Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
15/01/2021 15:01 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] Tất Tần Tật Những Điều Bạn Cần Biết Về Marketing Trên Nền Tảng TikTok (Phần 2)


 

Phần 1

Quảng cáo TikTok hoạt động như thế nào?

Có rất nhiều lựa chọn để các thương hiệu và doanh nghiệp khám phá:


-Quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu (In-Feed Ads)

TopView

-Tiếp quản thương hiệu (Brand Takeover)

-Thách thức Hashtag của các thương hiệu (Branded Hashtag Challenge)

-Quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu của TikTok có nhãn “Được tài trợ” khi chúng xuất hiện trên trang chủ kèm theo nút tương tác, ví dụ như nút “tải xuống ngay bây giờ”, “tìm hiểu thêm” hoặc “ mua sắm ngay. ”


Làm thế nào để thành công trên TikTok

Do ảnh hưởng không thể bàn cãi của TikTok đối với lượt tải nhạc, các nhạc sĩ và nghệ sĩ đang sử dụng quảng cáo TikTok để tăng phạm vi tiếp cận và quảng bá các sản phẩm mới nhất của họ.

Tuy nhiên, các thương hiệu cũng đang làm như vậy, do nhiều người đã nhận thấy lợi nhuận đáng kể từ khoản đầu tư của họ.

 Hãng thời trang Levi’s là một ví dụ tiêu biểu khi mức độ tương tác và lưu lượng truy cập vào trang web của họ tăng đáng kể , lượt xem sản phẩm tăng hơn gấp đôi cho mỗi sản phẩm được hiển thị trên nút “Mua ngay” (Shop Now) của TikTok.


 

Marketing qua những người có tầm ảnh hưởng trên TikTok

Ngoài quảng cáo trực tiếp, nhiều thương hiệu đang sử dụng những người có ảnh hưởng trên TikTok để hỗ trợ các chiến dịch thương hiệu của họ, và từ đó tiếp cận được hàng triệu người dùng.


Một số thương hiệu đã nỗ lực hết mình với chiến lược tiếp thị với người có tầm ảnh hưởng trên TikTok.

Fenty Beauty là thương hiệu đầu tiên trên ứng dụng tạo ‘’biệt đội” cho người sáng tạo của riêng họ trên TikTok. Họ đã thu hút một vài người sáng tạo nội dung làm đẹp lớn nhất trên TikTok vào đội #FENTYBEAUTYHOUSE của họ.



TikTok đã nhanh chóng xác định marketing qua người có tầm ảnh hưởng là một phần quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của họ cho các thương hiệu. TikTok gần đây đã ra mắt Thị trường người sáng tạo TikTok (TikTok Creator Marketplace) - một “nền tảng chính thức để các thương hiệu và người sáng tạo” có thể hợp tác. Các video từ các đối tác có thể dễ dàng được hiện lên trang chủ dưới dạng quảng cáo để tăng khả năng hiển thị.

TikTok Creator Marketplace cho phép các thương hiệu tìm đối tác sáng tạo nội dung dựa trên hiệu suất thực của họ. Ngoài ra, TikTok cũng đang hỗ trợ giới thiệu và giúp quản lý các chiến dịch, giống như công ty marketting vậy.


Phương thức tiếp thị này  trên TikTok chưa được sử dụng và xác minh hiệu quả  như trên các nền tảng khác (ví dụ: Instagram). Nhưng với phạm vi tiếp cận vô cùng tiềm năng, thông tin chi tiết về dữ liệu và các công cụ chuyển đổi đang phát triển nhanh chóng, đây chắc chắn là một phương thức đáng được cân nhắc


Hướng dẫn cụ thể để tạo một video TikTok

TikTok có các tính năng và hiệu ứng chỉnh sửa video thú vị khiến nó trở thành một trong những trình chỉnh sửa linh hoạt và dễ sử dụng nhất hiện nay.

Bất kể mức độ kinh nghiệm của bạn, bạn vẫn có thể tạo các video thú vị và hấp dẫn trên TikTok nhờ bố cục dễ đoán của ứng dụng và các công cụ thân thiện với người dùng.


Bước 1: Tải TikTok và làm quen với các công cụ

Sau khi bạn đã tải xuống ứng dụng và tạo tài khoản của mình, đã đến lúc bắt đầu quay! Bạn có thể bắt đầu tạo video trên ứng dụng hoặc tải video lên từ thư viện ảnh của mình.

Để bắt đầu, hãy nhấn vào biểu tượng Tạo video (Create Video) để quay.


Tiếp theo, chọn các hiệu ứng và công cụ ghi âm khác nhau nằm ở bên phải và cuối màn hình.

Có rất nhiều công cụ chỉnh sửa video TikTok, như


Lật (Flip)

Giúp chọn máy ảnh bạn muốn sử dụng để quay nội dung video TikTok, mặt trước ( máy ảnh selfie) hoặc mặt sau.


