Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
11/04/2018 15:04 # 1
nhimlee
Cấp độ: 19 - Kỹ năng: 8

Kinh nghiệm: 172/190 (91%)
Kĩ năng: 49/80 (61%)
Ngày gia nhập: 19/09/2014
Bài gởi: 1882
Được cảm ơn: 329
25 CUỐN SÁCH NHỮNG NGƯỜI KINH DOANH NÊN ĐỌC TRƯỚC TUỔI 30


25 CUỐN SÁCH NHỮNG NGƯỜI KINH DOANH NÊN ĐỌC TRƯỚC TUỔI 30

1. Công ty sáng tạo (Creativity. Inc by Ed Catmull)
Trên con đường vun vén cho sự nghiệp, có khi nào bạn nhận ra rằng công việc mình theo đuổi đang dần “thui chột” sự sáng tạo mà trước đó bạn rất trân trọng?
Đó cũng là câu hỏi mà với cuốn sách “Công ty sáng tạo”, Ed Catmull - đồng sáng lập công ty hoạt hình Pixa, đi tìm câu trả lời, nguyên nhân và giải pháp bằng những kinh nghiệm của mình.
Dù là nhà lập trình, nhân viên ngân hàng hay một nghệ sĩ, bạn đều có cơ hội và khả năng thỏa sức sáng tạo để làm nên những tác phẩm của riêng mình.

2. Đừng đi ăn một mình ( “Never eat alone” by Keith Ferrazi)
Trong cuốn sách, Keith Ferrazi, bằng những kinh nghiệm và trải nghiệm trước đó, đã bày ra trước người những phương pháp mà ông đã sử dụng để tiếp cận và tạo mạng lưới quan hệ với những người mà ông quý mến, khâm phục từ khi mới chập chững vào nghề cho tới lúc ông trưởng thành trong giới kinh doanh.
"Trong chúng ta ai cũng có khả năng quyến rũ người khác - cho dù đó là đồng nghiệp, người xa lạ, bạn bè, hay sếp của mình. Nhưng có khả năng khác với biết cách vận dụng nó, và đó là lý do tại sao có những người đi qua cuộc đời này lặng lẽ như những cái bóng, trong khi có người luôn thu hút được sự chú ý bất cứ nơi đâu họ xuất hiện."
Cho nên, đừng bao giờ đi ăn một mình.

3. Thiên nga đen (“The Black Swan” by Nassim Nicholas Taleb)
Con người chúng ta thường thích nghĩ về những ảo tưởng sự thật được vẽ ra bởi những giả thiết...
Bằng “ Thiên nga đen”, tác giả Taleb đã chỉ ra cách mà một số người đã lầm tưởng khi đặt niềm tin của mình vào những giả thiết (không chắn chắn và thiếu chứng cứ). Và theo quan sát của Taleb thì những hệ thống có cấu trúc chắn chắc nhất lại là những chỗ dễ bị sụp đổ nhất, như là vụ khủng hoảng tài chính những năm 2007- 2008.
Có thể khẳng định, “Thiên nga đen” là cuốn sách sẽ thay đổi cái nhìn của bạn về thế giới mà chúng ta đang tồn tại.

4. Sức mạnh của thói quen (“ The Power of Habit” by Charles Duhigg)
Không buồn chán và tẻ nhạt như cái tên đầy tính khoa học mà cuốn sách có thể gợi cho bạn, thay vào đó, “Sức mạnh của thói quen” lại mang đầy sự hữu dụng và thú vị cho những bạn trẻ hướng tới cuộc đời và sự nghiệp viên mãn.
Hãy để ý, cuốn sách muốn truyền tải tới bạn đọc một thông điệp ai cũng biết nhưng hiếm người áp dụng được: Những thói quen, dù cực kì nhỏ nhặt và tiểu tiết đến đâu - như việc hút thuốc hoặc trì hoãn trong công việc, đều có một ảnh hưởng đến sự thành bại trong tương lai.

5. Im lặng - Sức mạnh của người hướng nội (“Quiet: the power of the world that can’t stop talking” by Susan Cain)
Bẩm sinh bạn là một người hướng nội và bạn thực sự không muốn thay đổi con người để đổi lấy chuẩn mực “hướng ngoại” của xã hội nếu muốn thăng tiến trong sự nghiệp thì đích thị cuốn sách này của Susan Cain là dành cho bạn.
Mệt mỏi và khó chịu khi thấy những người hướng nội bị xếp thứ yếu trong xã hội, khi thấy xã hội đề cao những giá trị của hướng ngoại lên trên hướng nội, tác giả Susan Cain đã viết cuốn sách này - cuốn sách được coi là cách mạng của những người hướng nội.
Thích giao tiếp, hoạt ngôn và thích tranh luận ư? Để thành công, theo Susan Cain, bạn- dù hướng nội hay hướng ngoại, cũng chẳng cần phải đi theo những lề lối mà xã hội đã vẽ ra.

