Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
22/03/2016 10:03 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 264/400 (66%)
Kĩ năng: 28/210 (13%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 8064
Được cảm ơn: 2128
(IELTS Reading Lesson 2) Multiple Choice Questions


Câu hỏi nhiều lựa chọn trong bài thi IELTS Reading (Multiple choices) hầu hết đều đã khá quen thuộc với tất cả các thí sinh. Tuy nhiên, đây là dạng câu hỏi đánh đố khiến nhiều thí sinh dễ mất điểm trong phần này. Có rất nhiều kỹ năng có thể áp dụng trong dạng bài này, cũng giống như dạng bài True/False/Not Given nhưng ở đây bạn lại gặp tận 4 câu hỏi chứ không chỉ có 3. Vậy phương pháp làm bài hiệu quả ở đây là gì?

  1. Kỹ năng đọc cơ bản

Cũng giống như dạng bài True/False, câu hỏi “Multiple choice” yêu cầu bạn phải đọc kỹ từ 1 đến 2 đoạn văn trong bài. Thông thường bước làm bài khó nhất là phải đọc kỹ từng câu từng chữ. Có tới ít nhất 3 trên 4 đáp án trông có vẻ khả quan cho tói khi bạn đọc kỹ từng câu.

Hai dạng câu hỏi phổ biến trong bài Multiple choice: Sự thậtquan điểm

Bạn cần nhận biết được hai dạng câu hỏi chính trong bài IELTS Reading Multiple choice

  • Hỏi quan điểm của tác giả là gì
  • Tìm chi tiết trong bài

Tại sao chúng ta cần phân biệt hai dạng câu hỏi này thông qua ví dụ sau:

“Different people read for different reasons. For example, the attraction of reading detective fiction can be in the intellectual challenge of finding out who did it, in an autobiography we can eavesdrop on the conversations of the great and good or we can laugh at folly in the celebrity magazine. For many children it is a magic gateway to some other world. Sadly, that is one of the greatest mistakes they can make.

Câu hỏi:

According to the author, the attraction of reading for young people is:

  1. they find out about other countries

  2. different from other generations

  3. escaping into another world

  4. foolish

Nếu không có những từ nổi bật bằng chữ đỏ, câu trả lời sẽ là số 3, nhưng sau khi đọc các từ đó thì câu trả lời đúng sẽ là câu thứ 4.

Mách bạn: Đừng vội vã chọn khi bạn thấy chi tiết của câu hỏi xuất hiện trong bài. Một câu trả lời nhìn thì có vẻ đúng nhưng với các từ sau như “but, however…” thì ý nghĩa lại hoàn toàn thay đổi.

 

2. Bẫy và làm sao để tránh bẫy

Phương pháp này giúp bạn nhận biết được những bẫy và câu hỏi gây rối mà bài thi đặt ra. Sau khi tìm hiểu qua, bạn sẽ nhận thấy rằng những bẫy này khá dễ đoán và tránh. Hãy xem ví dụ sau đây:

 

What were the findings of the research in Scotland:

  1. anti-smoking legislation was more effective in the USA

  2. advertising of tobacco products had less effect on old than on young people

  3. the legislation was unpopular with the print media

  4. almost a third of young people stopped smoking after the legislation

"These conclusions are the result of extensive research carried out over the past 20 years around various countries into the effect of banning tobacco advertising. In Scotland it was found that the incidence of smoking fell by 30% in the 18-24 age group after legislation prohibiting the advertising of tobacco products in all print media was introduced. A separate piece of research in the United States of America found that when tobacco advertising was banned in 34 states, this reduced the level of smoking by 50%."

Hãy cùng phân tích các đáp án sau và chọn ra đáp án chính xác nhất nhé!

 

Câu số 1: Có trong đoạn văn nhưng không trả lời cho câu hỏi

Câu trả lời thứ nhất là sai bởi nó không trả lời cho câu hỏi. Không pahir là những phát kiến ở Scotland (in Scotland). Bạn cần chú ý vào các chi tiết như thời gian, địa điểm, đối tượng được nhắc đến qua một vài từ khoá quan trọng trong bài.

Câu thứ 2:Có thể là đúng nhưng bạn đang phân vân giữa các thông tin

Câu trả lời thứ 2 là sai bởi không cung cấp thông tin trong bài. Chúng ta có thể đoán đáp án này là đúng nhưng thông tin trong câu hỏi hoàn toàn sai lệch với thông tin trong bài

Mách bạn: Luôn đảm bảo rằng bạn nhìn thấy câu trả lời trong bài. Đừng  đoán câu trả lời mà hay tìm hiểu hết tất cả các phương án đưa ra.

Câu thứ 3: Có từ giống trong bài, nhưng hãy cẩn thận

Câu này bao gồm hầu hết các từ có trong đoạn văn vì vậy mà bạn dễ nhầm đây là đáp án đúng. Nhưng khi bạn đọc lại cả đoạn văn và hiểu ý nghĩa của cả câu, thì không có bằng chứng nào trong tồn tại trong câu này cả. Bạn phải đọc và hiểu ngữ cảnh để tránh bẫy này.

Mách bạn: luôn đọc đi đọc lại các từ một cách chính xác và hiểu ngữ cảnh trước khi đưa ra câu trả lời đúng. Hãy nghi ngờ đáp án mà chưa hầu hết các từ có trong đoạn văn

Câu thứ 4: Đúng - có các từ đồng nghĩa và nội dung phù hợp

“almost a third” = “30%” và “18-24 age group” matches “young people”

3. Gợi ý các bước làm bài:

(Trích từ nguồn tài liệu luyện thi IELTS của EL Academy)

  1. Nhìn vào câu hỏi trước để tìm kiếm chủ đề là gì (hãy chú ý tới các từ đồng nghĩa)

  2. Tập trung vào ngữ cảnh của câu hỏi khi bạn đang tìm phần có chứa thông tin của câu hỏi trong bài.

  3. Lướt qua đề tìm đoạn văn tương ứng, nên nhớ các câu hỏi đi theo thứ tự nên câu hỏi số 5 sẽ có đáp án nằm giữa phần thông tin của câu hỏi thứ 4 và thứ 6.

  4. Đọc phần thông tin bạn tìm được một cách cẩn thân sau đó đọc lại câu hỏi và gạch ý chính.

  5. Đặt câu hỏi liệu xem bạn đang tìm thông tin hay quan điểm của tác giả

  6. Loại bỏ luôn câu hỏi bạn thấy là sai

  7. Gạch chân từ khoá trong đoạn văn trả lời cho câu hỏi

Trên đây là một số phương pháp đơn giản giúp bạn hoàn thành tốt bài thi IELTS Reading dạng câu hỏi nhiều lựa chọn (Multiple choice question). Hy vọng các bạn có thể hoàn thành tốt bài thi IELTS Reading nhé. Chúc các bạn thành công!

 

 

 

NGUỒN: dethiielts.com



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Các thành viên đã Thank nguyenquynhtran vì Bài viết có ích:
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024