Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
14/03/2021 22:03 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] Cách Xây Dựng Mối Quan Hệ Để Đạt Được Thành Công Trong Sự Nghiệp


Nhà viết kịch Wilson Mizner đã từng nói: “Hãy tử tế với mọi người trên con đường thành công; vì bạn sẽ gặp những người tương tự khi ánh hào quang tắt dần"

Cho đến ngày nay câu ngạn ngữ này vẫn là nguyên mẫu hoàn hảo cho việc xây dựng mối quan hệ. Chúng tôi muốn mở rộng định nghĩa của Mizner về “tử tế” để bao gồm cả việc giúp đỡ, tôn trọng, biết ơn và trên hết là ghi công đồng nghiệp của bạn.

5 cách để bật từ tính xây dựng mối quan hệ của bạn

Xây dựng mối quan hệ không dễ dàng đến với tất cả mọi người. Văn hóa máy tính ngày nay khiến chúng ta ít tiếp cận hơn và ít có khả năng tiếp cận hơn — chưa kể đến tình huống làm việc tại nhà mới của chúng ta, trong đó chúng ta chỉ có thể tương tác ảo. Tuy nhiên, xây dựng mối quan hệ vẫn là một phần quan trọng của sự gắn bó và thành công trong sự nghiệp, và nó sẽ trở nên tốt hơn khi thực hành.

Dưới đây là năm cách bạn có thể củng cố các mối quan hệ của mình:

1. Tán thành ý tưởng của người khác

Hãy chủ động lên tiếng ủng hộ những ý tưởng hay của các thành viên khác trong nhóm. Làm như vậy để những người khác biết rằng thành công của nhóm được ưu tiên hơn so với nhu cầu của bạn về thành công cá nhân. Nhận được sự ủng hộ của bất kỳ phương pháp tiếp cận sáng tạo hoặc giải pháp thông minh nào của đồng nghiệp và cung cấp bất kỳ sự trợ giúp nào bạn có thể cung cấp để vượt qua điều đó. Đồng đội sẽ coi trọng lá phiếu tín nhiệm và sự ủng hộ của bạn.

2. Thể hiện lòng trắc ẩn

Nếu bạn biết rằng ai đó mà bạn làm việc cùng đã gặp phải những thời điểm khó khăn thì hãy tiếp cận họ. Nếu đó không phải là người mà bạn biết rõ, một tấm thiệp viết tay bày tỏ sự cảm thông của bạn và hy vọng vào thời gian tốt đẹp hơn phía trước có thể là một cử chỉ chào đầu. Nếu đó là người mà bạn thường xuyên tương tác, hành động có thể liên quan đến việc đề nghị đảm nhận một số công việc của người đó để mang lại sự trợ giúp cần thiết hoặc thậm chí mang đến một món ăn tự nấu như một cách để mang lại cảm giác thoải mái. Việc thể hiện lòng trắc ẩn sẽ được chú ý và việc xây dựng mối quan hệ của bạn sẽ có chỗ đứng vững chắc.

3. Thường xuyên giao tiếp

Cố gắng chia sẻ bất kỳ thông tin nào với các thành viên trong nhóm để giúp họ thực hiện công việc hiệu quả hơn. Nắm bắt tình hình của mọi người nói lên rất nhiều về việc bạn cân nhắc những gì người khác cần để mang lại kết quả tốt nhất cho họ.

Cố gắng khám phá phương thức giao tiếp ưa thích của từng thành viên trong nhóm. Một số người vẫn ổn khi dùng email; những người khác thích trò chuyện qua điện thoại. Và một khi cuối cùng chúng ta có thể trở lại làm việc cùng nhau trong văn phòng, bạn có thể xác định rằng cập nhật trực tiếp có thể có lợi nhất cho một số thành viên.

4. Yêu cầu phản hồi

Việc bạn sẵn sàng liên hệ để được tư vấn và hướng dẫn sẽ tạo ấn tượng tích cực đối với sếp. Khi bạn nói rõ rằng bạn hoan nghênh và có thể chấp nhận những ý kiến ​​chỉ đạo, bạn thể hiện sự nhiệt tình và tin tưởng vào những ý kiến ​​mà cấp trên của bạn đưa ra. Sự ủng hộ của bạn đối với việc xem xét các cách cải thiện hiệu suất và tăng cường bất kỳ tương tác làm việc nào sẽ báo hiệu kỹ năng quan hệ bền vững của bạn.

Nếu bạn đang ở trong một môi trường làm việc mà bạn được yêu cầu đưa ra phản hồi, hãy rộng lượng và từ bi. Điều đó không có nghĩa là khôn ngoan. Luôn cố gắng đưa ra loại phản hồi mà bạn không ngại khi nhận được.

5. Ghi nhận công lao cho người xứng đáng

Hãy là người ghi nhớ những đóng góp của nhân viên. Việc ghi công cho người khác là một tài năng hiếm có đáng ngạc nhiên, nhưng khi bạn làm như vậy, họ sẽ nhớ ghi để tin tưởng bạn và sự công nhận tập thể mà nhóm của bạn tích lũy được sẽ rất xứng đáng với nỗ lực bỏ ra.

Sử dụng các mối quan hệ để xây dựng sự nghiệp như thế nào?

Một khi bạn đã củng cố và làm sâu sắc thêm các mối quan hệ của mình, đây là một số lợi ích tuyệt vời:

Công việc không cần phải quá căng thẳng

Theo một cuộc thăm dò của Gallup, khi bạn có một người bạn thân nhất tại nơi làm việc, bạn sẽ cảm thấy gắn bó hơn với công việc của mình. Công việc vui vẻ hơn khi bạn có những mối quan hệ tích cực, hiệu quả với đồng nghiệp. Thay vì dành thời gian và sức lực để vượt qua những chỉ trích  khó khăn, bạn có thể dành thời gian tận hưởng tình bạn thân thiết với đồng nghiệp khi cùng nhau làm việc một cách ăn ý trong các dự án. Khi đồng nghiệp là bạn của bạn, thời gian trôi qua nhanh chóng và thách thức không hề nặng nề.

Bạn có thể tìm được sự trợ giúp tốt

Yêu cầu hỗ trợ sẽ dễ dàng hơn khi bạn có mối quan hệ công việc tốt với đồng nghiệp. Và với các nhiệm vụ văn phòng thay đổi với công nghệ, rất có thể bạn sẽ cần một số sự trợ giúp để thích nghi — đặc biệt là tình trạng làm việc từ xa hiện nay do đại dịch COVID-19.

Phần lớn việc xây dựng mối quan hệ phụ thuộc vào biểu hiện chân thành của bạn đối với người khác. Thể hiện lòng biết ơn đối với sự giúp đỡ của người khác hoặc sự sẵn sàng nỗ lực thêm của họ sẽ cho họ biết bạn trân trọng họ.

Cố vấn xuất hiện bất ngờ

Người cố vấn được chứng minh là có thể thúc đẩy sự phát triển nghề nghiệp và chuyên môn của bạn. Một người cố vấn có thể giúp bạn định hướng cách tiếp cận công việc của mình và giúp bạn nắm bắt được các xu hướng của ngành. Họ có rất nhiều kinh nghiệm để rút ra và có thể đó là vô giá khi tư vấn cho bạn để đạt được thành công và thăng tiến trong sự nghiệp.

Những người cố vấn tập trung vào những người có kỹ năng xây dựng mối quan hệ. Vì vậy, hãy cố gắng dựa trên các mối quan hệ của bạn và để mắt đến một người cố vấn xứng đáng.

Gắn kết nhau thành một đội

Tinh thần đồng đội tuyệt vời bắt đầu bằng việc có “tư duy thừa” hơn là tư duy thiếu. Thông thường, người lao động xem tất cả các dự án qua lăng kính tư duy thiếu. Điều này dẫn đến xung đột văn phòng khi đồng nghiệp tranh giành miếng bánh của họ. Nhưng trong chế độ tư duy thừa, bạn tập trung vào những điểm mạnh mà người khác mang lại hơn là khả năng họ là đối thủ tiềm năng.

Thay vào đó, bạn có thể cam kết nỗ lực xây dựng mối quan hệ để đảm bảo một môi trường làm việc tích cực hơn là đối kháng. Khi bạn cho người khác biết rằng bạn có ý định hỗ trợ những nỗ lực và đóng góp vào thành công của họ, họ sẽ đáp lại một cách tử tế. Tiến lên, cả nhóm!

