Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
22/12/2014 20:12 # 1
crisalder
Cấp độ: 17 - Kỹ năng: 8

Kinh nghiệm: 144/170 (85%)
Kĩ năng: 35/80 (44%)
Ngày gia nhập: 22/12/2014
Bài gởi: 1504
Được cảm ơn: 315
Trải nghiệm Yamaha Exciter 150 với cung đường Nha Trang - Đà Lạt


 

 
Yamaha-Exciter-150-Tour-top-1.

Một ngày sau khi Yamaha Exciter 150 chính thức ra mắt, mình đã có cơ hội chạy thử chiếc xe này trên cung đường Nha Trang - Đà Lạt với đèo Omega tuyệt đẹp. Trong bài này mình sẽ chia sẻ với anh em cả về chiếc xe lẫn cung đường mình đã đi qua. Chắc chắn sẽ có nhiều điều để kể!

Đầu tiên, mình sẽ nói về xe trước vì có lẽ anh em vẫn hóng nó nhiều hơn. Trong buổi ra mắt, Yamaha tự tin tuyên bố là họ không có đối thủ ở phân khúc của Exciter 150. Và mình cũng phải công nhận điều đó, ngay cả với phiên bản Exciter 135 chứ chưa nói đến bản 150. Các đối thủ trong phân khúc này có lẽ chỉ kể đến Suzuki Raider, nhưng dường như Raider vẫn còn ở khá xa.

[​IMG]

Yamaha Exciter 150 có thiết kế mới mẻ với nhiều chi tiết được lấy cảm hứng từ các dòng xe thể thao phân khối lớn của hãng này. Cảm nhận ban đầu của mình về Exciter 150 là nó đẹp hơn đời trước. Các chi tiết giúp nó thể thao hơn chính là 2 đèn định vị LED, yếm, đuôi xe, ống pô và chiếc bánh béo 120 ở sau.

[​IMG]

Phần mặt nạ trước của Exciter 150 được làm góc cạnh hơn và điểm nhấn chính là cặp đèn định vị LED với 4 bóng mỗi bên. Đèn được thiết kế kéo dài và xếch lên trên, nếu chạy ban đêm thì sẽ trông đẹp hơn.

[​IMG]

Phần yếm của Exciter 150 phảng phất những đường nét thiết kế trên những mẫu xe phân khối lớn mới của Yamaha như R15 hay R3. Yếm xe khá lớn và có những mũi nhọn tạo cho chiếc xe sự linh hoạt và khoẻ khắn. Nhìn từ bên hông sẽ cảm thấy Exciter 150 lớn hơn so với bản cũ, nhưng kỳ thực thì nó nhẹ hơn Exciter 135 khoảng 1kg.

[​IMG]

Yamaha Exciter 150 có phần đuôi được vuốt rất nhọn về sau với cụm đèn hậu thiết kế đẹp. Đặc biệt, pát biển số và đèn xi-nhan được tách rời ra theo đúng kiểu xe mô-tô thể thao.

[​IMG]

Ống pô của Exciter 150 cũng được làm lớn hơn và nó gần giống với cái trên FZ150i. Rõ ràng trông nó đẹp hơn, tuy nhiên âm thanh thực tế vẫn chưa đã cho lắm. Chắc anh em cần độ thêm tí để làm cho tiếng pô nghe lực hơn.

[​IMG]

Một chi tiết khác nữa gây ấn tượng trên Exciter 150 chính là chiếc bánh “béo” 120 ở trục sau. Rõ ràng việc trang bị bánh lớn hơn giúp cho Exciter 150 ngầu hơn, ngoài ra thì nó còn liên quan đến khả năng vận hành của xe.

[​IMG]

Một số nâng cấp khác cũng đáng để ý chính là ổ khoá có tích hợp chức năng mở yên. Cái này chỉ giúp thuận tiện hơn khi đổ xăng vì cốp xe rất nhỏ, cố gắng lắm thì mới bỏ được cái áo mưa. Đồng hồ trên Exciter 150 kết hợp giữa dạng analog và kỹ thuật số. Nó sẽ có một chút mới mẻ đối với những anh em đã quen kiểu thiết kế cũ.

