Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
29/05/2014 22:05 # 1
niphip
Cấp độ: 26 - Kỹ năng: 14

Kinh nghiệm: 109/260 (42%)
Kĩ năng: 113/140 (81%)
Ngày gia nhập: 19/12/2012
Bài gởi: 3359
Được cảm ơn: 1023
Trăm điều bạn có thể học để bắt đầu chụp ảnh phố – Street Photography


Đây là bài viết kết hợp từ 2 bài viết, mỗi bài hơn trăm điều

Calcutta-2013-2

  1. Một bức ảnh tốt khiến người ta phải hỏi nhiều hơn là đã biết câu trả lời.
  2. 35mm là một tiêu cự lý tưởng cho hầu hết các nhiếp ảnh gia đường phố. 28mm thì quá rộng (hầu hết mọi người sẽ đến không đủ gần để chụp) trong khi 50mm thì quá chật chội (Vụ 50mm mình thấy chuẩn phết).
  3. Tỉ lệ lưu giữ của tôi: một bức khá/tháng, một bức tôi ưng nhất/năm. Nhưng hãy có ít nhất 3 nơi lưu trữ khác nhau cho mỗi bức ảnh, để đảm bảo nó sống sót.
  4. Đừng bao giờ xóa ảnh đã chụp, biết đâu trong tương lai bạn có thể tìm thấy “đá quý” ẩn sau đó.
  5. “Khi bạn lưỡng lụ, bấm nút chụp.” – Charlie Kirk
  6. Khi bạn lưỡng lự, hãy tiến đến gần hơn. “Nếu ảnh của bạn chưa đủ tốt, nghĩa là bạn chưa đến đủ gần.” – Robert Capa
  7. Bạn sẽ chụp tốt hơn nếu hỏi mọi người không thích điểm gì ở ảnh của bạn, thay vì hỏi là họ thích gì.
  8. Sự phê bình khắc nghiệt sẽ tốt hơn là sự động viên.
  9. Một phê bình ảnh có chất lượng cần ít nhất 4 câu. Hoàn hảo hơn là 8 câu hoặc nhiều hơn. Những bình luận tốt nhất lại đến từ những người bạn gặp trực tiếp hơn là online.
  10. Hãy phê bình ảnh của người khác để có sự đánh giá chính xác về ảnh của mình.3_all-the-worlds-a-stage-10-of-10
  11. Vấn đề không phải là có bao nhiêu người trên mạng xã hội đang theo dõi bạn, mà là bạn đang theo dõi bao nhiêu người có chất lượng ảnh tốt.
  12. Hãy kiên định: Dùng một loại camera, lens, film và một quy trình tráng film riêng theo phong cách của bạn.
  13. Hãy cố mường tượng khung cảnh theo tiêu cự lens bạn có trước khi đưa khung ngắm lên và chụp.
  14. Máy ảnh càng nhỏ, bạn càng ít bị chú ý.
  15. Máy ảnh màu đen ít bị chú ý hơn.
  16. Nếu máy của bạn có viewfinder, tại sau bạn phải chụp từ hông?
  17. Một dự án ảnh hoành tráng thường tiêu tốn từ 5-10 năm. Một dự án ảnh tốt thường mất ít nhất 1 năm.
  18. Hãy mua sách, đừng mua nhiều thiết bị chụp.
  19. Chỉ có một cách duy nhất để tiền khiến bạn vui hơn trong nhiếp ảnh là đầu tư vào các trải nghiệm (du lịch, workshops, học tập), hơn là đầu tư vào “phần cứng” (Máy ảnh, lens, các thiết bị).
  20. Chiếc túi đựng máy tốt nhất cho nhiếp ảnh đường phố là không có cái túi nào cả. Vì người bạn càng nhẹ, bạn càng cảm thấy thoải mái và thú vị. (Cái này mình cũng từng thấm thía, giờ rong chơi thật nhẹ nhàng).Calcutta-2013-1
  21. “Khoảnh khắc quyết định” là một chuyện hoang đường. Như Henri Cartier-Bresson cũng phải mất ít nhất 5 bức ảnh cho một cảnh thú vị để tìm ra bức đáng nhớ nhất.
  22. Hầu hết những nhiếp ảnh gia nổi tiếng chỉ được nhớ từ 1-3 bức ảnh nổi tiếng nhất, sau khi họ chết. Nếu làm được điều tương tự, bạn đã là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng.
