Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
22/03/2021 18:03 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] 5 Kĩ Năng Tiếp Thị Số Mà Mọi Marketer Mới Vào Nghề Cần Biết


Như những gì chúng ta thảo luận ở những bài viết trước, giờ xin được phép nhắc lại: Ngành tiếp thị kỹ thuật số là một ngành công nghiệp màu mỡ. Những công việc trong ngành này thường có mức lương trung bình dao động trong khoảng 40,363 USD cho nhân viên cấp dưới (và 63,502 USD cho vị trí cao hơn), tăng 30% từ năm 2011 đến 2016. Chúng tôi cũng có thể giới thiệu cho bạn những kĩ năng cứng bạn cần học khi làm việc trong nghành tiếp thị kĩ thuật số.

Nhưng nghề này còn cần nhiều hơn thế. Đó chính là những kĩ năng mềm, thứ sẽ khiến bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác một cách tình cờ. Đó cũng là lý do tại sao chúng lại thiết yếu, khi bạn tìm công việc marketing đầu tiên của mình – đó là thứ tách bạn khỏi hàng loạt các ứng viên trong phòng và cũng là thứ bạn sử dụng để diễn đạt tại sao mình lại là người độc đáo, phù hợp với vị trí này.

Nhưng những kĩ năng này có thể chỉ được bạn phát hiện ra sau khi đã dấn thân vào lĩnh vực này một thời gian dài – nghe khá mâu thuẫn đúng không? Làm sao để bạn biết được điều cần làm trong khi bạn chưa từng làm việc trong ngành marketing?

Đó là lý do chúng tôi quyết định “đốt cháy gian đoạn” một chút bằng cách phỏng vấn một số các nhân viên tiếp thị kĩ thuật số lão luyện về điều họ ước gì họ đã biết khi họ bắt đầu công việc này. Dưới đây là lựa chọn của họ về những kĩ năng họ cảm thấy cần thiết từ dễ đến khó mà mọi marketer cần học và rèn luyện.

 

1. Thống kê, Kiểm thử và Thay đổi

Julie Scotland, chủ công ty Tư vấn Tiếp thị Di cư, nói rằng suy nghĩ những người làm ngành marketing là những người nhiệt huyết và sáng tạo vẫn còn khá phổ biến – mặc dù sự thật là vậy nhưng Scotland khuyến cáo rằng mọi marketer đừng quên tầm quan trọng của việc thống kê và nhìn nhận trong công việc này. Scotland cũng nói rằng “Nếu bạn không thống kê lại hiệu quả chiến lược mình sử dụng, bạn sẽ không ấn định được giá trị cho sự nỗ lực chăm chỉ của mình.”

Scotland cũng chia sẻ rằng cô ấy đã chứng kiến kha khá những chiến lược marketing tốt bị đánh bại hoặc bị ép dừng hoạt động đơn giản bởi không có cách nào để đánh giá được tác động của những chiến lược đó (bất kể ở điểm cốt yếu, sự hài lòng của khách hàng, hoặc bất cứ thước đo marketing nào liên quan). Đo lường hiệu quả công việc của bạn đảm bảo rằng các nỗ lực tiếp thị của bạn sẽ được khách hàng, người quản lý và các bên liên quan khác đưa ra thị trường để tiếp tục, đồng thời làm nổi bật giá trị cá nhân của bạn và tác động đến nhóm.

Morgan Ersery, Trợ lý Marketing cho Đại học mở ở trường New School, bổ sung rằng – liên tục thống kê là một cách chắc chắn để kiểm nghiệm lại cho phép bạn gặt hái thêm kinh nghiệm và sáng tạo trong chiến lược tiếp thị của bản thân. Ersery nói:

“Tôi nghĩ rằng chúng ta thường muốn cảm thấy như chúng ta biết tất cả mọi thứ và có thể bước vào một chiến dịch hoặc sự kiện với sự tự tin rằng điều này sẽ hiệu quả. ‘Chúng ta đã thực hiện nghiên cứu, vì vậy nó sẽ hoạt động, phải không? Nhỉ??’ Nhưng việc không biết đôi khi có thể là chìa khóa để mở ra những hiểu biết hấp dẫn về khách hàng của bạn. Thí nghiệm nào! Bài kiểm tra theo dạng A / B để tìm ra cái gì hiệu quả, tối ưu hóa và học hỏi khi bạn tiếp tục. "

 

 

2. Chăm chỉ cập nhật kiến thức mới

Mặc dù các kỹ năng cứng đóng một vai trò quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số, nhưng các nhà tiếp thị có kinh nghiệm đồng ý rằng bạn có thể phát huy những kỹ năng đó bằng cách dành thời gian và năng lượng cho sự tò mò khám phá một cách nghiêm túc và liên tục học hỏi.

