Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
27/02/2024 18:02 # 1
buiducduong
Cấp độ: 22 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 17/220 (8%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 25/09/2020
Bài gởi: 2327
Được cảm ơn: 0
Trải nghiệm Jeep Grand Cherokee – đem “giấc mơ Mỹ” đến cho người Việt


Sau nhiều năm chỉ có thể tiếp cận những dòng sản phẩm được thiết kế “dành cho châu Á” thiên về nhỏ gọn và thực dụng, thời gian gần đây khách mua xe tại Việt Nam đã có thêm những lựa chọn thuần chất Mỹ rất rõ nét như Jeep Grand Cherokee với kích thước to lớn bề thế, động cơ V6 mạnh mẽ và hàng loạt tiện nghi đẳng cấp phục vụ nhu cầu đi dã ngoại của cả gia đình.

SUV cỡ lớn là dòng xe rất phổ biến tại Mỹ vì nhiều yếu tố đặc thù liên quan đến kinh tế, văn hóa, lối sống cũng như đặc điểm thể chất của con người nơi đây. Tại những quốc gia khác, chúng có thể chưa thật sự phù hợp với điều kiện giao thông, nhưng luôn là niềm mơ ước với những ai yêu thích nước Mỹ và mong muốn sở hữu chiếc xe vượt trội cả về kích thước lẫn đẳng cấp so với đám đông.

Nổi bật trong phân khúc SUV cỡ lớn hiện nay có nhãn hiệu Jeep với sản phẩm Grand Cherokee. Tại Việt Nam, đơn vị phân phối xe Jeep chính hãng tuy chỉ mới gia nhập thị trường thời gian gần đây nhưng đã nhanh chóng đem dòng Grand Cherokee về từ rất sớm như môt sản phẩm chiến lược, đáp ứng đúng nhu cầu người Việt về những gì một mẫu xe Mỹ cần phải có.

Phiên bản xe được trải nghiệm là Grand Cherokee L Summit Reserve với 6 chỗ ngồi, giá 6,68 tỷ đồng.

Thiết kế

Còn nhớ, lần đầu tiên Jeep Grand Cherokee chính thức được trưng bày công khai tại Việt Nam trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Motor Show 2022, đã tạo nên một cơn sốt thực sự với công chúng đến chiêm ngưỡng. Khi đó, mẫu xe SUV to lớn, hầm hố, mạnh mẽ đầy nam tính tới từ nước Mỹ tạo nên sự tương phản so với các gian hàng xe châu Á nhỏ gọn hoặc châu Âu thanh lịch.

Grand Cherokee chính hãng tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 5, đồng thời là biến thể có trục cơ sở dài 3.091 mm được biểu thị bởi hậu tố “L” trong tên gọi. Đây cũng là bản được trang bị 3 hàng ghế nhờ kích thước được điều chỉnh để đạt chiều dài 5.204 mm và rộng 1.979 mm, cùng chiều cao lên đến 1.815 mm, qua đó trở nên phù hợp với nhu cầu của người dùng châu Á cũng như Việt Nam thay vì bản Grand Cherokee tiêu chuẩn với trục cơ sở chỉ 2.964 mm và chỉ có 2 hàng ghế.

Tại Mỹ, Grand Cherokee của Jeep thường được đặt trong cùng một phân khúc với Explorer của Ford hay Traverse của Chevrolet, những chiếc SUV gia đình cỡ lớn. Tuy nhiên với sự xuất hiện của biến thể Grand Cherokee L này, Jeep đã mang đến lựa chọn gần hơn với “đàn anh” Grand Wagoneer về kích thước nhưng vẫn khéo léo giữ cho chiếc xe không trở nên quá cồng kềnh như những chiếc SUV cỡ đại thực thụ, vượt ra khỏi khuôn mẫu thông thường và tạo cho mình thêm lợi thế đặc biệt so với các đối thủ truyền thống.

Ở phần đầu xe, lưới tản nhiệt chính là chi tiết nhận diện đặc trưng của xe Jeep với 7 khoang hình tứ giác xếp liền nhau. Đây là hình ảnh biểu trưng cho 7 châu lục trên Trái Đất, đều là nơi mà những chiếc Jeep đã lăn bánh qua hết và DNA thiết kế này đồng thời cũng khẳng định rằng dòng xe Mỹ có thể đi bất cứ đâu trên cạn, không có giới hạn nào cả.

