Mình tên là Đặng Hữu Quốc Văn (1993). Mình tốt nghiệp Cử nhân ngành Kinh tế - Đối ngoại (ĐH Ngoại thương – TP. HCM) và Thạc sĩ Kinh tế (ĐH Ngoại thương – TP. HCM) và Thạc sĩ Kinh tế (ĐH Rhine-Waal – Đức).
Mình có hơn 4 năm làm việc ở Việt Nam và hơn 2 năm làm việc tại Châu Âu trong lĩnh vực Marketing/PR. Một số công việc mình từng làm trong hơn 2 năm gần đây:
👨💻Multimedia Reporter – Paris Fashion Week (SR18 – Kenh14.vn) và (FW18 – SNKRVN).
👨💻Exhibition Assistant – Jianhui London (một thương hiệu về trang sức từ Anh).
👨💻Social Media Specialist – Mylivn (một Startup về mạng xã hội có trụ sở tại Munich).
👨💻Content Marketing – HUGO BOSS Headquarter (thương hiệu thời trang của Đức).
Mình bắt đầu chính thức xin thực tập vào tháng 03/2018. Trong hai tháng mình đã nộp đơn khoảng 45 công ty và nhận được 04 offers thực tập có trả lương ở Đức.
Theo mình đây là một kết quả khá tốt nhưng mình cũng đã phải chuẩn bị trong khoảng thời gian hơn một năm rưỡi trước khi bắt đầu. Sau học kỳ đầu tiên khi mình mới sang Đức (tháng 10/ 2016) mình đã apply 30 công ty và chỉ nhận được một cuộc phỏng vấn duy nhất. Vậy đâu là sự khác biệt?
1.Kinh nghiệm làm việc
Có một quy tắc bất thành văn ở Châu Âu đó là số năm kinh nghiệm của bạn chỉ được tính (hoặc xem trọng) khi bạn làm việc cho một công ty ở Châu Âu. Vì vậy việc đã từng làm cho một công ty, tổ chức tại Đức (hoặc Châu Âu) trước đó sẽ là một điểm sáng trong profile của bạn.
Thông thường các sinh viên Việt Nam có xu hướng làm việc cho các nhà hàng, cơ sở kinh doanh có chủ là người Việt – Đây là điểm khác biệt rất lớn so với các sinh viên quốc tế. Điều này cũng tốt trong khoảng thời gian đầu khi bạn có nhiều bỡ ngỡ. Nhưng sau một thời gian khi khả năng ngôn ngữ của mình được tốt hơn, hãy thử sức ở công ty của Đức trong khu vực mà bạn đang sinh sống với một số vị trí nhỏ như working student, nhân viên thời vụ… Hoặc thay vì chỉ làm ở các nhà hàng, bạn hãy thử xin làm việc tại các cửa hàng của các thương hiệu lớn như H&M, Zara, Adidas hoặc thậm chí là Burberry, Coach… Mình có hai người bạn là sinh viên từng thực tập chung tại HUGO BOSS và kinh nghiệm trước đó chỉ là bán hàng tại các cửa hàng thời trang cao cấp. Dẫu vậy, đây cũng là một điểm cộng khá lớn trong CV của các bạn ấy. Kinh nghiệm này chứng tỏ bạn có khả năng ngoại ngữ tốt, tác phong chuyên nghiệp và có sự am hiểu nhất định về tâm lý khách hàng và kiến thức thương hiệu. Bạn không thể ghi trong CV là đã từng làm bồi bàn trong một nhà hàng nhưng lại hoàn toàn có thể liệt kê kinh nghiệm đã làm với Burberry, Chanel, Gucci với vị trí Sale hay Assistant to Store Manager dù rằng mức lương và độ khó trong công việc cũng tương đương nhau. Trước đây bạn mình từng làm việc trong Warehouse của Amazon mùa Giáng sinh và sau đó cũng nhận được Giấy chứng nhận liệt kê những kĩ năng khá ấn tượng Quality Control, Project Management, Communication… Mình tin là với những trải nghiệm/kinh nghiệm như vậy cũng là một điểm cộng rất lớn trong quá trình xin thực thập - đặc biệt là tại các tập đoàn đa quốc gia và thương hiệu nổi tiếng.
