Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
21/02/2021 23:02 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] 10 Lỗi Nên Tránh Khi Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh


Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, sự thay đổi luôn ập đến bất ngờ. Vì vậy, việc lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả đóng vai trò rất quan trọng đối với sự tồn tại và thành công của doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không vượt qua được khủng hoảng, bạn cũng dễ mắc phải những sai lầm có thể gây tốn kém cho doanh nghiệp của bạn.

Những lỗi thường gặp nhất khi viết kế hoạch kinh doanh là gì?

Những nhà khởi nghiệp mới vẫn có thể bị mắc phải những sai lầm kinh điển. Vì vậy, nhu cầu dành cho việc lập kế hoạch như các công cụ chỉ đạo và quản lý ngày càng tăng. Thực hiện đúng kế hoạch của bạn là cách mạnh mẽ nhất để đưa ra quyết định, điều chỉnh nhanh chóng và tối ưu hóa việc quản lý.

Vậy, những lỗi thường gặp nhất khi lập kế hoạch kinh doanh là gì? Đây là danh sách đã sửa đổi của tôi, danh sách mới cho năm 2021.

1. Không lập kế hoạch

Quá nhiều doanh nghiệp chỉ lập kế hoạch kinh doanh khi họ không còn lựa chọn nào khác. Trừ khi một ngân hàng hoặc các nhà đầu tư muốn một kế hoạch, nếu không, chẳng có kế hoạch gì hết.

Đừng lần lữa việc lập kế hoạch cho đến khi bạn nghĩ rằng mình sẽ có đủ thời gian. “Tôi không thể lập kế hoạch. Tôi quá bận rộn để hoàn thành công việc”. Bạn càng bận rộn, bạn càng cần phải lên kế hoạch. Nếu bạn luôn phải dập lửa, vậy sao không xây dựng các chốt chống cháy hoặc hệ thống phun nước? Nếu quá chi li đến từng cây một, bạn sẽ mất cả khu rừng.

Bạn thực sự có thể lập một kế hoạch thông qua Lean Plan trong vòng chưa đầy 30 phút. Đây là một số mẫu Lean Plan miễn phí.

 

2. Sử dụng một kế hoạch duy nhất

Hơn bao giờ hết, khi chúng ta đối phó với cuộc khủng hoảng năm 2020 và 2021, hãy ngừng nghĩ kế hoạch kinh doanh chỉ là một kế hoạch. Sai lầm về khái niệm đó đưa bạn ra xa khỏi những lợi ích to lớn của việc lập kế hoạch như một quá trình gắn liền với xem xét và sửa đổi thường xuyên.

Mọi thứ rồi sẽ đổi thay trong chớp mắt. Giả định sẽ tan thành mây gió. Kế hoạch giúp theo dõi tất cả các mối liên hệ giữa nhiệm vụ, chi tiêu, mục tiêu, các giả định thay đổi và thị trường thay đổi.

Một kế hoạch kinh doanh hiệu quả không có hạn cuối. Khi kế hoạch được hoàn thành, công ty sẽ tiến thêm một bước nữa về phía trước. Vì vậy hãy thực hiện một kế hoạch giản lược nhưng mới mẻ và hiệu quả.

 

3. Không tập trung vào tiền mặt

Hầu hết mọi người nghĩ về lợi nhuận thay vì tiền mặt. Khi bạn hình dung về một doanh nghiệp mới, bạn sẽ nghĩ đến chi phí để tạo ra sản phẩm, có thể bán nó với giá nào và lợi nhuận trên mỗi đơn vị có thể là bao nhiêu.

Chúng ta được đào tạo để nghĩ về kinh doanh như doanh số bán hàng trừ đi chi phí sẽ bằng lợi nhuận. Thật không may, chúng ta không chi tiêu lợi nhuận trong một doanh nghiệp. Chúng ta tiêu tiền mặt.

Hiểu được dòng tiền rất quan trọng. Nếu bạn chỉ có một bảng trong kế hoạch kinh doanh của mình, hãy biến nó thành bảng lưu chuyển tiền tệ. Đây là một số bảng mẫu dòng tiền miễn phí.

