Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
08/09/2023 09:09 # 1
duongvu
Cấp độ: 1 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 5/10 (50%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 28/08/2023
Bài gởi: 5
Được cảm ơn: 0
Gợi ý 5 thực đơn tổ chức tiệc buffet tại nhà đơn giản 2023


Gợi ý 5 thực đơn tổ chức tiệc buffet tại nhà đơn giản 2023

Buffet là một trải nghiệm vô cùng thú vị được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tiệc Ngon sẽ chia sẻ đến bạn tất cả những điều cần biết về tiệc buffet cũng như gợi ý một số thực đơn tổ chức tiệc buffet tại nhà đơn giản.

[​IMG]

1. Tiệc buffet là gì? Những điều bạn nên biết

Mục lục

1. Tiệc buffet là gì? Những điều bạn nên biết

2. Các loại hình tiệc buffet cơ bản

3. Những nhóm món ăn cần có trong thực đơn Buffet

3.1. Món khai vị

3.2. Món chính

3.3. Tráng miệng

4. Lưu ý khi chọn thực đơn tổ chức tiệc buffet tại nhà

4.1. Đúng với chủ đề và đối tượng tham gia

4.2. Phù hợp với thời gian tổ chức

4.3. Chú ý chế độ ăn uống đặc biệt

4.4. Hướng đến sự đa dạng phong phú

4.5. Cân đối khẩu phần ăn

5. Gợi ý top 5 thực đơn tổ chức tiệc buffet tại nhà đơn giản

Tiệc buffet có nguồn gốc từ Châu Âu và bắt nguồn từ Pháp nhưng ngày nay nó đã phổ biến rộng khắp trên toàn thế giới và đặc biệt đang trở thành xu hướng mới tại Việt Nam trong những năm gần đây vì sự thoải mái và vui tươi khi tham gia tiệc.

Tiệc buffet (hay tiệc đứng) là hình thức tiệc tự chọn, phục vụ các món ăn được chế biến sẵn, trình bày theo thứ tự nhất định trên quầy line hoặc bàn tiệc, trong không gian chung, sao cho tất cả thực khách đều có thể thoải mái di chuyển, tự do lựa chọn món ăn phù hợp. Do vậy, thực đơn Buffet đòi hỏi sự đa dạng, phong phú, đảm bảo đủ các thành phần từ khai vị đến món chính, tráng miệng, nước uống… đáp ứng đủ nhu cầu của thực khách.

2. Các loại hình tiệc buffet cơ bản

Sitdown buffet (Tiệc buffet ngồi): Là tiệc buffet với quy mô lớn, không gian tiệc bao gồm các quầy phục vụ và các bàn ăn đã được bày lên sẵn. Trong tiệc này, đồ ăn khá nhiều và đa dạng, thực khách dùng đồ ăn tại bàn và đồ uống cũng được phục vụ ngay tại bàn ăn.

Standing buffet (Tiệc buffet đứng): trong bữa tiệc sẽ không bố trí bàn tiệc, thực khách lựa chọn các loại đồ ăn và ăn trực tiếp trên tay, và phải tự phục vụ đồ uống cho mình.

Cooktail buffet (Tiệc rượu buffet): Đây là loại tiệc buffet nhẹ, thường được dùng trong các buổi mang tính chất ngoại giao là chính. Các món ăn được nhân viên phục vụ mang đến cho từng thực khách trên những đĩa lớn, và thực khách sẽ nhón tay lấy đồ ăn mà không dùng bất cứ dụng cụ dao muỗng nĩa gì. Thức uống chính trong tiệc này sẽ là rượu.

Thực đơn các tiệc buffet còn có thể chia theo chủ đề món ăn như thực đơn tiệc buffet chay, tiệc buffet hải sản, tiệc buffet ngọt,…

Khi được du nhập về Việt Nam, các loại hình tiệc buffet có thay đổi khác với bản gốc tùy theo mục đích của người tổ chức. Thức ăn được bố trí ở những quầy lớn trong khu vực riêng, khách chọn đồ ăn ở quầy và thưởng thức tại bàn, đồ uống có thể được nhân viên phục vụ tại bàn hoặc khách phải tự lấy ở quầy nước tùy vào cách bố trí và sắp xếp của nhà hàng.