Một lưu ý khác là Exciter 150 được loại bỏ cần đạp khởi động. Vì thế anh em sẽ phải kiểm tra ắc-quy thường xuyên, đặc biệt là khi có những chuyến đi xa.

Yamaha-Exciter-150-Tour-1-3.

Tiếp theo là về phần vận hành của xe qua quãng đường khoảng 140km từ Nha Trang đi Đà Lạt và vượt qua con đèo Omega nổi tiếng.

Yamaha-Exciter-150-Tour-1.

Khi nhận xe thì mình chọn chiếc GP và ODO lúc này mới có 2km, bình xăng đầy. Kiểm tra kỹ càng để chắc chắn mọi thứ đều ổn trước khi xuất phát.

Yamaha-Exciter-150-Tour-13.

Ở một vài km đầu tiên khi chạy trong nội thành Nha Trang, xe vận hành êm ái. Gia tốc của xe mạnh hơn nên cảm giác cũng phấn khích hơn, muốn tăng tốc nhanh cũng dễ dàng hơn. Trọng lượng xe nhẹ cũng giúp cho việc điều khiển thoải mái hơn, ngay cả khi chạy ở đường đông đúc.

Yamaha-Exciter-150-Tour-15.

Thoát khỏi thành phố, mình bắt đầu có cơ hội thử sức mạnh của Exciter 150, nhưng tiếc là chạy đoàn đông tới 30 xe nên cũng có một số ức chế. Với lại đi cùng hãng nên yêu cầu về an toàn cũng khá nghiêm ngặt. Sau này khi có xe mình sẽ thử nghiệm và đánh giá kỹ hơn.

Yamaha-Exciter-150-Tour-18.

Động cơ 150 phân khối với công suất 15,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm cho Exciter 150 khả năng vận hành tốt trên đường trường. Xe tăng tốc ngọt và ở số 4 lên số 5 thì xe vẫn có thể tăng tốc rất nhanh. Từ mức 60 km/h và cấp số 4, bạn có thể dễ dàng tăng tốc lên mức trên 80 km/h, thậm chí là cao hơn. Về sức mạnh thì có lẽ Exciter 150 mạnh hơn bản 135cc khoảng 20%, nhờ có thêm 3 mã lực.

Yamaha-Exciter-150-Tour-1-5.

Exciter 150 sử dụng hệ thống phun xăng điện tử và có bướm ga thiết kế mới nên nó nhạy hơn. Ở số 1, bạn chỉ cần nhích ga là chiếc xe chồm lên, không bị trễ ga như cái đời trước dùng bộ chế hoà khí. Anh em chạy chung đoàn đều xác nhận là Exciter 150 nhạy ga hơn và cũng “hỗn” theo kiểu đặc trưng của Yamaha. Côn của Exciter 150 vẫn nhẹ như các bản trước và xe chuyển số khá êm.

Yamaha-Exciter-150-Tour-24.

Công suất mạnh hơn và mô-men xoắn lớn hơn giúp Exciter 150 leo đèo khá nhẹ nhàng, đặc biệt là khi mình chạy đơn. Đa phần mình vẫn để số 4 và vượt qua các khúc cua, hiếm khi phải về số 3 hoặc 2. Lúc cần tăng tốc nhanh thì số 3 vẫn đáp ứng tốt, cả khi cần vượt xe cùng chiều.

Yamaha-Exciter-150-Tour-27.

Exciter 150 vẫn còn một điểm đặc trưng đó là tiếng hú khi ép ga hoặc khi máy nóng do vận hành cường độ cao. Nếu để số thấp và ép ga thì bạn sẽ nghe tiếng máy gằn. Ngoài ra thì khi lên tới đỉnh đèo Omega mình cũng nghe thấy tiếng máy gằn, có lẽ là do quá nóng. Nhưng chỉ sau một lúc chạy ở điều kiện bình thường thì nó cũng mất đi.

