Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
13/09/2023 18:09 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 204/400 (51%)
Kĩ năng: 14/210 (7%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 8004
Được cảm ơn: 2114
Được hỏi “nếu phải tăng ca không lương, bạn có làm không”, cô gái nhanh trí trả lời thể hiện EQ cực cao


Làm việc trong môi trường công sở không chỉ là một bài kiểm tra năng lực cá nhân, mà còn phải hiểu một số quy tắc bất thành văn.

 

Làm thêm giờ là một điều dễ bắt gặp nhất ở nơi làm việc. Trong quá trình phát triển của một công ty, không phải nhân viên nào cũng hoàn thành hết công việc trong ngày. Vậy nên, việc làm thêm giờ là chuyện thường xảy ra.

Ngô Oanh, 25 tuổi, thuộc thế hệ 9x chia sẻ trải nghiệm của chính mình:

Khi tham gia phỏng vấn xin việc tại một công ty, sau khi tìm hiểu kỹ thông tin cá nhân của các ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ bất ngờ hỏi: “Nếu phải thường xuyên tăng ca không có lương, các bạn có đồng ý làm việc không?”

Ứng viên thứ nhất tỏ vẻ không vui trả lời nhanh: "Tôi đi làm là để kiếm sống. Nếu như phải làm tăng ca thường xuyên mà lại chẳng có tiền lương thêm, tôi đương nhiên không làm". Sếp tuyển dụng im lặng không nói gì.

Ứng viên thứ 2: "Phải làm thêm giờ mà không có thêm lương, tôi đương nhiên sẽ không vui rồi. Tôi sẽ chỉ làm việc đúng theo thời gian quy định. Tuyệt đối không làm thêm ngoài giờ vì như vậy tôi sẽ chẳng có thời gian cho cá nhân nữa". Sếp tuyển dụng có vẻ gật gù trước lí lẽ về nhu cầu cân bằng công việc và cuộc sống của ứng viên số 2. Tuy nhiên, ông vẫn chưa tìm được người thực sự ưng ý.

Đến lượt mình, sau khi suy nghĩ, Ngô Oanh trả lời: “Chỉ cần công việc yêu cầu, tôi sẽ làm thêm giờ. Việc này sẽ không vì có tiền làm thêm giờ hay không mà thay đổi.

Tuy nhiên, sau khi tăng ca, việc được hưởng tiền làm thêm giờ là quyền lợi của tôi. Nếu quả thật công ty gặp khó khăn, không thể phát lương, tôi sẽ hiểu cho công ty, tạm thời có thể chưa cần phát tiền làm thêm giờ ngay.

Nhưng nếu công ty muốn mua rẻ sức lao động của nhân viên, điều này không thể chấp nhận được, tôi nhất định sẽ tìm cách bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.”

Nhà tuyển dụng gật đầu nhẹ, nói với Ngô Oanh: “Bạn nói rất đúng. Chắc chắn sau này bạn sẽ là một nhân viên giỏi, một người quản lý tốt”, sau đó tuyên bố tuyển tuyển cô vào vị trí quản lý.

Phải nói rằng mặc dù Ngô Oanh còn trẻ nhưng cách cô trả lời rất thông minh, vừa thể hiện được sự tôn trọng của bản thân với công việc, đồng thời giữ được nguyên tắc của chính mình. Với cách thể hiện như vậy, nhà tuyển dụng tự nhiên sẽ thấy năng lực và khí chất của cô, việc tuyển dụng cô ấy sẽ là điều đương nhiên.

Được hỏi “nếu phải tăng ca không lương, bạn có làm không”, cô gái nhanh trí trả lời thể hiện EQ cực cao - Ảnh 1.

Hình minh họa. Ảnh: QQ

Sau đây là 4 quy tắc bất thành văn nơi công sở mà chúng ta cần nắm được.

1. Cẩn trọng lời nói

Đàm tiếu, nói xấu người khác sau lưng luôn là sai lầm, bất kể trong trường hợp nào. Đặc biệt khi ở môi trường công sở, những lời nói ra lại càng cần phải cẩn trọng hơn bao giờ hết.

Luôn tồn tại một mối cạnh tranh vô hình giữa các đồng nghiệp với nhau. Cho dù bạn bè, chị em thân thiết với nhau đến mấy, họ cũng có thể vô tình hoặc “vô tình” tiết lộ những điều mà bạn nói ra ngoài.