 

3. Bỏ qua việc xác thực ý tưởng

Đừng đánh giá quá cao tầm quan trọng của ý tưởng. Bạn không cần một ý tưởng tuyệt vời để bắt đầu kinh doanh - bạn cần thời gian, tiền bạc, sự kiên trì và ý thức chung.

Rất ít doanh nghiệp thành công hoàn toàn dựa trên những ý tưởng mới. Một ý tưởng mới khó thực hiện hơn một ý tưởng hiện có vì ý tưởng mới sẽ khó hiểu với mọi người và họ thường không chắc liệu nó có hoạt động hay không.

Các kế hoạch không bán các ý tưởng kinh doanh mới cho các nhà đầu tư. Kế hoạch chỉ tóm tắt triển vọng kinh doanh và thành tựu. Các nhà đầu tư đầu tư vào con người, và doanh nghiệp của họ, không phải ý tưởng. Các nhà đầu tư đầu tư vào một doanh nghiệp, với các cột mốc quan trọng được đáp ứng và tính hợp lệ; chứ không chỉ riêng ý tưởng.

Kế hoạch, mặc dù cần thiết, chỉ là một cách để trình bày thông tin. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đã sẵn sàng để khiến các nhà đầu tư tiềm năng phải thán phục bằng kiến ​​thức và kỹ năng lãnh đạo của mình. Đừng mong đợi ý tưởng kinh doanh của bạn - hoặc kế hoạch kinh doanh  - sẽ thực hiện công việc thuyết phục các nhà đầu tư cho bạn.

Đây là danh sách kiểm tra xác thực ý tưởng của chúng tôi - danh sách này có thể giúp bạn suy nghĩ xem ý tưởng của bạn có khả thi hay không trước khi bạn dành nhiều thời gian và tiền bạc cho nó.

 

4. Xây dựng một kế hoạch quá tải.

Lập kế hoạch kinh doanh không khó như bạn nghĩ. Đơn giản hơn rất rất nhiều so với việc viết luận án tiến sĩ hay một cuốn tiểu thuyết. Như chúng tôi đã nói trước đó, Kế hoạch Giản lược đơn giản nhất chỉ chiếm một vài trang giấy, một số bảng biểu và các dự báo cần thiết thôi!

Có những cuốn sách hay, nhiều cố vấn thuộc Trung tâm Phát triển Doanh nghiệp Nhỏ (SBDCs), cố vấn kinh doanh SCORE, các trường kinh doanh, và một số phần mềm có sẵn sẽ giúp bạn làm được việc này (chẳng hạn như LivePlan).

Đừng dành quá nhiều mối bận tâm cho lớp hào nhoáng bên ngoài. Tập trung vào nội dung. Điều quan trọng là bạn lên kế hoạch gì chứ không phải cách bạn viết về nó.

 

5. Mục tiêu không rõ ràng, mơ hồ

Bỏ qua những cụm từ kinh doanh mơ hồ và vô nghĩa (chẳng hạn như “trở thành người giỏi nhất”) vì chúng đơn giản chỉ đang quảng cáo thổi phồng mọi thứ lên thôi!

Hãy nhớ rằng mục tiêu của một kế hoạch là kết quả cuối cùng, và để có kết quả, bạn cần theo dõi từng bước một. Bạn cần ngày cụ thể, trách nhiệm quản lý, ngân sách và các mốc quan trọng. Sau đó, bạn có thể theo dõi chúng rõ ràng. Dù được suy nghĩ kỹ càng hay được trình bày xuất sắc đến đâu, nó cũng chẳng có nghĩa lý gì trừ khi nó tạo ra kết quả.

 

6. Nhầm tưởng rằng mọi kế hoạch đều như nhau

Không phải mọi kế hoạch kinh doanh đều cần giống nhau. Trên thực tế, hầu hết đều có điểm khác biệt. Để thành công, bạn cần điều chỉnh kế hoạch của mình cho phù hợp với mục đích kinh doanh thực sự của nó.

Kế hoạch kinh doanh có thể là những thứ khác nhau: chúng đôi khi chỉ là những tài liệu bán hàng để giải thích một hoạt động kinh doanh mới. Chúng cũng có thể là Kế hoạch giản lược linh hoạt, kế hoạch hành động chi tiết, kế hoạch tài chính,tiếp thị và thậm chí là kế hoạch nhân sự. Chúng có thể được sử dụng để bắt đầu kinh doanh hoặc chỉ để điều hành công việc kinh doanh tốt hơn.