Tốc độ (Speed)

Khi sử dụng công cụ chỉnh tốc độ, bạn có thể làm chậm hoặc tăng tốc độ ghi của mình. Bạn có thể sử dụng tính năng này trên các phần cụ thể của âm thanh của mình và điều chỉnh trong từng phân đoạn.


Làm đẹp (Beauty)

Công cụ làm đẹp giúp che đi khuyết điểm và làm mịn da của bạn.

 

Màu ảnh (Filter)

 Filter là một trong những tính năng khiến người dùng mê mẩn trên TikTok, chúng thậm chí còn tuyệt vời hơn cả filter của ứng dụng VSCO và có thể được áp dụng trước hoặc sau khi ghi hình. Để áp dụng filter lên clip, hãy chọn nút Filter và vuốt sang trái để xem trước. Bạn cũng chọn từ menu dưới cùng.

TikTok thậm chí còn phân loại các bộ lọc để giúp bạn chọn những gì phù hợp nhất như Chân dung (Portrait), Phong cảnh (Landscape), Đồ ăn (Food) và Cảm xúc (Vibe).

MẸO: Theo người dùng TikTok @sarahhgrego, B6, S11, G3 và G6 là những filter đẹp nhất. Sarah nói: “tin tôi đi, chỉ cần chọn những filter là đã đủ nâng cấp video của bạn.”


Hẹn giờ (Timer)

Giúp bạn đặt đếm ngược để ghi hình tự động, và bạn cũng có thể đặt trước thời lượng video bạn muốn quay.


Đèn (Flash)

Nhấn vào biểu tượng đèn flash để bật đèn pin của điện thoại và nhấn vào biểu tượng đó một lần nữa để tắt. Lưu ý: Điều này chỉ khả dụng cho máy ảnh mặt trước.


Âm thanh (Sounds)

Ở đầu màn hình, bạn sẽ thấy một nốt nhạc có nhãn “Chèn âm thanh” (Add a sound). Nhấn vào nút để chọn nhạc hoặc hiệu ứng âm thanh mà bạn muốn.

Từ menu Âm thanh, bạn có thể tìm kiếm âm thanh hoặc sử dụng mục Thinh hành để tìm âm thanh đang phổ biến. Bạn cũng có thể quay nội dung bằng bất kỳ âm thanh nào được sử dụng trong các video TikTok hiện có bằng cách nhấn vào nhãn âm thanh của video đó và chọn “Sử dụng âm thanh này” (Use this sound).


Hiệu ứng (Effects)

Chọn biểu tượng Hiệu ứng ở dưới cùng bên trái màn hình của bạn để mở mục Hiệu ứng của TikTok. Có hàng trăm hiệu ứng để bạn lựa chọn, với các danh mục bao gồm: Trending, New, Special Effects, Interactive, Workout, Beauty, Face, Artistic, and Animal.

MẸO: Bạn có thể thêm hiệu ứng trước hoặc sau khi quay video, tuy nhiên, có một số hiệu ứng chỉ có sẵn trước khi bạn bắt đầu quay.


Bây giờ bạn đã biết những điều cơ bản, hãy bắt đầu thực hiện thôi! Dưới đây là cách bạn có thể sử dụng trình chỉnh sửa video TikTok để tạo nội dung video chất lượng cao một cách dễ dàng:


Bước 2: Quay video TikTok của bạn

Khi bạn đã chọn các hiệu ứng ghi của mình, đã đến lúc bắt đầu quay.

Nếu bạn muốn quay rảnh tay, bạn nên sử dụng tùy chọn đếm ngược để quay video của mình. Điều này cho phép bạn ghi lại một phần nội dung video mà không cần giữ nút ghi.

Chọn thời lượng video và nhấn Bắt đầu đếm ngược. Sau khi đếm ngược được bật, ứng dụng sẽ đếm ngược 3 hoặc 10 giây rồi bắt đầu ghi.

Bạn có thể đặt trước điểm dừng cho clip của mình hoặc tự chạm vào nút ghi để dừng.

Bạn cũng có thể quay video của mình bằng cách giữ nút Quay. Tính năng hay nhất của TikTok là quay theo “phân đoạn” (giống như trình chỉnh sửa video của Vine).

Điều này có nghĩa là, bạn có thể quay từng đoạn nhỏ bằng cách giữ nút ghi và thả ra.

Nếu bạn không hài lòng với phân đoạn clip nhỏ mình vừa quay, chỉ cần nhấn Quay lại ở bên phải của nút Ghi. Bạn sẽ thấy lời nhắc hỏi bạn có chắc chắn muốn xóa phân đoạn cuối cùng không. Nếu bạn muốn tiếp tục, chỉ cần nhấn Xác nhận.