Hai bên lưới tản nhiệt là cụm đèn chiếu sáng full LED được tạo hình chữ nhật. Phía dưới là bộ cản trước hoạ tiết tổ ong sơn đen cũng với biên dạng vuông vức. Bên hông xe, một đường gân nổi kéo dài từ trước ra phía sau làm điểm nhấn thể hiện tính chất cơ bắp. Mâm xe kích thước 21 inch đa chấu. Ở phía sau là cụm đèn hậu LED mang phong cách thiết kế dạng dẹp được kéo dài và kèm theo đó là dòng chữ “Jeep” vô cùng nổi bật được đặt ở chính giữa. Bên dưới còn có bộ ốp cản với chụp ống xả kép mạ chrome sáng rất sang trọng.

Mặc dù Jeep được biết đến nhiều nhất ở những mẫu xe vuông vức kiểu quân sự và chuyên đi địa hình khó như Wrangler hay Gladiator, khi cần thiết hãng vẫn có thể truyền tải đầy đủ sự vạm vỡ, nam tính ở mức độ vừa đủ vào một mẫu xe gia đình vốn cần thêm nét mềm mại và trau chuốt. Điều đó được Grand Cherokee cho thấy rất rõ. Ngoài ra còn là sự hiện diện của công nghệ cao với các chi tiết cấu thành nên hệ thống camera quan sát 360 độ và hệ thống radar phát hiện chướng ngại vật với khoảng cách nhận diện lên đến 200 mét và thậm chí là có thể hoạt động được ngay trong bóng tối bằng hồng ngoại.

Nội thất

Khác với vẻ ngoài có phần tương đối đơn giản, bên trong nội thất của Jeep Grand Cherokee L lại là một không gian phô diễn hết tất cả những gì xa xỉ nhất mà những gia đình Mỹ phổ thông mong muốn có trên chiếc xe của mình. Là bản cấu hình Summit Reserve cao cấp bậc nhất nên điều này càng được nhấn mạnh khi những chất liệu sang trọng như da hay gỗ thật có thể được tìm thấy tràn ngập khắp mọi nơi, còn lượng tiện ích đi kèm nếu liệt kê ra hết sẽ cần phải dùng đến nhiều trang giấy A4 mới có thể lấp đầy!

Bước vào bên trong cabin xe, người dùng được chào đón bởi phong cách hiện đại với cần số dạng núm xoay, bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch sau vô-lăng, màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 10,1 inch, được cài đặt hệ điều hành UConnect 5 với nhiều tính năng đa phương tiện và đặc biệt có hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây đầy đủ. Bên phía ghế phụ cũng có 1 màn hình phụ với lớp phủ đặc biệt nhằm đảm bảo sự riêng tư, không gây ảnh hưởng đến người lái.

Bản Summit Reserve có hệ thống điều hòa tự động 4 vùng, ghế bọc da Palermo cao cấp, gỗ walnut (óc chó) ốp trên mặt táp-lô, cột A và trần xe bọc bằng chất liệu giả da lộn. Hàng ghế trước chỉnh điện 12 hướng có nhớ vị trí và hỗ trợ massage, trong khi hàng ghế thứ 2 có tính năng sưởi và làm mát. Nhờ đó, nhiệt độ ở khu vực này có thể điều chỉnh độc lập và phân bổ hơi lạnh đều khắp cơ thể người ngồi. Hệ thống âm thanh vòm cao cấp McIntosh với công suất “khủng” 950 watt và 19 loa. Xe cũng trang bị 12 cổng USB-A và USB-C ở nhiều vị trí và có hỗ trợ kết nối mạng Wi-Fi cho hành khách qua sim 4G LTE.

Không gian dành cho hành khách luôn rộng rãi và thông thoáng, dù ngồi ở bất cứ hàng ghế nào trong xe. Ngay cả ở hàng 3, hai người lớn trên 1m75 vẫn có thể thoải mái tận hưởng những hành trình dài. Hàng ghế thứ 3 có thể gập/kéo bằng nút chỉnh điện ở khoang hành lý. Hàng thứ 2 cũng gập điện nhưng kéo về vị trí cũ bằng cơ. Khi sử dụng đủ cả 3 hàng ghế, thể tích khoang hành lý của Grand Cherokee L đạt 793 lít, có thể tăng lên thành 1.328 lít khi gập hàng ghế thứ 3 và tối đa 2.916 lít khi gập nốt hàng ghế thứ 2 xuống.

Trái với xu hướng tinh giản nội thất, lược bỏ các nút bấm vật lý để trở nên “phụ thuộc” nhiều hơn vào các màn hình cảm ứng như nhiều mẫu xe đời mới trên thị trường hiện nay, Jeep Grand Cherokee vẫn trung thành với hệ thống bố trí phím bấm cơ học ở nhiều vị trí khắp khoang cabin xe. Các nút bấm được hãng xe Mỹ bố trí các tính năng cần dùng một cách hợp lý, cho thấy sự thực dụng. Nhờ đó, việc làm quen với các tính năng trên Grand Cherokee L nhanh chóng và dễ dàng, cho dù bạn ngồi ở hàng ghế nào đi nữa.

