Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
28/11/2020 14:11 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 191/400 (48%)
Kĩ năng: 14/210 (7%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 7991
Được cảm ơn: 2114
Hướng Dẫn Từng Bước Để Tạo Ra Chân Dung Người Đọc


Một chân dung người đọc không chỉ là một tài liệu marketing mà công ty yêu cầu bạn điền và cất vào tủ hồ sơ. Một chân dung người đọc nên được coi là một tài nguyên có giá trị, cho phép bạn hiểu người đọc, đồng thời điều chỉnh nội dung theo sở thích và nhu cầu của họ.

 

 

 

 

Chỉ có một bí kíp duy nhất đằng sau việc tạo ra nội dung hay, ngày qua ngày...

Bạn không cần phải là người viết giỏi nhất.

Bạn không cần phải là một chuyên gia hàng đầu (mặc dù điều này có thể có ích).

Bạn không cần bất kỳ công cụ sang chảnh nào (mặc dù điều này cũng có thể có ích).

Những gì bạn cần làm là hiểu người đọc của bạn.

Hầu hết các marketer thà dành thời gian tìm hiểu về một chiến thuật giao thông mới hơn là dành thời gian tìm hiểu về độc giả của họ, và đó là lý do tại sao họ gặp khó khăn.

Hãy để tôi minh họa tầm quan trọng của điều này với một ví dụ đơn giản:

Hãy tưởng tượng: Bạn viết cho một đối tượng bao gồm một người - chính bạn.

Bạn có nghĩ rằng bạn có thể nghĩ ra thứ gì đó mà bạn thích đọc không?

Tôi lo lắng nếu bạn nói không.

Bạn không chỉ biết những gì bạn muốn tìm hiểu mà còn về cách mà bạn muốn thu nạp thông tin đó.

Nếu không thể viết một điều gì đó tuyệt vời cho chính mình, thì bạn sẽ không thể làm được điều tương tự tới bất kỳ ai khác.

Không có chiến thuật hay chiến lược nào có thể bù đắp cho sự thiếu hiểu biết cơ bản về người đọc của bạn.

Hy vọng rằng, bạn đang gật đầu lúc này.

Câu hỏi bạn nên đặt ra là:

"Làm sao mà bạn có thể hiểu độc giả của mình theo hướng tốt hơn, nếu bạn không suy nghĩ theo cách của họ?"

Và đó là một câu hỏi tuyệt vời.

Câu trả lời là thông qua nghiên cứu, bạn có thể tạo chân dung người đọc tiêu biểu của bạn.

Càng chi tiết, chúng sẽ càng hiệu quả.

Chân dung không tự dưng mà có.

Mặc dù kinh nghiệm của bạn có thể giúp bạn tạo ra chúng, nhưng bạn cần phải tuân theo một hệ thống, đó là những gì tôi sẽ nói chi tiết cho bạn ngày hôm nay.

 

BƯỚC #1 - BẮT ĐẦU VỚI SỐ LIỆU THỐNG KÊ - NHÂN KHẨU HỌC

Đặc điểm của một số người dễ nghiên cứu hơn những người khác. 

Chúng ta sẽ bắt đầu với thứ dễ nhất: nhân khẩu học.

Lý do tại sao nhân khẩu học là dễ nhất để nghiên cứu là bởi vì chúng là số liệu thống kê. Nhân khẩu học bao gồm số liệu thống kê, hoặc bất cứ giá trị nào dùng để mô tả một nhóm người.

Dưới đây là danh sách gồm các nhân khẩu học phổ biến, nhưng còn nhiều hơn thế:

  • Vị trí
  • Tuổi tác
  • Giới tính
  • Thu nhập
  • Trình độ học vấn
  • Tôn giáo
  • Dân tộc
  • Tình trạng hôn nhân
  • Số lượng con cái

Nếu bạn đã có một trang blog và một số độc giả, thì việc xác định nhân khẩu học sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Tuy nhiên, bạn có thể rút ra một số thuộc tính quan trọng của bất kỳ đối tượng nào bằng một vài công cụ miễn phí.

