Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
21/10/2020 21:10 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] Cách Khắc Phục 10 Sai Lầm Phổ Biến Nhất Trong Các Chiến Dịch Tiếp Thị


Chiến dịch tiếp thị là một công cụ tuyệt vời để giúp bạn truyền tải các thông điệp mục tiêu qua một nguồn cụ thể. Đó là lý do tại sao nó là một phần quan trọng trong chiến lược nội dung của bạn. Nhưng không phải chiến dịch tiếp thị nào cũng thành công, thông thường là bởi vì những sơ suất đơn giản hay những sai lầm ngoài ý muốn mà nhiều nhà tiếp thị thậm chí không nhận ra là họ đang mắc phải. Làm thế nào bạn biết liệu bạn có đang rơi vào trường hợp này hay không? Có một số dấu hiệu để nhận biết: Các chiến dịch tiếp thị của bạn mờ nhạt, bạn không nhận được sự chuyển biến mà mình mong muốn và bạn đang cảm thấy căng thẳng. Đừng cảm thấy tồi tệ nếu bạn vướng phải hoàn cảnh như vậy. Chúng tôi đã từng thấy qua nhiều thương hiệu ở mọi quy mô phải vật lộn với rắc rối ấy (và chính bản thân chúng tôi cũng đã mắc phải rất nhiều sai lầm trong tiếp thị). May mắn thay, chúng tôi ở đây để giúp bạn nhận ra điểm yếu của mình, bạn sẽ nắm được các biện pháp "chữa cháy" càng sớm càng tốt!

10 Sai Lầm Hàng Đầu Trong Các Chiến Dịch Tiếp Thị

Từ thông điệp sai lệch đến thiếu tiếng nói thương hiệu, dưới đây là những lỗi phổ biến nhất mà chúng tôi nhận thấy trong các chiến dịch tiếp thị, cùng với các mẹo, công cụ và cách khắc phục tốt nhất, chúng tôi sẽ giúp bạn trở lại với con đường phát triển đúng hướng.

Lỗi số 1: Chiến Dịch Tiếp Thị Không Gắn Với Một Mục Đích Rõ Ràng

Đây có vẻ như là sai lầm rõ ràng nhất, bạn sẽ rất dễ bị ấn tượng bởi các ý tưởng nội dung riêng lẻ và đánh mất mục tiêu lớn hơn của mình thường. Cho dù nó là một chiến dịch không truyền đạt được giá trị của bạn một cách hiệu quả, hay không tạo được dấu ấn với người phù hợp, bạn đang tự làm hại bản thân bằng cách nỗ lực vào thứ không hợp với thương hiệu của mình.

Cách khắc phục: Khi bạn lên kế hoạch các chiến dịch tiếp thị, bạn nên chứng minh được mỗi phần nội dung của bạn đều hỗ trợ cho chiến lược nội dung của mình. Nếu bạn giống như 62% các nhà tiếp thị nội dung không có văn bản chiến lược nội dung (theo Content Marketing Institute), hãy bắt đầu bằng việc thiết kế lại chiến lược nội dung của mình.

Lỗi Số 2: Nội Dung Xây Dựng Trên Nền Tảng Thương Hiệu

Đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất mà các thương hiệu mắc phải, bất kể quy mô, ngành nghề. Đúng là thương hiệu của bạn đang cho ra nội dung, nhưng nội dung đó không nên là về thương hiệu của bạn.

Chiến dịch tiếp thị tốt thường kết nối mọi người thông qua nội dung mục tiêu, cung cấp cho mọi người một vài loại giá trị. Dù cho nó là nội dung giáo dục, giải trí hay truyền cảm hứng, nó cần phải phải đáp ứng được nhu cầu của người xem chứ không phải mong muốn của thương hiệu của bạn. (Tin tốt là nếu bạn làm tốt được điều này, người xem sẽ làm như những gì bạn muốn.)

Cách khắc phục: Sử dụng sự thấu cảm. Khi lên ý tưởng, hãy nghĩ về người mà bạn đang cố hướng đến, những vấn đề họ gặp phải và những mong muốn của họ. Họ muốn nghe, biết, hay nhìn thấy những gì? Làm thế nào để bạn có thể lấp đầy những khoảng trống đó một cách độc nhất vô nhị?

Ví dụ: Đồ họa thông tin đơn giản của ASPCA giáo dục mọi người về cách mà họ có thể cứu mạng thú cưng của mình trong trường hợp có thiên tai xảy ra. Đây là một cách tốt để cung cấp thông tin hữu ích cho những người nuôi thú cưng trong khi đẩy mạnh sứ mệnh của tổ chức: ngăn chặn hành vi tàn ác đối với động vật.

Lỗi Số 3: Sử Dụng Sai Ngôn Ngữ

Mọi người có thể nhận biết được khi nào thì bạn đang bán hàng cho họ và khi nào thì đang trò chuyện với họ. (Đó là lý do tại sao Tiếp thị gắn kết nhanh chóng vượt mặt Tiếp thị gián đoạn.) Nếu chiến dịch tiếp thị của bạn có vẻ quá tập trung vào một công ty, quá chung chung hay quá xa lạ (ví dụ như quá nhiều từ thông dụng), chúng sẽ thất bại.