Bước 3: Chỉnh sửa video TikTok của bạn

Sau khi đã ghi xong tất cả các phân đoạn của mình, hãy nhấn vào dấu tích để chuyển sang trình chỉnh sửa video của TikTok.


Tại đây, bạn sẽ thấy nút Filter, Điều chỉnh clip (Adjust clip), Hiệu ứng giọng nói (Voice effects), Lồng tiếng (Voiceover), Cắt (Cut) và Điều khiển âm lượng (Volume controls) ở bên phải màn hình của bạn:


Chọn Điều chỉnh clip để sắp xếp lại thứ tự của cảnh quay hoặc cắt xén từng phần trong clip. Nếu bạn quay video quá dài, hãy chọn Cắt để rút ngắn.

Bạn có thể sử dụng Hiệu ứng giọng nói để thay đổi giọng nói của bạn thành Chipmunk, Baritone, Shake hay Electronic.

Lưu ý: Hiệu ứng giọng nói chỉ sử dụng được cho bản ghi âm và âm thanh gốc của bạn.

Bạn có thể lồng tiếng vào video TikTok của bạn bằng cách chọn Lồng tiếng. Nhấn vào nút ghi để ghi lại âm thanh cho video của bạn. Bỏ chọn Giữ âm thanh gốc nếu bạn muốn phần lồng tiếng của mình là âm thanh duy nhất trên video.

Nhấn vào nút Âm lượng để điều chỉnh âm lượng của âm thanh gốc và âm thanh đã thêm. Điều này sẽ giúp từng phần âm thanh trở nên dễ nghe hơn

Trong menu dưới cùng, bạn có thể thêm Âm thanh (Sounds), Hiệu ứng (Effects), Văn bản (Text)  và Hình dán (Stickers). Khi bạn hài lòng với video của mình, hãy nhấp vào Tiếp theo.

Lưu ý: Hãy đảm bảo rằng bạn đã ghi lại tất cả các cảnh quay của mình trước khi chuyển sang giai đoạn chỉnh sửa. Quay lại clip TikTok sẽ làm xóa hết phần chỉnh sửa bạn đã thực hiện.


Bước 4: Đăng video TikTok của bạn

Cuối cùng, đã đến lúc đăng video TikTok của bạn.

Nhưng trước khi bạn có thể chia sẻ thành phẩm/ sản phẩm của mình với mọi người, bạn nên viết chú thích cho video của mình và kèm theo một số hashtag để tăng khả năng tiếp cận/tương tác cho video của mình.


Một phụ đề lý tưởng trên TikTok phải ngắn gọn và bổ sung thêm thông tin cho clip của bạn. TikTok là nền tảng dành cho thiết bị di động, vì vậy, viết ngắn gọn thường mang lại kết quả tốt hơn. Khuyến khích người dùng để lại bình luận và xem hết clip cũng giúp bạn thuận theo thuật toán TikTok hơn.

Hãy cài đặt chế độ xem phù hợp (Công khai, Bạn bè hoặc Riêng tư),đặt chế độ “song ca” (Duet - chiếu video của bạn song song với video của họ) và nhấn Đăng để chia sẻ video TikTok mới của bạn.


Cách quảng cáo chéo nội dung TikTok

Sau khi video TikTok của bạn đã được biết tới/lan truyền  rộng rãi, bạn nên quảng cáo chéo video đó trên các mạng xã hội khác của bạn, chẳng hạn như Instagram.

Điều này không chỉ giúp nâng cao nhận thức về tài khoản TikTok của bạn, tăng lượng người theo dõi TikTok, làm tăng hiệu suất video của bạn mà còn là một cơ hội tuyệt vời để tạo nội dung. Ngoài ra, hãy lưu video TikTok vào thư viện ảnh của bạn rất dễ dàng để bạn có thể chia sẻ video đó ở mọi nơi.

Để lưu video TikTok của bạn vào thư viện ảnh, chỉ cần bấm vào video đã đăng và nhấn Chia sẻ. Tiếp theo, nhấp vào Lưu vào Album.


Các video TikTok mặc định có thời lượng 15 giây - rất phù hợp để chia sẻ trên Instagram Stories. Chỉ cần nhớ lồng ghép thêm vào đó một lời gọi hành động rõ ràng, chẳng hạn như “Vuốt lên để theo dõi chúng tôi trên TikTok”.

Video trên TikTok cũng phù hợp để đăng trên Instagram nhưng hãy nhớ rằng kích thước bài đăng trên Instagram là 4: 5, chứ không phải 16: 9 như TikTok.


Tìm hiểu thêm về TikTok Pro Analytics

Số liệu phân tích của TikTok chỉ có trên tài khoản chuyên nghiệp (Pro). Nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc phát triển trên TikTok, hãy nâng cấp tài khoản của bạn.

