Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
25/05/2016 07:05 # 1
Hương-Hà Nội
Cấp độ: 30 - Kỹ năng: 20

Kinh nghiệm: 231/300 (77%)
Kĩ năng: 149/200 (74%)
Ngày gia nhập: 27/11/2009
Bài gởi: 4581
Được cảm ơn: 2049
Kinh nghiệm làm bài đọc hiểu


Kinh nghiệm làm bài đọc hiểuPhần Đọc hiểu là phần chiếm một lượng điểm khá cao trong đề thi Đại học. Đây là dạng bài khiến cho nhiều thí sinh mất nhiều thời gian suy nghĩ và dễ làm cho thí sinh e sợ nếu gặp phải một bài văn khó hiểu. Mức độ khó của bài văn thể hiện ở các chỗ: đề tài bàn đến không nằm trong kinh nghiệm sống của lứa tuổi học sinh, từ vựng và cấu trúc nằm ngoài vốn hiểu biết, và cách thức đặt câu hỏi lắt léo, đánh bẫy.


Chính vì vậy, mình sẽ post từng phần, theo hệ thống logic, để chúng mình cùng học và ôn tập nhé.

Phần 1: 4 dạng câu hỏi thường gặp trong bài đọc hiểu

Một là: Câu hỏi về ý chính
Hai là: Câu hỏi về sự kiện
Ba là: Câu hỏi về sự kiện phủ đinh
Bốn là: Câu hỏi về ngữ nghĩa


1. Câu hỏi ý chính: yêu cầu người đọc phải tóm tắt được chủ đề cơ bản hoặc mục đích tác giả, với dạng mở đầu như sau:
What is the main topic of the passage?
The best title for the passage is…
The main topic for this passage is…
What does the author mainly discuss?
The main idea of the passage is…
Để chọn được câu trả lời đúng, học sinh nên:
Lưu ý đến câu chủ điểm (thường nằm ở đầu hoặc cuối mỗi đoạn văn).
Lưu ý giọng văn của tác giả.
Đọc lướt qua toàn bài, đặc biệt là câu chủ điểm, để tìm những từ ngữ mấu chốt (key vocabulary) có thể biểu thị thái độ của tác giả đối với đề tài.
Đọc kỹ bài để chọn câu trả lời. Lưu ý rằng chỉ câu chủ điểm không thôi chưa đủ thông tin để xác định ý chính của bài. Ý chính chỉ có thể được khái quát hóa sau khi đọc kỹ toàn bài và theo dõi thái độ của tác giả.

2.Câu hỏi về sự kiện: Loại câu hỏi này yêu cầu học sinh phải trả lời bằng các thông tin cụ thể về bài văn.Câu hỏi về sự kiện có dạng là một câu bỏ lửng và bên dưới là 4 chọn lựa, trong đó chỉ có một chọn lựa hoàn thành câu bỏ lửng đúng ý của bài văn.
According to the article,…
The passage states that…
The author indicates that…
Để chọn đúng câu trả lời cho loại câu hỏi này, học sinh cần:
Xác định từ/cụm từ mấu chốt trong câu hỏi.
Lướt qua bài văn để tìm từ/cụm từ mấu chốt này, hoặc các từ liên quan đến từ mấu chốt này.
Sau khi xác định được vị trí của từ/cụm từ mấu chốt trong bài văn, đọc kĩ phần bài văn có chứa cụm từ này để chọn câu trả lời.
Câu hỏi về sự kiện hầu như luôn được hỏi theo thứ tự xuất hiện của các sự kiện trong bài văn. Do đó, câu hỏi sự kiện đầu tiên sẽ nằm gần đầu bài hơn là câu hỏi sự kiện cuối cùng. Hiểu được điều này sẽ giúp học sinh làm bài nhanh hơn vì nếu đang tìm câu trả lời cho câu hỏi số 1, học sinh chỉ cần năm thông tin ở dầu đoan văn. Trái lại, nếu đang trả lời câu 5 chẳng hạn, học sinh sẽ nhìn vào phần cuối bài đọc.
3. Câu hỏi các sự kiện phủ định: đưa ra 3 phát biểu đúng và một phát biểu sai. Học sinh phải loại trừ 3 phát biểu đúng, phát biểu còn lại chính là câu phải chọn để trả lời. Điều này không chỉ yêu cầu học sinh cần có óc phân tích tổng hợp trong phạm vi từ, cụm từ mà thậm chí còn phải liên hệ giữa các câu và các đoạn.
Câu hỏi thường có dạng phủ định như sau:
According to the passage, all the following are true EXCEPT…
The author mentions all the following EXCEPT…
Để trả lời các câu hỏi sự kiện phủ định, học sinh cần:
Đọc kỹ các chọn lựa để xác định vị trí của thông tin trong bài văn. Gạch chân vào các keywords.
Đọc lướt qua bài văn, tìm từ đồng nghĩa với các keywords để loại trừ 3 chọn lựa có thông tin khớp với thông tin của bài văn.
Chọn lựa còn sót lại chính là câu trả lời.
Câu hỏi suy luận: Thông tin để trả lời loại câu hỏi này đôi khi không được phát biểu rõ ràng trong bài văn. Học sinh phải suy luận căn cứ trên những thông tin khác, hoặc phải “đọc giữa 2 hàng chữ” (read between the lines) mới thấy ý ẩn tàng của tác giả.
Những loại câu hỏi này thường được lập văn như sau:
While not directly stated, we can infer from the passage that…
o the passage, the author implies that…
It can be inffered from the paragraph 6 that…
Which of following can be inffered from the passage?

4. Câu hỏi về ngữ nghĩa: Loại câu hỏi này trắc nghiệm vốn từ vựng của học sinh. Học sinh phải chọn trong 4 từ cho sẵn 1 từ đồng nghĩa với từ dùng trong bài.. Để làm tốt các câu này, bạn nên xem xét kỹ mối quan hệ của từ cần tìm nghĩa với các từ, cụm từ xung quanh.

Câu hỏi ngữ nghĩa thường có dạng như sau:

1. The word “subsequent” in line 19 is closet in meaning to…
2. The word “varied” in line 2 could best be replaced by…
3. The word “their” in line 20 refers to…
4. In line 5, the phrase “giant patriarchs” could best be replaced by which of the following?
5. A. Kinh nghiệm để làm bài đọc hiểu một cách dễ dàng:
Trước hết, giới hạn thời gian để đọc bài đọc (tối đa 15 phút với mỗi bài tùy độ khó dễ)
Sau đó, đọc lướt qua câu hỏi, chú ý trước tới những câu hỏi thông tin chi tiết. sự kiện, từ đồng nghĩa, cuối cùng mới đến câu hỏi tìm ý chính. Gạch chân tìm keywords.
Đọc lướt nhanh bài đọc. Chú ý những tên bài, câu đầu và cuối của từng đoạn.
Khoanh vùng các thông tin cần tìm kiếm, từ đồng nghĩa, sau đó trả lời các câu hỏi liên quan đến sự kiện trước, các câu hỏi sự kiện phủ định, ngữ nghĩa. Sau đó có một cái nhìn khái quát về bài đọc, chúng ta mới trả lời các câu hỏi suy luận và tìm ý chính.



Nguyễn Thu Hương
Smod Nhịp sống sinh viên
YH: nguyenthithuhuong_21071991                    Mail: thuhuong217@gmail.com

       

 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024