong thương mại B2C được thực hiện trong thị trường thống nhất toàn cầu (thị trường không có biên giới). Hay nói cách khác, B2C trực tiếp tác động tới môi trường cạnh tranh toàn cầu.
  • Cần phải có ít nhất ba chủ thể tham gia vào các hoạt động giao dịch B2C. Trong đó, không thể thiếu người cung cấp dịch vụ mạng, các cơ quan chứng thực.
  • Trong khi mạng lưới thông tin chỉ là phương tiện để trao đổi dữ liệu trong thương mại truyền thống thì nó lại đóng vai trò là thị trường đối với thương mại điện tử B2C.

dac_diem_mo_hinh_kinh_doanh_b2c_luanvan2s
Đặc điểm mô hình B2C là gì?

Lợi ích của mô hình kinh doanh B2C là gì?

Tạo nên sự hiện diện trực tuyến: Các khảo sát đã chỉ ra rằng hiện có hơn 80% dân số sử dụng Internet để mua thứ gì đó. Khách hàng của bạn sẽ mong muốn sự có mặt của bạn trong những sàn thương mại mà họ sử dụng để mua sản phẩm. Sự hiện diện này cũng cho phép doanh nghiệp theo kịp với sự cạnh tranh với các đối thủ khác.

Thu hút khách hàng mới: Là chủ doanh nghiệp, tất nhiên bạn sẽ muốn phát triển doanh nghiệp của mình và thu hút các khách hàng mới. Bán lẻ vật chất dựa vào mối quan hệ thương hiệu và khách hàng nhưng bán lẻ trực tuyến có thêm lợi ích khi có sự lưu thông trong các công cụ tìm kiếm. Ví dụ, nếu một khách hàng đang tìm kiếm một sản phẩm nào đấy, họ có thể truy cập vào công ty của bạn nhờ gợi ý của công cụ tìm kiếm mặc dù họ chưa hề biết đến công ty của bạn trước đây.

Tiết kiệm chi phí vận hành: Vận hành một cửa hàng thương mại điện tử thực sự giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm tiền. Lý do là bạn sẽ sử dụng hệ thống quản lý dựa trên nền tảng web, bạn có thể tự động quản lý không không quảng cáo và giảm chi phí liên quan đến marketing,… Ngoài ra, vận hành một cửa hàng thương mại điện tử cũng giúp bạn tiết kiệm các chi phí liên quan đến mặt hàng, thuê nhân viên,… so với các cửa hàng truyền thống. Lợi nhuận có được từ việc tiếp cận nhiều khách hàng sẽ có thể bù đắp lại cho các chi phí thiết lập ban đầu.

Hiểu rõ hơn về khách hàng: Với một cửa hàng thương mại điện tử, doanh nghiệp của bạn có thể thông qua đó theo dõi thói quen mua sắm của khách hàng. Sản phẩm nào được quan tâm nhất? Tính cách nào của thương hiệu nhận được sự quan tâm của khách hàng?... Những thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp đầu tư vào những yếu tố thu hút khách hàng từ đó bán được nhiều sản phẩm hơn.

Tăng cường thương hiệu: Thông qua các sàn thương mại điện tử, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được khách hàng nhận thức tốt hơn trong cảnh quan thực tế. Khi bạn phát triển thêm các trang web, các công cụ tìm kiếm có thể lập chỉ mục chúng và tăng vị trí của bạn. Điều  quan trọng là bạn cần sử dụng từ khóa một cách phù hợp để tối ưu hóa cho sản phẩm của mình vì đây là điều sẽ hướng lưu lượng người truy cập vào trang web của bạn. Khi trang web được hiển thị nhiều hơn thì hiển nhiên mọi người sẽ trở nên quen thuộc với thương hiệu và danh tiếng của doanh nghiệp.

Cung cấp thông tin đến khách hàng: Khi xây dựng nên một trang web thương mại điện tử, bạn có thể cung cấp nhiều thông tin mà khách hàng quan tâm. Từ mô tả sản phẩm cho đến đánh giá của khách hàng đối với chi phí và phương thức vận chuyển, bạn có thể trao đổi với khách hàng các thông tin họ quan tâm để họ họ đưa ra các lựa chọn mua hàng hiệu quả.

Mở rộng quy mô: Khi bạn mở doanh nghiệp của bạn mình trên toàn cầu mà không hề có bất kỳ hạn chế về địa lý hoặc thời gian, bạn sẽ tiếp cận đến đông đảo khách hàng hơn so với các phương thức bán hàng truyền thống. Bạn hoàn toàn có thể làm được điều này thông qua một trang web được thiết kế chuyên nghiệp và sản phẩm chất lượng.

loi_ich_cua_mo_hinh_kinh_doanh_b2c_luanvan2s

 



 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024