Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
28/10/2020 13:10 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 197/400 (49%)
Kĩ năng: 14/210 (7%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 7997
Được cảm ơn: 2114
Hướng dẫn về phân tích số liệu trong content marketing: 37 số liệu hữu ích nhất (và không hữu ích nhất)


Tôi nên xem xét số liệu nào? Tôi nên theo dõi cái gì? Tần suất tôi nên xem Analytics là bao nhiêu?

Đây là một số câu hỏi hóc búa nhất trong digital marketing. Các con số xuất hiện nhan nhản ở khắp mọi nơi. Số liệu trong content marketing khó hiểu, gây xao nhãng và áp đảo.

Bài viết này sẽ liệt kê 37 loại số liệu trong content marketing, từ nhận thức về thương hiệu cho đến tài khoản ngân hàng

 

A-Guide-for-Content-Marketing-Metrics-The-37-Most-(and-Least)-Useful-Metrics

Có hai khía cạnh của mỗi số liệu marketing

  • Tính dễ nhận biết của số liệu
    Liệu số liệu dễ tìm? Nó có sẵn để bạn nhìn thấy ngay lập tức không? Bạn có cần sử dụng công cụ không hay làm nghiên cứu để tìm ra nó không?
  • Tầm quan trọng của số liệu.
    Số liệu có quan trọng không? Số liệu có tương quan với thành công trong kinh doanh? Có khả năng ảnh hưởng đến kết quả tài chính?

Và bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy mối quan hệ giữa 2 điểm trên. 

A-Guide-for-Content-Marketing-Metrics-The-37-Most-(and-Least)-Useful-Metrics

Vâng, chúng ta đã vượt ra ngoài giới hạn của content và marketing, chạm đến khái niệm bán hàng và dịch vụ. Nhưng tất cả đều có mối quan hệ với marketing truyền miệng (giới thiệu) và đánh giá (trải nghiệm từ người khác).

HIỂN THỊ NHIỀU HƠN = ÍT QUAN TRỌNG HƠN

Một vài số liệu dễ tìm thấy; số khác bị ẩn đi. Một vài số liệu là tầm thường; số khác lại rất quan trọng. Sau đây sẽ là sự kết nối và sự trớ trêu của các số liệu marketing. Đó là một cái bẫy mà các marketers hay gặp phải.

CÁC SỐ LIỆU DỄ TÌM THẤY LUÔN LUÔN ÍT QUAN TRỌNG HƠN.

Chúng thường chỉ là các số liệu phù phiếm hoặc các số liệu về bản ngã. Chúng thường rất hiển nhiên và không liên quan gì đến thành công trong kinh doanh.

Ví dụ: lượt thích trên Facebook, số người theo dõi trên Instagram, lượt retweets trên Twitter,...

CÁC SỐ LIỆU KHÓ TÌM HƠN LÀ CÁC SỐ LIỆU QUAN TRỌNG HƠN

Cần phải phân tích và sử dụng các công cụ mới có thể tìm ra được những con số này.

Ví dụ: sự thay đổi thứ hạng và lưu lượng truy cập của một trang dịch vụ có tỷ lệ chuyển đổi cao, tỷ lệ chuyển đổi của mỗi bài đăng trên blog, tỷ lệ chuyển đổi trên mỗi nguồn lưu lượng truy cập

NHỮNG CON SỐ KHÓ TÌM NHẤT LÀ QUAN TRỌNG NHẤT

Những con số này yêu cầu phải nghiên cứu và tính toán mới có thể tìm ra, tuy nhiên đây lại là những con số quan trọng nhất trong công việc kinh doanh.

Ví dụ: tỷ lệ khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn, sự hài lòng của khách hàng

Có một tỉ lệ nghịch giữa khả năng hiển thị của một số liệu và tầm quan trọng của nó.

Thông thường, các marketer mới vào nghề không biết về mối quan hệ nghịch đảo này và họ bám theo các kết quả sai. Các marketer khác biết những gì là quan trọng, nhưng lại gặp khó khăn trong việc tập trung vào chúng. Vì vậy, hãy đặt ra một câu hỏi lớn: tại sao chúng ta cứ bị phân tâm khỏi dữ liệu quan trọng nhất?

