Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
06/03/2021 08:03 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] Người Lãnh Đạo Cần Tự Hỏi Bản Thân 5 Câu Hỏi Này Để Đạt Hiệu Quả Tốt Nhất.


  1. Tôi có đang cống hiến không?

  Ngày nay, nhu cầu cần servant leadership (triết lý của người lãnh đạo là phục vụ, cống hiến thay vì dẫn dắt công ty) rất quan trọng trong kinh doanh. Mỗi giám đốc điều hành và nhà lãnh đạo nên xem mình như một servant leader, bởi vì nó nhắc nhở người lãnh đạo và tập thể rằng thành công thực sự đến từ việc bạn phục vụ người khác tốt như thế nào. Ý tưởng về sự phục vụ quên mình nên được giảng dạy trong toàn tổ chức. Thái độ này giúp cho tập thể làm việc cùng nhau như một đơn vị, không làm riêng lẻ. Làm việc nhóm luôn mang lại nhiều năng suất hơn làm việc cá nhân, và các tổ chức thành công trong việc xây dựng các nhóm làm tốt cả về tăng trưởng và đổi mới.

Đa phần các tổ chức và công ty thường thưởng theo hiệu suất của cá nhân. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nên chuyển hướng sang thực hiện việc khen thưởng và khuyến khích hiệu suất của nhóm. Một khía cạnh quan trọng của việc đánh giá hiệu suất của mỗi cá nhân phải là cách họ tham gia và thúc đẩy một nhóm. Một trọng tâm khác mà các doanh nghiệp nên xem xét là chuyển từ đánh giá cá nhân đến đánh giá nhóm, với người lãnh đạo đánh giá các phòng ban của doanh nghiệp.

  Khi bạn quan tâm nhóm của mình bằng cách lắng nghe các thành viên trong nhóm và khiến họ lắng nghe lẫn nhau, bạn đang dẫn dắt doanh nghiệp đi trên con đường dẫn đến thành công. Đôi khi, phải đến khi gặp sự cố bất ngờ, nhà lãnh đạo phải mất một lúc mới hiểu được tầm quan trọng của việc lắng nghe. Tuy nhiên, khi bạn thực sự lắng nghe người của mình, điều đó sẽ thúc đẩy bạn trở thành một người có tầm ảnh hưởng.

  1. Tôi có đang xây dựng được văn hóa doanh nghiệp đủ phong phú?  

 Một nhà lãnh đạo tuyệt vời có thể xây dựng được một văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời. Một văn hóa tuyệt vời có thể tạo nên một doanh nghiệp tuyệt vời. Một tổ chức tuyệt vời có thể có ảnh hưởng lớn. Vì vậy, điều quan trọng là các nhà lãnh đạo phải suy nghĩ về những gì họ đang làm để góp phần xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp tốt.

  Nhiều tổ chức ngày nay tập trung vào các cuộc khảo sát văn hóa để biết thêm về cảm nhận của mọi người ở môi trường làm việc của họ. Các cuộc khảo sát này thường không cung cấp câu trả lời thực sự về cảm nhận của mọi người về nhà lãnh đạo và nơi làmviệc của họ. Là một nhà lãnh đạo, bạn phải chủ động ở bên nhóm của mình và tìm hiểu cảm nhận thực sự của cấp dưới của bạn về công việc và môi trường làm việc của họ.

Văn hóa doanh nghiệp, muốn lớn mạnh cần được xây dựng dựa trên những giá trị rõ ràng. Bạn phải cố gắng đạt được sự rõ ràng trong cách đưa ra quyết định và cách mọi người làm việc trong  bối cảnh văn hóa doanh nghiệp  bạn đang xây dựng. Các giá trị thúc đẩy sự rõ ràng bởi vì chúng là trọng tài cho cách đưa ra quyết định và những kỳ vọng nào nên được áp dụng khi giao tiếp với các thành viên trong nhóm. Có quá nhiều doanh nghiệp cố gắng xây dựng văn hóa nhưng không bao giờ dành thời gian để giải thích rõ ràng và xác định các giá trị tạo nên văn hóa. Để mọi người thành công, họ phải biết và nắm lấy các quy tắc giao kết (sử dụng một thuật ngữ trong quân đội).