Một vài lời nói xấu người khác có thể bị lan truyền ra ngoài, đến tai đương sự hoặc những người có liên quan. Cho dù họ trực tiếp tìm bạn để “ba mặt một lời” hay âm thầm giữ sự tức giận trong lòng, chắc chắn mọi chuyện vẫn để lại nhiều hậu quả nặng nề. Đó đều là những nguy cơ khôn lường bạn phải gánh chịu. 

2. Bớt toan tính thiệt hơn

Từng có người nói rằng, “người ngốc có phúc của người ngốc”. Hay như câu, “Thánh nhân đãi kẻ khù khờ”. Đôi khi, chúng ta dù sống khờ khạo một chút, bớt toan tính thiệt hơn thì cuộc đời sẽ có một phần thấu hiểu, một phần thản nhiên. 

Đó hoàn toàn không phải biểu hiện của chỉ số thông minh thấp, hoặc là người chậm hiểu. Nếu chỉ quan tâm đến lãi lỗ nhất thời, đó mới là hành vi hoàn toàn thiếu khôn ngoan. Nhưng ở giai đoạn trẻ tuổi, rất ít người có thể hiểu được ý nghĩa đằng sau câu nói này và cũng càng ít người có thể thực hiện theo. 

Trong môi trường công sở ngày nay, để hòa đồng với đồng nghiệp thì bạn không cần quan tâm đến những lợi ích và mất mát trước mắt. Hãy thể hiện tầm nhìn dài hạn để hiểu rằng, một chút lãi hay lỗ trong thời điểm này chẳng có nghĩa lý gì. Cần học được cách chịu đựng những thiệt thòi ban đầu để đồng nghiệp của bạn cảm thấy rằng bạn là một người không có những mối đe dọa tiềm tàng, để bạn không bị cô lập hay loại trừ bởi tất cả mọi người.

3. Nên giữ "cái tôi" ở mức độ vừa đủ

Làm việc trong môi trường công sở không chỉ là một bài kiểm tra năng lực cá nhân, xem bạn giỏi giang ra sao, kỹ năng thế nào. Đương nhiên, khi bạn thực sự xuất sắc, dù ở bất cứ nơi nào thì bạn cũng có thể tỏa sáng. Nhưng để giúp ánh sáng của mình được lan xa và kéo dài mãi, bạn càng phải học cách “bật - tắt công tắc” sao cho thích hợp.

Được hỏi “nếu phải tăng ca không lương, bạn có làm không”, cô gái nhanh trí trả lời thể hiện EQ cực cao - Ảnh 2.

Hình minh họa. Ảnh: Sina

Nếu lúc nào cũng muốn “bật”, muốn thể hiện “cái tôi” thật cao, giành được quá nhiều sự chú ý trong công ty thì bạn sẽ tự chuốc lấy rắc rối cho mình. Những người có năng lực mạnh nhưng đi kèm với suy nghĩ quá cứng nhắc, không biết điều chỉnh linh hoạt, luân phiên “bật” và “tắt” công tắc thì rất khó có thể duy trì lâu dài.

Suy cho cùng thì bản chất của nơi làm việc nói riêng và cả xã hội nói chung đều khác với trường học. Bạn phải hiểu rằng, giữa nhân viên luôn tồn tại sự “so sánh ngầm”. 

4. Làm tốt nhưng đừng phô trương

Ở nơi làm việc, sự khiêm tốn dường như là một lời khen ngợi, bởi vì những người có quyền lực đều biết cách trở nên khiêm tốn. 

Rất nhiều người thể hiện năng lực rất cao, đạt hiệu suất công việc vượt trội, có thể được cấp trên đánh giá tốt nhưng lại gây ảnh hưởng tới tinh thần của các đồng nghiệp khác. Một cá nhân xuất sắc không bao giờ được đánh giá cao bằng một tập thể xuất sắc. Tinh thần làm việc nhóm là một trong những kỹ năng cơ bản mà mỗi lãnh đạo đều sẽ nhìn vào.

Điều này cho chúng ta biết rằng, phải giữ thái độ khiêm nhường trong công việc của mình; mọi người đều có thể cố gắng hết sức và làm tốt công việc, nhưng bạn phải tránh tạo ra cảm giác phô trương. Nếu không trưởng nhóm hoặc đồng nghiệp của bạn sẽ nghĩ bạn thích thể hiện, tạo ra “nguy hiểm” đe dọa tới quyền lợi của những người xung quanh.

Theo Sohu, QQ

Thùy Anh

Theo Phụ nữ số

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024