Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
01/03/2024 17:03 # 1
buiducduong
Cấp độ: 22 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 17/220 (8%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 25/09/2020
Bài gởi: 2327
Được cảm ơn: 0
Cách nhanh chóng loại bỏ Bloatware khỏi Windows 11


Khi mua một chiếc PC mới - dù là một thiết bị chơi game cao cấp hay một chiếc laptop cấp thấp - bạn đều mong đợi nó sẽ "sạch sẽ" ngay từ đầu. Tuy nhiên, Windows 11 thường đi kèm với ít nhất một số ứng dụng được cài đặt sẵn không mong muốn, được gọi là bloatware. Bạn nên loại bỏ bloatware khỏi PC bằng cách nào?

Gỡ cài đặt Bloatware bằng Windows 11 Settings

Cách dễ nhất để xóa bloatware là thông qua ứng dụng Windows 11 Settings. Miễn là bạn biết nơi cần đến, việc gỡ cài đặt bloatware (hoặc bất kỳ ứng dụng nào) trên Windows 11 thật nhanh chóng và đơn giản:

1. Nhấn Win + I hoặc nhấp vào biểu tượng Cog trên menu Start để mở Settings.

2. Trong thanh bên, hãy bấm vào Apps, sau đó chọn Installed apps.

Menu Windows 11 Settings
Menu Windows 11 Settings

3. Trong cửa sổ Installed apps, tìm ứng dụng bạn muốn xóa.

4. Khi bạn đã tìm thấy ứng dụng mình muốn xóa, hãy nhấp vào menu ba chấm và chọn Uninstall.

Gỡ cài đặt ứng dụng bằng menu Windows 11 Settings
Gỡ cài đặt ứng dụng bằng menu Windows 11 Settings

5. Một cửa sổ pop-up nhỏ sẽ xuất hiện sau khi bạn nhấn Uninstall; nhấp vào Uninstall một lần nữa để xác nhận lựa chọn của bạn.

Với tính năng này, bạn có thể nhanh chóng xóa các ứng dụng được cài đặt sẵn theo cách thủ công vì cửa sổ Settings không đóng sau khi gỡ cài đặt một ứng dụng. Lưu ý rằng bạn không thể xóa một số ứng dụng như Photos và Microsoft Store bằng phương pháp này.

Xóa ứng dụng Windows 11 được cài đặt sẵn khỏi menu Start

Một cách khác để xóa các ứng dụng không mong muốn là xóa chúng ngay khỏi menu Start. Mặc dù tẻ nhạt nếu bạn định xóa một số chương trình nhưng sẽ nhanh chóng nếu bạn chỉ cần gỡ cài đặt một hoặc hai ứng dụng:

1. Mở menu Start và nhấp vào All apps ở góc trên bên phải.

2. Tìm ứng dụng bạn muốn xóa bằng cách cuộn danh sách ứng dụng hoặc nhập tên ứng dụng vào thanh tìm kiếm.

3. Nhấp chuột phải vào ứng dụng và chọn Uninstall.

Gỡ cài đặt ứng dụng khỏi menu Start của Windows 11
Gỡ cài đặt ứng dụng khỏi menu Start của Windows 11

4. Sau đó, bạn sẽ thấy một hộp pop-up yêu cầu bạn xác nhận việc gỡ cài đặt ứng dụng; nhấp vào Uninstall một lần nữa và ứng dụng sẽ bị xóa.

Điều này thật tuyệt nếu bạn nhận thấy một ứng dụng mình không sử dụng khi cuộn qua menu Start vì bạn không cần phải đi sâu vào ứng dụng Settings để gỡ cài đặt ứng dụng đó.

Loại bỏ Bloatware bằng Win11Debloat

Việc chọn và gỡ cài đặt bloatware theo cách thủ công rất dễ dàng đối với những người quen thuộc với các ứng dụng như vậy. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn nên xóa ứng dụng nào hoặc muốn tự động xóa bloatware, ứng dụng Win11Debloat sẽ giúp ích cho bạn:

1. Tải xuống script Win11Debloat từ GitHub.

2. Đi tới thư mục mà bạn đã tải xuống và giải nén file ZIP.

3. Sau khi giải nén, hãy mở thư mục Win11Debloat và nhấp đúp vào file Run.bat.

4. Windows Defender có thể cảnh báo bạn về việc chạy một ứng dụng không được nhận dạng. Nếu đúng như vậy, hãy bấm vào More Info, sau đó chọn Run anyway.

