Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
13/10/2020 18:10 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 201/400 (50%)
Kĩ năng: 14/210 (7%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 8001
Được cảm ơn: 2114
Phân Tích Pest Là Gì?


Là một doanh nhân, bạn phải cố gắng dự đoán các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ có tầm ảnh hưởng như thế nào với công chúng. Tuy nhiên, sẽ luôn có các yếu tố ngoài tầm kiểm soát của bạn ảnh hưởng đến cách hoạt động của doanh nghiệp. Một phương pháp để khám phá và định lượng các yếu tố đó là phân tích PEST.

 

 

PEST là từ viết tắt của chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ. Đó là một cách để hiểu làm thế nào các yếu tố bên ngoài tác động đến doanh nghiệp của bạn. Nó được nghĩ ra bởi một giáo sư ở đại học Harvard, ông Francis Aguilar vào năm 1967. Mô hình này  nên có mặt trong mọi kế hoạch kinh doanh, ngoài phân tích SWOT, vì nó là một phần của quản lý rủi ro và thiết kế chiến lược.

P - MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ (POLITICAL ENVIRONMENT)

Theo Donna Lubrano, cố vấn cao cấp tại Đại học Northeastern, môi trường chính trị là một phân tích về những gì chính trị ảnh hưởng tới thế giới kinh doanh.

"Chúng tôi thấy điều này ở Hoa Kỳ hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế. Chúng tôi xem xét thuế quan, giao dịch thương mại khi chúng được phát triển không chỉ bởi phía kinh tế hay doanh nghiệp mà cả những mối quan hệ chính trị ảnh hưởng đến những quyết định đó", Lubrano nói.

Các quy định của chính phủ và các vấn đề pháp lý ảnh hưởng đến khả năng sinh lợi và thành công của một công ty, và yếu tố này xem xét điều đó có thể xảy ra như thế nào. Các vấn đề phải được xem xét bao gồm hướng dẫn về thuế, thực thi luật bản quyền và tài sản, ổn định chính trị, quy định thương mại, chính sách xã hội và môi trường, luật lao động và quy định an toàn. Các công ty cũng nên xem xét cơ cấu quyền lực địa phương, cơ cấu quyền lực liên bang của họ và thảo luận về sự thay đổi dự đoán về quyền lực có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của họ như thế nào.

E - YẾU TỐ KINH TẾ (ECONOMIC)

Những yếu tố kinh tế xem xét các vấn đề kinh tế bên ngoài có thể đóng một vai trò  nhất định trong thành công của công ty. Đối với phân tích này, hãy nhìn vào lãi suất, tỷ giá hối đoái, lạm phát, tỉ lệ thất nghiệp, GDP, tín dụng sẵn có và sự thăng trầm của tầng lớp trung lưu. Lubrano đã nhấn mạnh là hãy nhìn những gì Fed đang làm với phần thuế suất vì "đây là những gì túi tiền/ví của bạn sống dựa vào hàng ngày."

S - YẾU TỐ XÃ HỘI (SOCIAL)

Với yếu tố xã hội, một doanh nghiệp có thể phân tích môi trường kinh tế xã hội của thị trường của ngành công nghiệp nhất định để hiểu nhu cầu của người tiêu dùng được hình thành như thế nào và điều gì đưa họ đến thị trường để mua hàng. Các thông số cần được kiểm tra là nhân khẩu học, tỷ lệ tăng dân số, phân bố độ tuổi, thái độ đối với công việc và xu hướng thị trường việc làm.

"Chúng tôi xem xét những thay đổi trong văn hóa và xã hội đang diễn ra. Xu hướng ăn uống lành mạnh hơn, chăm sóc môi trường, các thời kỳ bùng nổ trẻ sơ sinh ở trong lực lượng lao động lâu hơn, người lớn có ít trẻ em hơn trong cuộc sống. Tất cả những tác động trên ảnh hưởng đến cách những người tiêu dùng mua nhà, xe hơi, v.v.," trích lời Lubrano.

