Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
19/01/2024 18:01 # 1
buiducduong
Cấp độ: 22 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 17/220 (8%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 25/09/2020
Bài gởi: 2327
Được cảm ơn: 0
Trên tay xe điện Sony Honda Afeela, ứng dụng công nghệ AI vào hỗ trợ người lái


CES24: Trên tay xe điện Sony Honda Afeela, ứng dụng công nghệ AI vào hỗ trợ người lái
 
Tiếp tục một năm nữa Sony Honda Mobility mang chiếc xe điện Afeela (Prototype) của mình đến CES, năm 2024 mẫu xe này có chút ấn tượng khi được đưa ra sân khấu thông qua tay cầm PlayStation 5. Tuy nhiên đó lại không phải là những gì mà chiếc xe này muốn thể hiện tại CES năm nay, bởi đó chỉ là một trong những tính năng thử nghiệm, chưa thực sự sẵn sàng đưa vào sử dụng tên một chiếc xe hơi.

Dù bên ngoài không có thay đổi nhưng trong thực tế, Afeela đã được nâng cấp hệ thống vi xử lý với chip Unreal Engine 5.3 của Epic Games để cung cấp sức mạnh cho hệ thống xử lý đồ hoạ, hình ảnh. Nổi bật nhất của Afeela trong CES 204 nằm ở việc Sony Honda ứng dụng công nghệ AI - Vision Transformer, đây là hệ thống có thể thu thập - nhận thức - và xử lý dữ liệu theo thời gian thực dựa vào dữ liệu của camera hay cảm biến của chiếc xe, để từ đó lập được bản đồ, hoặc dự đoán các tình huống di chuyển nhằm nâng cao an toàn hay khả năng hoạt động của hệ thống ADAS.



ces24-trên-tay-sonu-honda-afeela-38.jpg ces24-trên-tay-sonu-honda-afeela-37.jpg Afeela được giới thiệu vẫn là chiếc xe sử dụng công nghệ hỗ trợ người lái tân tiến, chiếu theo quy chuẩn về tự lái của SEAL thì sẽ nằm ở Level 2 hoặc 2.5 tuỳ thị trường. Tuy nhiên điều mà Sony Honda mong muốn, chiếc xe sẽ đủ sự thông minh với hệ thống phần cứng đơn giản, cụ thể là chỉ với hệ thống camera/cảm biến quanh xe cũng đủ để tạo được bản đồ 360 độ quanh xe 1 cách chính xác, hơn hết nhờ vào công nghệ AI thì chiếc xe còn có thể dự đoán được tình huống.

ces24-trên-tay-sonu-honda-afeela-36.jpg Thực tế trưng bày cho thấy, Afeela sử dụng loạt camera/cảm biến với kích thước nhỏ, vị trí lắp đặt đơn giản và không quá ảnh hưởng đến kết cấu của xe.


ces24-trên-tay-sonu-honda-afeela-35.jpg Các Camera/cảm biến này sẽ đưa về bộ xử lý trung tâm với các định dạng hình ảnh khác nhau, hệ thống máy tính sẽ phân tích và lập 1 bản đồ 360 độ cho cái nhìn toàn cảnh, thậm chí mô phỏng từ trên cao tương tự như nhiều mẫu xe tự lái với hệ thống phức tạp hơn. Sony Honda Afeela sử đụn duy nhất 1 Radar đặt ở nóc xe và hướng về phía trước, mục đích chính đảm bảo đo chính xác khoảng cách so với phương tiện phía trước, chủ yếu hữu dụng trên đường cao tốc.

ces24-trên-tay-sonu-honda-afeela-20.jpg Diện mạo bên ngoài của Afeela không có sự thay đổi so với nguyên mẫu ra mắt lần đầu tiên. Dù rằng được kỳ vọng sẽ mở bán vào năm 2026 tại Mỹ, nhưng chắc chắn đây vẫn còn là dấu chấm hỏi để định vị được thương hiệu cũng như mức độ thu hút của Afeela so với các đối thủ đi trước như Hyundai, Kia, Tesla, Polestar hay cao cấp hơn như Lucid Air.

