Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
16/10/2010 17:10 # 1
Ga_Tay
Cấp độ: 8 - Kỹ năng: 9

Kinh nghiệm: 79/80 (99%)
Kĩ năng: 80/90 (89%)
Ngày gia nhập: 07/09/2010
Bài gởi: 359
Được cảm ơn: 440
lá thư đặc biệt "chê" thầy cô giáo


Câu chuyện của bạn Lê Nga Phương chia sẻ một tình huống sư phạm có ý nghĩa mà ở đó, thái độ góp ý của học sinh đã giúp người giáo viên thay đổi.


Trường mình có những hòm thư góp ý được treo ở đầu mỗi cầu thang, và người giữ chìa khóa chính là thầy hiệu trưởng. “Các em hãy mạnh dạn viết thư, trao đổi tâm tư nguyện vọng, thầy hứa sẽ giữ bí mật về danh tính người viết và sẽ giải đáp những thắc mắc của các em”. Có được câu nói này, lũ học trò chúng mình vô cùng hào hứng. Như được tiếp thêm sức mạnh, những gì lâu nay chúng tôi chỉ dám nói nhỏ với nhau đều được chuyển thành giấy trắng mực đen và bỏ vào hòm thư góp ý.


Lá thư đầu tiên mà lớp mình gửi chính là lá đơn có hơn 30 chữ kí của các thành viên trong lớp, kiến nghị nhà trường đổi giáo viên dạy tiếng Anh. Lí do được đưa ra là: thầy phát âm không chuẩn, dạy thì ít mà mắng học sinh thì nhiều, lúc nào cũng chê bai chúng mày dốt, ngu lâu khó đào tạo…
Chúng mình không hề biết, lá thư đó đã làm cả một cuộc hành trình khá dài: từ hòm thư góp ý đến phòng thầy hiệu trưởng, đến tay cô tổ trưởng tổ Ngoại ngữ, vào phòng họp giáo viên tổ ngoại ngữ và cuối cùng nằm trong cặp cô giáo chủ nhiệm lớp mình.




                                                                                 hình ảnh mang tính chất minh họa

Cô bước vào lớp, nhìn lớp một lúc lâu mà không nói gì. Lũ chúng mình chờ đợi, sợ sệt.

“Cô rất buồn vì cách cư xử của các em. Không phải vì chuyện lá thư, cũng không phải vì những điều các em viết trong đó. Cô chỉ muốn hỏi lớp, trước khi viết lá thư này, đã khi nào các em trao đổi trực tiếp với thầy chưa? Các em đã tự nhìn lại bản thân mình chưa? Và đã có ai nói gì với cô hay chưa? Nếu các em chưa hài lòng về cách dạy của thầy giáo, các em nên đề nghị trực tiếp với thầy. Nếu ngại, các em phải trao đổi với cô. Cô biết, các em có nhiều bức xúc, và có quyền đề nghị thay đổi giáo viên. Nhưng hôm nay, cô muốn kể cho các em nghe một câu chuyện. Hy vọng các em nghe xong sẽ hiểu được điều cô muốn nói với các em.



Cách đây 3 năm, khi mới vào nghề, cô được phân công dạy lớp B3. Đấy là một lớp bán công, các anh chị có lực học rất yếu. Biết như thế nên buổi học nào, cô cũng phải cố gắng dạy thật kĩ, thật chậm, chủ tâm khắc sâu kiến thức cơ bản để những bạn có lực học yếu trong lớp có thể hiểu được bài.



Lúc đầu, lớp học rất hăng hái, nhưng càng về sau, sự uể oải càng hiện rõ trên khuôn mặt của các bạn trong lớp. Cô đã quên lớp nào cũng có sự phân hóa, có người giỏi và có người yếu kém.



Những bạn có lực học khá không thích cách dạy của cô, thậm chí, có bạn còn xì xào cô dạy chán ngắt, chả có gì mới. Chính cô cũng băn khoăn, không biết nên làm thế nào cho hợp lí."


Rồi, cô nhận được lá thư của một bạn trong lớp, bạn ấy viết ngắn gọn thế này thôi:
"Cô ạ! Cảm ơn cô vì đã tận tình với chúng em. Nhưng giá như cô đừng dạy kĩ quá thì chúng em có cơ hội để phát huy khả năng của mình. Đụng đến đâu, chúng em cũng thấy cô đã nói cả rồi. Thành thử, chúng em thấy chán học. Đấy là lí do tại sao gần đây, lớp học không còn sôi nổi nữa. Chỉ một lá thư ấy thôi nhưng đã giúp cô rất nhiều. Cô đã tìm ra cách để trở thành một giáo viên giỏi như ngày hôm nay. Cô rất cảm kích trước lá thư ấy của người học trò năm nào".

Cô nghĩ, thầy cô giáo nào cũng mong muốn các em học thật tốt, mong muốn tìm ra phương pháp tốt nhất để giảng dạy các em, nhưng không phải lúc nào cũng đúng cách. Hãy biết cách góp ý. Lời góp ý đúng đắn chính là điều thầy cô luôn trông đợi ở học sinh.”
Cô giáo ra khỏi lớp, để lại các học sinh với bao trăn trở, suy nghĩ về chính mình…
truongton.net



†-‘๑’-♥Đừng…bAo…giờ…cHúc…aNk…hạNk…pHúc…•…Vì…iEm…chĩNk…là…hạNk…pHúc…cỦa…đỜi…aNk♥-‘๑’-†

 
Các thành viên đã Thank Ga_Tay vì Bài viết có ích:
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024