Vậy nó thực hiện như thế nào?

Theo Ersery, tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả được thúc đẩy bởi sự tò mò tự nhiên và muốn giải quyết các vấn đề.

Ersery nói: “Các nhà tiếp thị kỹ thuật số phải giải quyết vấn đề mỗi ngày. Điều gì thúc đẩy khách hàng quan tâm đến thương hiệu của bạn? Sản phẩm của bạn? Nội dung của bạn? Nếu bạn không có sự tò mò tự nhiên về khán giả hoặc khách hàng của mình, điều đó sẽ khiến công việc của bạn bị chây lì."

Sau đó, với tư cách là một nhà tiếp thị kỹ thuật số ở cấp độ đầu vào, hãy khai thác sự tò mò tự nhiên của bạn (nếu nó đã nổi lên) hoặc khơi dậy nó (nếu nó cần một chút thúc đẩy) thông qua một thái độ nghiên cứu và học hỏi chuyên nghiệp nhất quán. Như nhà tư vấn tiếp thị kiêm nhà văn tự do Jacqueline DeMarco nói:

“Các nhà tiếp thị kỹ thuật số cần có khả năng nghiên cứu hàng giờ và nghiên cứu về các xu hướng và chiến lược mới nhất. Tôi nói chuyện với nhiều người muốn làm việc trong lĩnh vực tiếp thị nhưng lo ngại vì họ không có bằng cấp về tiếp thị. Chà, tôi cũng không có! Nhưng tôi đã học được rằng — bằng cách tham gia các khóa học trực tuyến, tham khảo ý kiến ​​của các nhà tiếp thị khác và cập nhật những tin tức mới nhất — bạn có thể nhanh hơn (nếu không muốn nói là hơn!) so với người có bằng tiếp thị ”.

Nhà tiếp thị kỹ thuật số tự do Hannah Rosen đồng ý về tầm quan trọng của việc nghiên cứu liên tục một cách nghiêm túc. Cô ấy nói rằng các nhà tiếp thị kỹ thuật số ở cấp độ đầu vào nên giả định điều mà cô ấy gọi là “tư thế học hỏi”. Rosen nói:

“Tôi nghĩ tâm thế luôn học hỏi là điều cần thiết đối với mọi nhà tiếp thị kỹ thuật số. Thị trường luôn phát triển và thay đổi với các công cụ, kỹ thuật và xu hướng mới, và sự sẵn sàng sàng lọc và tìm hiểu thông tin này sẽ mang lại lợi thế cho bất kỳ nhà tiếp thị kỹ thuật số nào. Cho dù đó là việc tìm kiếm một nền tảng mới để làm cho việc báo cáo trở nên dễ dàng hay một công cụ lập lịch trình sẽ giúp tiết kiệm tiền cho công ty của bạn, thì sự cởi mở để học hỏi này sẽ giúp bạn thành công. ”

Và cuối cùng, Saskia Boogman, Quản lý Nội dung mở rộng tại Kampgrounds of America (KOA), nói rằng chính bản chất kỹ thuật số của tiếp thị kỹ thuật số khiến cho việc học hỏi liên tục này trở nên rất quan trọng đối với các nhà tiếp thị cấp đầu (và hơn thế nữa).

Boogman cho biết, bởi vì bối cảnh kỹ thuật số thay đổi liên tục, các trường đại học truyền thống không phải lúc nào cũng làm tốt việc giảng dạy các kỹ năng kỹ thuật số — điều đó có nghĩa là dù bạn có bằng đại học truyền thống hay không, thì việc kiên trì học hỏi và cởi mở với những ý tưởng mới có thể tạo nên hoặc phá vỡ thành công của bạn trên lĩnh vực này. Theo Boogman:

“Tôi nhận thấy rằng không gian kỹ thuật số có xu hướng thu hút những người nghĩ rằng họ biết tất cả. Tin tôi đi, bạn không phải họ. NHƯNG, bạn có thể học bằng cách xem, nghiên cứu và thực hiện. Vì vậy, hãy sẵn sàng làm điều đó theo cách đánh giá cao những người xung quanh và những người giỏi hơn bạn.”