T - YẾU TỐ CÔNG NGHỆ (TECHNOLOGY)

Công nghệ đóng một vai trò rất lớn trong kinh doanh và nó có thể tác động tiêu cực hoặc tích cực. Với việc giới thiệu các sản phẩm mới, công nghệ và dịch vụ mới, một thị trường nhất định có thể gặp khó khăn trong việc điều chỉnh, vì vậy điều quan trọng là phải đánh giá công nghệ từ mọi góc độ.

Các phần cụ thể cần được xem xét kỹ lưỡng, nhưng không giới hạn, chi tiêu của chính phủ cho nghiên cứu công nghệ, vòng đời của công nghệ hiện tại, vai trò của internet và cách mà bất cứ sự thay đổi nào có thể diễn ra và tác động của sự thay đổi tiềm năng của công nghệ thông tin. 

NHỮNG YẾU TỐ KHÁC

Một phân tích tương tự và liên quan được gọi là PESTLE, bao gồm hai yếu tố nữa: Pháp lý (Legal) và Môi trường (Environment). Theo như Daniel Feiman, giám đốc điều hành tại Build It Backwards, ông cho rằng đối với yếu tố pháp lý, một công ty nên kiểm tra các thay đổi và diễn giải pháp lý có thể ảnh hưởng đến công ty như thế nào, trực tiếp hay gián tiếp. Ông cũng đưa ra lời khuyên về những thay đổi trong luật pháp, xung đột luật pháp toàn cầu và các quyết định của Tòa án Tối cao trong phần phân tích này.

Đối với yếu tố môi trường trong phân tích, Feiman cho biết nên xem xét các sự phát triển của môi trường và những quy định để xác định cách chúng có thể tác động đến một doanh nghiệp. Nói chung, hãy để mắt tới các quy định và các giới hạn sinh thái cũng như các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Feiman cũng đề xuất rằng mỗi yếu tố, bao gồm các yếu tố PEST ban đầu, nên được đo theo lưới sau:

Tác động tiềm năng: thấp, trung bình hoặc cao

Khung thời gian: ngay lập tức, ngắn hạn hoặc dài hạn

Thể loại: tích cực hoặc tiêu cực

Hướng tác động: tăng hoặc giảm

Tầm quan trọng tương đối: cao, trung bình hoặc thấp

LỢI ÍCH CỦA PHÂN TÍCH PEST

Có rất nhiều lợi ích của việc tiến hành phân tích PEST, có thể gặt hái cổ tức cho doanh nghiệp của bạn. Những lợi ích hàng đầu có thể kế đến:

Có nhiều hiểu biết hơn về công ty của bạn

Lập kế hoạch chiến lược dài hạn hiệu quả hơn

Chú ý nhiều hơn đến các mối đe dọa và nguy hiểm tiềm tàng

Thông tin chi tiết cho các cơ hội kinh doanh có giá trị

NHỮNG HẠN CHẾ

Solarju, một nhà  tiếp thị số (digital marketer) tại Housingman Ấn Độ, cũng lưu ý một vài nhược điểm tồn tại trong phân tích PEST.

"Dù cho bạn có phân tích tất cả các yếu tố, vẫn tồn tại một khả năng chúng có thể thay đổi trong vòng một giờ hoặc một ngày do tính chất dễ biến động của nó," trích lời Solarju. 

"Một số yếu tố dựa trên các giả định, vì vậy chúng có thể không chính xác hoàn toàn. Vì dữ liệu đã thu thập được là rất lớn, người ta cần sử dụng cẩn thận theo cách tốt hơn và vì nó là từ các nguồn bên ngoài, nên không chắc chắn về độ chính xác. "

Để phân tích PEST thực sự có giá trị, nên sử dụng kết hợp với các phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa), phân tích MOST (nhiệm vụ, mục tiêu, chiến lược, chiến thuật) hoặc SCRS (chiến lược, hiện trạng, yêu cầu, giải pháp).

 

 
NGUỒN : THEO SAGA.VN

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Các thành viên đã Thank nguyenquynhtran vì Bài viết có ích:
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024