Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
03/04/2015 17:04 # 1
Hương-Hà Nội
Cấp độ: 30 - Kỹ năng: 20

Kinh nghiệm: 231/300 (77%)
Kĩ năng: 149/200 (74%)
Ngày gia nhập: 27/11/2009
Bài gởi: 4581
Được cảm ơn: 2049
Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia: Có gì mới trong đề thi minh họa?


Nhiều giáo viên nhận định cấu trúc đề thi minh họa giống đề thi ĐH, CĐ các năm trước, trong đó nhiều môn ở mức độ quá khó cho mục đích tốt nghiệp. Từ đây có thể thấy, ra một đề thi với nhiều mục đích không phải là chuyện đơn giản.

 

 
Kỳ thi THPT quốc gia: Có gì mới trong đề thi minh họa ? - ảnh 1

Chiều 1.4, giáo viên lớp 12C3 Trường THCS - THPT Thanh Bình (TP.HCM) hướng dẫn HS làm hồ sơ đăng ký dự thi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

 

 
Nhiều ý kiến cho rằng việc Bộ GD-ĐT giới thiệu đề minh họa là điều rất tốt cho phụ huynh, học sinh (HS) và cả giáo viên bộ môn. Nó giúp người sắp đi thi và cả người dạy học xác định được dạng và cấu trúc đề, giúp họ định hướng được mục tiêu ôn tập.

Ông Phạm Văn Hoan, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, Q.Ba Đình, Hà Nội, nhận định: So với các đề thi tốt nghiệp và đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ những năm trước thì đề minh họa này có độ khó ở mức giữa. Vì thế nói chung là cũng sẽ tuyển được HS khá, giỏi vào ĐH, CĐ. Tuy nhiên yêu cầu phân hóa chỉ ở mức độ vừa phải chứ không hẳn là tốt lắm. Nhìn qua thì có thể thấy đây đúng là một đề thi ĐH nhưng có nhiều câu dễ hơn để HS có thể tốt nghiệp. “Chính vì thế đề thi này không hay bằng đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ các năm trước”, ông Hoan nói.

Ông Đại cho rằng, tâm lý chung của các trường THPT là chăm chút lo HS tốt nghiệp THPT, do vậy khi đọc đề minh họa, nhiều giáo viên lo rằng để đạt yêu cầu tốt nghiệp cũng không hề đơn giản.

Trong khi đó, phân tích về đề thi môn toán, ông Phạm Văn Hoan cho rằng: "Đề này nhìn chung cũng khá hợp lý đối với mục đích xét tốt nghiệp. Ví dụ có câu khảo sát hàm số (2 điểm) với nội dung hỏi khá đơn giản, rất phù hợp để thi tốt nghiệp. Tôi tính thì thấy những câu đơn giản kiểu đó và chắc là để dành cho HS thi tốt nghiệp, chiếm khoảng 55 - 60% nội dung đề thi, tỷ lệ này cũng hợp lý".

Bà Am Thùy Linh, giáo viên dạy ngoại ngữ Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, nhận định: “HS học ban D thực sự thở phào với đề thi tiếng Anh vì lâu nay cả cô và trò vẫn hồi hộp không biết phần thi viết có đưa vào đề hay không và đưa ở mức độ nào. Tuy nhiên, với HS học ban khoa học tự nhiên thì đây sẽ là đề thi tương đối khó”.

Xung quanh một số ý kiến cho rằng đề thi dài so với thời gian làm bài, bà Linh đề xuất không đưa vào đề bài đọc quá dài vì như vậy sẽ chiếm nhiều thời gian làm bài của thí sinh.

Bà Hương phân tích kỹ hơn: Phần viết bài 1 có 5 câu thì 4 câu là kiến thức rất cơ bản của chương trình, chỉ có 1 câu khó. Nếu HS nắm chắc chương trình là làm tốt 4 câu đó, nếu HS ở mức độ trung bình khá là có thể làm được 3 - 4 câu. Bài 2 của phần viết không dễ nên để đạt được điểm cao trong bài này thì phải là HS khá giỏi. "Nếu là tôi, tôi sẽ cho phần trắc nghiệm có nhiều câu dễ hơn để HS thi tốt nghiệp làm được nhiều hơn, còn để chọn HS khá giỏi vào ĐH thì tôi sẽ tăng độ khó của bài 1 phần viết lên", bà Hương chia sẻ.