 

 

3. Giao tiếp, giao tiếp, giao tiếp – Câu thần chú linh nghiệm

Khi bạn đang trong quá trình học các kỹ năng tiếp thị kỹ thuật số chăm chỉ, bạn sẽ dễ dàng tập trung vào những thứ như SEO, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và KPI. Và vâng, những điều đó hoàn toàn quan trọng - nhưng điều quan trọng không kém cần nhớ rằng tiếp thị thuần túy là việc giao tiếp.

Maryn Masumiya, Trưởng bộ phận Đối tác tại Skillcrush (vâng, chúng tôi có cả một đội ngũ các nhà tiếp thị kỹ thuật số ở đây!), Nói rằng — ngay cả khi điều này nghe có vẻ sáo rỗng nhưng giao tiếp đứng đầu danh sách của cô ấy khi nói đến các kỹ năng tiếp thị kỹ thuật số.

Masumiya chỉ ra thực tế rằng tiếp thị kỹ thuật số bao gồm giao tiếp trực tiếp với khách hàng thông qua nhiều kênh (email, mạng xã hội, trò chuyện, v.v.) đồng thời làm việc với các đối tác thương hiệu về các chiến dịch và liên tục cập nhật cho nhóm của bạn về trạng thái và kết quả của công việc tiếp thị của bạn. Đối với Masumiya, điều quan trọng là các nhà tiếp thị cấp cao phải dành thời gian để trau dồi kỹ năng giao tiếp cá nhân của họ như một cách để kết hợp tất cả các phần của quá trình này.

Kit Warchol, Trưởng bộ phận Tiếp thị Nội dung tại Skillcrush, cho biết thêm rằng giao tiếp cuối cùng sẽ trở thành nền tảng dẫn dắt các kỹ năng tiếp thị kỹ thuật số khó của bạn.

Warchol nói: “Mọi thứ luôn luôn bất trắc trong tiếp thị kỹ thuật số. Bạn thấy lưu lượng tìm kiếm giảm một cách bí ẩn hoặc không có nhiều người đăng ký quà tặng của bạn như bạn đã hứa với đối tác. Công việc của bạn với tư cách là một nhà tiếp thị (và người giao tiếp) không phải là nói "Này, điều tồi tệ này đã xảy ra", mà là "Này, điều này đã xảy ra và đây là những gì tôi sẽ làm để giải quyết nó."

Warchol nói rằng mọi thứ khác - từ kỹ năng công nghệ, chi tiền cho chiến lược quảng cáo, chiến dịch truyền thông xã hội - cuối cùng được kết hợp với nhau bởi cái mà cô ấy gọi là “nội dung cốt lõi” - khả năng cảm nhận cách thức và thời điểm để truyền đi câu chuyện tiếp thị kỹ thuật số của bạn.

 

4. Học thêm một số kỹ năng CNTT cơ bản

Mặc dù các công việc tiếp thị kỹ thuật số không yêu cầu trình độ IT một cách rõ ràng như các vai trò như quản trị viên mạng hoặc nhà phân tích hệ thống, nhưng có một số kỹ năng hỗ trợ công nghệ giắt lưng là một cách chắc chắn để có được một bản sơ yếu lý lịch tiếp thị cơ bản.

Oscar Mendoza, Giám đốc tiếp thị kỹ thuật số tại công ty thực phẩm thuần chay Follow Your Heart, cho biết việc các khách hàng hoặc người quản lý trong sự nghiệp tiếp thị của anh ấy yêu cầu anh ấy giải quyết các vấn đề kỹ thuật công nghệ không liên quan nhiều một cách đáng kinh ngạc.

Theo Mendoza, có các kỹ năng CNTT cơ bản để xử lý (hoặc ít nhất là bắt kịp) các yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật đồng nghĩa là bạn sẽ tỏa sáng trong vai trò của mình.

Điều này đặc biệt đúng ở các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn, nơi mà việc đảm nhận nhiều vai trò là chuyện thường tình. Nếu quyết định tuyển dụng đến với hai ứng viên có trình độ tương tự, người có thể sửa lại máy chủ bị lỗi hoặc sửa các tệp bị hỏng giữa các chiến lược nội dung thân thiện với SEO sẽ có lợi thế nhỏ (nhưng quan trọng) đó.