6. Điểm bùng phát (“ Tipping point” by Macolm Gladwell)
Giới trẻ chúng ta ngày nay đã quá quen thuộc với mạng xã hội nhưng sự thật là chúng ta mới chỉ “chập chững” làm quen với những khái niệm, hình thái mới mẻ của truyền thông.
“Điểm bùng phát” mặc dù đã xuất bản từ 15 năm trước vẫn mang những giá trị còn nguyên vẹn, còn chuẩn xác cho tới ngày hôm nay. Cuốn sách cung cấp cho người đọc những cái nhìn về việc tại sao và như thế nào một xu hướng, một ý tưởng hay một hành vi xã hội có thể vượt qua ngưỡng nhất định và bùng phát rồi trở nên phổ biến rộng rãi.

7. Quyền lực - vì sao người có kẻ không? (“Power” by Jeffrey Pfeffer)
Gần như hầu hết những cuốn sách về lãnh đạo thường có tính khuyến khích và tính truyền cảm hứng đối với người đọc. Nhưng “Quyền lực” của Jeffrey Pfeffer không thuộc tuýp đó. Trái lại, bằng cuốn sách này, Jeffrey đã cố gắng và nỗ lực trong việc phản biện, phản bác những triết lý có phần giản đơn và được lý tưởng hóa thay vì đúng với thực tế cuộc sống.

8. Phi lý trí (“Predictably Irrational” by Dan Ariely)
Dù muốn mở một công ty, startup hay đang trên con đường xây dựng nghiệp thì bạn đều nên trang bị cho mình những kĩ năng “đọc vị” hành vi con người. Và cuốn sách này chắc chắn là điểm khởi đầu tốt cho những người muốn tìm hiểu thêm về tâm lý học hành vi, từ việc tại sao chúng ta luôn trì hoãn trong công việc cho đến việc xác định giá trị của một sản phẩm.

9. Động lực (“Drive: The surprising truth about what motivates us” by Daniel Pink)
Với “Động lưc”, Daniel Pink đã tạo một cuộc tranh luận thú vị với bạn đọc: chúng ta đã và đang làm điều gì để tạo động lực cho bản thân? Chẳng phải những tư duy về phương pháp tạo động lực bằng giải thưởng hay thành tích là đã quá cũ kỳ vì nó chẳng hề đem lại những hiệu quả lâu dài? Theo Daniel, để tạo động lực hiệu quả cho bản thân, chúng ta cần phải làm quen với một số giá trị như tư duy độc lập, sự thành thạo và kết quả của công việc.

10. Cho khế nhận vàng (“ Give and Take” by Adam Grant)
Người đời cứ bảo ta rằng, để thăng tiến trong sự nghiệp, phải biết các thói lươn lẹo, ma lanh, khôn lỏi. Liệu điều đó có đúng không?
Nhưng Adam Grant, với cuốn “Cho khế nhận vàng”, đã chỉ ra rằng quan điểm trên là hoàn toàn lệch lạc, sai lầm. Những người thành công nhất trong lĩnh vực của họ, theo những nghiên cứu ở cuốn sách, thường là những người tạo ra những giá trị cho người khác.
“Cho và nhận là cả một nghệ thuật. Khi cho đi một, bạn sẽ nhận về gấp nhiều lần” (Mark Twain).

11. “Con bò tía” của Seth Godin
“Purple Cow, New Edition: Transform Your Business by Being Remarkable” là một cuốn sách đề cập đến những sự khác nhau và nổi bật trong thị trường hiện nay.
Nếu bạn đang muốn xây dựng doanh nghiệp thành công, bạn cần phải tạo nên sự khác biệt và nổi bật hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh.

12. “Từ tốt đến vĩ đại" - Vì sao một số công ty làm được còn một số khác thì không? của Jim Collins
Trong cuốn sách này, Jim Collins đã chỉ ra sự khác biệt chính giữa các doanh nghiệp có thành công lâu dài và những doanh nghiệp chỉ đơn thuần là kinh doanh tốt. Tốt thôi chưa đủ, nếu bạn muốn doanh nghiệp của bạn không những thành công mà còn duy trì lợi nhuận trong suốt thời gian dài, bạn nên đọc cuốn sách này.