Vận hành

Tại Mỹ, cái tên Grand Cherokee được biết đến như là mẫu xe SUV đầu tiên phát triển từ nền tảng khung gầm liền khối (unibody) khi ra mắt năm 1992, thời điểm mà tất cả các hãng xe khác vẫn còn làm ra SUV có khung gầm chassis rời (body-on-frame). Điều này tạo nên nét đặc trưng cho Grand Cherokee và được Jeep duy trì tới tận ngày nay.

Chính vì điều đó nên Jeep luôn luôn khẳng định rằng, Grand Cherokee là một chiếc SUV to lớn dành cho cả gia đình, nhưng đồng thời có khả năng vận hành trên đường off-road cực “đỉnh”, chẳng khác gì một mẫu xe chuyên đi địa hình như chiếc bán tải Gladiator. Có thể coi Grand Cherokee như mẫu xe 2-trong-1, vừa êm ái tiện nghi mà vừa trèo đèo lội suối vô tư!

Bản Summit Reserve của Jeep Grand Cherokee L tại thị trường Việt Nam được trang bị khối động cơ xăng Pentastar V6 dung tích 3.6L, cho công suất 293 mã lực tại 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn 353 Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 2 cầu 4×4 chủ động toàn thời gian. Khối động cơ “chấm lớn” này, bên cạnh nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, đã góp phần đáng kể khiến giá xe được đưa lên ngưỡng cao như xe sang châu Âu. Bù lại, cảm giác tăng tốc của những cỗ máy hút khí tự nhiên luôn mang lại sự hài lòng tối đa, không hề có độ trễ nên việc kiểm soát tốc độ là rất dễ dàng, nhất là khi cần tăng tốc đột ngột để nhanh chóng vượt qua xe khác.

Nếu trước giờ chỉ quen với những dòng xe nhỏ nhắn “phù hợp người châu Á”, chắc chắn bạn sẽ có đôi chút choáng ngợp khi ngồi vào ghế lái Jeep Grand Cherokee L. Vô-lăng kích thước lớn, ghế bản rộng cùng với bề ngang xe xấp xỉ 2 mét dễ dẫn đến cảm quan không gian như thể đang “lọt thỏm” bên trong cabin xe. Tuy nhiên cảm giác đó sẽ qua rất nhanh, vì hệ thống điều khiển của chiếc SUV Mỹ này được tối ưu nhằm mang lại sự chủ động nhiều nhất cho người lái, từ cách bố trí nút bấm cho đến sự chính xác tức thì của cơ chế lái, như đã nêu ở trên.

Nhờ ca-pô thoải về phía trước, người lái có được tầm quan sát rất thoáng rộng, bao quát một vùng không gian rất lớn, mang lại sự tự tin. Ngay từ chế độ lái Auto mặc định, xe đã có thể tăng tốc dứt khoát và đem lại cảm giác phản ứng nhanh khi vòng tua vẫn đang duy trì êm ái dưới ngưỡng 2.000 vòng/phút. Tất cả là nhờ hộp số tự động 8 cấp được tinh chỉnh hết sức hợp lý để có bước chuyển số mau lẹ và mượt mà trong mọi điều kiện vận hành.

Nếu cần phát huy tối đa sức mạnh của khối động cơ V6, chỉ việc chuyển sang chế độ Sport và lúc này chiếc SUV cỡ lớn sẽ vọt đi ngay lập tức mỗi lần đạp ga lút cán. Cụm vô-lăng trợ lực điện cũng mang lại những cảm giác chân thực với phản hồi từ mặt đường. Tất nhiên không thể so sánh với các dòng xe thể thao thiên về tính linh hoạt, nhưng những gì Jeep Grand Cherokee L thể hiện cũng tốt vượt mong đợi khi xét đến vóc dáng to lớn bề thế của mình.

Một trong những điểm nhấn đặc sắc trên bản Summit Reserve này là hệ thống treo khí nén Quadra-Lift với 5 cấp độ điều chỉnh độ cao/khoảng sáng gầm xe nhằm giúp người sử dụng đương đầu tốt nhất với mọi thử thách. Với hệ thống này, xe Jeep Grand Cherokee L có thể được điều chỉnh độ cao trong khoảng 106 mm.

