Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
09/12/2020 21:12 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] Làm Thế Nào Để Khởi Nghiệp Khi Bạn Là Tuýp Người Hướng Nội?


Thế giới kinh doanh dường như thường chỉ dành cho những người hướng ngoại.  Khi kinh doanh, bạn cần có sự thu hút - tố chất thường thấy ở người hướng ngoại để lãnh đạo, đàm phán và giao tiếp với các đối tác. Ngoài ra, bạn cần mở rộng mạng lưới quan hệ và cải thiện các mối quan hệ với khách hàng của mình.

Vì vậy, đối với một người hướng nội, những trách nhiệm này nghe có vẻ đáng sợ, thậm chí quá sức chịu đựng. Người hướng nội có xu hướng thích những môi trường yên tĩnh, đơn độc; nhưng liệu điều đó có nghĩa là họ không thể trở thành doanh nhân thành công?

Dĩ nhiên là không. Nếu bạn là người hướng nội, bạn có những điểm mạnh và điểm yếu của riêng mình; dù bạn có nhiều thách thức cần vượt qua khi sở hữu doanh nghiệp, bạn cũng có thêm một số lợi thế nếu bạn biết cách tận dụng ưu điểm của mình.

1. Chọn danh mục kinh doanh của bạn một cách khôn ngoan.

Bước đầu tiên mà bạn cần làm là lựa chọn doanh nghiệp  một cách cẩn thận. Trước khi bạn viết kế hoạch kinh doanh, hãy suy nghĩ cẩn thận về ý tưởng của bạn và nó sẽ liên quan như thế nào đến tính cách cũng như nhu cầu tinh thần và cảm xúc của bạn:

• Phát huy thế mạnh của mình. những người hướng nội thường thích vùi mình vào những công việc cụ thể, độc lập. Ví dụ: công việc bạn chọn là viết chương trình cho các ứng dụng, hay sở thích của bạn là làm mộc. Trong cả hai trường hợp, bạn cần phải xây dựng một doanh nghiệp phục vụ cho những thế mạnh cụ thể của bạn. Chắc chắn bạn có khả năng và hiểu biết để làm điều gì đó mà những người hướng ngoại sẽ không thể làm được. Hãy xác định điều đó là gì và tận dụng nó.

• Giảm thiểu nhu cầu tương tác. Khi bạn bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh, hãy chọn một mô hình kinh doanh không yêu cầu nhiều tương tác cá nhân. Ví dụ: bạn nên tránh những công việc tư vấn trực tiếp hoặc đào tạo nếu bạn không thích giao lưu. Bạn có thể thích sử dụng các công cụ hữu dụng để xây dựng doanh nghiệp của mình hơn là làm việc với những người khác.

• Khởi đầu nhỏ. Dù cho doanh nghiệp của bạn là gì, hãy bắt đầu từ quy mô nhỏ. Chỉ thuê những người bạn cần; bằng cách đó, bạn có thể quen dần với vai trò của mình và tránh làm bản thân quá tải với những con người mới và tình huống mới.

2. Tìm đối tác phù hợp với bạn.

Nếu bạn là người cực kì hướng nội, bạn nên tìm kiếm những đối tác kinh doanh và nhân viên bổ trợ cho tính cách và kỹ năng của bạn. Ví dụ: nếu bạn ghét việc phải quảng cáo chào hàng cho một người lạ và không thích nói chuyện với mọi người, hãy hợp tác với một người hướng ngoại mạnh mẽ, thẳng thắn và thích trò chuyện.

Tính hướng nội có nhiều điểm mạnh và điểm yếu, và hướng ngoại cũng vậy; vì vậy bạn sẽ cần sự kết hợp của cả hai nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình hoạt động một cách tốt nhất.

3. Tạo ra môi trường làm việc như bạn muốn.

Đây là công ty của bạn. Đây là thương hiệu của bạn. Bạn được quyền xác định nó và xây dựng nó theo cách bạn muốn. Đương nhiên, bạn phải xem xét các hạn chế và đặt chiến thuật một cách thực tế , nhưng hãy cố gắng lồng ghép các chính sách và giá trị phù hợp với bản chất hướng nội của bạn. Ví dụ: nếu bạn thích giao tiếp bằng văn bản hơn bằng giọng nói, hãy cân nhắc chuyển sang mô hình doanh nghiệp làm việc từ xa, với tất cả nhân viên làm việc tại nhà.

Nếu bạn không thích việc phải có các cuộc họp bán hàng trực tiếp, hãy chọn các chiến lược tiếp thị hướng nội để đạt được mục tiêu doanh thu của mình.

4. Sử dụng mạng lưới và tương tác trực tuyến.

Nếu bạn không thích tương tác với mọi người trong thế giới thực, có thể bạn sẽ thoải mái hơn khi tương tác trực tuyến. Ví dụ, thay vì đi đến các sự kiện tạo mạng lưới quan hệ, bạn có thể thực hiện phần lớn việc mở rộng quan hệ qua mạng xã hội. Bạn có thể dựa vào email và tin nhắn để tương tác và hẹn các cuộc gặp trực tiếp khi bạn thực sự cần.

Có một số lợi ích khi nói chuyện trực tiếp với mọi người, vì vậy đừng nên chỉ tương tác trực tuyến.

5. Thực hành giao tiếp xã hội.

Trở thành một doanh nhân đơn lẻ là việc có thể làm được, nhưng tôi khuyên bạn không nên làm điều đó. Không sớm thì muộn, bạn sẽ phải giao lưu với những người khác, cho dù đó là đối tác, khách hàng, nhân viên hay cố vấn. Nếu bạn không giỏi hoặc hay né tránh giao tiếp xã hội, bạn sẽ cần luyện tập để cải thiện kỹ năng xã hội của mình. Trò chuyện và tương tác, cũng giống như bất kỳ kỹ năng nào khác, chúng có thể điều chỉnh được nếu bạn dành thời gian luyện tập.

Bắt đầu bằng cách tham dự nhiều sự kiện mở rộng mạng lưới quan hệ hơn và nói chuyện với những người tham gia. Ngoài ra, hãy học các chiến thuật mới để biết dẫn dắt cuộc trò chuyện. Điều này thoạt đầu nghe có vẻ đáng sợ, nhưng dần bạn sẽ làm quen ngay thôi.

6. Học cách chấp nhận sự không thoải mái.

 Tính hướng nội của bạn không phải là một lời nguyền - đó là một thế mạnh mà nếu bạn biết cách sử dụng, bạn sẽ phát huy hết sức mạnh của mình. Ngoài ra,  bạn - một người hướng nội, rồi cũng sẽ phải đối mặt với những tình huống khiến bạn không thoải mái. Nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân thành công, bạn cần trở nên bình thản hơn với những điều đó.

Phải trải qua những khó khăn, chúng ta mới có thể thử thách bản thân để trưởng thành, học hỏi những điều mới và đạt được những thành công mà mọi người mơ ước.

----------
Tác giả: Entrepreneur contributors

Link bài gốc: How to Start a Business When You're an Introvert

Dịch giả: Nguyễn Anh Khoa - ToMo - Learn Something New

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024