Đại dịch Corona virus đã khiến nhiều người phải suy nghĩ lại về con đường sự nghiệp của mình. Gần một nửa, 41%, lực lượng lao động toàn cầu có khả năng cân nhắc rời bỏ người chủ hiện tại của họ trong năm tới và 46% có kế hoạch tạo ra một bước ngoặt lớn trong công việc của họ, theo một cuộc khảo sát vào tháng 1/2021 của Microsoft với 31.092 công nhân trên 31 quốc gia.
Nếu quả thực muốn có một bước tiến lớn ở công ty hiện tại, hãy bắt đầu chuẩn bị ngay từ bây giờ. Gorick Ng, cố vấn nghề nghiệp của Harvard, người chuyên giúp đỡ các sinh viên đại học, những người có thu nhập thấp, đồng thời là tác giả của cuốn sách "The Unspoken Rules" nói rằng: "Được thăng chức không phải là điều gì đó chỉ diễn ra trong một cuộc họp kéo dài 20 phút, rất nhiều thành công trong sự nghiệp đều là kết quả của những việc nhỏ chúng ta làm hàng ngày."
Gorick Ng, cố vấn nghề nghiệp của Harvard
Dưới đây là 4 chiến thuật mà Gorick Ng khuyên bạn nên thử nếu muốn có được một bước tiến lớn trong công việc.
1. Xác định xem thành công của bạn sẽ trông như thế nào
Hãy suy nghĩ về mục tiêu công việc tiếp theo ngay từ ngày đầu tiên bạn bắt đầu sự nghiệp của mình. "Khi bạn đi làm lần đầu tiên, thành công với bạn trông như thế nào?", "Tôi muốn học gì? Tôi muốn gặp được ai? Tôi muốn có gì trong sơ yếu lý lịch của mình?"
Hãy tự hỏi bản thân xem mình mong đợi điều gì ở chính mình nếu bạn muốn thể hiện tiềm năng của mình, Godrick nói. Bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, chẳng hạn như không trễ deadline, tính toán chính xác, viết mà không mắc lỗi chính tả hay ngữ pháp, cho tới những việc to lớn hơn chẳng hạn như xung phong đứng lên dẫn dắt cuộc họp hay trình bày ý tưởng trước các bộ phận khác.
Hãy kết nối với cấp trên nhiều hơn để theo dõi tiến độ đạt được mục tiêu của mình, đồng thời là để học hỏi được nhiều hơn về những điều mà bạn quan tâm. Khi nói chuyện với cấp trên, tuyệt đối đừng hỏi toẹt, "Làm thế nào để tôi có thể được thăng chức?", thay vào đó, hãy tập trung vào những lời gợi ý giúp đỡ, định hình là một người cộng tác với đối phương nhiều hơn, chẳng hạn như: "Tôi có thể chịu trách nhiệm nhiều hơn về dự án này được không?"
2. Chủ động chịu trách nhiệm
Tìm hiểu cách thức hoạt động của những lần thăng chức cho nhân viên tại công ty của bạn. Công ty của bạn có thể mong đợi người lao động sẽ thăng cấp vài năm một lần, hoặc bạn có thể phải chờ một vị trí tuyển dụng. Trong một số trường hợp, bạn có thể tạo ra vị trí mà bạn muốn.
Godrick nói: "Khi bạn xác định được các mô hình thăng tiến tại công ty của mình, hãy đảm bảo rằng bạn phù hợp với mô hình đó. Nếu bạn có thể tạo ra một nhu cầu mới và bạn có thể xác định điều gì quan trọng nhất đối với công ty của mình, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một vị trí cho chính mình."
Tự xác định cơ hội thăng tiến đặc biệt quan trọng nếu bạn đang làm việc trong một công ty khởi nghiệp tập trung vào việc phát triển. "Chìa khóa để được thăng chức không phải là đợi ai đó cung cấp cho bạn, thay vào đó, hãy điều hướng bản thân theo một danh mục trách nhiệm mà bạn có thể tự đứng ra chịu trách nhiệm, và sau đó mọi người sẽ bắt đầu nói, "Tại sao bạn không làm giám đốc tiếp thị?" Hoặc "Tại sao bạn không trở thành giám đốc tăng trưởng?"
3. "Xác định các vấn đề quan trọng", và giúp giải quyết chúng
Cho thấy một hiệu suất tuyệt vời, có nghĩa là đáp ứng đủ, thậm chí làm nhiều hơn mong đợi, "Bạn có thể thực hiện một nhiệm vụ và sau đó hỏi người khác rằng, "Tôi cũng có thể làm việc này, không biết nó có giúp thêm được gì hay không?", Godrick nói. Bằng cách này, bạn không chỉ thiết lập cho mình một thương hiệu cá nhân mới mà còn tạo dựng niềm tin và mở ra nhiều cơ hội và tiềm năng để có thể đảm nhận những trách nhiệm lớn hơn.
Một cách để làm cho các kỹ năng đặc biệt của bạn trở nên nổi bật đó là "tự vạch ra đường bơi của chính mình," nói đơn giản hơn thì chính là "quan sát xung quanh và quan sát các vấn đề chưa được giải quyết".
Thông thường, điều này có nghĩa là quan sát mức độ ưu tiên của những người ở trên bạn. "Bạn càng nhạy bén với những gì quan trọng đối với những người quan trọng, bạn càng có thể xác định được các vấn đề và các dự án quan trọng, và bạn càng có thể điều chỉnh bản thân với những công việc quan trọng hơn, và tất nhiên, bạn cũng sẽ càng trở nên quan trọng hơn", Godrick nói.
Đây là cách giúp bạn trở thành một tài sản lớn hơn cho công ty, khi đó, "Bạn không chỉ có thể yêu cầu nhiều hơn, mà còn có thể được làm những công việc quan trọng với công ty hay làm những công việc mà bản thân bạn quan tâm và muốn làm", Godrick nói.
4. Xây dựng "vốn tại nơi làm việc"
Godrick nói: Có ba loại "vốn tại nơi làm việc" mà bạn phải xây dựng để vươn lên dẫn đầu: vốn con người (những gì bạn có thể làm), vốn xã hội (những người bạn đã xây dựng mối quan hệ) và vốn danh tiếng (mức độ đáng tin cậy của bạn).
"Bạn xây dựng các kỹ năng của mình, bạn phát triển độc lập hơn, bạn gặp gỡ nhiều người," Godrick nói. "Bằng cách hoàn thành tốt công việc, khiến những người khác cảm thấy dễ chịu, hỗ trợ nhóm, giúp nhóm đạt được mục tiêu, bạn đang xây dựng vốn danh tiếng cho mình."
Khi bắt đầu, phần lớn trách nhiệm sẽ thuộc về bạn, bạn sẽ phải tình nguyện và tìm kiếm nhiều trách nhiệm hơn, "Nhưng theo thời gian, khi bạn xây dựng được cho mình một vốn danh tiếng nhất định, mọi người có thể sẽ tìm đến bạn."
Thiên Vy