Bạn thân của mình là người từng có nhiều năm kinh nghiệm tại các công ty lớn ở VN như Earnest & Young, Gameloft, Uber… nhưng thời gian đầu khi đi phỏng vấn cũng thường xuyên bị nhận xét là chưa có kinh nghiệm quốc tế. Bản thân mình như có chia sẻ ở trên thì thời gian đâu khi nộp hồ sơ cũng rất khó khăn dù đã có hơn 4 năm kinh nghiệm ở Việt Nam. Việc apply của mình cũng thuận lợi hơn rất nhiều sau khoảng thời gian làm việc ở Paris Fashion Week và phụ việc ở triển lãm của thương hiệu Jianhui London.
2.Resume:
🌟 Quy tắc 10s: Thông thường người tuyển dụng chỉ dành 5-10s để lướt qua CV của bạn. (Một nghiên cứu ở Mỹ đã tính ra thời gian trung bình là 7s). Vì vậy khi bạn đã hoàn thành xong CV của mình hãy dùng 10s để lướt qua xem những thông tin, keyword nào đọng lại và tự đánh giá xem những gì đọng lại có liên quan đến công việc mà bạn ứng tuyển hay không. Nếu không thì phải làm thế nào? (xin mời đọc tiếp, hihi)
🌟 Lợi thế cạnh tranh: Từ yêu cầu của công việc, bạn hãy xem mình có những thế mạnh nào có thể cạnh tranh với các ứng viên khác. Thay vì liệt kê tất cả thông tin về bản thân thì hãy lựa chọn và sắp xếp các thông tin một cách hợp lý:
👉 “Kinh nghiệm” đặt trước “Học tập”: Một số bạn thường để trong CV phần “học tập” trước phần “kinh nghiệm”. Các bạn ơi, mình đang đi xin việc và nhà tuyển dụng họ sẽ coi trọng phần kinh nghiệm làm việc hơn vì vậy hãy để phần kinh nghiệm lên trên cùng để gây ấn tượng trước nhe.
👉 Các keyword thể hiện kĩ năng về chuyên môn: Trong CV của một số bạn thường có một phần tự đánh giá kĩ năng của bản thân. Mình thấy đây cũng là một cái hay nhưng bạn phải biết lựa chọn những kĩ năng phù hợp với công việc và thể hiện được kinh nghiệm về chuyên môn của mình. Thay vì liệt kê những kĩ năng khá chung chung như: Networking, Teamwork, Leadership, Planning thì liệt kê những kĩ năng có liên quan đến chuyên môn như: CMS Experience, Analytics, Social Media Marketing, Content Planning, Creative Copywritting (mình lấy ví dụ trong ngành Marketing).
👉 Các công cụ bạn đã từng sử dụng: Tiếp nối phần ở trên, nếu như bạn đã có kinh nghiệm làm việc trước đó và có những hiểu biết nhất định về các phần mềm, ứng dụng trong việc thì đừng ngại mà liệt kê như: Google Analytics, Adobe Experience Manager, Hootsuite, Facebook Business Manager…
🌟 Đưa dẫn chứng bằng số liệu liên quan đến thành tích trong công việc của bạn (Qualify your accomplishments): Thay vì chỉ liệt kê các công việc mà bạn đã làm trước đây một cách thuần khiết thì hãy sử dụng công thức: Tôi đã làm việc (A) và kết quả là (B – kèm số liệu dẫn chứng):
👉 Took ownership of analytics projects for content performance, thus increased SEO traffic to 140% and average order value to 130% within 6 months for website landing pages.
👉 Handled digital media channels (Facebook, Instagram, Twitter and Youtube), led to the increasing of organic followers by 20 times in 4 years.