Thông báo Windows protected your PC
Thông báo Windows protected your PC

5. Sau đó, User Account Control sẽ hỏi xem bạn có muốn ứng dụng thực hiện các thay đổi đối với thiết bị của mình hay không; chọn Yes để chạy nó.

6. Win11Debloat – Setup sau đó sẽ mở trong cửa sổ Windows PowerShell mới. Nhập hoặc 2 để chọn phương pháp xóa bloatware, sau đó nhấn Enter.

Thiết lập Powershell Win11Debloat
Thiết lập Powershell Win11Debloat

7. Khi bạn đã chọn, hãy nhớ làm theo các hướng dẫn trên màn hình để chạy quá trình gỡ cài đặt thành công.

Win11Debloat là script của bên thứ ba tự động hóa quá trình dọn dẹp PC của bạn, giúp việc này trở nên hữu ích nếu bạn muốn xóa một số ứng dụng hoặc nếu bạn đang thiết lập nhiều PC.

Hãy thử cài đặt sạch Windows 11!

Nếu máy tính của bạn gặp trường hợp bloatware đặc biệt nghiêm trọng và bạn cho rằng Win11Debloat không hoạt động thì bản cài đặt sạch Windows 11 sẽ xóa hầu hết các ứng dụng không mong muốn. Điều này đặc biệt đúng nếu máy tính của bạn có rất nhiều ứng dụng của bên thứ ba mà nhà sản xuất PC của bạn đã thêm từ nhà sản xuất.

Windows 11 Settings sạch là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn chưa cài đặt bất kỳ ứng dụng nào hoặc hầu như không sử dụng PC của mình. Nhưng nếu bạn đã bắt đầu cấu hình hệ thống theo ý thích của mình, điều này sẽ bất tiện vì bạn sẽ phải cài đặt lại tất cả các ứng dụng mong muốn của mình.

Nếu bạn đã sẵn sàng cài đặt sạch Windows 11, đây là cách thực hiện:

1. Mở ứng dụng Windows Settings.

2. Trong thanh bên, nhấp vào System, sau đó chọn Recovery.

Tùy chọn khôi phục Windows 11 trong Settings
Tùy chọn khôi phục Windows 11 trong Settings

3. Bấm vào Reset PC.

Tùy chọn Reset PC trong cài đặt Windows
Tùy chọn Reset PC trong cài đặt Windows

4. Trong cửa sổ Reset this PC, chọn Remove everything.

5. Để đảm bảo bạn nhận được phiên bản Windows mới nhất, hãy chọn Cloud download trong cửa sổ tiếp theo. Nếu bạn không có kết nối Internet đáng tin cậy, thay vào đó hãy chọn Local reinstall.

6. Trong cửa sổ Additional settings, nhấp vào Change settings để tùy chỉnh cài đặt của bạn.

Thiết lập cài đặt bổ sung
Thiết lập cài đặt bổ sung

7. Nếu bạn cài đặt bất kỳ ứng dụng không mong muốn nào trên các ổ khác, hãy đảm bảo rằng thanh trượt bên dưới Delete files from all drives? được đặt thành Yes, all drives. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì điều này sẽ xóa tất cả các ổ được kết nối với PC của bạn. Đừng vô tình xóa các ổ cứng ngoài nơi bạn lưu trữ ảnh và những thứ tương tự!

Tùy chọn Delete files from all drives trong Reset this PC
Tùy chọn Delete files from all drives trong Reset this PC

8. Khi bạn đã xác nhận cài đặt này, hãy nhấn Next.

9. Khi máy tính của bạn đã sẵn sàng để reset, hãy nhấp vào Reset.

Cửa sổ Ready to reset this PC
Cửa sổ Ready to reset this PC

Khi bạn nhấp vào nút reset, máy tính của bạn sẽ thực hiện cài đặt sạch Windows 11. Thao tác này sẽ xóa hầu hết các phần mềm bloatware của bên thứ ba, mặc dù bạn vẫn cần xóa các ứng dụng Windows không mong muốn theo cách thủ công. Ngoài ra, bạn có thể cài đặt sạch Windows 11 từ file ISO để đảm bảo cài đặt thực sự mới.

Mặc dù bloatware thường không nguy hiểm nhưng những ứng dụng này gây khó chịu vì chúng có thể làm chậm PC của bạn, đặc biệt nếu tất cả chúng đều khởi chạy khi bạn bật máy tính. Vì vậy, bằng cách xóa các ứng dụng này, bạn sẽ giảm khối lượng công việc của PC, cho phép nó chạy tốt hơn.




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024