Luôn luôn bắt đầu với Alexa.

Bạn có thể nhập trang web của bạn, hoặc trang web của đối thủ cạnh tranh gần nhất với bạn (có lượng người theo dõi bạn muốn), vào thanh tìm kiếm. Alexa hoạt động tốt nhất trên các trang web có lưu lượng truy cập cao.

Khi bạn làm như vậy, bạn sẽ nhận được thông tin về giới tính, giáo dục, và địa điểm duyệt web.

 

 

Viết ra những dự đoán về mức phần trăm này ra đâu đó.

Tiếp theo, hãy truy cập Google AdWords Display Planner. Nó cung cấp cho bạn nhiều hơn là chỉ dữ liệu khối lượng tìm kiếm.

Đặt một từ khóa vào ô văn bản đầu tiên phù hợp với bạn, nhắm mục tiêu đến bất kỳ quốc gia nào bạn thích, sau đó gửi biểu mẫu:

 

 

Mặt trước và giữa của trang tiếp theo sẽ là một hình ảnh trông như thế này:

 

 

Hầu hết mọi người bỏ qua nó vì họ chỉ muốn thấy khối lượng tìm kiếm.

Tuy nhiên, đây là một số dữ liệu chính xác nhất bạn có thể nhận được cho giới tính và độ tuổi.

Lặp lại quy trình này cho một loạt các từ khóa, và sau đó tính trung bình kết quả của bạn.

Tiếp theo, chúng tôi sẽ sử dụng Google Analytics (GA), nhưng chỉ khi bạn đã một lượng khán giả nhất định.

Truy cập vào “Audience > Demographics > Overview” trong GA và cho phép thu thập dữ liệu nếu bạn chưa có.

Sau đó, quay lại một hoặc hai ngày sau và bạn sẽ thấy một loạt dữ liệu được thu thập từ khách truy cập thực tế của bạn, bao gồm tuổi và giới tính.

 

 

Đây là dữ liệu chính xác nhất, vì vậy hãy sử dụng dữ liệu này làm nguồn chính và các nguồn khác làm nguồn bổ sung.

Vẫn trong GA, đi tới tùy chọn menu “Audience”. Lướt qua các tab, chẳng hạn như “geo”, nó sẽ cung cấp cho bạn kết quả về ngôn ngữ và vị trí.

Bây giờ, bạn nên có 4-5 nhân khẩu học cốt lõi về độc giả của mình. Viết chúng xuống dưới dạng điểm trong một tập tin ở đâu đó. Ví dụ:

  • Giới tính - khoảng cách chia 50/50, có thể bị lệch về phía nhiều phụ nữ hơn
  • Giáo dục - ít được giáo dục hơn so với người dùng Internet trung bình
  • Địa điểm - nhiều khả năng độc giả đến từ Mỹ, Anh và Ấn Độ
  • Tuổi - tuổi trung bình khoảng 30, rất ít độc giả cao cấp
  • Thu nhập - có thể thấp đến trung bình do độ tuổi tương đối trẻ

Một số dữ liệu của nhân khẩu học, chẳng hạn như thu nhập, rất khó để nghiên cứu. Tuy nhiên, bạn có thể đưa ra những phỏng đoán về chúng dựa trên các số liệu thống kê nhân khẩu học khác.

Đó là một khởi đầu rất tốt, nhưng nếu bạn muốn có được nhân khẩu học chi tiết hơn nữa, bạn có thể sử dụng một số công cụ tôi đã biên soạn ở đây.

 

BƯỚC #2 - ĐỘC GIẢ CỦA BẠN ĐANG NGHĨ GÌ? - TÂM LÝ HỌC

Tiếp theo là tâm lý học, sẽ cho bạn biết về các giá trị, thái độ, sở thích và suy nghĩ của độc giả của bạn.