  23. Nếu bạn nhớ được 5 hay 10 bức ảnh phố đẹp của người còn sống, bạn hãy cố gắng chụp lấy 5-10 bức đáng nhớ trước khi chết.
  24. Khi bạn chụp bằng film, bạn nên chụp dư sáng một chút, vì film có nhiều chi tiết ở vùng sáng hơn.
  25. Khi bạn chụp máy số, bạn nên làm ngược lại với máy film.
  26. Chụp ảnh những người lượn lờ trước billboards thật là chán.
  27. Để trở thành người chụp ảnh phố giỏi, bạn cần phải hiểu người chụp ảnh phố giỏi là cái gì. Hãy học tập.
  28. Khi chụp phố bằng DSLR, 4/3rds hay máy compact, bạn không cần quá chú trọng về mặt kỹ thuật, chỉ cần chỉnh về chế độ “P” ở ISO 1600.
  29. Đừng đặt niềm tin vào lấy nét tự động, hãy canh nét theo vùng (zone focus).
  30. Hãy tập ước lượng khoảng cách thật tốt. (1.2m là một cánh tay dài, 3m là chiều dài nửa căn phòng).3_three-mensquare
  31. Một dự án ảnh sẽ có nhiều điều thú vị hơn một bức ảnh đơn lẻ.
  32. Nếu là một nhiếp ảnh gia, bạn hãy cố gắng tạo một cuốn sách ảnh của riêng mình.
  33. Hãy chụp như thể đây là ngày cuối cùng của bạn.
  34. Một máy ảnh, một ống kính là điều hạnh phúc nhất.
  35. Grain thì rất tuyệt, nhưng noise thì rất xấu.
  36. Film tôi thích nhất là Kodak Tri-X 400 (Đen trắng) và Kodak Portra 400 (màu).
  37. Bokeh khi chụp phố là điều xa xỉ. Hãy chụp ở f8 hoặc f16.
  38. Với film, 10.000 ảnh đầu tiên sẽ là những bức tệ nhất của bạn. Với máy số thì nó là 1.000.000.
  39. Bí mật của những bức ảnh phố đáng nhớ: Hãy chụp lấy cảm xúc.
  40. Một bức ảnh phố không có cảm xúc là thứ chết tiệt. Bạn cũng đừng quá tập trung vào tính thẩm mỹ của bức ảnh hơn là thông điệp nó mang lại.
  41. Bố cục hay không tạo nên bức ảnh phố đẹp. Một bức ảnh tuyệt vời cần có tâm hồn và nội dung.
  42. Một bức ảnh phố tốt lại cần cả nội dung và bố cục tốt.3_elegance-seoul-2009
  43. Hãy đi ra phố chụp ngay cả khi bạn đang mất hứng, đường phố sẽ đem lại cảm hứng cho bạn.
  44. Không có phương pháp hậu kỳ nào biến một nhiếp ảnh gia tệ thành một nhiếp ảnh gia tốt cả.
  45. Hãy chờ 6 tháng đến 1 năm rồi hẵng up ảnh lên Internet, để chắc chắn là ảnh đó tốt hay chưa.
  46. Khi nói đến việc chỉnh sửa ảnh, hãy nhớ “bạn đang giết chết nó”.
  47. Một caption ảnh thật hay hoặc sến sẽ không giúp ích được gì cả.
  48. Chữ ký hay watermark trong bức ảnh phố sẽ làm hỏng bức ảnh.
  49. Mua cái máy ảnh đắt tiền hơn sẽ không khiến bạn chụp tốt hơn.
  50. Chụp film sẽ giúp bạn rèn luyện tốt hơn khi chụp ảnh phố (và có thể giúp bạn trở thành giỏi hơn).
  51. Nhiếp ảnh đường phố là thể loại cực kỳ khó nhằn.
  52. Một bức ảnh phố tuyệt vời cần có nội dung sâu và bố cục.
  53. “Chụp cái gì cũng là chụp cho chính mình”. Mượn câu của nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo. Nếu bạn uống rượu bia say thì bạn đã đánh mất chính mình trước khi chụp.Calcutta-2013-11
  54. Hãy bớt thời gian đọc ở các trang reviews và thêm thời gian ở Magnumphotos.com