Chuyển sang tài khoản Pro sẽ mở khóa thêm nhiều tính năng mới trong hồ sơ của bạn, , và điều này  hoàn toàn miễn phí.

Cách thiết lập tài khoản TikTok Pro

Chọn "Quản lý tài khoản của tôi" (Manage my account) bằng cách nhấn vào ba dấu chấm ở góc trên cùng bên phải của trang hồ sơ của bạn

Chọn “Chuyển sang tài khoản Pro” (Switch to Pro account)

Chọn ngành kinh doanh của bạn

Tài khoản TikTok của bạn sẽ trở thành Tài khoản chuyên nghiệp với phần phân tích.

TikTok_Pro

Trong phân tích hồ sơ mới của mình, bạn sẽ tìm thấy 3 mục: Tổng quan, Nội dung và Người theo dõi. (Overview, Content, và Followers.)


Mục Tổng quan của TikTok Pro Analytics

Để kiểm tra qua các số liệu TikTok của bạn, hãy truy cập trang Tổng quan của bạn.

Tại đây, bạn sẽ nhìn thấy Lượt xem video, số người theo dõi và Lượt xem hồ sơ của mình trong 7-28 ngày qua.


Bằng cách theo dõi hiệu suất của bạn trong suốt 7 và 28 ngày, bạn sẽ có thể điểm mạnh và điểm yếu trong nội dung của mình. Tìm hiểu kỹ các xu hướng hiệu suất này sẽ giúp bạn trong việc tạo chiến lược nội dung trong tương lai.


Ví dụ: nếu bạn thấy lượt xem video tăng đột biến vào một ngày cụ thể, hãy nhìn xem có video của bạn hoạt động tốt hơn hẳn hay không, hoặc bạn có thực hiện bất kỳ hoạt động quảng cáo chéo nào hay không, sau đó ghi chú lại bất kỳ điều gì bạn có thể phát huy trong tương lai.


Mục Nội dung của TikTok Pro Analytics

Phân tích nội dung của TikTok rất hữu ích trong việc hiểu rõ hơn về hiệu quả hoạt động của video theo thời gian.


Bạn có thể xem số lượng video mình đã đăng trong 7 ngày qua, cũng như video nào nổi tiếng nhất trong khoảng thời gian này.

Hãy chú ý đến các video thịnh hành của bạn. Nếu tất cả các video nổi tiếng nhất của bạn có chung một chủ đề, phong cách hoặc hashtag, thì rất có thể đó chính là thương hiệu riêng của bạn.


Mục Người theo dõi của TikTok Pro Analytics: 

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về khán giả của mình trên TikTok, thì mục Phân tích người theo dõi chính là công cụ dành cho bạn!

Mục Người theo dõi cho biết số lượng người theo dõi bạn, tốc độ phát triển trong 7 ngày của bạn, phân tích giới tính của những người theo dõi bạn, những vùng có lượng tương tác tốt nhất , hoạt động của người theo dõi và video mà người theo dõi của bạn xem nhiều nhất trong 7 ngày qua.


Hiểu được các phân tích về những người theo dõi có thể giúp bạn biết: liệu bạn có đang thực sự tiếp cận đối tượng mục tiêu cho thương hiệu của mình hay không. Ví dụ: nếu bạn là một thương hiệu quần áo nam có trụ sở tại New York, bạn sẽ muốn phần lớn đối tượng nam giới  theo dõi và Mỹ là lãnh thổ hàng đầu của bạn.

Và nếu phân khúc khách hàng trên TikTok của bạn không khớp, có lẽ bạn nên suy xét lại chiến lược tiếp thị  của mình.

Ngoài ra, mục này cũng cung cấp thông tin chi tiết sâu sắc về hoạt động của những người theo dõi bạn trên TikTok.

Biết được thời điểm những người theo dõi của bạn hoạt động tích cực nhất giúp bạn chọn được thời điểm tốt nhất để đăng bài, giúp làm tăng lượt tương tác hơn ngay từ đầu.

Lưu ý: Dữ liệu TikTok được ghi lại theo múi giờ UTC (Giờ phối hợp quốc tế).

Xem các các video mà người theo dõi của bạn xem nhiều có thể tạo cảm hứng cho bạn. Hãy để ý các chủ đề, âm thanh hoặc hashtag phổ biến để sử dụng trong chiến lược nội dung sắp tới của mình.

Chắc bạn đã có một cái nhìn tổng quan về TikTok là gì và những lợi ích mà nó có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn rồi chứ?

Chúc bạn gặt hái được nhiều thành công trên TikTok!

------------------------------------------------

Tác giả: Later team

Link bài gốc:  The Ultimate Guide To Tiktok Marketing

Dịch giả: Nguyễn Diệu Hoa - ToMo - Learn Something New

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024