- ĐỊNH NGHĨA : SENSHU là vận động viên tạo được ưu thế trong trận đấu cá nhân hoặc đồng đội khi ghi được điểm đầu tiên của trận đấu
- SENSHU có thể áp dụng với Yuko, Wazari hoặc Ippon, bất cứ loại điểm nào đều có thể áp dụng
- SENSHU có thể áp dụng bất cứ thời điểm nào trong trận đấu, kể cả giây cuối cùng của trận đấu.
- SENSHU áp dụng cho cả các trận đấu cá nhân và đồng đội
- Vận động viên sẽ thắng cuộc bằng SENSHU chỉ duy nhất khi trận đấu kết thúc với tỷ số điểm bằng nhau (1:1, 2:2, 3:3, .....)
- Nếu trận đấu kết thúc với tỷ số 0 – 0 trọng tài sẽ HANTEI đối với thi đấu cá nhân và HIKIWAKE đối với thi đấu đồng đội.
- Trọng tài điều khiển trận đấu sẽ phải thông báo SENSHU với Giám sát trận đấu (KANSA), nếu không KANSA sẽ thổi còi và yêu cầu trọng tài thực hiện thông báo SENSHU.
KHI TRỌNG TÀI CHÍNH DỪNG TRẬN ĐẤU SẼ CÓ CÁC TÌNH HUỐNG :
- AKA được Ippon và AO được Yuko : Không có SENSHU
- Cả hai vận động viên được điểm bằng việc xem lại Video : Không có SENSHU
- AKA được điểm bằng cờ của trọng tài phụ và AO được điểm bằng việc xem lại Video : Không có SENSHU
- AKA được điểm đầu tiên từ cờ của trọng tài phụ (hoặc xem lại Video), AO không có điểm nào : ĐÂY CHÍNH LÀ SENSHU
CẦN LƯU Ý MỘT SỐ ĐIỂM SAU :
- Kết thúc trận đấu cá nhân với tổng điểm bằng nhau mà không có VĐV nào được SENSHU thì trận đấu được xác định bằng HANTEI.
- Kết thúc trận đấu đồng đội với tổng điểm bằng nhau mà không có VĐV nào được SENSHU thì trận đấu được xác định bằng HIKIWAKE
- Kết thúc trận đấu cá nhân với tổng điểm bằng nhau và VĐV nào thực hiện được SENSHU thì VĐV đó sẽ thắng cuộc
- Kết thúc trận đấu đồng đội với tổng điểm bằng nhau và VĐV nào thực hiện được SENSHU thì VĐV đó sẽ thắng cuộc
KHI MỘT VẬN ĐỘNG VIÊN THỰC HIỆN ĐƯỢC SENSHU TRỌNG TÀI SẼ THỰC HIỆN ĐỘNG TÁC NHƯ SAU :
- Cho điểm vận động viên đó
- Quay lại phía Giám sát trận đấu (KANSA) và thông báo AKA hoặc AO SENSHU cùng với việc đưa một ngón tay về phái Vận động viên ghi được điểm đó.