tình hình là mình vừa trả bài kinh tế vi mô, đề bài thuộc dạng đề mở nên mỗi người làm mỗi cách khác nhau , cách làm của mình ko biết có đúng ko nhưng cũng up lên chia sẻ vơi mọi người.
đề bài:sinh viên đi làm thêm , nên hay không??
Để trả lời được câu hỏi :sinh viên đi làm thêm, nên hay không?Em xin đặt ra hai tình huống sau:
Tình huống 1: Sinh viên A , đang là sinh viên năm 4 khoa quản trị kinh doanh đại học duy tân, suốt 4 năm học đại học , để có “đồng ra đồng vào”ngoài giờ học,A xin làm thêm rất nhiều công việc , phục vụ quán nhậu,bán trà đá , gia sư , bán hàng online , bán hàng hội chợ , phục vụ cà phê...bởi vậy A có mối quan hệ khá rộng, khá năng giao tiếp rất tốt , tuy nhiên sau mỗi buổi làm , trở về phòng là A nằm lăn ra ngủ, bài vở vì thế cũng đành phải xếp sau, lên giảng đường thì ngáp ngắn ngáp dài , ko thể tiếp thu bài học.A bị thi lại khá nhiều môn.
Tình huống 2: B học cùng lớp với A , suốt 4 năm đại học , B chưa từng làm thêm một công việc nào, thời gian chỉ dành cho việc học vì thế kết quả học tập của B rất cao , vì dành nhiều thời gian nghiên cứu nên khả năng tư duy của B rất tốt, B có được một lượng kiến thức rất lớn , tuy vậy nhưng ngoài xã hội , B là một người khá trầm tính , hơi nhút nhát , ngại giao tiếp
Sau khi nghiên cứu hai tình huống trên , dưới góc độ là một người học kinh tế , em xin đưa ra những nhận định của mình về về vấn đề:xin viên đi làm thêm , nên hay không? Theo quan điểm chủ quan của riêng em, để thực hiện tốt một công việc thì chúng ta phải tập trung tối đa thời gian và sức lực cho công việc đó, nếu cũng quỹ thời gian đó , ta làm nhiều việc cùng lúc thì kết quả chắc hẳn sẽ không tốt.Con người không phải là "thánh nhân" nên rất khó dung hòa mọi việc.Đó cũng chính là cốt lõi của học thuyết”chi phí cơ hội”mà em vừa học ở lớp, hiểu nôm na ,”chi phí cơ hội”là khoản chi vô hình mà ta phải trả khi lựa chọn phương án này mà không phải là phương án khác.
Để hiểu được “chi phí cơ hội”của sinh viên khi đi hoặc không đi làm thêm , ta cần giải quyết những câu hỏi sau:
I/vì sao sinh viên phải đi làm thêm?
1.Kiếm thêm thu nhập để trang trải việc học
2.Cọ xác cuộc sống bên ngoài,rèn luyện kỉ năng mềm,tìm kiếm các mối quan hệ
3.vận dụng lí thuyết vào thực tế, ví dụ ;hiểu được tâm lý khách hàng,cách điều hành của ông chủ sao cho đem lại kết quả tốt nhất.
4.lĩnh hội được kinh nghiệm , năng động hơn.
II/ Được và mất của sinh viên khi đi làm thêm:
1. Về mặt tích cực, có thể coi công việc ngoài giờ của sinh viên là một môi trường học tập mà nhà trường không thể dạy được. Sinh viên được giao tiếp rộng hơn bên ngoài xã hội, điều này giúp cho họ có được thêm sự tự tin và mạnh mẽ, rất có ích cho cuộc sống sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó họ có thể rèn luyện thêm những kỹ năng mà họ đã được học trên giảng đường nhưng chưa có dịp đem nó ra thực hành.
2.Tuy nhiên ,mặc tiêu cực không phải là ít , công việc ngoài xã hội không phải đơn giản như nhiều người nghĩ , công việc đòi hỏi cường độ rất cao,sức khỏe sinh viên sẽ bị giảm sút , kết quả học tập kém , ít có thời gian tham gia vào các hoạt động dành cho sinh viên , đây là một điều rất đáng tiếc.
Từ những nhận xét trên ta có thể rút ra chi phi cơ hội khi sinh viên đi làm thêm:
Sinh viên sẽ mất đi một lượng kiến thức lớn ở giảng đường khi dành quá nhiều thời gian cho việc làm thêm trong khi việc học chính là trọng tâm, hậu quả là khi ra trường bạn không có vốn kiến thức vững chắc về ngành học của mình , sức khỏe sa sút , không thể tham gia các hoạt động dành cho sinh viên như mùa hè xanh , không có nhiều thời gian dành cho người thân và bạn bè.
Chi phí cơ hội khi sinh viên không đi làm thêm:
Không có thêm một nguồn thu nhập , không có kinh nghiệm,không có nhiều mối quan hệ , không có cơ hội cọ xác với cuộc sống bên ngoài.
Khó có thể đưa ra một sự lựa chọn tối ưu dành cho tất cả mọi người đối với vấn đề đặt ra,tuy nhiên , em nghĩ , người khôn ngoan là người biết chọn phương án có chi phí cơ hội thấp , đừng để “chi phí chìm”ảnh hưởng đến những quyết định của mình.
Hồng Ánh.