Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
08/09/2023 09:09 # 1
duongvu
Cấp độ: 1 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 5/10 (50%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 28/08/2023
Bài gởi: 5
Được cảm ơn: 0
Cách set up tiệc đứng buffet tại nhà đơn giản 2023


Cách set up tiệc đứng buffet tại nhà đơn giản 2023

Buffet là hình thức ăn uống có nguồn gốc từ phương Tây, trong tiếng Pháp, Buffet có nghĩa là tự chọn hay còn gọi là “tiệc đứng”. Ý nghĩa của tên gọi cũng là một lời giải thích cho loại hình ăn uống này. Trong các buổi tiệc Buffet thường sẽ có rất nhiều món để bạn tự chọn lựa, thậm chí bạn có thể ăn bao nhiêu tùy thích và bạn có thể đi lại, đứng ngồi khi ăn uống.


Vào thế kỷ XVIII, ở Pháp đã bắt đầu xuất hiên những bữa tiệc ngoài trời nhằm phục vụ một số lượng lớn khách mời, với những dãy bàn dài bày sẵn đồ ăn. Sau đó, hình thức này phổ biến sang Anh và các nước châu Âu. Mãi đến giữa thế kỷ XIX, người Mỹ mới biết đến loại hình Buffet này, nhờ vào sự sáng tạo của một nhà hàng Trung Quốc. Từ đó, Buffet trở nên đặc biệt thịnh hành ở Mỹ vào những năm 1930 với nhiều biến tấu hiện đại. Và giờ đây, Buffet đã phát triển rộng rãi trên khắp thế giới.

2. Trang trí tiệc buffet tại nhà

Để thực hiện đúng cách set up tiệc buffet tại nhà chuẩn trước tiên chúng ta cần dọn sạch sẽ phòng ăn, các thiết bị, dụng cụ sẽ sử dụng trong tiệc, dụng cụ ăn uống. Chúng ta có các bước sắp xếp như sau:


Cách set up bàn tiệc buffet tại nhà

Cách trang trí bàn tiệc buffet tại nhà dành cho khách ngồi ăn thường được xếp khu vực riêng, có thể bố trí cách đều nhau từng bàn một hoặc từng dãy bàn làm sao để khoảng cách giữa các bàn hoặc dãy bàn đủ lớn để khách và nhân viên phục vụ di chuyển dễ dàng, thuận tiện.

cách bố trí bàn tiệc buffet tại nhà dành để trưng bày thức ăn có thể đặt giữa phòng hoặc đặt sát vách tường tùy vào không gian nhà hàng rộng hay không, nếu không gian rộng bàn phục vụ tiệc có thể đặt giữa phòng theo hình chữ I, hình vuông,…

Khu để bàn phục vụ đồ uống nên được kê cuối dãy bàn trưng bày món ăn hoặc đặt tách biệt với khu để đồ ăn, hoặc có thể linh hoạt sử dụng quầy bar để phục vụ. Cách sắp xếp này giúp cho khách hàng có thể đặt đĩa ăn xuống và tự mình rót đồ uống, cách sắp xếp này cũng phù hợp cho việc đi lại, chúc tụng nhau trong bữa tiệc.

Trang trí set up quầy buffet

Sau khi đã sắp xếp bàn ghế đâu vào đó rồi chúng ta sẽ đến trang trí quầy tiệc.Bạn có thể dùng những kiểu bàn mặt đá giống kiểu tủ mà bên trên dùng để những nồi hâm buffet nóng, bên dưới là những ngăn đựng bát, chén, dĩa. Còn nếu có sử dụng đến khăn trải bàn thì bước tiếp theo chúng ta cần thực hiện là trải khăn bàn và bài trí các đồ vật trang trí lên.

Đồ vật trang trí có thể là những lọ hoa, cây cảnh nhỏ, những bình thủy tinh đựng các loại hạt, các loại trái cây giả, các bức tượng,… để cho không gian thêm phần sống động, đẹp mắt tránh cảm giác khô khan.

Bên cạnh đó, bạn có thể trang trí theo chủ đề bữa tiệc như tiệc buffet thôi nôi tại nhà có thể để các hình ảnh trang trí là ảnh em bé hay các thú bông dễ thương, với thực đơn tiệc buffet hoa quả thì bạn có thể xung quanh là các bình hoa nhỏ để tạo cảm giác thanh mát, dễ chịu…

Sắp xếp và bài trí các dụng cụ phục vụ ăn uống, dụng cụ trưng bày thức ăn

Đĩa ăn được đặt ở vị trí dễ thấy nhất, có thể là ngay bên dưới những dãy bàn trưng bày thức ăn hoặc ngay bàn đầu tiên trên quầy tiệc. Đĩa ăn chính sẽ được xếp theo chồng không quá cao, thường thì đồ để ăn món nào sẽ được xếp gần món đó.