MARKETING CÓ GÌ LÀ SAI? ĐỔ LỖI CHO “SỰ SẴN CÓ CỦA HEURISTIC”

Tất cả chúng ta đều có một thiên kiến ​​nhận thức được gọi là heuristic có sẵn. Nó có nghĩa là chúng ta đánh giá quá cao thông tin mà ta dễ dàng truy cập. Chúng ta có xu hướng coi trọng các thông tin dễ dàng tìm được (như số liệu truyền thông xã hội). Đây là vấn đề vượt ra ngoài tầm của marketing:

Trong các phương tiện truyền thông:

Mở news feed> xem tiêu đề> Người đàn ông bị cá mập ăn thịt> kết luận rằng các cuộc tấn công của cá mập là một vấn đề lớn (nhưng thực chất là không)

Trong marketing:

Mở Facebook> thấy tỷ lệ tương tác thấp> kết luận rằng bạn cần dành nhiều thời gian / tiền hơn cho Facebook (nhưng thực chất là không)

Thế là bạn đã có đủ các thành phần cho thảm họa. Bộ não của bạn đang bảo bạn phải coi các số liệu không quan trọng là quan trọng hơn.

CÁC SỐ LIỆU ÍT QUAN TRỌNG NHẤT, DỄ THẤY NHẤT: SỐ LIỆU THỐNG KÊ XÃ HỘI

Các số liệu này là dữ liệu công khai, được báo cáo bởi các công cụ và nền tảng. Những con số này ở khắp mọi nơi. Ai cũng có thể nhìn thấy chúng

  • Số lượng người theo dõi
  • Lượt thích
  • Lượt xem
  • Lượt chia sẻ

Mối tương quan của chúng với sự thành công trong kinh doanh là yếu. Một thương hiệu có thể có rất nhiều người theo dõi trên Instagram nhưng lại không có doanh thu. Một thương hiệu khác có thể kinh doanh rất khá, nhưng số người theo dõi lại rất tệ.

Ngoài ra, các số liệu xã hội khó tìm thấy thấy hơn lại có giá trị hơn. LinkedIn không quan trọng hóa số người theo dõi. Ở mức 500+, con số này sẽ không cập nhật nữa. Nhưng tất nhiên những mối quan hệ trên LinkedIn có giá trị và quan trọng hơn số người theo dõi Instagram rất nhiều.

“Tôi thường đồng ý với các tiền đề, ngoại trừ chia sẻ xã hội. Giá trị của các content mà không được nhìn thấy và chia sẻ là bằng không. Giá trị của content marketing chỉ đến từ chia sẻ xã hội - truyền tải - bởi vì lượt chia sẻ tự nhiên đại diện cho sự vận động, tốt hơn bất kỳ quảng cáo nào mà bạn có thể mua được.” - Mark Schaefer,  tư vấn viên và tác giả của cuốn sách Known.

CÁC SỐ LIỆU QUAN TRỌNG HƠN, ÍT NHÌN THẤY HƠN: PHÂN TÍCH TRANG WEB

Các số liệu quan trọng hơn thường không công khai. Dưới đây là số liệu trang web của bạn. Đây là những số liệu quan trọng hơn, nhưng không phải chúng lúc nào cũng được kết nối với các nút.  Và trong Analytics, Định luật Julian vẫn được áp dụng. Dữ liệu dễ tìm trong Analytics nhất là ít quan trọng nhất!

  • Tổng lưu lượng
  • Tỷ lệ thoát gộp
  • Tỷ lệ chuyển đổi tổng hợp

Đây là những thứ có thể dễ dàng để tìm thấy với một cú nhấp chuột. Nhưng chúng không hữu ích cho lắm. Xem xét điều này: bất cứ khi nào bạn nhấp vào báo cáo ở bên trái, bạn sẽ nhìn thấy dữ liệu tổng hợp. Đó là những thứ bao quát nhất và có ít insight nhất.

A-Guide-for-Content-Marketing-Metrics-The-37-Most-(and-Least)-Useful-Metrics

Bạn càng nhấp vào bên phải của menu, bạn sẽ nhìn thấy dữ liệu cụ thể hơn, ít bao quát hơn. Đây là nơi mọi thứ được cất giấu. Bạn càng sử dụng nhiều phân khúc, bộ lọc, bộ lọc nâng cao, secondary dimension (công cụ tìm kiếm trong Google Analytics), sắp xếp và chế độ xem, bạn càng có nhiều khả năng tìm thấy thứ gì đó hữu ích.

A-Guide-for-Content-Marketing-Metrics-The-37-Most-(and-Least)-Useful-Metrics

Khi bạn thêm càng nhiều tùy chọn vào báo cáo, bạn càng trả lời nhiều câu hỏi cụ thể hơn và tìm thấy nhiều insight hữu ích hơn.

Ví dụ: Những bài đăng nào trên blog của chúng tôi mà những người dùng di động dành nhiều thời gian để đọc nhất?