Yamaha-Exciter-150-Tour-35.

Phần khung sườn của Exciter 150 được làm khá tốt, xe chạy êm và vững chãi. Trong khi đó phuộc nhún monoshock ở phía sau cũng cho thấy khả năng hoạt động tốt trong nhiều điều kiện địa hình khác nhau. Tuy nhiên, phuộc trước vẫn phát ra tiếng “cụp cụp” khi xe rớt ổ gà, dù vậy thì đây là điều mà bất cứ xe nào cũng có thể mắc phái.

Yamaha-Exciter-150-Tour-31.

Chiếc bánh sau 120/70 giúp cho chiếc xe bám cua tốt hơn. Mình cũng cảm thấy tự tin hơn khi vượt qua những đoạn đường ngoằn nghèo và nhiều cua trên đèo Omega.

Yamaha-Exciter-150-Tour-17.

Chiều cao yên của Exciter 150 là 780 mm và nó cho tư thế lái khá ổn, kể cả cho một chuyến đi xa. Mình vượt qua quãng đường khoảng 140 km nhưng thấy bình thường, không quá mỏi lưng và mệt mỏi.

Yamaha-Exciter-150-Tour-44.

Lúc mình nhận xe thì bình xăng được đổ đầy với tổng dung tích là 4,2 lít. Sau khi về đến điểm đích thì xe mình còn 2 vạch, trong khi một số bạn khác trong đoàn xe hết sạch xăng. Mình chưa thể đưa ra một đánh giá chính xác về mức tiêu hao nhiên liệu của Exciter 150, tuy nhiên xe hoàn toàn có thể đạt mức trên 50 km/lít. Nếu những ai chạy kỹ, ít tăng tốc đột ngột thì sẽ còn đạt mức cao hơn. Mình sẽ có bài đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu sau khi có xe.

Yamaha-Exciter-150-Tour-1 2.

Nhìn chung mình hài lòng với Yamaha Exciter 150 qua chuyến đi trải nghiệm cung đường Nha Trang - Đà Lạt vừa rồi. Nếu anh em thích Exciter và đang chạy bản cũ thì cũng có lý do để suy nghĩ việc nâng cấp lên bản 150cc.

Yamaha-Exciter-150-Tour-33.

Tiếp theo là một chút chia sẻ về cung đường Nha Trang - Đà Lạt với đèo Omega tuyệt đẹp.

May mắn là mình đi máy bay từ Sài Gòn ra Nha Trang rồi mới chạy Exciter 150 lên Đà Lạt. Sau đó lại đi máy bay từ Đà Lạt về lại Sài Gòn nên quãng đường mình phải chạy xe máy là chỉ khoảng 140 km. Nếu anh em xuất phát từ Sài Gòn thì phải tính thêm đoạn đường từ Sài Gòn ra Nha Trang và từ Đà Lạt về Sài Gòn nhé.

Yamaha-Exciter-150-Tour-21.

Nói sơ về đèo Omega thì đây là con đèo nối liền Nha Trang với Lâm Đồng với chiều dài khoảng 30 km. Đèo có nhiều phong cảnh đẹp hữu tình với rừng, núi và mây. Cảm giác đi từ biển lên rừng cũng rất đặc biệt. Vì mình chạy vào buổi chiều và trời có mưa nên cũng chưa thể chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của nó. Với lại đi đoàn không thể dừng tuỳ tiện nên cũng chưa chụp được những khung ảnh đẹp. Hẹn một dịp khác vậy!

Yamaha-Exciter-150-Tour-25.

Sau khi thoát khỏi thành phố Nha Trang thì các bạn có thể chạy thoải mái hơn một chút, tuy nhiên phải chờ đến đoạn gần đèo Omega hay còn có tên khác là đèo Khánh Lê, Hòn Giao, Bidoup hay Long Lanh thì sự hứng khởi mới bắt đầu.