  55. Bạn không bao giờ cần chi quá nhiều tiền vào sách ảnh.
  56. Bạn là nhà phê bình tệ nhất cho ảnh của mình. Hãy luôn luôn tìm kiếm sự phê bình của người khác, họ sẽ phát hiện giúp lỗ hổng trong ảnh của bạn. Và nếu bạn không hỏi thì sẽ không ai nói cho bạn biết điều đó.
  57. Hãy dùng một tiêu cự lens duy nhất trong một thời gian dài, nó sẽ giúp bạn tưởng tượng khung hình tốt hơn trước khi chụp.
  58. Đừng tìm cảm hứng chụp từ các bức ảnh trong sách hay internet, như thế ảnh của bạn sẽ chỉ tốt tối đa như thế mà thôi.
  59. Bí mật để chụp bức ảnh có nhiều đối tượng: Đừng để người chồng lên người và hãy chú ý nắm bắt cảm xúc người được chụp.
  60. Bức ảnh sẽ cân bằng hơn nếu số đối tượng được chụp là lẻ (1,3,5,…)
  61. Nếu họ phát hiện ra bạn đang chụp, hãy nói với họ giả vờ như không nhìn thấy bạn.
  62. Làm thế nào để khung hình của bạn tốt hơn: Đừng crop ảnh trong 1 năm.
  63. Làm thế nào để chọn tốt hơn: Đừng upload ảnh lên mạng xã hội trong vòng 1 năm.
  64. “Rồi một ngày bạn sẽ nhận ra, toàn bộ ảnh đã chụp chỉ là thứ vớ vẩn”. Charlie Kirk
  65. Cố gắng chụp ở ngang tầm mắt đối tượng (hoặc ở cực cao hơn hoặc cực thấp hơn). Vì thế, hãy khum người xuống nếu chụp người đang ngồi, người thấp hơn bạn hoặc trẻ con. Hoặc chụp ở một địa điểm thật cao hơn so với họ.
  66. 99% bức ảnh phố bị hỏng bởi background lộn xộn.
  67. Để có bức ảnh phố “sạch sẽ hơn”, đầu tiên hãy tìm một background “sạch sẽ” và chờ đợi đối tượng tiến vào đó.
  68. Nếu mẹ (hay thậm chí vợ) của bạn thích ảnh phố của bạn, đó sẽ là những bức chung chung và nhàm chán =))Eric-Kim-Color-2
  69. Luôn luôn mang máy ảnh theo người. Mỗi ngày bạn chụp 10 phút sẽ tốt hơn mỗi tuần bạn chỉ chụp 1 lần trong 10 giờ.
  70. Ảnh phố không nhất thiết phải có người ở trong (nhưng về cơ bản nó sẽ thú vị hơn nếu như có người).
  71. Bạn không cần phải có một chiếc Leica để chụp ảnh phố. Hãy hài lòng và sử dụng những gì bạn có.
  72. Hãy dành 99% thời gian để biên tập ảnh (lựa chọn bức tốt nhất) và chỉ 1% để làm hậu kỳ cho chúng.
  73. Phong cách trong nhiếp ảnh đường phố là sự kết hợp giữa trang thiết bị cố định (máy ảnh và tiêu cự), cũng như là “hình ảnh” (film hay hậu kỳ) và nội dung.
  74. Thừa còn hơn thiếu. Hãy chụp nhiều nhất có tể cho ột .
  75. “Chụp bằng con tim, chọn bằng lý trí” – Anders Petersen
  76. Sẽ là tốt nhất nếu có bạn chụp mỗi khi ra phố, như thế các bác sẽ cảm thấy thoải mái hơn.
  77. “Những gì bạn chụp hãy thể hiện chính bạn trong đó” Bruce Gilden. Mình vẫn nhớ câu của ông Nguyễn Hữu Bảo: “Khi người ta xem xong 9 bức ảnh phố của bạn, người ta sẽ thấy bức ảnh thứ 10, đó chính là bạn.”
  78. Chụp một nhân vật thú vị thôi là chưa đủ. Hãy cố gắng chụp họ trong một khung cảnh thú vị hoặc điệu bộ thú vị
  79. Đừng cố chụp những người vô gia cư hoặc biểu diễn đường phố. Những bức ảnh đó rất hiếm ảnh tốt.
  80. Hãy tạo ra những bức ảnh phi thường từ những thứ bình thường, hơn là chụp những thứ bình thường từ những điều không bình thường.