Nó cũng đồng nghĩa với việc có kiến ​​thức làm việc tốt về các công cụ văn phòng kỹ thuật số tiêu chuẩn, cụ thể là phần mềm bảng tính như Excel hoặc Google Trang tính. Rod Yabut, Giám đốc Tiếp thị Tương tác tại Đại học Nam California, nói rằng việc học hoặc trau dồi Excel với tư cách là một nhà tiếp thị sơ cấp sẽ mang lại cho bạn lợi thế so với các đồng nghiệp của mình. Theo Yabut:

“Là một nhà tiếp thị ít kinh nghiệm, bạn sẽ có lợi thế hơn các đồng nghiệp của mình nếu bạn có thể ‘phù phép’ phần mềm Excel cho người giám sát của mình. Ngoài ra, cuối cùng bạn sẽ được yêu cầu đo lường ROI, tỷ lệ, hiệu suất, v.v. trong mọi thứ bạn làm trong lĩnh vực công việc của mình, vì vậy bạn cũng có thể bắt đầu thành thạo nó.”

 

5. Tiếp thị một cách chân thực

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa tiếp thị truyền thống và tiếp thị kỹ thuật số là tính tức thời và trực tiếp của không gian kỹ thuật số. Người tiêu dùng không còn bị động tiếp xúc với các quảng cáo tĩnh. Thay vào đó, khán giả của bạn sẽ tích cực tương tác với công ty, thương hiệu của bạn và BẠN.

Điều đó có nghĩa là tiếp thị kỹ thuật số không phải là bán hàng hóa và dịch vụ cho khách hàng mà nhiều hơn là hiểu nhu cầu và vấn đề của đối tượng của bạn (và sau đó cung cấp cho họ các giải pháp phù hợp). Do sự thay đổi mô hình này, các nhà tiếp thị như Yabut và Masumiya nói rằng sự đồng cảm và trí tuệ cảm xúc hiện đang đứng đầu trong các kỹ năng tiếp thị.

Về sự đồng cảm, Yabut nói rằng các nhà tiếp thị kỹ thuật số phải đặt mình vào vị trí của khán giả ở mỗi bước của chương trình hoặc chiến dịch tiếp thị. Ông nhận thấy những người có khả năng đồng cảm và lắng nghe người khác có xu hướng trở thành những chuyên gia marketing xuất sắc.

Đối với trí thông minh cảm xúc, Masumiya mô tả nó như thế này:

“Trong không gian kỹ thuật số, tất cả chúng ta đều thức dậy với hộp thư đến tràn ngập và các bài đăng và cập nhật vô tận. Nếu bạn có thể vượt qua tất cả những ồn ào đó để tạo ra một kết nối thực sự với người mà bạn đang cố gắng tiếp cận, để khiến họ cảm thấy như bạn hiểu họ và những gì họ đang trải qua, khi đó chỉ còn bầu trời là giới hạn cho bạn với vai trò là một nhà tiếp thị kỹ thuật số. ”

Tất nhiên, không nhất thiết phải có cách “học” sự đồng cảm và trí tuệ cảm xúc giống như cách bạn có thể học cách thực hiện kiểm tra trang web, nhưng lời khuyên của Warchol là hãy là chính bạn — điều này chỉ đơn giản có nghĩa là xác thực.

Warchol nói, tiếp thị kỹ thuật số vốn có tính cạnh tranh. Luôn có cám dỗ để phá vỡ kỷ lục tiếp theo, đánh bại đối thủ cạnh tranh của bạn, v.v. Tuy nhiên, Warchol nói, khi các nhà tiếp thị bắt đầu hy sinh bản thân bằng cách chỉ tập trung vào các con số, họ có nguy cơ đánh mất điều gì đó cần thiết. Theo Warchol:

“Khách hàng của bạn là con người, không phải đồ chơi. Đừng thao túng, đừng ‘hack’, đừng đi tắt. Tôi không phải là một người lạc quan xông xáo, ở đây. Tiếp thị có nghĩa là bạn đang sử dụng tâm lý học và nghiên cứu để đánh lừa người tiêu dùng, vì vậy nó không phải là một thứ rõ ràng tuyệt đối. Nhưng tôi thực sự tin rằng những thương hiệu tốt nhất (và những nhà tiếp thị) là những thương hiệu nhấn mạnh sự minh bạch và tôn trọng."

----------
Tác giả: Scott Morris

Link bài gốc: 8 DIGITAL MARKETERS ON OVERLOOKED SKILLS ALL ENTRY LEVEL MARKETERS NEED

Dịch giả: Bùi Thị Diệu Linh - ToMo - Learn Something New

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024