  • Ở trạng thái tiêu chuẩn Normal Ride Height (NRH), khoảng sáng gầm xe được duy trì ở mức 212 mm, đem lại cảm giác lái cân bằng, thư giãn trong hầu hết điều kiện sử dụng
  • Khi tốc độ xe tăng cao đến một mức nào đó mà hệ thống máy tính cảm thấy phù hợp, tùy theo chế độ lái đang đặt ở Auto hoặc Sport, hệ thống treo khí nén Quadra-Lift sẽ tự chuyển sang chế độ Aero Mode, hạ thấp thân xe 21 mm so với trạng thái tiêu chuẩn NRH, giúp cải thiện tính khí động học và khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi xe lướt đi nhẹ nhàng tối ưu hơn
  • Khi xe dừng hẳn lại, chế độ Entry/Exit được kích hoạt và hạ thấp thân xe 46 mm so với NRH để việc ra/vào xe dễ dàng hơn, đặc biệt thuận tiện nếu gia đình có trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi. Như vậy, mức khoảng sáng gầm thấp nhất mà Jeep Grand Cherokee L đạt được là 166 mm
  • Lúc cần đi địa hình khó, người điều khiển có thể kích hoạt chế độ Off-Road 1, nâng chiều cao thân xe thêm 40 mm so với NRH
  • Nếu gặp địa hình khó nhằn hơn nữa, có thể chuyển tiếp đến chế độ Off-Road 2, nâng chiều cao thân xe thêm 20 mm so với Off-Road 1 và là 60 mm so với NRH. Như vậy, mức khoảng sáng gầm cao nhất mà Jeep Grand Cherokee L đạt được là 272 mm

Ở chế độ Off-Road 2, Grand Cherokee L đạt thông số góc tới 30,1 độ, góc thoát 23,6 độ và góc vượt đỉnh dốc 22,6 độ. Ngoài ra, xe còn được trang bị các chế độ lái dành riêng cho đường bùn/cát, tuyết và đá sẽ giúp tối ưu sức kéo để xe dễ dàng vượt qua những dạng địa hình này.

Bên cạnh việc mang lại khả năng vận hành linh hoạt, hệ thống treo khí nén còn tạo nên cảm giác êm ái thư giãn đúng với tính chất của một dòng xe SUV sang trọng dành cho gia đình. Mọi dao động thân xe đều được dập tắt, khiến Grand Cherokee L không khác gì một tấm thảm bay lướt đi nhẹ nhàng. Khả năng cách âm cũng là thế mạnh khi giảm thiểu gần như triệt để những tiếng động bên dưới gầm xe, duy trì được cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người lái cũng như hành khách ngồi bên trong xe.

Phiên bản Summit Reserve cao cấp nhất của Jeep Grand Cherokee L sở hữu gói trang bị an toàn chủ động như hỗ trợ tránh va chạm ở giao lộ và hệ thống quan sát ban đêm, dùng cảm biến hồng ngoại để phát hiện, nhận biết biển báo giao thông và hệ thống chủ động Active Driving Assist, bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng và tự động đưa xe vào giữa làn đường. Những công nghệ hỗ trợ người lái này đạt chuẩn tự lái cấp độ 2, đồng nghĩa với việc khi kích hoạt, người lái có thể để cho xe tự chủ động nắm quyền điều khiển theo các hướng dọc cũng như ngang, tay và chân được rảnh tuy nhiên mắt vẫn cần tập trung quan sát để giành lại việc kiểm soát khi cần thiết.

Kết luận

Với giá bán lên đến 6,68 tỷ đồng, đương nhiên Jeep Grand Cherokee L không phải mẫu xe dành cho số đông. Khi xét trong cùng phạm vi kích thước và công năng sử dụng, đây cũng không phải là lựa chọn tối ưu nhất về khía cạnh kinh tế khi khách hàng Việt Nam hoàn toàn có thể tìm ra được những chiếc SUV cỡ lớn với 3 hàng ghế của những nhãn hiệu khác, cũng đầy đủ công nghệ tân tiến và không gian rộng rãi mà chi phí bỏ ra chỉ bằng khoảng… 1/3.

Tuy nhiên, sự độc đáo thú vị mà chỉ Jeep Grand Cherokee L mới có thể đem lại cho người sử dụng, đó là chất Mỹ thuần khiết nhất, không thể nhầm lẫn với bất cứ điều gì khác. Ngồi bên trong chiếc xe SUV to lớn, tràn ngập tiện nghi hiện đại và vượt đại ngàn với sức mạnh đến từ khối động cơ V6 chính là trải nghiệm đẳng cấp gần với “giấc mơ Mỹ” nhất mà người Việt có thể đạt được ngay trên chính quê hương mình ở thời điểm hiện tại!




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024