  81. Đừng lo lắng liệu ảnh của bạn đã đủ tiêu chuẩn là “ảnh phố” hay chưa. Hãy cố gắng chụp những bức ảnh nhiều ý nghĩa và đáng nhớ.
  82. Nói lên sự thật không phải là nhiệm vụ của ảnh phố (đó là ảnh báo chí)
  83. Đừng ngại tương tác với đối tượng chụp ảnh trên phố. Không phải tất cả ảnh phố đều là ngẫu nhiên.
  84. Bạn có thể có nhiều bức ảnh phố thú vị, nhưng đừng lừa người xem rằng tất cả những bức ảnh đó không có sự sắp đặt.
  85. Không có ai “có quyền” định nghĩa nhiếp ảnh đường phố thay bạn và đừng mất thời gian tranh cãi về việc này. Hãy xách máy lên đi chụp.
  86. Bạn thường không thể điều khiển được khung cảnh khi chụp phố, nhưng bạn có thể tự mình kiểm soát được việc có nên chia sẻ hay không. Đừng bào chữa cho các điểm hỏng trên ảnh, hãy sửa nó nếu có thể.
  87. Đừng chú ý đến lời nhận xét của các nhiếp ảnh gia khác, trừ khi bạn đã nhìn thấy họ chụp như thế nào.Eric-Kim-Color-4
  88. Len zoom chỉ khiến bạn chụp dở hơn mà thôi (bạn không thể làm chủ 1 tiêu cự nào cả). Hãy chọn ống fixx (tốt nhất là 35mm so với full frame). 28 hoặc 50 cũng tạm.
  89. Một bức ảnh đơn lẻ không thẻ kể cả một câu chuyện (nó không có mở đầu, phần nội dung và kết thúc). Chỉ có series ảnh hay dự án làm được điều đó. Nhưng một series ảnh có nhiều hơn 25 bức sẽ gây mệt mỏi cho người xem.
  90. Những bức ảnh bạn chụp cần phản ánh chính bạn nhiều hơn (hơn là phản ánh người được chụp)
  91. Để tìm kiếm những bức ảnh tốt: Bạn ăn gì, tôi sẽ cho biết bạn thế nào. Một món ăn Pháp ngon tuyệt – những bức ảnh tuyệt vời trong sách, galery hay triển lãm. Đồ ăn vứt đi = hầu hết ảnh trên Instagram, Flickr, Facebook (không phải tất cả, nhưng là hầu hết)
  92. 99% người trên Internet không biết một bức ảnh tốt là thế nào. Đừng luôn tin tưởng vào các comment, like và những người yêu thích ảnh bạn trên các mạng xã hội. Hãy chú ý hơn tới các nhóm phê bình ảnh đường phố (hoặc những người hiểu biết).
  93. Bạn sẽ tìm được những cơ hội có ảnh phố tốt nhất ở những nơi ít kỳ vọng nhất.
  94. Khi bạn nhìn thấy một khung cảnh hay một người thú vị, đừng chỉ chụp 1 phát rồi bỏ đi. Hãy cố gắn chụp ít nhất 5 bức (hoặc nhiều hơn có thể).Eric-Kim-Color-6
  95. Hãy cẩn trọng khi sử dụng lens tele khi chụp ảnh phố. Hãy nhớ, “Sự rùng rợn tỉ lệ thuận với tiêu cự lens.”
  96. Đừng chụp một cách lén lút, bạn có thể gặp phải rắc rối to.
  97. Hãy kết hợp sự phản xạ hoặc bóng của chính bạn trong bức ảnh. Chúng sẽ tạo ra những bức ảnh thú vị (Hãy xem ảnh của Lee Friedlander)
  98. Những bức ảnh chụp trực diện có nhiều năng lượng và kịch tính hơn chụp từ bênh cạnh hay phía sau.
  99. Người ta thích được khen ngợi khi đi ra phố và hầu hết thích được chụp ảnh.
  100. Đừng chụp những người đang tức giận hoặc đi thật nhanh trên phố, họ sẽ thấy bị phiền hà.
  101. Danh sách của một số nhiếp ảnh gia đường phố có tên tuổi: Garry Winogrand, Lee Friedlander, Henri Cartier-Bresson, William Klein, Daido Moriyama, Diane Arbus, Weegee, Bruce Gilden, Alex Webb, Joel Meyerowitz, Martin Parr, Josef Koudelka,
