Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
09/10/2019 19:10 # 1
dang2710
Cấp độ: 1 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 8/10 (80%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 05/07/2019
Bài gởi: 8
Được cảm ơn: 0
Làm việc nhóm hiệu quả và 5 nguyên tắc hữu ích cho bạn!


Làm việc nhóm (teamwork) là một kỹ năng quan trọng cần có ở hầu hết các công việc hiện nay. Làm thế nào để xây dựng teamwork hiệu quả?

Làm việc nhóm hiệu quả và 5 nguyên tắc hữu ích cho bạn!

Làm việc nhóm (teamwork) là một kỹ năng quan trọng cần có ở hầu hết các công việc hiện nay. Làm thế nào để xây dựng teamwork hiệu quả?

 

1. Mọi người đều hướng về cùng một mục tiêu chung

Các thành viên trong nhóm rõ ràng là sẽ có những ý kiến khác nhau, dẫn đến những tình huống xung đột. Vậy nên khi bạn hợp tác với nhiều thành viên khác trong một nhóm, bạn phải gạt bỏ cái tôi cá nhân, không thể tự ý làm việc theo cảm tính mà phải luôn đặt mục tiêu chung lên trên hết. 

Trước mỗi quyết định, bạn cũng nên bàn bạc và thống nhất ý kiến của mọi người vì chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến lợi ích chung của cả nhóm.

Muốn làm được như vậy, Cả nhóm phải luôn bám sát mục tiêu của mình đưa ra để thay vì chú trọng quan điểm của từng cá nhân thì thống nhất một quan điểm chung để làm việc.

 

2. Giao tiếp và phân công thật hiệu quả để có thể làm việc nhóm hiệu quả

Các thành viên trong nhóm nên giao tiếp thoải mái với nhau một cách trực tiếp và hướng tới mục tiêu đạt được thành công cho dự án. Việc giao tiếp giữa các thành viên với nhau và với trưởng nhóm nên là một quá trình hai chiều. Điều này sẽ giúp họ hiểu nhau hơn đồng thời giải quyết những vấn đề nảy sinh một cách nhanh chóng nhất.

Giao tiếp cởi mở, trung thực và tôn trọng. Các thành viên tự do bày tỏ suy nghĩ, ý kiến và các giải pháp tiềm năng để giải quyết vấn đề. Mọi người cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Các thành viên nên hỏi các câu hỏi để làm rõ ý kiến chứ không nên tìm cách phản bác đồng nghiệp của họ.

Phân công trách nhiệm cũng người quan trọng như đảm bảo hoàn thành mọi việc. Vì vậy cần phân công công việc dựa trên năng lực của các thành viên trong nhóm.

Phân công công việc cần phải rõ ràng cụ thể với trách nhiệm từng cá nhân trong nhóm dựa vào điểm mạnh của từng cá nhân.

 

3. Trưởng nhóm phải là một người có năng lực

Muốn có được nhóm làm việc hiệu quả thì người trưởng nhóm cần có kỹ năng lãnh đạo và đủ uy tín để dẫn dắt mọi người. 

Thay vì hết lần này đến lần khác bạn nhường cơ hội lãnh đạo nhóm cho người khác vì cảm thấy tự ti, sao bạn không thử đăng ký các khóa học hoặc mạnh dạn đảm nhận vai trò này để tập làm quen và trau dồi năng lực. Chỉ cần bạn đủ dũng khí để vượt qua nỗi sợ của mình, bạn sẽ phát triển và trở thành người như bạn mong muốn.

Người lãnh đạo tham gia vào việc lãnh đạo trong các cuộc họp, phân công nhiệm vụ, ghi nhận những quyết định và cam kết, đánh giá tiến độ, đảm bảo trách nhiệm của các thành viên trong nhóm và đưa ra định hướng cho toàn nhóm.

 

4. Làm việc nhóm gắn kết và tránh tiêu cực

Nếu trong nhóm liên tục xảy ra những tranh cãi, mâu thuẫn, chẳng ai chịu nhường nhịn ai thì chắc chắn hiệu quả làm việc sẽ bị ảnh hưởng theo, không đạt được mục tiêu đề ra lúc ban đầu. 

Để làm việc nhóm hiệu quả, các thành viên cần giao tiếp với nhau nhiều hơn, tăng cường các hoạt động giúp xây dựng mối quan hệ thân thiết và sự hiểu ý đồng đội. Chỉ khi có sự gắn kết và đồng thuận, nhóm của bạn mới tạo ra những kỳ tích tuyệt vời trong công việc. 

Cần có những sáng kiến và tổ chức các buổi đóng góp xây dựng ý kiến, và các buổi họp, buổi giao lưu hằng tháng để tăng cường kết nối trong nhóm.

Chắc chắn sẽ có sự chênh lệch về mặt năng lực giữa các thành viên trong nhóm nhưng bạn hãy nhớ rằng, một người yếu chuyên môn vẫn sẽ có một điểm mạnh nào đó giúp ích cho công việc. Đừng bao giờ tỏ ra coi thường hay xa lánh đồng nghiệp, hãy hỗ trợ và giúp họ cùng tiến bộ.

Tránh cảm xúc tiêu cực, đố kỵ hoặc ác ý. Không nên tham gia vào những cuộc thảo luận không hiệu quả hoặc không lành mạnh. Khuyến khích những sáng tạo, đổi mới và các quan điểm khác nhau. Không nên sử dụng những ngôn từ mang tính chỉ trích, đổ lỗi cho người khác.

 

5. Sự tin tưởng và đề cao vai trò của cá nhân trong làm việc nhóm

Trong bất kỳ mối quan hệ nào hoặc trong môi trường làm việc theo nhóm, sự tin tưởng là yếu tố rất quan trọng. Không nên tiết lộ những bí mật cá nhân, chi tiết dự án mới hoặc bất kỳ ý tưởng phát kiến mới trừ khi đó là vì lợi ích của tổ chức.

Môi trường làm việc nhóm hiệu quả là nơi mọi người thoải mái chấp nhận rủi ro hợp lý trong giao tiếp, ủng hộ các quan điểm và thực thi hành động. Các thành viên trong nhóm tin tưởng lẫn nhau và lắng nghe ý kiến của nhau.

Các thành viên trong nhóm được xem là những cá nhân đặc biệt với những kinh nghiệm, quan điểm, kiến thức và ý kiến đóng góp không thể thay thế. Mục đích thành lập nhóm chính là để tận dụng lợi thế của sự khác biệt đó.

Hãy mạnh dạn chia sẻ ý kiến, đưa ra lời góp ý nếu bạn cảm thấy ý tưởng của đồng nghiệp còn nhiều điểm bất cập. Sự thẳng thắn và khách quan sẽ là yếu tố giúp bạn được mọi người tin tưởng và tôn trọng, không ai thù ghét bạn vì họ biết rằng bạn chỉ đang muốn tốt cho cả nhóm.

Hy vọng với những nguyên tắc trên có thể giúp bạn có thể làm việc nhóm thật hiệu quả và thành công nhé!




Được chỉnh sửa bởi nguyenthuongtra vì:Xóa Link Ẩn
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024