Câu hỏi thú vị!

Trong một số trường hợp, bạn sẽ cần phải lấy dữ liệu từ Analytics và thực hiện các phép tính trong bảng tính. Chúng được gọi là các số liệu được tính toán bởi bạn không thể giải quyết chúng chỉ bằng một trang báo cáo trong Google Analytics. Ít nhìn thấy hơn, nhưng quan trọng hơn!

Ví dụ: Bài đăng trên blog nào của chúng tôi chuyển đổi tỷ lệ lớn khách truy cập thành các subscribers?

Câu hỏi siêu thú vị! Nhưng bạn sẽ cần một bảng tính để trả lời...

CÁC SỐ LIỆU VÔ HÌNH LÀ CÁC SỐ LIỆU QUAN TRỌNG NHẤT: PHÂN TÍCH KINH DOANH

Cuối cùng, những con số cực kỳ quan trọng về doanh nghiệp của bạn không được báo cáo ở bất cứ đâu. Bạn phải đào bới lên mới có thể tìm thấy chúng. Tìm kiếm manh mối trong CRM (quản lý quan hệ khách hàng) hoặc trong hệ thống kế toán của bạn. Bạn có thể phải tiếp cận cộng đồng và làm khảo sát.

  • Tỷ lệ chốt sales
  • Lợi nhuận ròng trên mỗi dịch vụ hoặc sản phẩm
  • Sự hài lòng của khách hàng / Net Promoter Score (công cụ đánh giá sự quan tâm của khách hàng)

Làm thế nào để bạn có được những con số này? Thu thập và nghiên cứu dữ liệu cẩn thận. Nghiền ngẫm các con số. Gọi điện thoại cho khách hàng. Khách hàng hài lòng đưa ra đề xuất và đánh giá.

Tiếp cận với khách hàng để xem họ có hài lòng không là cách tốt nhất để có được sự chứng thực từ họ. Một nghiên cứu nhỏ ở phía sau có thể rất hữu ích cho việc phát triển nội dung

CASE STUDY: ĐƯỢC CHIA SẺ BỞI MỘT TÀI KHOẢN NỔI TIẾNG

Tài khoản Twitter chính thức của Google Analytics đã chia sẻ bài viết một bài viết của một tác giả nổi tiếng. Họ có hơn 1.000.000 người theo dõi. Bài đăng của họ có 32 retweet và 79 lượt thích. Những con số đó (1 triệu, 32 và 79) rất dễ thấy, ngay trên Twitter.

A-Guide-for-Content-Marketing-Metrics-The-37-Most-(and-Least)-Useful-Metrics

Nhưng những tác động của sự kiện này đối với việc kinh doanh là gì? Đây lưu lượng truy cập từ Twitter trong vài ngày tiếp theo...

A-Guide-for-Content-Marketing-Metrics-The-37-Most-(and-Least)-Useful-Metrics

Có thể tính ra khoảng 150 lượt truy cập và một người subscribers là tới từ Twitter trong khoảng thời gian đó. Không quá nhiều. Dữ liệu đó chỉ mất một hoặc hai phút để tìm ra. Bạn có thể tìm thấy nó theo hai cách:

Behavior (Hành vi)> Site Content (Nội dung trang web)> Landing Pages (Trang đích). Xem chi tiết (nhấp vào) URL của trang. Sử dụng secondary dimesion cho Social Network (Mạng xã hội), sau đó thêm một bộ lọc nâng cao để chỉ xem dữ liệu tới từ Twitter.

Acquisition (Đạt được) > All Traffic (Tất cả lưu lượng) > Channels (Kênh). Đi tiếp vào Social Network (Mạng xã hội), sau đó truy cập lại vào Twitter. Sử dụng secondary dimension cho Landing Pages (Trang đích), sau đó thêm bộ lọc nâng cao để chỉ xem Landing Pages bao gồm URL.

Những con số này khó tìm thấy hơn, nhưng quan trọng hơn.

ĐỀ XUẤT CHO BẠN

Nếu số liệu dễ nhìn thấy, bạn có thể đang quá coi trọng. Đừng theo dõi các tài khoản xã hội nổi tiếng. Nó có lẽ là một sự lãng phí khi trả cho một người có ảnh hưởng hàng ngàn đô la để chia sẻ nội dung của bạn. Nhưng nếu bạn làm thế, hãy đào sâu hơn vào số liệu của bạn và đo lường sự tác động.

Nó có đáng không?

Những số liệu nào thực sự quan trọng trong tiếp thị?

NGUỒN : SAGA.VN
 
 

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024