Dưới đây là danh sách gồm các câu hỏi cơ bản mà bạn sẽ cần phải trả lời:

  • Tại sao họ muốn tìm hiểu (tập đối tượng của bạn)?
  • (Tập đối tượng của bạn) quan trọng ra sao đối với họ, ví dụ, đó có phải là một sở thích hoặc một phần công việc của họ không?
  • Họ có những câu hỏi phổ biến nào về (tập đối tượng của bạn)?
  • Họ hiểu về (tập đối tượng của bạn) ra sao?

Thật không may, chúng ta không thể chỉ tìm kiếm những thứ này trên Alexa hoặc GA (Google Assistant - Trợ lý Google).

Bạn cần dành thời gian quan sát độc giả của mình và tìm hiểu về họ trước khi trả lời những câu hỏi này.

Để làm điều này, đầu tiên, bạn cần tìm ra đối tượng của bạn.

LỰA CHỌN #1 - BẮT ĐẦU VỚI REDDIT:

Bạn đang tìm kiếm bất kỳ diễn đàn hoặc nhóm cụ thể nào có đối tượng tiềm năng của bạn đang hoạt động. Bạn cần có thể xem cuộc thảo luận giữa những người mà bạn đang cố gắng hiểu.

Tôi đề xuất bạn nên bắt đầu với Reddit, trừ khi bạn đã có một nhóm cụ thể khác trong đầu.

Bạn có thể tìm thấy hầu hết khán giả trên Reddit. Tất cả những gì bạn cần làm là sử dụng chức năng tìm kiếm subreddit và nhập vào vị trí tập đối tượng của bạn.

Đối với một trang web dinh dưỡng, tôi tìm kiếm về “dinh dưỡng” trên mạng:

 

 

Subreddit, về cơ bản, là các diễn đàn nhỏ trong trang web.

Trong trường hợp này, thì “r/nutrition” là một subreddit - nơi mọi người thảo luận về dinh dưỡng, trong khi đó, “r/bodybuilding” là nơi mọi người thảo luận về thể hình.

Chọn subreddit có liên quan nhất, và có ít nhất vài nghìn người đăng ký.

Nếu bạn chưa bao giờ sử dụng Reddit trước đây, hãy xem hướng dẫn của tôi về marketing trên Reddit, hướng dẫn này sẽ giúp bạn tìm hiểu những điều cơ bản về cách thức hoạt động của trang web.

Bắt đầu bằng cách nhấp vào bộ lọc “hàng đầu” và đặt nó để hiển thị các liên kết từ “mọi lúc”:

 

 

Điều này sẽ cho bạn thấy các bài đăng phổ biến nhất (được upvote) trong subreddit của mọi lúc.

Nó cho bạn biết những gì độc giả của subreddit quan tâm nhất.

Trong trường hợp này, những người đam mê dinh dưỡng quan tâm đến:

  • Có thể bạn chưa biết (ví dụ: cholesterol trong trứng là không lành mạnh).
  • Hướng dẫn dinh dưỡng hiện tại (và tại sao chúng sai).
  • Học về dinh dưỡng (các khóa học và hướng dẫn tốt).
  • Tạo ra chế độ ăn uống thiết thực, lành mạnh và thú vị.

Hãy nhìn qua ít nhất 50 - 100 chủ đề.

Sau đó, quay trở lại các bộ lọc subreddit mặc định, đồng thời ngó qua vài trăm luồng khác.

Hãy tìm những thứ mà họ không thích (nhận được 0 vote) hoặc không quan tâm nhiều (nhận được một vài vote).

Từ việc này, bạn có thể bắt đầu trả lời các câu hỏi mà chúng ta đã xác định trước đó, hiểu đối tượng của bạn có vấn đề gì lớn, và điều gì giúp họ nhiều nhất.

LỰA CHỌN #2 - LUÔN CÓ MỘT DIỄN ĐÀN:

Bất kỳ khán giả nào sử dụng Internet đều tham gia ít nhất một diễn đàn.

Google “diễn đàn (tập đối tượng của bạn)”, và bạn sẽ tìm thấy ít nhất 2-3 cái hoặc nhiều hơn.

