Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
07/02/2024 16:02 # 1
buiducduong
Cấp độ: 22 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 17/220 (8%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 25/09/2020
Bài gởi: 2327
Được cảm ơn: 0
Tại sao 16GB RAM là tiêu chuẩn mới cho PC Windows?


Khi hệ điều hành trở nên phức tạp hơn, các thông số kỹ thuật tối thiểu cho PC mới cũng tăng lên để đáp ứng chúng. Các báo cáo gần đây cho rằng Microsoft đang nỗ lực để 16GB RAM trở thành dung lượng bộ nhớ tối thiểu cho những thiết bị mới. Nhưng tại sao Microsoft lại tạo ra sự thay đổi đó và điều này có tốt cho bạn không?

RAM là gì?

Bên trong máy tính có thanh RAM và tản nhiệt CPU

Dành cho những ai không chắc RAM là gì: Nó là viết tắt của "Random Access Memory". Bạn có thể tưởng tượng nó giống như kích thước của bàn làm việc trên máy tính của bạn; càng có nhiều chỗ để làm việc thì càng có nhiều chương trình có thể chạy đồng thời mà không gặp phải bất kỳ vấn đề nào.

Hãy nhớ xem phần giải thích của Quantrimang.com về RAM để mọi người đều có thể hiểu được.

Điều gì đang xảy ra với RAM trong máy tính Windows?

Một báo cáo nghiên cứu thị trường của TrendForce cho biết Microsoft đang lên kế hoạch tăng dung lượng RAM tối thiểu mà các thiết bị mới có:

Microsoft đã đặt mức cơ sở cho DRAM trong PC AI là 16GB. Về lâu dài, TrendForce dự đoán rằng PC AI sẽ thúc đẩy nhu cầu hàng năm về bit DRAM của PC tăng lên, cùng với xu hướng nâng cấp của người tiêu dùng sẽ thúc đẩy hơn nữa nhu cầu này.

Ngay bây giờ, bạn có thể mua một PC mới có RAM tối thiểu 8GB. Nếu báo cáo này là chính xác, những model này cuối cùng sẽ bị loại bỏ và máy tính 16GB sẽ thay thế chúng làm cơ sở.

Tại sao Microsoft lại chọn mốc cơ sở là 16GB RAM?

Microsoft Copilot
Microsoft Copilot

Bạn có thể nhận thấy một thuật ngữ thú vị trong câu trích dẫn của TrendForce: "PC AI". Mặc dù nghe có vẻ không đáng kể nhưng đây là lý do tại sao Microsoft đang thúc đẩy tăng thêm RAM.

Tại thời điểm viết bài, chúng ta chưa biết chính xác "AI PC" là gì. Chỉ biết rằng nhiều công ty đang phát triển chúng và như bạn mong đợi, chúng sẽ có trí tuệ nhân tạo dưới một hình thức nào đó.

"PC AI" có thể là một cỗ máy trong đó AI cung cấp năng lượng cho chính hệ điều hành. Nó cũng có thể là một thuật ngữ tiếp thị hào nhoáng dành cho một chiếc PC thông thường được cài đặt sẵn một số công cụ AI đơn giản. Bất kể PC AI hoạt động như thế nào, những công cụ xử lý đặc biệt đó sẽ cần nhiều bộ nhớ hơn để hoạt động bình thường.

Thiết lập tiềm năng cho Windows 12

Nhưng tại sao Microsoft lại là người thiết lập tiêu chuẩn cho PC AI? Câu trả lời có thể nằm trong dự án "Windows 12" sắp tới của Microsoft.

Chúng ta đã biết về sự tồn tại của Windows 12 vào đầu năm 2023. Vẫn chưa rõ liệu Windows 12 sẽ là một hệ điều hành hoàn toàn mới hay đây sẽ là một bản remake đáng chú ý của Windows 11. Tuy nhiên, các nguồn tin khẳng định rằng Windows 12 sẽ tập trung nhiều vào AI.

Chúng ta đã thấy bằng chứng cho thấy Microsoft đang thực hiện một sự thay đổi lớn đối với các hệ thống dựa trên AI. Tất cả những gì bạn cần làm là khởi động một sản phẩm Windows và rất có thể bạn sẽ thấy nút Copilot trên đó ở đâu đó.

Copilot là trợ lý AI cá nhân của Microsoft, được hỗ trợ bởi ChatGPT. Ngay bây giờ, bạn có thể tìm thấy nút Copilot chuyên dụng trên Windows 10 và 11, Microsoft Edge và Office. Công ty cũng đã phát hành một ứng dụng Copilot độc lập cho Android.

Windows 12 hiện được cho là có ngày phát hành vào năm 2025, điều này giúp Microsoft có nhiều thời gian để triển khai trí tuệ nhân tạo vào hệ điều hành của mình. Và để mọi người tận dụng tối đa Windows 12, Microsoft cần PC mới có đủ RAM để hỗ trợ; do đó mức 16GB được đề xuất.

Đặt RAM 16GB làm tiêu chuẩn mới có phải là tin tốt cho bạn?

Mặc dù Microsoft có lý do để tăng dung lượng RAM tối thiểu nhưng tuyên bố của hãng rất dễ bị nghi ngờ. Ai có thể nói rằng đây không chỉ là một động thái nhằm tăng nhu cầu về RAM và đẩy giá phần cứng lên cao? 16GB RAM có thực sự cần thiết?

Nếu chúng ta tưởng tượng một PC AI như một thiết bị liên tục chạy các quy trình dựa trên trí tuệ nhân tạo thì 16GB RAM rất có ý nghĩa. Trước đây chúng ta đã đề cập đến việc liệu 4GB RAM có đủ cho Windows 11 hay không và trong phần đó, chúng ta đã suy luận rằng việc sử dụng 8GB RAM để chạy hệ điều hành là có thể thực hiện được nhưng không lý tưởng.

Nếu 8GB RAM đã là “yếu tố cần” để chạy Windows 11, thì việc bổ sung các quy trình AI vào có thể sẽ là yếu tố đẩy yêu cầu lên cao hơn. Và mặc dù chúng ta không có bất kỳ con số cụ thể nào về cách PC AI sẽ hoạt động với 8GB RAM, nhưng bạn vẫn nên bước vào kỷ nguyên mới với ít nhất 16GB bộ nhớ.

Mặc dù điều này nghe có vẻ giống như Microsoft đang kiếm cớ để bán PC có nhiều RAM hơn nhưng những tuyên bố của họ có rất nhiều cơ sở. Chúng ta sẽ phải chờ một thời gian để xem "PC AI" nghĩa là gì trước khi đưa ra bất kỳ phán xét nào thêm.




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024