13. “Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả” của Michael E.Gerber
Cuốn sách mang đến cho bạn 4 ý tưởng sâu sắc mà nếu thấu hiểu được, bạn sẽ có thêm kiến thức và sức mạnh để tạo dững một doanh nghiệp nhỏ phát triển bền vững.
Còn nếu bỏ qua, bạn sẽ giống như hàng nghìn người đầu tư công sức, tiền bạc và cả cuộn sống để khởi nghiệp nhưng vẫn thất bại, hay phải vất vả vật lộn chỉ để duy trì sự tồn tại ngắc ngoải cho doanh nghiệp của mình.
"Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả" của Gerber chỉ ra một thực tế là hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ đều xuất phát từ các nhà chuyên môn: kỹ sư, lập trình viên, kế toán... họ làm rất tốt công việc chuyên môn, vì vậy họ tin rằng nếu thành lập doanh nghiệp riêng, họ sẽ có cơ hội tự do làm công việc yêu thích và kiếm được nhiều tiền hơn.
Nhưng khi thành lập doanh nghiệp, các nhà chuyên môn thường có khuynh hướng tiếp tục làm những gì họ giỏi và phớt lờ các yếu tố quan trọng khác của kinh doanh. Thiếu mục tiêu nên quá tải, kiệt sức và cuối cùng phá sản. Thay vì sở hữu doanh nghiệp, họ chỉ sở hữu công việc.

14. “Khác biệt để bứt phá” - Rework
“Khác biệt để bứt phá” thực sự là một cuốn sách kinh tế khác biệt khi đặt ra những vấn đề trong kinh doanh kiểu như "Ít hơn là tốt" hay "Họp hành là độc dược”.
Chính nhờ điều đó mà ‘Khác biệt để bứt phá” không chỉ là một cuốn sách dạy người đọc về những "mánh khoé" kinh doanh mà còn giúp nhiều người định vị mình trong cuộc sống dù có muốn kinh doanh hay không.
Không đặt những vấn đề to tát như những tập đoàn kinh tế, cũng không đưa những nguyên tắc kinh tế khuôn mẫu, cứng nhắc, “Khác biệt để bứt phá” truyền cho người đọc cảm hứng để sống, để làm việc, để bứt khỏi những thứ nhàm chán xung quanh và tự hào về những gì mình đã làm được.

15. “Tuần làm việc 4 giờ” của Timothy Ferriss
“Tuần Làm Việc 4 giờ” sẽ chỉ cho bạn thấy những suy nghĩ và mục tiêu sống của bạn đang có vấn đề. Bạn cần thay đổi để vừa có thể tận hưởng được cuộc sống vừa hoàn thành tốt công việc của mình.
Trong cuốn sách này, Timothy Ferress sẽ cho chúng ta thấy: Làm thế nào để có được lối sống hoàn toàn tự do của một triệu phú mà không cần phải có 1 triệu đô la?
Chỉ cần một câu trả lời đơn giản, bạn nên biết tách biệt thu nhập với thời gian và tạo ra lối sống lý tưởng cho mình, đi du lịch vòng quanh thế giới và tận hưởng những điều thú vị nhất trên hành tinh này.
Và Tim còn chỉ cho bạn cách làm như thế nào để từ làm việc 14 giờ/ngày và kiếm 40.000 đô la/năm thành làm việc 4 giờ/tuần và kiếm 40.000 đô la/tháng?
Nếu bạn đang muốn thoát ra ngoài cuộc đấu tranh sinh tồn khốc liệt thì đây là một cuốn sách đáng đọc.

16. Cha giàu, cha nghèo của Robert Kiyosaki
Cuốn sách này rất phù hợp cho tất cả những người từ 14 tuổi trở lên vì nó sẽ cung cấp cho họ một nền giáo dục tài chính mà họ không bao giờ học được ở trường lớp nào.
Về cơ bản cuốn sách kể về câu chuyện cuộc sống của hai người cha: Một người chỉ là nhân viên bình thường và một người làm việc chủ doanh nghiệp, thông qua đó để so sánh và đối chiếu giữa hai người.
Thông qua hình ảnh người cha nghèo chính là bố của Kiyosaki và người cha giàu chính là bố của người bạn thân Michael của Kiyosaki, cuốn sách đã nêu bật vị trí khác nhau của đồng tiền, sự nghiệp và cuộc đời hai người đàn ông, và họ đã làm thế nào để thay đổi các quyết định trong cuộc đời của Kiyosaki.
Vấn đề chính mà Kiyosaki muốn nói là làm chủ một hệ thống kinh doanh còn tốt hơn làm một nhân viên làm thuê cho người khác.

17. 7 thói quen của người thành đạt - Stephen Covey
Cuốn sách này được nhiều người đánh giá là một trong những cuốn sách kinh tế cổ điển vẫn được yêu thích cho đến tận ngày nay.
Covey đã chẻ nhