Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
02/07/2021 17:07 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 186/400 (46%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 7986
Được cảm ơn: 2102
Kỹ năng làm việc nhóm và cách phát huy hiệu quả làm việc nhóm


Làm việc nhóm là gì? Teamwork có thật sự quan trọng? Để hoạt động nhóm hiệu quả, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết nào?

Kỹ năng làm việc nhóm và cách phát huy hiệu quả làm việc nhóm
“Khi đơn độc chúng ta làm rất ít, cùng nhau chúng ta có thể tạo ra nhiều thứ”. Tinh thần đồng đội và kỹ năng làm việc nhóm là một trong những yếu tố dẫn lối thành công. Chúng ta có thể không phải là một cá nhân giỏi, nhưng chúng ta có thể tạo ra một tập thể mạnh nếu biết cách phát huy thế mạnh của teamwork, và khơi dậy tiềm năng của mỗi người.

 

Ý nghĩa của làm việc nhóm?

Andrew Carnegie – nhà từ thiện và là một trong những người Mỹ giàu nhất lịch sử vào cuối thế kỷ 19 đã từng chia sẻ: “Làm việc nhóm là khả năng làm việc cùng nhau hướng đến tầm nhìn chung. Là khả năng dẫn dắt những thành tích cá nhân vì các mục tiêu của tổ chức. Đây là nguồn nhiên liệu giúp những người bình thường có thể đạt được những kết quả phi thường”.

Teamwork (làm việc nhóm) sẽ giúp mỗi cá nhân giảm bớt áp lực công việc. Khi hoạt động nhóm, các cá nhân sẽ bù đắp những khuyết điểm cho nhau và phát huy thế mạnh của mỗi người.

Một trong những lợi ích lớn mà teamwork mang lại chính là cảm hứng và sự sáng tạo. Khi chúng ta làm việc nhóm, chúng ta sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều người có những suy nghĩ và tư duy khác nhau. Điều này sẽ giúp chúng ta mở rộng vốn kiến thức, và tăng thêm khả năng sáng tạo, tăng hiệu suất công việc.

 

Những kỹ năng cần thiết để làm việc nhóm hiệu quả

1. Nghệ thuật lắng nghe

Làm việc nhóm đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải lắng nghe và tôn trọng ý kiến của tập thể. Bởi, mỗi chúng ta khi nhìn nhận 1 vấn đề vẫn luôn tồn tại những mặt thiếu sót. Khi đó, sự lắng nghe sẽ giúp bạn nhận ra chỗ thiếu sót và bù đắp vào đó là một ý kiến tốt hơn từ thành viên khác.

Nhờ có sự lắng nghe, tập thể nhóm mới có thể phát triển mạnh theo những hướng tích cực, hạn chế được những rủi ro và sai sót.

 

2. Kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục rất cần thiết khi hoạt động nhóm. Vì khi đứng trước một vấn đề cần giải quyết, các thành viên sẽ không phải tránh khỏi những cuộc tranh luận.

Kỹ năng thuyết phục sẽ giúp bạn tự tin hơn trước mọi người khi trình bày quan điểm cá nhân. Đồng thời, khi gặp sự không đồng tình, bạn sẽ biết cách thuyết phục họ đồng tình một cách tinh tế và khéo léo hơn.

 

3. Kỹ năng phân bổ công việc

Khi làm việc tập thể, công việc sẽ được giảm bớt bởi các phần việc sẽ được phân chia đồng đều. Thế nhưng, lợi thế này cũng kéo theo những vấn đề bất cập khác như: phân chia công việc không đồng đều, phân chia việc không phù hợp với từng cá nhân,…

Sự không công bằng trong cách phân chia việc sẽ khiến các thành viên mất đoàn kết và thiếu công bằng. Do vậy, kỹ năng tổ chức và phân công việc rất quan trọng nếu muốn teamwork hoạt động hiệu quả.

Thông thường, trưởng nhóm sẽ là người đánh giá năng lực mỗi cá nhân và phân chia việc theo năng lực mỗi người. Ngoài ra, mỗi cá nhân cũng nên có ý thức hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong công việc, vì chúng ta là một tập thể, đừng cứng nhắc chỉ muốn hoàn thành mỗi việc của riêng mình.

 

4. Có trách nhiệm với công việc 

Hầu hết các vấn đề khi hoạt động nhóm mà chúng ta luôn mắc phải chính là sự chậm trễ. Đừng bao giờ để cả một tập thể chờ đợi mỗi mình bạn. Điều này sẽ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và thiếu tôn trọng đối với các thành viên còn lại.

Hãy đặt lợi ích cả nhóm lên trên và hoàn thành công việc được giao theo đúng thời hạn. Đừng để công lao của tất cả mọi người bị phủ nhận chỉ vì phần việc của bạn chưa hoàn thành. 

Hãy là một người sống có trách nhiệm với những gì mình làm, đặc biệt là khi hoạt động nhóm.

 

5. Xây dựng lòng tin giữa các thành viên

Patrick Lencioni – một nhà văn nổi tiếng người Mỹ đã nói “Hãy nhớ rằng làm việc nhóm bắt đầu bằng việc xây dựng lòng tin. Và cách duy nhất để làm điều đó là vượt qua được nhu cầu tự phòng thủ khỏi mọi tổn thương trong mỗi người chúng ta.”

Khi chấp nhận làm việc nhóm, chúng ta cần gạt bỏ đi cái tôi cá nhân và những hoài nghi trong lòng. Vì chỉ khi thật sự tin tưởng lẫn nhau thì mỗi cá nhân mới hết lòng với tập thể, với công việc. Từ đó, mới tạo nên một tập thể vững mạnh và gắn kết.

“Đến với nhau là một sự khởi đầu. Giữ được nhau là sự tiến triển. Làm việc cùng nhau là sự thành công”. Làm việc nhóm sẽ chỉ thành công và hiệu quả khi mỗi cá nhân hoàn thành tốt công việc một cách độc lập và hướng đến mục đích chung của tập thể. Hãy trau dồi kỹ năng làm việc nhóm ngay từ bây giờ để trở thành một cá nhân giỏi trong một tập thể mạnh bạn nhé.

 

— HR Insider —

Nguồn:hrinsider.vietnamworks.com



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024