ces24-trên-tay-sonu-honda-afeela-5.jpg Dù là phiên bản mới 2024 đã có những nâng cấp nhất định, nhưng về ngoại hình hay trang bị có thể thấy là tương tự như nhau, phía trước là phần màn hình hiển thị đa thông tin, có thể là mức pin còn lại, hoặc có thể là cảnh báo xe bị yếu hơi bánh xe hay nhưng hoạt hoạ vui vẻ tuỳ biến nào đó.

ces24-trên-tay-sonu-honda-afeela-18.jpg Có vẻ như Sony Honda muốn làm "nổi bật" cụm Radar (truyền thống) trên nóc xe bằng cách cho chúng hiện hình to lớn, rõ ràng trên một chiếc xe mượt mà phẳng phiu, dù vô tình hay cố ý thì nó cũng là phép so sánh mạnh mẽ giữa Radar truyền thống so với hệ thống Camera/cảm biến nhỏ của Sony Honda phát triển.

ces24-trên-tay-sonu-honda-afeela-23.jpg ces24-trên-tay-sonu-honda-afeela-33.jpg Ngoài ba Camera/cảm biến siêu âm đặt bên trong vòm bánh xe, phiên bản hiện hữu sẽ có thêm các camera/cảm biến trên gương hay ở trụ D.

ces24-trên-tay-sonu-honda-afeela-21.jpg Afeela là một chiếc xe có thiết kế mượt mà, phẳng hoá và hiện đại. Mẫu xe được trang bị bộ pin 91kWh, hỗ trợ sạc nhanh tối đa 150kWh.

ces24-trên-tay-sonu-honda-afeela-15.jpg Sony Honda Afeela sở hữu kích thước như một chiếc Sedan cỡ D với các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4.915 x 1.900 x 1.460mm, chiều dài trục cơ sở đạt 3.000 mm.

ces24-trên-tay-sonu-honda-afeela-29.jpg Sử dụng cửa kính không viền (Frameless), góc mở cửa rất hẹp và đây là loại cửa mở bằng điện. Chỉ với 1 nút bấm để đóng hoặc mở cửa từ bên ngoài hay bên trong.


ces24-trên-tay-sonu-honda-afeela-31.jpg Hệ thống màn hình siêu rộng bên trong của Afeela được hỗ trợ bởi Unreal Engine 5.3, nâng cao chất lượng hình ảnh hay đồ hoạ 3D. Tất nhiên đi kèm sẽ còn là kho ứng dụng, trò chơi hay chương trình TV được tích hợp, Sony là một trong những nhà cung cấp giải pháp giải trí mạnh mẽ trong nền công nghiệp giải trí trên xe hơi, nên không lý gì một chiếc xe điện của họ lại không có những nội dung hấp dẫn, chất lượng cho chủ xe khi đợi sạc.

ces24-trên-tay-sonu-honda-afeela-16.jpg ces24-trên-tay-sonu-honda-afeela-14.jpg Sony Honda Afeela kỳ vọng là chiếc xe để phô diễn nền tảng xe điện thế hệ mới, sẽ có thể là nền tảng về giải trí, hay nền tảng cho những công nghệ máy tính được ứng dụng AI, đặc biệt là hệ thống ADAS. Những thương hiệu xe hơi trên thế giới đã chậm lại trong cuộc đua xe tự lái, điều mà chính họ khởi xướng từ hơn 10 năm trước.

Cho đến 2023-2024 thì cuộc chơi đã nhiều đổi mới khi công nghệ liên quan AI bùng nổ, chúng không chỉ trên những hệ thống máy tính đắt tiền, giờ đây chúng còn đi ngày 1 sâu vào những chiếc xe và được kỳ vọng sẽ thực sự bùng nổ mạnh mẽ, không giống như công nghệ tự lái tốn nhiều công của vẫn chưa tìm thấy đích đến.

Thêm hình ảnh:

 

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024