Những món nóng sẽ được đặt trong các dụng cụ hâm nóng thức ăn như: nồi hâm soup, khay trưng bày thức ăn giữ nóng, đèn hâm thức. Và tương tự với các thiết bị để đựng đồ uống cũng vậy, bạn cần phải chuẩn bị chúng trước khi thức ăn đồ uống được mang lên.

Cách bày trí món ăn, gia vị, đồ uống

Trình tự trưng bày các món ăn sẽ là các món nguội, salad lên trước, tiếp theo đến đồ uống, món nóng sẽ được đem lên sau cùng.

Một lưu ý về cách bày trí món ăn buffet như rau, salad,… mà nhân viên khách sạn chia sẻ đó là khi bạn sắp xếp thì nên xếp các loại rau có màu sắc khác nhau xen kẽ, như vậy sẽ làm nổi bật lên màu sắc của món ăn và không bị rối mắt, ví dụ, bạn nên sắp món salad có màu xanh xen kẽ với món có màu cam, tránh tình trạng để hai món màu xanh cạnh nhau.

3. Những nguyên tắc và lưu ý quan trọng cho bạn về cách bày tiệc buffet tại nhà

Sự thật là việc chọn không gian tại gia đình để tổ chức tiệc buffet khiến nhiều người khá lơ là việc cân đối mọi yếu tố của bữa tiệc. Vì vậy hãy ghi chú lại những nguyên tắc và lưu ý sau đây, để bạn luôn tự tin khi làm tiệc buffet tại nhà:


Không nên quá tham lam các món trong menu tiệc: Nhiều món không ngon sẽ không bao giờ bằng được việc bạn chuẩn bị ít món nhưng món nào cũng cực chất lượng. Vậy nên khi lên thực đơn, đừng quá tham lam các món ăn. Hãy chọn các món theo đúng quy trình một bữa tiệc từ khai vị – chính – phụ – tráng miệng – nước uống để tiết chế đúng khối lượng và số lượng món.

Lựa chọn thực phẩm kỹ lưỡng đảm bảo an toàn: Bữa tiệc gia đình cần được đặt yếu tố an toàn thực phẩm lên hàng đầu.

Cân đối khối lượng thực phẩm và đồ uống cần dùng cho bữa tiệc: Điều này được tính toán dựa trên số lượng người tham dự bữa tiệc.

Trang trí không gian không tham chi tiết, đúng với chủ đề hướng đến: Đó là bữa tiệc sinh nhật sẽ có phong cách trang trí khác hẳn một bữa tân gia hay thôi nôi. Chính vì vậy hãy chú ý chủ đề bữa tiệc để trang trí đúng. Bạn có thể tham khảo trên mạng để tìm ý tưởng cho mình.

Hãy nhờ tới các dịch vụ khi cần thiết: Dịch vụ chúng tôi muốn nói đến chính là các dịch vụ tổ chức buffet tại nhà chuyên nghiệp, shop chuyên về tổ chức sự kiện, các dịch vụ cho thuê dụng cụ và thiết bị buffet. Vì đây là hai nhân tố quan trọng, cần thiết để bạn có thể tổ chức thành công bữa tiệc này.

4. Quy trình tổ chức tiệc đứng buffet tại nhà đơn giản

[​IMG]

Tổ chức tiệc đứng buffet thường là xếp đặt các món ăn giống nhau ở nhiều vị trí hoặc đặt tại các bàn khác nhau trong phòng tiệc. Thông thường, những món ăn như cơm, mỳ, miến, bún… xếp một phía, những món thịt rán, luộc, nướng các loại ra bên khác rồi đến rau, hoa quả, nước ngọt, chè, cafe… Bát, đũa, nĩa, đĩa… được xếp gần đó để thực khách tự lấy và đi xung quanh, chọn món ăn mình thích. Có thể nói, bàn tiệc buffet là loại bếp ăn tự phục vụ đa dạng nhất thế giới.


Quá trình tổ chức tiệc buffet được tiến hành theo các bước sau:


4.1. Chuẩn bị trước khi bữa tiệc diễn ra:

Lên menu thực đơn tiệc: Cho dù bạn tổ chức tiệc buffet ngọt, buffet nướng tại nhà hay các loại tiệc buffet khác thì điều cần thiết trước tiên là lên menu các món buffet. Tùy vào loại hình tiệc buffet mà menu này sẽ bao gồm đa dạng các món ăn được sắp xếp theo thứ tự

+ Món khai vị: Salad rau trộn, salad hoa quả, nộm thập cẩm, nộm tôm thịt,…ngoài ra có thể thêm các món soup hải sản, soup nấm, soup lươn,…


+ Món chính: Thịt xông khói, xúc xích hấp, gỏi cá hồi, sushi cá hồi, bò Úc, nộm bò, tôm chiên, chả tôm, chả mực, mực tươi chiên bơ, mực hấp, cánh gà nướng, rau hấp, các loại món từ thịt bò,…


+ Món phụ: Mì xào hải sản, miến xào, phở cuốn, bún riêu cua,..