 

 

Sử dụng quy trình tương tự như bạn đã làm với Reddit. Đi qua ít nhất vài trăm chủ đề, quan sát và ghi lại những gì người đọc thích và không thích.

Bây giờ, hãy quay lại trang tính của bạn với nhân khẩu học của bạn và ghi lại câu trả lời cho những câu hỏi tôi đã hỏi ở đầu phần này.

 

BƯỚC #3 - QUYẾT ĐỊNH DỰA TRÊN HÀNH VI

Không phải lúc nào mọi người cũng hành động như cách họ nên làm.

Những người ăn kiêng không nên ăn miếng bánh đó, nhưng đôi khi họ làm thế.

Điều đó bởi vì hành vi không phải lúc nào cũng theo ý định, điều đó có nghĩa là chỉ có tâm lý học thôi là chưa đủ.

Khi nói đếnn nội dung, có một vài câu hỏi chính về đối tượng của bạn mà bạn sẽ có thể trả lời.

CÂU HỎI #1 - HỌ THÍCH TIÊU THỤ NỘI DUNG TỚI MỨC NÀO? MỖI KHÁN GIẢ ĐỀU CÓ ĐỊNH MỨC THÍCH TIÊU THỤ NỘI DUNG KHÁC NHAU.

Có 3 khía cạnh chính của nội dung mà bạn cần xác định:

  • Họ thích định dạng nào (ví dụ: video, văn bản, âm thanh)?
  • Tần suất? (một giờ một tuần? một giờ một ngày?)
  • Thời lượng mà họ thích là bao lâu?

Có nhiều cách mà trong đó, các câu trả lời cho những câu hỏi này có thể được kết hợp để tạo ra các loại nội dung tối ưu khác nhau.

Bạn sẽ tìm thấy những câu trả lời bằng cách quay lại những diễn đàn đó.

Ghi lại ba khía cạnh cho tất cả các nội dung được bình chọn, hoặc nhận được nhiều phản hồi.

Bạn có thể thấy rằng khán giả tiềm năng của bạn thích tiêu thụ các bài viết dài, chuyên sâu (> 2.000 từ) một lần trong vài ngày.

Hoặc bạn có thể phát hiện ra rằng, họ thích xem video nhanh nhiều lần mỗi tuần.

Điều này sẽ cho bạn biết cách mà các video ấy kết nối vấn đề với hành vi của họ ra sao.

CÂU HỎI #2 - HỌ BỊ THUYẾT PHỤC NHẤT BỞI ĐIỀU GÌ?

Câu hỏi đầu tiên là quan trọng nhất, nhưng những gì độc giả của bạn tin tưởng rất cũng quan trọng. 

Nếu ai đó có vấn đề họ muốn giải quyết, họ cần tin tưởng bạn và nội dung của bạn trước khi nội dung của bạn có thể giúp họ.

Một lần nữa, hãy quay trở lại một hoặc hai diễn đàn, và đọc qua các chủ đề phổ biến nhất.

Hãy lưu ý về mức độ tin cậy của từng bài.

Ví dụ, đây là một bài đăng từ nhật ký “r/nutrition” được đánh giá khá cao. Nó liên kết đến các nguồn và nghiên cứu chính thức:

 

 

Sau khi duyệt thêm chủ đề, tôi thấy rằng điều này là phổ biến.

Các độc giả trong đó khán giả quan tâm đến dinh dưỡng chỉ tin tưởng nghiên cứu, vì vậy tất cả các bài viết được viết cho họ nên được trích dẫn tốt và dựa trên dữ liệu.

Ngoài ra, bạn có thể thấy rằng khán giả của bạn thích trích dẫn và lời khuyên từ các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Hoặc bạn có thể thấy rằng mọi người cởi mở trong việc học hỏi từ những người có sở thích.

Khi bạn tìm ra thông tin này, hãy thêm nó vào trang tính của bạn, thông tin này sẽ trở nên khá chi tiết ngay bây giờ.