  Bạn phải thể hiện văn hóa mà bạn muốn tạo ra trong tổ chức của mình. Sự hiện diện và tính cách của một nhà lãnh đạo thiết lập một hình mẫu cho nhân viên trong doanh nghiệp. Cách tốt nhất để giải thích sự hiện diện và tính cách của một nhà lãnh đạo là làm nổi bật phép ẩn dụ cây của Bob Rosen từ cuốn sách Grounded của ông. Sự hiện diện của bạn giống như rễ cây (những gì mọi người không thể nhìn thấy). Tính cách của bạn là cành và lá (những gì mọi người có thể nhìn thấy). Nếu bạn bẻ một nhánh, nhánh khác sẽ mọc lên. Nếu bạn cắt rễ, cây sẽ khô héo và chết. Chìa khóa để xây dựng một nền văn hóa tuyệt vời là tập trung vào những gì người khác không thể nhìn thấy bằng cách phát triển nguồn gốc của bạn và của tổ chức.

 

  1. Tôi có đang đạt hết tiềm năng của mình với tư cách là lãnh đạo?

  Mọi thiết bị trong tổ chức đều có khả năng tiềm ẩn. Các doanh nghiệp tốt nhất sử dụng các nguồn lực của họ với khả năng tốt nhất của họ. Một ví dụ là trực thăng Blackhawk. Nó có hai động cơ, mỗi động cơ mạnh hơn động cơ của trực thăng Huey. Nếu phi công tiếp cận quá nhanh hoặc quá chậm, họ sẽ không thể hạ cánh nếu động cơ không vượt quá khả năng của nó. Một phi công thành công phải biết khả năng của động cơ và giám sát nó một cách chính xác để thực hiện ở mức cao nhất.

  Một câu hỏi mà mọi nhà lãnh đạo có hiệu suất cao nhất đều hỏi là, "Hiệu suất tối đa mà tôi có thể đạt được mà không vượt quá bất kỳ giới hạn là bao nhiêu?" Người lãnh đạo phải hiểu bản thân và bắt buộc phải biết điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Bạn phải biết điểm mù của mình, cách bạn làm việc và khi nào bạn cần đồng đội. Một nhà lãnh đạo hy vọng đạt được hiệu suất tối đa của họ sẽ biết khi nào họ cần phải rời xa công việc kinh doanh để làm mới và bổ sung năng lượng.

  Một thói quen mà tôi khuyến khích các nhà lãnh đạo áp dụng là ý tưởng về một ngày cuối tuần bốn ngày. Có quá nhiều nhà lãnh đạo đang làm việc với tinh thần kiệt quệ. Những nhà lãnh đạo này có rất ít cống hiến cho nhóm của họ vì họ đã cạn kiệt năng lượng. Nếu bạn lập kế hoạch cho ngày cuối tuần xa doanh nghiệp trong bốn ngày, nó thường có thể giúp bạn lấy lại tinh thần và hiểu rõ về tầm nhìn cũng như các bước tiếp theo của một dự án hoặc một vấn đề mà doanh nghiệp của bạn phải đối mặt. Bạn có thể sắp xếp lịch nghỉ vào thứ Sáu và thứ Hai ngoài cuối tuần. Hai ngày này có thể trở thành những ngày quan trọng trong cuộc đời của một nhà lãnh đạo. Những khoảng thời gian nghỉ ngắn thường dẫn đến những đột phá lớn cho một nhà lãnh đạo và trong quá trình suy nghĩ của họ.


4. Tôi có thể hiện được rõ ràng tầm nhìn của mình không?

  Lỗi trong giao tiếp ảnh hưởng đến hoạt động của cả người lãnh đạo và doanh nghiệp. Các nhà lãnh đạo có hiệu suất cao giao tiếp thường xuyên và nhất quán về tầm nhìn của một công ty hiện tại và vị trí của công ty trong tương lai. Các CEO mắc sai lầm khi giữ tầm nhìn cho riêng mình. Đôi khi một nhà lãnh đạo không muốn chia sẻ tầm nhìn, vì nghĩ rằng họ có thể không hoàn thành được tầm nhìn mà họ thiết lập và sau đó sẽ trông kém cỏi trước nhóm của họ. Các nhóm thà đi theo một nhà lãnh đạo có tầm nhìn không thể hoàn thành hơn là một người không có tầm nhìn hoặc ngại truyền đạt tầm nhìn của họ.