  102. Sau khi chụp một người lạ, hãy tạo thói quen nhìn vào họ, cười tự nhiên và nói cảm ơn.
  103. Tôi không bao giờ hối tiếc vì đã chụp. Tôi chỉ hối tiếc vì không chụp.
  104. Xin được tha thứ hơn là xin phép được chụp.
  105. Nếu phải xin phép để chụp thì hãy bắt đầu bằng câu: “Tôi biết điều này hơi lạ tai, nhưng…”
  106. Hãy tự tin khi chụp, bạn sẽ hiếm khi gặp vấn đề gì, lo lắng chỉ mang lại nhiều phiền phức.
  107. Chỉ có 1 người duy nhất mà ảnh của bạn nên cố gắng gây ấn tượng, đó chính là bạn.
  108. Hãy cố gắng bắt ánh mắt vào trong bức ảnh của bạn: Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn.
  109. Đừng tạo ra những bức ảnh. Hãy tạo ra sự kết nối.
  110. Nơi tuyệt nhất để chụp ảnh phố không phải là phố cổ, New York, Tokyo hay Paris mà chính là nơi bạn ở.
  111. Hãy quan sát khung cảnh bằng mắt và chụp bằng trái tim.
  112. Đừng suy nghĩ quá nhiều khi chụp.Eric-Kim-Color-5
  113. Nếu bạn đang thực hiện một dự án và các nhiếp ảnh gia khác cản bạn bằng cách nói “nó đã được người khác làm trước rồi”; bạn đừng quan tâm, người trước đó chắc chắn không phải là bạn.
  114. Hãy bỏ qua những lời chỉ trích, chỉ tiếp nhận những phê bình.
  115. Nếu bạn chụp ảnh chỉ cốt người khác biết đến ảnh của bạn, bạn sẽ không bao giờ thực hiện được ảnh phố.
  116. Nếu ai đó không vừa lòng khi bạn chụp họ, hãy lấy email và gửi ảnh cho họ. Bạn cũng nên luôn mang theo name card.
  117. Đừng chỉ ngắm ảnh, hãy đọc ảnh.
  118. Để tăng gấp đôi tỉ lệ thành công trong ảnh phố, hãy tăng gấp đôi tỉ lệ thất bại.Eric-Kim-Color-12
  119. Chiếc máy ảnh bạn định khoe không quan trọng bằng những bức ảnh bạn định khoe.
  120. Hãy tìm những người xem vừa lòng với ảnh của bạn hơn là tìm những bức ảnh làm vừa lòng người xem.
  121. Nhiếp ảnh phố không phải là cuộc thi xem bạn có bao nhiêu người theo dõi, bao nhiêu người xem, bao nhiêu triển lãm, bao nhiêu sách, bao nhiêu máy ảnh, bao nhiêu lens và bao nhiêu ảnh. Ở đây không có người chiến thắng và chiến bại. Hãy cộng tác với nhau thay vì thi thố lẫn nhau.
  122. Hãy chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm của bạn với người khác, đừng chỉ giữ cho riêng mình.
  123. Bạn nên đem tặng những người cần chiếc máy in và máy ảnh đã mang lại cho mình niềm vui hơn là bán chúng lấy tiền. Ảnh phố cũng không phải là thứ để bán.
  124. Tình bạn có được qua nhiếp ảnh đường phố giá trị hơn bất kỳ bức ảnh nào bạn từng chụp.
  125. May mắn là khi sự sẵn sàng gặp được cơ hội – Seneca. Hãy tự tạo ra may mắn cho mình.
  126. Bạn không thể may mắn hơn người hay chụp hơn bạn.
  127. Đừng cố kiếm tìm, hãy kiên nhẫn và khoảnh khắc sẽ đến với bạn.
  128. Hãy phá bỏ các quy luật
  129. Hãy lập riêng cho mình những dự án.

 

 

  1. theo vietdesign


Facebook: Ngọc Yến Phan

Email: ngocyen.phan184@gmail.com

Lớp K17PSUQTH


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024