Mạng lưới của bạn mở rộng và tiền lương của bạn cũng tăng lên

Mở rộng phạm vi xây dựng mối quan hệ của bạn ngoài đồng nghiệp để bao gồm khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác trong ngành. Nỗ lực thêm này của bạn có thể dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn, một sự nghiệp xứng đáng hơn và thậm chí là thăng tiến nhanh chóng trong nghề nghiệp. Và đừng bỏ qua tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ nồng ấm với những trợ lý, lễ tân hoặc thậm chí là thực tập sinh.

Hãy quan tâm đến việc xây dựng những cầu nối, không chỉ với sếp của bạn và sếp của sếp bạn mà còn với những người làm việc dưới quyền của bạn. Bạn có thể thấy rằng ai đó mà bạn không mong đợi sẽ dành những lời tốt đẹp cho bạn với người giám sát của bạn.

Việc xây dựng và duy trì mối quan hệ công việc tốt đẹp với tất cả những người bạn tiếp xúc có thể mang lại kết quả không ngờ được. Bạn không bao giờ biết khi nào người phụ trách đó trở thành "đứa con vàng" của công ty. Sáu năm sau, bạn có thể sẽ tìm việc làm ở chỗ họ. Nếu bạn đã xây dựng được mối quan hệ công việc tốt đẹp, đáng tin cậy với những người khác trên con đường của mình, bạn sẽ có nhiều khả năng được cân nhắc cho những vị trí mà bất kỳ ai trong số những người này có thể đang tìm kiếm.

Công việc của bạn sẽ không làm bạn căng thẳng

Nghiên cứu cho thấy khoảng 83% công nhân Mỹ gặp căng thẳng liên quan đến công việc. Tuy nhiên, một số căng thẳng hiện nay có thể là do những điều chỉnh tại nơi làm việc do đại dịch mới gây ra, nhưng nói chung, các ông chủ và ban quản lý được cho là nguồn căng thẳng chính đối với hơn một phần ba số người lao động.

Có sự kết nối có ý nghĩa giữa các đồng nghiệp là cách tốt nhất để làm cho công việc bớt căng thẳng hơn. Cho dù đó là việc cần có những người khác thương xót, đưa ra ý tưởng hay mang lại hiệu suất tốt nhất của bạn, tình bạn sẽ củng cố tinh thần đoàn kết của nhóm và giảm mức độ căng thẳng trong công việc của bạn.

Sự nghiệp của bạn bừng sáng

Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn khi tiếp cận ai để đưa ra lời giới thiệu hoặc yêu cầu thăng chức: một người sếp lạnh lùng, xa cách với bạn, người mà bạn chỉ có mối quan hệ thân thiết hay một người biết rõ bạn và người mà bạn đã xây dựng một mối quan hệ ấm áp, tin cậy?

Sự thăng tiến trong sự nghiệp của bạn sẽ luôn nổi trội khi bạn có một tình bạn và sự đánh giá cao lẫn nhau với những người có thể giới thiệu bạn. Hãy cân nhắc kỹ năng mà bạn có thể nhận được từ người giám sát, người biết bạn như một người bạn so với một người vẫn tách biệt và chỉ chú ý đến bạn về khả năng đáp ứng thời hạn hoặc đạt được mục tiêu.

Khi mọi người biết đầy đủ các kỹ năng, điểm mạnh, tính cách và nguyện vọng của bạn, bạn sẽ có những người quảng bá, những người sẽ ca ngợi bạn với bất kỳ cơ hội thăng tiến nào.

Lời kết

Sau cùng thì, đó là "những người bạn biết" chứ không phải "những gì bạn biết." Khi bạn xây dựng các mối quan hệ, bạn xây dựng một hệ thống đồng nghiệp, đối tác làm việc, thành viên trong nhóm, sếp hiện tại và sếp cũ muốn giúp bạn — những người muốn thấy bạn thành công.

Về cốt lõi, mọi doanh nghiệp đều là doanh nghiệp của con người. Hãy cố gắng thực hiện những hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa xây dựng nền tảng của một mối quan hệ tốt đẹp có thể là công cụ để vun đắp các mối quan hệ tốt đẹp hơn trong công việc.

-----------------

Tác giả: Vicky Oliver

 

Link bài gốc: How Relationships Building Helps Achieve Career Success

 

Dịch giả: Dương Thu Hà - ToMo - Learn Something New

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024