Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
17/10/2023 17:10 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 207/400 (52%)
Kĩ năng: 14/210 (7%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 8007
Được cảm ơn: 2114
Bạn kiếm tiền theo kiểu ‘gánh nước’ hay ‘đào giếng’? Muốn giàu có, nhất định phải sở hữu 3 điều!


Trước khi có giếng, việc gánh nước có thể đảm bảo nhu cầu trước mắt của bạn, nhưng nếu có tầm nhìn xa và trí tuệ, bạn sẽ nghĩ đến việc tự đào cho mình một cái giếng, đó mới là nguồn gốc của sự giàu có thực sự.

 

Ngày xửa ngày xưa, có hai nhà sư sống trong một ngôi chùa ở hai ngọn núi liền kề, một người tên là Nhất Hưu và người còn lại là Nhị Hưu. Trên hai ngọn núi này không có nước, vì vậy hai nhà sư phải xuống con suối dưới chân núi lấy nước uống. Vì thường xuyên gặp nhau khi đang gánh nước nên theo thời gian cả hai đã trở thành bạn thân. Cứ như vậy, 5 năm đã trôi qua.

Một ngày nọ, hòa thượng Nhị Hưu đi lấy nước như thường lệ nhưng không thấy Nhất Hưu xuất hiện. Nhị Hưu nghĩ, Nhất Hưu hòa thượng có lẽ đã ngủ quên. Ngày hôm sau, Nhị Hưu lại đi lấy nước nhưng vẫn không thấy Nhất Hưu, một tuần rồi một tháng, Nhất Hưu vẫn không xuất hiện.

Nhị Hưu rất lo lắng, nghĩ thầm: "Có lẽ bạn mình bị bệnh, mình phải đến thăm xem có thể giúp được gì không". Đến nơi, Nhị Hưu thấy Nhất Hưu đang tập Thái Cực Quyền trước chùa, trông không hề giống một người bệnh. Nhị Hưu ngạc nhiên hỏi: "Nhất Hưu, cậu đã một tháng không xuống núi gánh nước, sao vẫn có nước để uống?"

Bạn gánh nước hay đào giếng? Bạn không thể chỉ có Kế hoạch A mà còn phải chuẩn bị sẵn Kế hoạch B hoặc thậm chí là Kế hoạch Z - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Nhất Hưu mỉm cười dẫn người bạn ra sân sau chùa, chỉ vào một cái giếng và nói: "5 năm qua, mỗi ngày sau khi gánh nước và luyện tập xong, tôi đều dùng thời gian rảnh rỗi để đào giếng, dù bận rộn tôi cũng vẫn dành ra thời gian để đào, đào được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Hiện tại tôi đã đào được một cái giếng, nước từ giếng không ngừng chảy ra, từ nay trở đi tôi không còn phải xuống núi gánh nước nữa! Tôi cũng có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian để làm những việc mình thích, chẳng hạn như tập bộ môn Thái Cực Quyền mà tôi yêu thích."

Người thông minh luôn biết cách sử dụng thời gian rảnh rỗi để giúp bản thân tìm được nguồn thu nhập thụ động liên tục, hoặc phát huy thế mạnh của bản thân ở một khía cạnh khác để có thể có được nguồn tài sản và thành công mang tính lâu dài. 

Thời đại nào cũng đều sẽ có người giàu xuất hiện, và mỗi người giàu đều được tạo nên bởi những gì mình làm trong im lặng, ngay cả khi người khác không hiểu, anh ta vẫn hiểu việc mình đang làm!

Vì vậy, khi người khác hiểu thì họ đã thành công, khi người khác hiểu thì họ đã giàu!

Việc bạn muốn trở thành người đào giếng hay người gánh nước, điều này tùy thuộc vào bạn.

Trước khi có giếng, việc gánh nước có thể đảm bảo nhu cầu trước mắt của bạn, nhưng nếu có tầm nhìn xa và trí tuệ, bạn sẽ nghĩ đến việc tự đào cho mình một cái giếng, đó mới là nguồn gốc của sự giàu có thực sự.

Tất nhiên, muốn đào giếng trong khi gánh nước, bạn chắc chắn sẽ phải làm việc chăm chỉ và nỗ lực hơn người chỉ tập trung vào việc gánh nước. Tuy nhiên, khi bạn đào thành công một cái giếng chất lượng, nó sẽ mang lại cho bạn và gia đình những phần thưởng xứng đáng về lâu về dài!

Bạn gánh nước hay đào giếng? Bạn không thể chỉ có Kế hoạch A mà còn phải chuẩn bị sẵn Kế hoạch B hoặc thậm chí là Kế hoạch Z - Ảnh 2.

Mỗi một cá thể đều sẽ phải đối mặt với hai loại thu nhập, một loại là thu nhập từ lao động và loại còn lại là thu nhập từ tài sản.

Thu nhập từ lao động là thu nhập có được từ sức lao động thực tế, thu nhập từ tài sản là thu nhập có thể có được từ nguồn thụ động về lâu về dài, chẳng hạn như tiền thuê nhà, tiền bản quyền, cổ phiếu, v.v. 

Rõ ràng, thu nhập lao động sẽ có xu hướng giảm dần do năng lượng của chúng ta là có hạn, thậm chí có thể rơi xuống vực sâu do khủng hoảng tuổi trung niên. Thu nhập từ tài sản sẽ tiếp tục tăng cùng với việc tích lũy tài sản, ngay cả khi chúng ta không còn khả năng lao động, chúng ta vẫn sẽ có được một dòng tiền ổn định.

Bạn gánh nước hay đào giếng? Bạn không thể chỉ có Kế hoạch A mà còn phải chuẩn bị sẵn Kế hoạch B hoặc thậm chí là Kế hoạch Z - Ảnh 3.

Thời điểm tốt nhất để trồng cây là mười năm trước và thời điểm tốt thứ hai là ngay lúc này.

Thế giới không có người giàu và người nghèo, nhưng tồn tại suy nghĩ của người giàu và suy nghĩ của người nghèo. Ban đầu, tất cả chúng ta đều dựa vào đôi tay để tích lũy của cải, nhưng dần dần, người giàu sẽ tích lũy của cải thông qua của cải trong khi người nghèo sẽ tiếp tục dựa vào đôi tay của mình để có được của cải.

Thời gian quan trọng hơn tiền bạc, nhưng quan trọng hơn thời gian là sức lực của chúng ta. Chúng ta nên chăm chỉ tích lũy những tài sản có thể tạo ra dòng tiền thụ động khi còn đủ sức khỏe, để có thể tránh được những biến cố bất ngờ hoặc bình tĩnh đối mặt với cuộc sống khi sức lực dần cạn kiệt.

Cuộc sống không hề dễ dàng, bạn không thể chỉ có kế hoạch A mà còn phải chuẩn bị sẵn kế hoạch B hoặc thậm chí là kế hoạch Z cho mình. Việc luôn có một quỹ khẩn cấp hay có những nguồn thu nhập thụ động là điều khôn ngoan và là điều mà bất cứ người trưởng thành nào cũng nên học hỏi và rèn luyện ngay từ bây giờ.

Tựu chung lại, muốn giàu một cách bền vững, nhất định phải sở hữu 3 thứ: Tầm nhìn - Trí tuệ - Kế hoạch. 

 

Theo Diệu Đan

Theo Phụ nữ số

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024