3. Những nhóm món ăn cần có trong thực đơn Buffet

3.1. Món khai vị

Đây là một trong những nhóm món ăn quan trọng của thực đơn Buffet, được sắp xếp ở khu vực đầu tiên của quầy line hoặc bàn tiệc để thực khách có thể chọn thưởng thức trước khi bắt đầu dùng những món chính. Các món khai vị bao gồm:


Salad, gỏi: Salad trái cây, Salad thịt bò rau mầm,…

Súp: Súp đậu hủ non bò bằm, Súp cua nấm tuyết, Súp rau củ ngũ sắc,…

Món ăn nhẹ: Snack khoai tây, Xúc xích nướng sốt Aioli, các loại bánh mì và bơ, mứt ăn kèm…

Hầu hết món Buffet khai vị thường là những món ăn nhẹ, nhiều rau củ. Các món ăn này đúng như tên gọi khai vị, giúp thực khách mở khẩu vị, mở bao tử, kích thích vị giác.


3.2. Món chính

Món chính là phần được chờ đợi nhất trong bất cứ tiệc Buffet nào, đó là những món mặn dinh dưỡng từ nhóm đạm thịt gà, thịt bò, thịt heo, hải sản… được chế biến với đa dạng phương pháp từ chiên, nướng đến xào, nấu… Các món tinh bột ăn no, nhiều năng lượng cũng nằm trong nhóm này. Bạn có thể bổ sung thêm các món chay vào nhóm món chính này, để đáp ứng đúng nhu cầu ăn uống của khách mời.


Món chính trong tiệc Buffet bao gồm:


Món mặn: Tôm sốt tỏi, Phile cá sốt me, Rau thập cẩm xào bơ tỏi, Rau hấp ngũ sắc…

Món tinh bột: Mì Ý sốt bò bằm, Mì xào hải sản, Nui rau củ sốt bò bằm…

Món chay: Đậu hủ non nướng giấy bạc, Nấm đông cô xào hạt điều, Cơm chiên hạt sen, lẩu chay…

3.3. Tráng miệng

Để kết thúc bữa tiệc Buffet thật trọn vẹn, các món tráng miệng là thành phần không thể thiếu. Sau khi đã đi qua một hành trình ẩm thực với rất nhiều hương vị và món ngon, các món tráng miệng sẽ giữ thực khách lưu lại nhiều cảm xúc hơn, có thêm thời gian thư giãn và tiêu hoá món ăn. Một số món tráng miệng trong thực đơn Buffet bao gồm: chè long nhãn hạt sen, sương sâm sương sáo, trái cây, rau câu, pudding, kem tươi… Ngoài ra, thức uống như trà, cafe, nước ngọt hoặc bia… cũng là một phần không thể thiếu trong thực đơn để tạo thêm sự hài hòa và cân đối cho bữa tiệc.


4. Lưu ý khi chọn thực đơn tổ chức tiệc buffet tại nhà


4.1. Đúng với chủ đề và đối tượng tham gia

Ttiệc Buffet cho buổi họp mặt gia đình thì thực đơn sẽ khác với tiệc Buffet nhân kỷ niệm thành lập công ty. Do vậy, trước khi “bắt tay” vào lựa chọn các món Buffet, bạn cần xác định rõ về nội dung, chủ đề sự, kiện cũng như đối tượng tham gia.


Với số lượng các món Buffet đa dạng, phong phú như hiện tại, Tiệc Ngon tin sẽ không khó để bạn chọn được một thực đơn phù hợp với mong muốn của người tổ chức lại đáp ứng đúng phong cách, chủ đề cũng như nhu cầu của người tham gia, ví dụ như thực đơn tiệc buffet hải sản sẽ phù hợp với các buổi giao lưu, team building của công ty,….


4.2. Phù hợp với thời gian tổ chức

Thời gian tổ chức tiệc cũng là yếu tố cần để tâm khi chọn thực đơn Buffet. Các món Buffet trong tiệc buổi sáng cần sự nhẹ nhàng, tập trung vào các món khai vị, món ăn nhẹ, món hấp hoặc ít chất béo, ít món ăn, còn thực đơn Buffet trưa hướng đến các món đầy đủ dinh dưỡng, đa dạng nguyên liệu và là các món nóng, nhiều tinh bột để thực khách có thể nạp đủ năng lượng.


4.3. Chú ý chế độ ăn uống đặc biệt

Không riêng thực đơn tiệc Buffet cho công ty hay tại nhà, với bất cứ thực đơn cho bất cứ loại tiệc nào thì việc lựa chọn món ăn đáp ứng đúng nhu cầu của thực khách là luôn cần lưu ý. Trước khi chọn thực đơn, Tiệc Ngon khuyến khích bạn nên tìm hiểu về đối tượng tham gia để có thể chọn ra được menu tiệc buffet tại nhà phù hợp nhất.


4.4. Hướng đến sự đa dạng phong phú

Ưu điểm của thực đơn tiệc đứng buffet tại nhà là không giới hạn số lượng món ăn. Tuy nhiên, Tiệc Ngon lưu ý rằng bạn nên duy trì tính thống nhất và hướng đến sự phong phú đa dạng. Cụ thể, tính thống nhất phụ thuộc vào chủ đề sự kiện và phong cách bữa tiệc, sự phong phú tập trung vào nguyên liệu, cách chế biến và đan xen các loại ẩm thực vùng miền.


4.5. Cân đối khẩu phần ăn

Với đặc điểm không giới hạn khẩu phần ăn, người dùng tự do lựa chọn các món ăn với số lượng bất kỳ, khi tổ chức tiệc Buffet người tổ chức có xu hướng chuẩn bị nhiều hơn các tiệc khác. Bởi thế, sau tiệc thức ăn thường bị thừa, gây lãng phí. Vì vậy, khi xây dựng menu tiệc buffet tại nhà, bạn cần có sự tính toán kỹ lưỡng, tham khảo các chuyên gia ẩm thực hoặc đầu bếp nếu có thể để cân đối khẩu phần ăn cũng như các món ăn sao cho hợp lý nhất. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng chi phí khi tổ chức, vừa hướng đến nhu cầu của thực khách vừa có lợi cho người tổ chức.


5. Gợi ý top 5 thực đơn tổ chức tiệc buffet tại nhà đơn giản

Thực đơn với các món ăn Việt:


Gỏi bò rau tiến vua

Súp bắp cua

Sụn gà rang muối tỏi

Ốc bươu nhồi thịt

Cá tai tượng chiên giòn cuốn bánh tráng

Mực xào sate

Gà quay – xôi chiên

Cơm chiên cá mặn

Nui xào bò

Chè sâm bổ lượng

Nước ép

Thực đơn với các món Âu hấp dẫn:


Salad Nga

Súp kem bí đỏ

Bánh mì kiểu Pháp

Tôm cuộn bacon

Cá hồi áp chảo sốt chanh vàng

Bò hầm rượu vang

Mì ý sốt kem

Cơm chiên Nga

Panna cotta

Red Velvet

Trà táo

Nước ép trái cây

Thực đơn bao gồm các món Á:


Súp nấm còi sò điệp

Salad bò rau mầm

Chả mực Hạ Long

Mì Udon xào hải sản

Cà ri gà

Thịt quay bánh bao

Tôm sú nướng muối ớt

Trái cây theo mùa

Rau câu

Nước ngọt

Thực đơn buffet hải sản


Gỏi ngó sen tôm

Nem cua Đất Mũi

Cơm chiên cá mặn

Mì xào hải sản

Tôm nướng muối ớt

Cua lột sốt trứng muối

Trái cây theo mùa

Rau câu

Trà ô long

Nước ngọt

Thực đơn buffet chay:


Gỏi cuốn chay

Cuốn diếp chay

Salad sắc màu

Đậu hủ lướt ván

Cải thìa sốt nấm đông cô

Sườn non chay cháy tỏi

Cơm chiên gạo lứt chay

Miến trộn nấm đùi gà

Chè bà bà

Rau câu lá dứa

Nước sâm bí đau la hán

Trên đây là một số chia sẻ về thực đơn tổ chức tiệc buffet tại nhà. Thông qua nội dung này chắc hẳn bạn đã tự tin hơn khi set up tiệc đứng buffet tại nhà và những lưu ý khi tổ chức phải không nào!

Xem thêm: Gợi ý 3 thực đơn buffet hải sản ngon 2023


Nhớ đăng ký theo dõi thêm nhiều bài viết hay tại Fanpage Circle Food để cập nhật thêm nhiều kiến thức hay về tiệc buffet bạn nhé!




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024