Yamaha-Exciter-150-Tour-22.

Lúc này cung đường sẽ trở nên tuyệt đẹp với khung cảnh núi, rừng và mây đan quyện vào nhau. Đặc biệt, thỉnh thoảng sẽ có những thác nước đổ từ trên vách núi đá xuống sát bên đường, tuyệt đẹp! Nếu có thể dừng lại thì bạn hãy dừng và chụp vài tấm ảnh kỷ niệm để khỏi tiếc khi về nhà. Khung cảnh hoang sơ với những căn nhà gỗ 2 bên đường cũng là những nét đẹp mà các bạn sẽ có cơ hội chứng kiến khi chinh phục cung đường này.

Yamaha-Exciter-150-Tour-30.

Cảm giác khi chạy cung đường này rất là thích, thấy đất nước chúng ta có nhiều chỗ đẹp đáng để khám phá. Một mình một ngựa, bon bon trên một cung đường đẹp, thả suy nghĩ vào không gian, quên đi bộn bề công việc ở nhà, cái cảm giác đó nó đã lắm.

Yamaha-Exciter-150-Tour-23.

Nếu tính từ thành phố Nha Trang thì bạn ở độ cao là 0m so với mực nước biển và khi lên đến đỉnh đèo Omega thì bạn sẽ ở độ cao 1.700m. Tai bạn có thể bị ù khi có sự thay đổi về độ cao lớn như vậy.

Yamaha-Exciter-150-Tour-36.

Đèo Omega với những khúc cua không quá gắt cho phép các bạn chạy nhanh một chút mà vẫn không quá lo lắng. Tuy nhiên, vào mùa này, khi các bạn đi trễ vào buổi chiều rất có thể gặp sương mù hoặc mưa. Nếu sương mù dày thì tầm nhìn sẽ rất hạn chế, có thể xuống dưới 10m, vì thế các bạn sẽ phải chạy cẩn thận hơn. Ngoài ra thì khi chạy vào mùa Đông, anh em cần chuẩn bị áo ấm, áo mưa tốt, giày và găng tay chống nước để đảm bảo cơ thể không bị lạnh. Nhiệt độ khi lên đèo Omega có thể xuống khoảng 10 độ C, cộng với gió lùa nên rất lạnh. Tay bị ướt sẽ dễ bị cóng, mất cảm giác lái. Giày bị ướt cũng sẽ làm anh em lạnh chân, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Yamaha-Exciter-150-Tour-43.

Sau khi đã lên hết đèo Omega thì đoạn đường còn lại vẫn đẹp lắm, đẹp theo cách riêng của nó. Lúc này, những ngôi làng hay thị trấn nhỏ 2 bên đường sẽ cho các bạn một trải nghiệm lý thú về cuộc sống ở vùng cao, vùng sâu hay vùng xa. Những đứa trẻ thích thú khi có một vài chiếc xe khác lạ chạy qua. Chúng có thể giơ tay chào bạn, hãy nở một nụ cười và chào lại nếu được. Đừng ngần ngại!

Yamaha-Exciter-150-Tour-47.

Về đến gần Đà Lạt, những vườn rau, vườn dâu hay nhà lồng trồng rau quả là một nét đặc trưng của “vùng đất lạnh”. Lúc này thì bạn cứ thong thả, nhẹ tay ga để có thể từ từ thưởng thức cái không khí mát mẻ và ngắm cảnh 2 bên đường cho đến khi dừng lại ở thành phố Đà Lạt và nghỉ chân.

P/s: Cảm ơn anh em đã chịu khó đọc hết bài. Dưới đây là video và một số hình ảnh khác được ghi lại trong chuyến hành trình Nha Trang - Đà Lạt với Yamaha Exciter 150.
 
 

Theo Tinh Tế



Lê Đình Nguyên Vũ

K19CMUTPM4

Facebook: https://www.facebook.com/nguyenvulee


Được chỉnh sửa bởi vothivan vì:chứa nhiều link ẩn
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024