Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
31/08/2020 19:08 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 199/400 (50%)
Kĩ năng: 14/210 (7%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 7999
Được cảm ơn: 2114
Những Đặc Điểm Của Thị Trường Độc Quyền Là Gì?


Thị trường độc quyền là một cấu trúc thị trường với các đặc điểm thuần túy độc quyền. Độc quyền tồn tại khi chỉ có một nhà cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ, nhưng nhiều người tiêu dùng.

 

 

THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN LÀ GÌ?

Trong một thị trường độc quyền, doanh nghiệp độc quyền có toàn quyền kiểm soát thị trường, do đó, nó đặt giá và cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ. Đặc tính này làm cho nó trở thành một người đặt ra giá. Doanh nghiệp độc quyền có mục đích chính là tối đa hóa lợi nhuận bởi vì nó có thể thay đổi nguồn cung và giá của hàng hóa hoặc dịch vụ để tạo ra lợi nhuận.Nó có thể tìm thấy mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận bằng cách xác định điểm doanh thu cận biên bằng với chi phí cận biên.

Thường nếu chỉ có duy nhất người bán kiểm soát việc sản xuất và phân phối hàng hóa hoặc dịch vụ, rất khó để các công ty khác gia nhập vào thị trường, tạo ra rào cản gia nhập cao, đó là những trở ngại ngăn cản công ty thâm nhập thị trường. Những người tham gia tiềm năng đang ở thế bất lợi vì người độc quyền luôn có lợi hơn và có thể đặt giá thấp hơn để cản trở việc gia nhập thị trường.

Vì chỉ có một nhà cung cấp và các công ty không thể dễ dàng vào hoặc ra, nên không có hàng hóa hoặc dịch vụ thay thế. Một độc quyền cũng có sự khác biệt sản phẩm tuyệt đối vì không có hàng hóa hoặc dịch vụ tương đương khác.

TẠI SAO THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN KHÔNG HIỆU QUẢ?

Cả trong lịch sử và trong thời hiện đại, các nhà kinh tế đã tương đối chia rẽ về lý thuyết cạnh tranh độc quyền. Trong khi tất cả các nhà kinh tế đồng ý hầu hết các hoạt động độc quyền phát sinh từ các đặc quyền của chính phủ đặc biệt đối với một số công ty nhất định, nhiều người tin rằng sự tập trung của ngành công nghiệp tự nhiên, hoặc độc quyền không dẫn đến sự thiếu hiệu quả của thị trường.

Sự thiếu hiệu quả của thị trường độc quyền không phát sinh đơn giản vì có các tập đoàn lớn; trên thực tế, cạnh tranh có thể có sức lan tỏa hơn giữa một số ít các nhà sản xuất có năng lực. Không hiệu quả chỉ phát sinh khi ít hàng hóa hoặc dịch vụ được cung cấp, và với lợi nhuận kinh tế cao hơn so với mức bù trừ thị trường.

Có hai thách thức đối với lý thuyết về sự thiếu hiệu quả của độc quyền tự nhiên: lý thuyết và thực nghiệm. Hầu hết các thách thức về lý thuyết đều chỉ ra các vấn đề phương pháp luận trong kinh tế học vi mô cân bằng chung và sai sót trong các mô hình cạnh tranh hoàn hảo. Các nhà kinh tế khác cho rằng trong lịch sử không hỗ trợ lý thuyết độc quyền tự nhiên; các ngành công nghiệp không được kiểm soát bị thống trị bởi các công ty lớn cho thấy năng suất tăng, chi phí thực tế giảm và không thiếu sự hình thành công ty mới.

 

 
NGUỒN : THEO SAGA.VN

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024