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đào tạo ngành kỹ thuật nên tổ hợp môn đặc thù toán, lý, hóa và toán, lý, tiếng Anh (riêng ngành kiến trúc có toán, lý, vẽ và toán, văn, vẽ). Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM bổ sung tổ hợp môn sử, văn, tiếng Anh để tạo điều kiện cho TS có môn thi lựa chọn thay thế môn toán vào các ngành xã hội nhân văn.

Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP.HCM có tổ hợp môn mới văn, sử, tiếng Anh cho ngành ngôn ngữ Anh và tổ hợp văn, sử, địa cho ngành quản trị kinh doanh.

Trường ĐH Hoa Sen bổ sung một số tổ hợp mới, trong đó lưu ý khai thác các môn liên quan đến xã hội nhân văn như: toán, sử, tiếng Anh (dành cho 10 ngành quản lý, kinh tế); văn, tiếng Anh, địa lý; văn, tiếng Anh, lịch sử (dành cho ngành ngôn ngữ Anh).

80% câu hỏi dễ và 20% câu hỏi khó

Nguyễn Đăng LợiMôn toán: Đáp án dài dòng

Tuy nhiên, hạn chế lại nằm ở phần đáp án. Chính cách giải dài dòng, phức tạp không đáng có ở một số câu làm HS có ấn tượng quá khó so với độ khó thật sự của chúng. Ở câu 7 về hình học giải tích Oxy, đáp án của Bộ khá dài dòng, rắc rối, hơn nữa đáp án này đã khai thác một số tính chất của đường tròn bàng tiếp mà HS sẽ rất khó nắm bắt. Chúng tôi có thể giải câu này theo cách khác chưa tới 10 dòng mà chỉ sử dụng định nghĩa của đường tròn bàng tiếp và không cần vẽ thêm bất kỳ đường nào như đáp án của Bộ. Ngoài ra, Bộ không nên cho những dữ kiện liên quan đến điểm C vì nó làm cho bài toán phức tạp một cách không cần thiết.

Thạc sĩ Phạm Hồng DanhKiến thức toán lớp 10 quá nhiều

Ông Phạm Văn HoanMôn tiếng Anh: Đề dài và khó

Lê Thanh TùngMôn sinh học: Quá đơn giản, như tập hợp câu hỏi đề thi CĐ

Cách ra đề như minh họa quá đơn giản, chỉ là tập hợp những câu hỏi dễ nhất của đề thi CĐ những năm trước.

Nguyễn Thái ĐịnhHọc sinh trung bình khó đạt điểm 5 môn hóa

Thạc sĩ Lương Công ThắngMôn địa lý: Sẽ không có điểm liệt

Còn so với đề thi tốt nghiệp năm ngoái thì cũng có câu khó hơn, nhưng điều này không ảnh hưởng tới việc đạt điểm đỗ tốt nghiệp của đa số HS.


(Giáo viên Trường THPT Trương Định, Hà Nội)

Cách ra đề ở phần đọc hiểu dễ dàng đánh giá được trình độ đọc hiểu của thí sinh ở nhiều dạng văn bản khác nhau. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ là đề thi hướng nhiều đến cuộc sống, phát huy sáng tạo, khơi dậy quan điểm, chính kiến cá nhân của thí sinh về các vấn đề xã hội... nhưng nhìn vào đề thi minh họa ta thấy chất xã hội còn khá khiêm tốn... Bố cục trình bày, thang điểm chưa hợp lý.

Nên ra theo dạng tích hợp với câu hỏi nhiều vế, nhiều mức độ dễ - khó khác nhau trong một bài làm văn để tránh thí sinh ngộ nhận làm thành hai bài riêng biệt (đây là lỗi rất phổ biến của thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp 2014) và để phân biệt trình độ của thí sinh.


(Trường THPT Lý Tự Trọng, TP.HCM)

(ghi)

<span tahoma","sans-serif";times="" new="" roman""="" style="line-height: 22px; font-size: 10pt;">Tuệ Nguyễn - Lê Đăng Ngọc
Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn/giao-duc/ky-thi-thpt-quoc-gia-co-gi-moi-trong-de-thi-minh-hoa-547195.html

 



Nguyễn Thu Hương
Smod Nhịp sống sinh viên
YH: nguyenthithuhuong_21071991                    Mail: thuhuong217@gmail.com

       

 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024