  Đánh giá xác định phong cách giao tiếp của bạn có thể là một bước đột phá cho thấy cách bạn giao tiếp và cách bạn nên giao tiếp với người khác. Sau khi xác định được phong cách giao tiếp, bạn có thể sử dụng các dấu hiệu để hiểu phong cách giao tiếp của người khác. Giao tiếp là về sự hiểu biết chung. Nếu bạn muốn kết nối với những người khác, bạn cần biết họ nói "ngôn ngữ" nào và học cách dùng nó để truyền đạt. Bạn phải truyền đạt tầm nhìn của mình theo cách mà mọi người có thể hiểu và chấp nhận.

 

  1. Tôi có sẵn sàng thay đổi phong cách lãnh đạo không?

  Có quá nhiều người lãnh đạo một mình. Xây dựng đội ngũ và ủy quyền thường là một cuộc đấu tranh đối với các CEO và các nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo muốn lãnh đạo với hiệu suất cao nhất của họ sẽ hiểu rằng việc xây dựng đội ngũ thông qua giao nhiệm vụ là một bước quan trọng cho sự phát triển của chính họ và sự phát triển của tổ chức mà họ lãnh đạo.

 

  Điều quan trọng mà một nhà lãnh đạo phải hiểu lý do tại sao họ muốn ủy quyền. Đây chỉ là một số lý do mà một nhà lãnh đạo có thể muốn ủy quyền:

  • Để giảm khối lượng công việc của họ

  • Để hoàn thành nhiều việc hơn

  • Để nâng cao chuyên môn

  • Để dìu dắt những người khác

 

  Trong tất cả các lý do bạn muốn ủy thác, lý do tốt nhất là dìu dắt những người khác trong nhóm của bạn để họ cũng có thể đạt được hiệu suất cao nhất. Khi bạn tìm kiếm những người giỏi nhất ở những người bạn dẫn dắt, bạn có thể tìm thấy những người khác để dẫn dắt cùng.

 

  Một thay đổi mà bạn có thể thực hiện trong vai trò lãnh đạo của mình là tham gia khóa đồng đẳng, nơi bạn có thể học hỏi từ các CEO và chủ doanh nghiệp khác. Nhiều nhà lãnh đạo là sản phẩm của tư duy lãnh đạo tốt nhất mà họ được tiếp xúc. Khi bạn lắng nghe các nhà lãnh đạo khác, bạn sẽ học được những cách mới để xem xét vấn đề, xem xét các ý tưởng mới để thực hiện và nhận trách nhiệm giải trình về mức độ nhất quán trong vấn để lãnh đạo của bạn.

 

  Việc khôn ngoan nhất mà các nhà lãnh đạo làm là tự chịu trách nhiệm trước bài kiểm tra hay nhất của Robert Greenleaf, có trong bài luận năm 1970 của ông về servant leadership. Ông ấy yêu cầu người lãnh đạo trả lời các câu hỏi sau khi họ tìm cách dẫn dắt ở hiệu suất cao nhất của họ:

 

  • Tính cách những người được phục vụ có phát triển không?

  • Trong khi được phục vụ, họ có trở nên khỏe mạnh hơn, khôn ngoan hơn, tự do hơn, tự chủ hơn và có nhiều khả năng phục vụ người khác hay không?

  • Những người ít đặc quyền nhất trong xã hội sẽ được hưởng lợi, hay ít nhất là không bị tước đoạt thêm?

 

  Khi bạn có thể trả lời có cho những câu hỏi đó, đó là dấu hiệu bạn đang dẫn dắt với hiệu suất cao nhất của mình.

 

  Các nhà lãnh đạo cần làm tốt hơn, điều này sẽ chỉ xảy ra khi họ tự hỏi mình năm câu hỏi quan trọng này. Lãnh đạo là chuyện quá khó và quá quan trọng đối với bất kỳ nhà lãnh đạo của bất kỳ tổ chức nào nếu không học để làm tốt công việc đó. Mong rằng mục tiêu của mọi nhà lãnh đạo là được nghe những lời "làm tốt lắm" từ những người mà họ lãnh đạo, và thậm chí từ chính họ, khi họ nghĩ về việc lãnh đạo một cách hiệu quả.

--------------------------------

Tác giả: Ken Gosnell

  Link bài gốc: https://www.business.com/articles/keys-to-servant-leadership/

Dịch giả: Võ Đặng Hồng Ngọc - ToMo - Learn Something New

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024