+ Món tráng miệng: Hoa quả tươi, bánh ngọt, chè, thạch, caramel,


+ Các loại nước uống: Nước ép hoa quả, cocacola, rượu, bia




Chuẩn bị dụng cụ và thiết bị buffet cho bữa tiệc:

+ Dụng cụ đựng thức ăn:


+ Dụng cụ gắp thức ăn:


+ Dụng cụ đựng thức uống


+ Dụng cụ ăn trên bàn tiệc của khách


+ Dụng cụ trang trí tiệc buffet


+ Dụng cụ bếp chế biến nấu nướng


+ Dụng cụ thiết bị khác


Sắp xếp, trình bày không gian tiệc buffet

Bạn cần lưu ý tới bước này, đó sẽ là cách bạn sắp xếp các món ăn, dụng cụ và thiết bị buffet một cách phù hợp và khoa học. Hãy nhớ chừa lại cho mọi người không gian để đi lại lấy thức ăn dễ dàng, không gian cho trẻ con chơi đùa, tránh va vấp cho các bé. Đồng thời kết hợp với phụ kiện trang trí, âm nhạc và ánh sáng đèn để tạo nên một bữa tiệc ấm cúng, đúng chất buffet gia đình.


4.2. Đón khách và phục vụ buffet tại nhà

Những vị khách trong bữa tiệc này chính là các thành viên trong gia đình, họ quen thuộc với nhà bạn vì vậy nên chúng ta sẽ không phải đặt biển bảng như trong nhà hàng, khách sạn. Bạn chỉ cần hướng dẫn mọi người chỗ để đồ dùng cá nhân, chỗ ngồi và thức ăn tại đâu để họ có thể tự di chuyển linh hoạt. Trong quá trình bữa tiệc diễn ra, vì bạn là chủ nhà và cũng sẽ là người quản lý buổi tiệc nên hãy chú ý tới lượng thức ăn đồ uống để bổ sung.


4.3. Tiễn khách

Sau tiệc khi buffet và quãng thời gian mọi người trò chuyện với nhau, sẽ đến hồi kết thúc, đã đến lúc bạn sẽ tạm biệt những người trong đại gia đình và bắt đầu thu dọn bữa tiệc.


4.4. Thu dọn và vệ sinh sau tiệc

Vì tổ chức trong khuôn viên gia đình nên việc dọn dẹp sẽ không quá vất vả, nhưng nếu bạn đã thấm mệt, có thể liên hệ với các dịch vụ dọn nhà để họ giúp bạn một tay.


Có thể nói rằng bản chất của cách set up buffet tại nhà không hề phức tạp, vấn đề quan trọng chính là bạn setup không gian và lên menu một cách thật khoa học là đã thành công tới 80% rồi.


5. Gợi ý một số thực đơn tiệc buffet tại nhà

Dưới đây là một số gợi ý cho thực đơn tổ chức tiệc buffet tại nhà, với sự kết hợp giữa các món ăn nhẹ và hấp dẫn mà bạn có thể tham khảo:


Các món khai vị trong menu tiệc Buffet


Salad dầu dấm

Tôm lăn bột chiên xù

Chả giò mayo

Súp cua hải sản

Các món chính trong thực đơn tiệc buffet


Gà quay mật ong

Bò nướng

Mực sốt chua ngọt

Hàu nước mỡ hành

Cơm chiên dương châu

Các món tráng miệng nên có trong tiệc buffet


Nho mỹ

Dưa hấu + ổi

Bánh matcha

Bánh táo

Chè thái

Chè bưởi

Các món nước uống


Nước chanh leo

Nước ép dưa hấu

Xem thêm: Thực đơn tiệc buffet ngoài trời ý nghĩa


Hãy nhớ cân nhắc đến sở thích ẩm thực của khách mời, các yếu tố chế biến thực phẩm an toàn, và đảm bảo có đủ món ăn phù hợp cho các khách hàng có nhu cầu ăn chay hoặc có dị ứng thực phẩm.

Trên đây là một số gợi ý của chúng tôi về cách set up tiệc đứng buffet tại nhà dành cho bạn. Nếu có bất kỳ thông tin hoặc muốn biết thêm chi tiết có thể liên hệ với chúng tôi qua Fanpage Circle Food




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024