Cách khắc phục: Hãy nghĩ về chiến dịch tiếp thị của bạn như những câu chuyện và tìm ra điểm thu hút cảm xúc trong câu chuyện của bạn. (Mặt khác, đây là lý do tại sao sự thấu cảm lại quan trọng.) Ngoài ra, cân nhắc ngôn ngữ mà bạn đang dùng. Đảm bảo rằng những gì bạn đang nói là phù hợp với trình độ hiểu biết của họ, và phải nói với giọng điệu đáng tin cậy.

Lỗi Số 4: Tập Trung Vào Số Lượng Hơn Là Chất Lượng

Có thể bạn nghĩ rằng tạo ra nhiều nội dung sẽ thu hút nhiều người hơn, nhưng thực ra chính chất lượng trong nội dung của bạn mới là thứ thu hút họ. Tốt hơn là bạn nên đầu tư vào nội dung mới mẻ, có giá trị cao mà bạn có thể sử dụng cho nhiều chiến dịch thay vì nhấn chìm "tài nguyên" của mình vào một đống thứ vô ích không có chút tác động.

Cách khắc phục: Bạn vẫn có thể tối đa hóa nội dung của mình qua các nguồn bằng cách suy nghĩ một cách có chủ đích về thứ mà bạn đang tạo ra và cách mà nó có thể được điều chỉnh cho phù hợp với từng nguồn và từng nhóm đối tượng mục tiêu. Bắt đầu từ những nội dung được xây dựng với ít thông tin, căn bản là nội dung nhỏ được tạo từ các phần nội dung lớn hơn, cũng là một cách tốt để làm được điều này.

Lỗi Số 5: Lựa Chọn Thời Gian Kém

Đương nhiên là bạn có thể công bố chiến dịch tiếp thị của mình bất cứ lúc nào, nhưng có những khoảng thời gian chắc chắn tốt hơn những khoảng thời gian khác. Đáng tiếc đây lại là cơ hội lớn mà nhiều nhà tiếp thị bỏ lỡ.

Bạn có thể tăng đáng kể tác động của những chiến dịch tiếp thị bằng cách ghép chúng với các kì nghỉ, sự kiện theo mùa, sự kiện xã hội, sự kiện quan trọng của công ty, bài phóng sự, v.v. Miễn là nó là sự kết hợp có vẻ tự nhiên, cách tiếp cận này có thể giúp bạn được đề cao bởi các ấn phẩm và những người có tầm ảnh hưởng, tăng phạm vi tiếp cận của bạn nói chung.

Cách khắc phục: Tạo một lịch trình biên tập bao gồm yếu tố trên. Ultimate Social Media Calendar của Hubspot là một công cụ tuyệt vời giúp bạn theo dõi những sự kiện sắp diễn ra và tìm kiếm các mối quan hệ tiềm năng. Dù vậy, hãy thận trọng với việc bắt kịp các xu hướng, bài phóng sự hay sự kiện chỉ vì nó phổ biến. Chúng tôi đã quá nhiều lần chứng kiến việc phản tác dụng đó.

Ngoài ra, hãy nhớ bao gồm một lượng đủ thời gian sản xuất cho việc quảng cáo vì có nhiều ấn phẩm hoạt động trước thời hạn.

Ví dụ: Để vinh danh Tuần lễ Sức khỏe Phụ nữ, chúng tôi đã cho ra tương tác mang tính giáo dục - People for Periods như một phần của chiến dịch để loại bỏ sự ghét bỏ đối với kỳ kinh nguyệt. Chủ đề này rất phù hợp với kì lễ về phụ nữ và nó giúp chúng tôi có vị trí đứng trong những ấn phẩm lớn như Mashable.

Lỗi Số 6: Cố Gắng Làm Quá Nhiều

Chiến dịch tiếp thị có thể ở mọi quy mô, việc lên kế hoạch cho những ý tưởng lớn khi bạn đang có cảm hứng rất chi là  thú vị. Nhưng cố gắng làm quá nhiều thứ trong một chiến dịch có thể có hại nhiều hơn lợi. Cho dù là bạn đang cố gắng kể quá nhiều câu chuyện hay tạo ra nội dung quá phức tạp mà bạn thì không có kỹ năng hay kiến thức về nó (ví dụ như về mức tương tác hay tạo video), bạn đang mạo hiểm làm mất tính chất của thông điệp hoặc tạo ra một nội dung mà không có tầm ảnh hưởng.

