Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
11/09/2021 11:09 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 201/400 (50%)
Kĩ năng: 14/210 (7%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 8001
Được cảm ơn: 2114
Lương trăm triệu không khó: Muốn được ăn ngon, trước tiên phải học nói lời hay!


Lương trăm triệu không khó: Muốn được ăn ngon, trước tiên phải học nói lời hay!

Mỗi người đều có một cái miệng, miệng có hai chức năng, một là để ăn, hai là để nói, nếu muốn được ăn ngon, trước tiên, hãy học cách nói chuyện.

Trên mạng có một chủ đề khá hot được nhiều người bình luận đó là: "Khi nhà tuyển dụng hỏi bạn nguyên nhân nghỉ việc."

Có một cư dân mạng đã liệt kê ra những "nguyên nhân thực tế" và "nguyên nhân nói ra" như này:

Nếu nguyên nhân thực tế là "công ty cũ lương thấp quá", thì họ sẽ nói là: "Cá nhân tôi nghĩ rằng mình đã tích lũy đủ kinh nghiệm ở một mức độ nào đó, hi vọng có được những cơ hội phát triển tốt tốt hơn."

Nếu nguyên nhân thực tế là "tăng ca quá nhiều", họ sẽ nói là: "Tôi khá coi trọng hiệu suất công việc, so với những công việc lặp lại nhàm chán hiệu suất thấp, tôi thích những công việc mang tính thách thức và hiệu suất cao hơn."

Thực ra thì nguyên nhân quyết định lựa chọn một công việc mới chẳng qua cũng chỉ có 2 điều, thứ nhất là không hài lòng với công ty hiện tại, thứ hai là muốn tìm tới cơ hội việc làm tốt hơn.

Nhưng nên đối đáp ra sao nghe cho thuận tại, đủ tính thuyết phục, lại là một nghệ thuật ở nơi làm việc.

01

Ở nơi làm việc, có lẽ bạn sẽ phải đối đáp với rất nhiều những câu hỏi kiểu như: "Bạn thích công việc hiện tại không?", "Bạn có hiểu phương hướng phát triển của công ty không?", "Làm như vậy mạo hiểm có lớn không?" …

Trong một cuộc trao đổi, nếu bạn biết cách trả lời, vấn đề sẽ rất nhanh chóng được giải quyết, đồng thời giúp thúc đẩy quan hệ với đối phương lên một bậc.

Trong một chương trình truyền hình thực tế về tuyển dụng nơi công sở, có 5 người trẻ được phỏng vấn trực tiếp với một CEO của một công ty.

Trước buổi phỏng vấn, căn phòng được bố trí 5 chiếc ghế trong đó, các chiếc ghế lần lượt đại diện cho các mức lương lần lượt là 10 triệu, 20 triệu, 30 triệu, 50 triệu và 100 triệu, vị CEO muốn 5 ứng viên cân nhắc năng lực của bản thân và chọn cho mình một mức lương mà họ thấy phù hợp.

Hai ứng viên nữ nhanh chóng ngồi vào vị trí 10 triệu và 30 triệu, người thứ ba chọn 20 triệu, người thứ tư chọn 50 triệu, chỉ còn lại chiếc ghế 100 triệu, ứng viên cuối cùng tên L. ngồi vào chiếc ghế đó.

Tất cả 4 người còn lại đều lo lắng cho L., một thực tập sinh dựa vào đâu mà dám ngồi vào chiếc ghế với mức lương cao như vậy, anh ấy làm sao để khiến lãnh đạo tin rằng mình xứng với mức lương đó?

Tới lượt L. phát biểu ý kiến, đối với mức lương 100 triệu, L. đáp: "100 triệu không phải yêu cầu, mà là một sự kì vọng, tôi hi vọng có thể thông qua nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, đạt được tới mức lương tiêu chuẩn 100 triệu."

Một câu trả lời khá uyển chuyển và thông minh. Vừa cho thấy quyết tâm, sự khiêm tốn vừa cho thấy cả ý chí cầu tiến, dám đảm nhận, dám gánh vác.

Mỗi người đều có một cái miệng, miệng có hai chức năng, một là để ăn, hai là để nói, nếu muốn được ăn ngon, trước tiên, hãy học cách nói chuyện.

Lương trăm triệu không khó: Muốn được ăn ngon, trước tiên phải học nói lời hay! - Ảnh 1.

02

Khó có thể phủ nhận được rằng, khả năng nói chuyện, ăn nói khéo léo, dễ nghe quả thực là một vũ khí quan trọng giúp đạt được mục tiêu trong cuộc sống.

