Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
13/12/2023 11:12 # 1
vutmaihoa
Cấp độ: 20 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 68/200 (34%)
Kĩ năng: 5/20 (25%)
Ngày gia nhập: 03/03/2021
Bài gởi: 1968
Được cảm ơn: 15
SỰ THẬT VỀ NGÀNH MARKETING GIÁ NHƯ MÌNH BIẾT SỚM


Ngành Marketing tuy là “miền đất hứa” nhưng không phải là một thế giới màu hồng để bạn vui vẻ trải nghiệm, tận hưởng mà đôi khi còn “bào mòn” chất xám, sức khỏe cũng như thử thách sự bền bỉ của bạn mỗi ngày với rất nhiều khó khăn khác nhau trong mỗi chặng đường của sự nghiệp.
Điều này không có nghĩa là mình khuyên bạn “từ bỏ” giấc mơ của bản thân. Mình chỉ hy vọng sẽ giúp bạn hiểu đúng được thực trạng của công việc Marketing và cuộc sống của một Marketer như thế nào, để bạn có thể chuẩn bị thật tốt cho hành trình sắp đến của bản thân.
💢 MARKETING KHÔNG PHẢI QUẢNG CÁO
Nếu đặt ra câu hỏi: “Theo bạn, Marketing là gì?”. Mình tin rằng 80% câu trả lời sẽ là: Marketing là quảng cáo, là công việc tạo ra những TVC trên TV, Youtube, tạo ra những biển hiệu, băng rôn treo khắp đường phố để PR cho một sản phẩm.
Điều này là không sai, nhưng đó chỉ là bề mặt nổi của tảng băng chìm. Để có được những TVC hay poster quảng cáo, đội ngũ Marketing của doanh nghiệp cần phải làm rất nhiều bước trước đó: Nghiên cứu, phân tích, lên chiến lược, kế hoạch, phân bổ ngân sách, đo đạc, thống kê, tối ưu…
Mỗi bước này đều phải thực hiện một cách kỹ lưỡng bởi những người có chuyên môn tốt, mới có được kết quả là một chiến dịch với những hình ảnh tạo được ấn tượng đối với đối tượng mục tiêu.
💢 LÀM MARKETING KHÔNG NHÀN HẠ
Marketing không đơn thuần là viết vài bài hay chụp vài tấm ảnh rồi đăng lên MXH. Người làm Marketing cần update liên tục những kiến thức ngành hàng, kiến thức chuyên môn của mình và chuyên môn liên quan khác trong ngành Marketing để phục vụ việc nghiên cứu, lên kế hoạch, thực thi và tối ưu các giải pháp Marketing… sao cho đạt được mục tiêu mỗi chiến dịch đề ra.
Sẽ có những lúc bạn dường như không có thời gian nghỉ trong những chiến dịch lớn cần sự tập trung cao độ.
💢 GIỎI VĂN KHÔNG CHẮC LÀM MARKETING TỐT
Văn hay chữ tốt, có nhiều ý tưởng sáng tạo khác biệt luôn là một thế mạnh giúp bạn dấn thân vào ngành Marketing tốt hơn. Tuy nhiên, sẽ hoàn hảo hơn nếu bạn có thêm khả năng làm việc cùng những con số, biểu đồ thống kê, có khả năng tư duy logic tốt…. Các giải pháp marketing của bạn sẽ được tối ưu một cách dễ dàng hơn, khiến công việc cũng trở nên hứng thú với bạn
Tất nhiên, Marketing có rất nhiều vị trí, bạn cũng có thể ứng tuyển vào những vị trí chuyên về sáng tạo nội dung hơn nếu giỏi văn.
💢 KHÔNG PHẢI MỘT MÌNH BẠN LÀM TẤT CẢ CÔNG VIỆC
Trong bộ phận Marketing của một doanh nghiệp, sẽ có rất nhiều vị trí như người viết nội dung, thiết kế, người lên kế hoạch, người chuyên chạy quảng cáo, cameraman… Ngoài giỏi chuyên môn của mình, người làm trong lĩnh vực Marketing cần có khả năng làm việc nhóm tốt để phối hợp với những thành viên khác trong team hoặc bộ phận khác trong công việc để cùng nhau mang lại hiệu quả công việc tốt nhất.
Nếu bạn làm marketing tại một công ty vừa và nhỏ, có thể bạn phải đảm nhận nhiều đầu việc khác nhau một lúc. Hãy cố gắng trau dồi kiến thức và kỹ năng để hoàn thành công việc tốt hơn nhé.
💢 LÀM MARKETING FREELANCER CHẮC CHẮN KHÔNG NHƯ MƠ!
Bạn nghĩ làm freelancer là nhận công việc để làm rồi nhận tiền thanh toán khi hoàn tất. Oh no!
Trở thành một Marketing freelancer có nghĩa là bạn đang vận hành một mini business của riêng mình. Ngoài khả năng chuyên môn tốt, có thể tư vấn giải pháp và thực thi tốt cho dự án của khách hàng, bạn còn cần khả năng đàm phán, sắp xếp công việc, lên kế hoạch, quản lý team (nếu có)... để hoàn thành được các đầu việc một cách tốt nhất.
Để có thể vận hành công việc fulltime freelancer lâu dài, bạn cần phải nhận nhiều dự án khác nhau để có thể xoay xở về tài chính, tránh tình trạng mất các nguồn thu đột ngột.
Chính vì vậy, nếu bạn chưa vững tay nghề và có khả năng quản lý chưa tốt, đừng vội rời bỏ doanh nghiệp để trở thành một freelancer nhé!
Có những điều khi trải nghiệm trong lĩnh vực Marketing rồi, bạn mới cảm nhận được và thấy được công việc này chưa bao giờ là màu hồng. Tuy nhiên, nếu bạn không ngừng học hỏi, phát triển kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng ngoài chuyên môn, bạn sẽ có được những kết quả tốt.
Chúc bạn thành công.



 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024