Cách khắc phục: Hãy bắt đầu với những điều nhỏ trước. Một phần nội dung nhỏ nhưng được sản xuất tốt có thể phục vụ cho bạn tốt hơn nội dung lớn nhưng chất lượng chỉ có một nửa. Điều này không chỉ cho bạn nhiều quyền kiểm soát hơn mà bạn còn có thể kiểm tra và điểu chỉnh dựa theo kết quả thu được. Một khi bạn thành công với nỗ lực nhỏ đó, bạn có thể bắt đầu tính đến các chiến dịch lớn hơn.

Lỗi Số 7: Các Số Liệu Sai

 

Số liệu giúp bạn đo lường thành công của mình, cho phép bạn điều chỉnh và trau chuốt chiến dịch của mình để củng cố kết quả. Bạn có thể đã có sẵn các chỉ số, nhưng nếu chúng không cung cấp cho bạn thông tin chi tiết mà bạn cần thì chúng không có tác dụng với bạn.

Cách khắc phục: Bất cứ khi nào bạn bắt đầu một chiến dịch tiếp thị mới, bạn nên nhận biết (hoặc đánh giá lại) số liệu của mình để chắc chắn rằng chúng đang theo đúng hướng mục tiêu chiến dịch của bạn.

Lỗi Số 8: Nội Dung Không Tối Ưu Hóa

Mặc dù một chiến dịch tiếp thị có thể được nhắm đến một nguồn, có nhiều cách mà mọi người có thể bắt gặp nội dung của bạn. Tìm kiếm không phải trả phí là một tìm nguồn tìm kiếm được nhiều người truy cập, nhưng nếu nội dung của bạn không được tối ưu hóa theo hướng SEO, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều lượt truy cập hấp dẫn.

Cách khắc phục: Sử dụng từ khóa phù hợp và tối ưu hóa mọi thứ từ đồ họa thông tin cho đến blog của bạn. Đồng thời hãy đảm bảo rằng nút chia sẻ của bạn đang hoạt động và các CTA ("call to action" - chỉ dẫn kêu gọi hành động) của bạn đủ mạnh.

Lỗi Số 9: Thiếu Sót Thương Hiệu

Chiến dịch tiếp thị không nên được dựng xoay quanh nội dung lấy nền tảng thương hiệu (hãy nhớ: cung cấp giá trị trước tiên), nhưng mọi người nên biết là bạn chính là người tạo ra nội dung. Kể câu chuyện thương hiệu của bạn một cách nhất quán và gắn kết chính là chìa khóa để tăng nhận thức thương hiệu và xây dựng mối quan hệ. Nếu bạn đang tạo ra những nội dung tuyệt vời nhưng không ai biết đó là bạn, thì bạn đang bất công với chính mình.

Cách khắc phục: Hãy chắc rằng chiến dịch tiếp thị của bạn phản ánh danh tính trực quan của bạn, cũng như tiếng nói và tính cách của bạn. Hãy tạo ra những hướng dẫn rõ ràng và dễ áp dụng mà tất cả người sáng tạo nội dung đều có thể sử dụng. Điều này đảm bảo sự nhất quán giữa các nguồn.

Ví dụ: Video giải thích bằng đồ họa chuyển động của Intuit cung cấp một cái nhìn tổng quan về ứng dụng Invoice with Google Calendar của QuickBooks khi kết hợp một cách chuyên nghiệp màu xanh ấn tượng của thương hiệu với những yếu tố hình ảnh xuyên suốt video.

Lỗi Số 10: Bạn Không Thử Nghiệm

Tất cả chúng ta đều sợ rủi ro, nhưng trong tiếp thị nội dung, thận trọng không phải lúc nào cũng tạo ra sự thay đổi. Trong nhiều trường hợp, các chiến dịch sẽ trở nên vô hiệu hoặc yếu kém bởi vì các bên liên quan trở nên quá lo lắng khi đi chệch hướng quá xa. Nhưng nếu bạn muốn kết quả tốt hơn, bạn cần phải có những bước đi táo bạo.

Cách khắc phục: Nếu chiến dịch tiếp thị của bạn đã trở nên trì trệ, hãy thử nghiệm một hình thức khác hoặc kết hợp tổ chức chiến dịch ấy theo những cách khác. Vả lại, nếu bạn bắt đầu từ con số nhỏ thì sẽ có ít rủi ro hơn, nhưng bạn sẽ có thể vấp phải điều gì đó khiến cho chiến dịch của bạn bước sang một tầm cao mới.

Tiếp Tục Học Hỏi, Tiếp Tục Phát Triển

Mỗi chiến dịch tiếp thị đều dạy cho bạn điều gì đó, đặc biệt là khi bạn tự thúc đẩy bản thân phát triển và thử những điều mới. Bất kể thông điệp của bạn là gì, hãy chắc rằng bạn đang giáo dục chính mình, mở rộng các kỹ năng và trau chuốt chiến lược nội dung phù hợp với mục tiêu lâu dài của mình.

----------                          

Tác giả: Katy French

Link bài gốc:  How to Fix the 10 Most Common Mistakes in Marketing Campaigns

Dịch giả: Lê Hoàng Thảo Nguyên - ToMo - Learn Something New 

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024