Việc thể hiện kết quả công việc và có số liệu dẫn chứng làm cho những thông tin bạn đưa ra có tính thuyết phục hơn và cũng thể hiện bạn là một người có tư duy chiến lược tốt. (Lưu ý: Khi bạn luôn trả lời được câu hỏi làm sao để đo lường được kết quả này và bạn đã làm gì để tạo ra sự khác biệt đó).
🌟 Tiếp nhận ý kiến đóng góp (tích cực) của những người xung quanh: Sau khi hoàn thiện xong CV thì mình sẽ gửi đến một số bạn bè xung quanh để tiếp nhận ý kiến đóng góp. Tuy nhiên, không phải ai mình cũng sẽ gửi CV đến mà luôn có một lộ trình cụ thể:
👉 Đầu tiên, những bạn có cùng kinh nghiệm trong nghề: Những người này sẽ giúp mình hoàn thiện và xây dựng những nội dung cần có. (Đây là khâu mặc đồ)
👉 Tiếp theo, những bạn có khả năng tiếng Anh cực tốt: Những bạn này sẽ giúp mình trau chuốt cách sử dụng từ ngữ được dễ hiểu hơn và ấn tượng hơn. (Đây là khâu trang điểm)
👉 Cuối cùng, cấp trên hoặc những anh chị lớn đã có nhiều năm trong việc tuyển dụng trong ngành Marketing: Đây là những người sẽ đưa ra những đóng góp có tính chuyên môn nhất để hoàn thiện một CV từ mức “tốt” lên mức “rất tốt”. Mình chỉ tiếp cận những người này sau 7x7 49 vòng chỉnh sửa trước đó để hạn chế những lỗi sai không đáng có và tiết kiệm thời gian của họ. (Đây là khâu chuẩn bị đi giật vương miện hoa hậu lol)
3. Theo học các lớp học trực tuyến về Marketing:
Việc tự học online những khoá học về Marketing này không chỉ giúp cho bạn có thêm điểm nhấn trong CV (thể hiện kiến thức chuyên môn và tinh thần cầu tiến, ham học hỏi) mà còn giúp các bạn tiếp cận các thông tin mới trong ngành. Trong lĩnh vực Marketing (đặc biệt là về Social Media và Content Marketing) thì mỗi năm luôn có những thay đổi khác nhau và việc luôn cập nhật thông tin sẽ giúp các bạntrong quá trình phỏng vấn với các câu hỏi liên quan đến: Đánh giá hoạt động Marketing hiện tại của công ty, những đề xuất của bạn cho hoạt động tương lai hoặc đâu mà xu thế mới trong marketing trong thời gian tới.
Mình thường tự học trên Coursare và Shaw Academy (hoàn toàn miễn phí)
🌟 Coursera: Có chế độ financial aid để cho các bạn nộpđơn đăng ký học và thi miễn phí – tỉ lệ được nhận (theo mình) là 100%. Các khoá học trên Course thường đưa ra những case study từ các công ty cụ thể để bạn có thể tìm hiểu, phân tích và trao đổi với các học viên khác.
👉Các khoá học mình đã học ở Coursera: Marketing In Digital World, The Strategy Of Content Marketing và Management of Fashion & Luxury Companies.
🌟 Shaw Academy: Miễn phí một tháng đầu tiên (one-month free trial). Các khoá học trên Shaw Academy thường đưa ra những ví dụ về nghiên cứu thị trường, khảo sát tâm lý thị trường và các xu hướng mới trong Marketing.
👉 Các khoá học mình đã ở Shaw Academy: Advanced Digital Marketing và Social Media Marketing.
🌟 Một số xu hướng trong Marketing trong thời gian gần đây mà các bạn nên tìm hiểu thêm: Data-driven Content, User Generated Content, Voice Search, Interactive & Personalized Content, 360 Marketing Campaign, Shoppable Social Media Posts…
Tác giả: FB Van Q. Dang
------------------------------------------
Ybox.vn