Đồng nghiệp M., luận về năng lực làm việc, cô ấy cũng đứng thứ nhất thứ nhì trong bộ phận, nhưng sau đó xin nghỉ việc vì muốn đổi một công việc tốt hơn.

Ngỡ rằng với năng lực của mình, cô ấy sẽ rất nhanh chóng tìm được công việc mới, nhưng mãi 3 tháng trôi qua, công việc vẫn không tìm được.

Một hôm nọ, cô ấy có gửi tới cho tôi CV của mình và bảo tôi xem giúp xem CV có vấn đề gì hay không.

Tôi đọc qua, ngoài thông tin liên hệ cơ bản ra, phần giới thiệu và kinh nghiệm và ưu thế việc làm chỉ vẻn vẹn có vài dòng, kinh nghiệm làm việc suốt 3 năm chưa tới nửa tờ giấy.

Tôi bảo cô ấy: "Đọc xong CV này mà muốn hẹn gặp cậu, người đấy chắc phải kiên nhẫn lắm."

Kết quả cô ấy nói: "Lúc phỏng vấn cũng vậy, họ muốn tớ giới thiệu một chút về kinh nghiệm làm việc, tớ nghĩ, không phải viết hết ở trên CV rồi ư? Hỏi tới có kì vọng gì với công việc mới, tớ nói, lương cao, gần nhà…"

Sau đó thì không có sau đó nữa.

Trong thế giới của người lớn, không biết cách ăn nói quả thực là một thiếu sót.

Giao tiếp kém có thể khiến bạn bỏ lỡ mất cơ hội công việc, hoặc là người mình thích.

Chẳng hạn như một chàng trai nhắn tin cho một cô gái hỏi: "Cậu đang làm gì đấy?"

Nếu bạn không thích cậu ta, bạn sẽ đáp là: "Đang xem điện thoại" hoặc là "Chuẩn bị ngủ rồi", không cho cậu ta cơ hội nói tiếp.

Nhưng nếu có chút gì đó thích cậu ta thì khi đáp lại sẽ kèm theo những câu hỏi gợi chuyện tiếp chẳng hạn như "Còn cậu thì sao?", hoặc là nói một vài chủ đề mà con trai thích, cậu một câu tôi một câu, luôn tìm ra được chủ đề để tiếp tục câu chuyện, vậy thì khả năng phát triển của hai người sẽ cao hơn.

Khoảng cách giữa người với người đều được kéo dãn ra thông qua những chi tiết nhỏ nhặt, những chuyện tưởng chừng cỏn con nhất.

Lương trăm triệu không khó: Muốn được ăn ngon, trước tiên phải học nói lời hay! - Ảnh 2.

03

Khi đứng trước một câu hỏi hay vấn đề nào đó:

Bạn đáp nhanh hơn người khác, bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn.

Bạn đáp mới mẻ hơn người khác, bạn sẽ trở nên nổi bật.

Bạn đáp có hàm ý hơn, cho thấy sự uyên thâm hơn, bạn có thể sẽ đi xa hơn người khác…

Khả năng nói chuyện không phải là thứ bẩm sinh, mà chính những nỗ lực, sự tích lũy, học hỏi và cả kiến thức của bạn mới là những thứ tạo ra ngôn ngữ, cách nói năng của bạn.

Học cách ăn nói từ những người EQ cao, khéo ăn khéo nói cũng là một cách để nâng cao khả năng giao tiếp của bản thân.

Ngôn ngữ bộc lộ nội tâm của một người, người có trí tuệ, có khí chất luôn biết dùng những từ ngữ thích hợp, biết nhìn thế cục, nhìn hoàn cảnh, môi trường mà phát ngôn, vừa lợi mình vừa khiến người khác dễ chịu.

Rất nhiều khi, dù chỉ là một câu nói thôi, nhưng đúng nơi đúng lúc đúng hoàn cảnh, có thể thay đổi vận mệnh của một người; ngược lại, một câu nói không biết nặng nhẹ, không hợp tình hợp lý lại có thể hủy hoại cả một tiền đồ.

Giao tiếp hiệu quả, biểu đạt hợp lý, bất kể khi nào, nó cũng đều là năng lực mà một người nên luyện tập và trau dồi.

Mong rằng tất cả chúng ta đều có thể "miệng nói điều tâm nghĩ, tư duy dẫn dắt hành động".

Theo Thiên Vy

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024