 

BƯỚC 4: XẾP CÁC CHÂN DUNG NGƯỜI ĐỌC CỦA BẠN LẠI VỚI NHAU VÀ SỬ DỤNG NÓ

Mục tiêu ở đây là lấy tất cả thông tin đó và áp dụng nó vào một hình mẫu cụ thể. Đặt tên cho anh ấy hoặc cô ấy.

Sau đó, biến tất cả các gạch đầu dòng thành các câu mô tả hình mẫu của bạn. Về cơ bản, bạn có thể mô tả tình huống cuộc sống của anh ấy hoặc cô ấy (vì nó liên quan đến nội dung của bạn).

Dưới đây là một ví dụ:

Tên độc giả: Sneil Patel

 

 

Sneil là một người đàn ông 30 tuổi sống ở New York, Mỹ. Sau khi vào đại học cộng đồng, anh ta đã  tìm được một công việc là một nhân viên nhập dữ liệu, kiếm được khoảng 60.000 đô la một năm.

Sneil đã phát triển mối quan tâm đến việc khỏe mạnh hơn thông qua dinh dưỡng, và anh dành thời gian tích cực tìm hiểu về chủ đề này trực tuyến.

Anh ấy đặc biệt thích đọc về những điều mới mẻ về dinh dưỡng và những cách để tạo ra một chế độ ăn uống phù hợp với anh ấy và lối sống chuyên nghiệp của anh ấy, đôi khi đòi hỏi anh ấy phải làm việc nhiều giờ. Ngoài việc đọc, anh cố gắng học ít nhất một khóa học chuyên sâu hoặc hướng dẫn một tháng.

Vì Sneil thích tìm ra sự thật đằng sau các lời công bố, anh đánh giá cao nội dung trích dẫn các nghiên cứu đáng tin cậy. Anh ấy thích nội dung dài trung bình (1.000-2.000 từ) mà chủ yếu là văn bản. Anh ta có thời gian để đọc một vài trong số những bài viết này một ngày.

Bạn có thấy câu chuyện đó mang lại tất cả dữ liệu chúng ta thu thập được như thế nào không?

Đoạn 1 là tất cả về nhân khẩu học.

Đoạn 2 và 3 đều chứa thông tin tâm lý.

Cuối cùng, đoạn 4 đề cập đến hành vi của hình mẫu đó.

Hãy tận dụng chân dung người đọc của bạn: Lúc này, bạn nên có một chân dung mà bạn có thể sử dụng. Tôi khuyên bạn nên in nó ra và đặt gần nơi bạn viết.

Mỗi phần nội dung nên được viết với cá nhân này trong tâm trí.

Bây giờ, bạn đã hiểu chân dung của bạn, cũng như bạn hiểu chính mình, nếu bạn cứ tự hỏi Sneil muốn đọc gì ở đây?, bạn sẽ có thể tạo ra nội dung gây được tiếng vang với đa số khán giả của bạn.

Một lưu ý cuối cùng: một hình mẫu có thể phát triển. Phiên bản đầu tiên này là dự đoán tốt nhất của bạn về những gì độc giả của bạn thích, nhưng khi bạn nhận được phản hồi từ họ thông qua các bình luận và email, bạn có thể sửa đổi nó.

 

KẾT LUẬN

Không có gì quan trọng hơn là hiểu người đọc của bạn, nếu bạn muốn tạo một nội dung thực sự có tầm ảnh hưởng.

Nói một cách đơn giản, một chân dung người đọc là cách tốt nhất để hiểu người đọc của bạn.

Đó là lý do tại sao tôi đã cung cấp cho bạn quy trình 4 bước đơn giản này để tạo chân dụng người đọc của riêng bạn.

Tôi khuyến khích bạn nên sử dụng nó càng sớm càng tốt, và hãy bắt đầu tích hợp chân dung người đọc của bạn vào các quy trình tạo nội dung của bản thân.

NGUỒN : THEO SAGA.VN

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024