Phát triển kế hoạch phù hợp nhất với mục tiêu kinh doanh của bạn và đừng để quá trình lập kế hoạch ảnh hưởng đến bạn.

 

7. Không nên chia nhỏ các lựa chọn ưu tiên

Hãy nhớ rằng, chiến lược tương đương với sự tập trung. Nếu bạn phân chia các ưu tiên của mình, bạn sẽ chia nhỏ trọng tâm của mình và sẽ chỉ gặp khó khăn khi đạt được bất kỳ tiến bộ nào.

Bắt đầu với một danh sách ưu tiên gồm ba đến bốn mục là trọng tâm. Một danh sách ưu tiên với 20 mục chắc chắn không phải là chiến lược, và hiếm khi có hiệu quả. Càng nhiều mục trong danh sách, tầm quan trọng của mỗi mục càng giảm.

 

8. Dự báo tăng trưởng hình “gậy khúc côn cầu”

Ban đầu, doanh số bán hàng tăng trưởng chậm, nhưng sau đó sẽ tăng mạnh với tốc độ tăng trưởng khổng lồ, ngay khi có “điều gì đó” xảy ra. Vấn đề duy nhất là nếu đó là dự đoán duy nhất của bạn, bạn sẽ sớm gặp rắc rối.

Tốt nhất là nên có những dự báo thận trọng để bạn có thể bảo vệ chúng. Khi nghi ngờ, hãy bớt lạc quan. Trên thực tế, có thể hợp lý nếu có nhiều dự báo hoạt động - một dự báo hoạt động thận trọng, một dự báo lạc quan hơn và một dự báo khác phản ánh hiệu suất thực tế của bạn.

Nếu bạn không chắc nên bắt đầu từ đâu, thì đây là cách chúng tôi khuyên bạn nên tạo dự báo bán hàng của mình.


9. Không dành nhiều sự quan tâm

Chúng ta đã thấy điều đó một lần nữa vào năm 2020 - lập kế hoạch hoạt động tốt nhất như một quá trình. Để điều hướng các môi trường biến động, một kế hoạch tinh gọn, cần thiết phải thường xuyên đánh giá và sửa đổi nếu cần. Đó không phải là việc có tài liệu, kế hoạch kinh doanh, đó không phải là mục tiêu. Đó là về một hệ thống lập kế hoạch hoạt động giống như lái xe với GPS.

Bạn có chiến lược và mục tiêu dài hạn là đích đến mong muốn. Bạn có các mốc và chỉ số chính như lộ trình được đề xuất. Và bạn có đánh giá tiến độ thường xuyên tương đương với thông tin thời tiết và giao thông trong thời gian thực.

Chỉ đạo là một vấn đề thường xuyên phải điều. Và việc lập kế hoạch thực hiện điều đó cho bạn. Nếu bạn không chú ý và khó thích nghi với các yếu tố bên ngoài, giá trị kế hoạch của bạn là con 0 tròn trĩnh.

 

10. Bám sát kế hoạch

Trái với suy nghĩ của nhiều người, Việc tuân theo kế hoạch không liên quan đến đức tính của một cá nhân, mà chủ yếu chỉ là người ta suy nghĩ đến lợi ích của việc tuân theo một kế hoạch. Và thường có rất nhiều trường hợp kế hoạch ban đầu của thiếu thông tin, thiếu hướng đi hoặc không hiệu quả.

Có một kế hoạch không có nghĩa là bạn bỏ đi các lựa chọn của mình hoặc giảm tính linh hoạt. Có một kế hoạch nghĩa là bạn có một công cụ để hiển thị các kết nối và những mối quan hệ. Đó là về khả năng thực hiện các thay đổi phù hợp một cách nhanh chóng. Chỉ có linh hoạt hơn chứ không kém hiệu quả hơn.

Ghi chú của người biên tập: Bài báo này ban đầu được xuất bản vào năm 2007. Nó đã được sửa đổi vào năm 2018; và một lần nữa vào năm 2021.

----------
Tác giả: Tim Berry

Link bài gốc: 10 Common Business Plan Mistakes to Avoid in 2021

Dịch giả: Nguyễn Trần Khánh Thư - ToMo - Learn Something New

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024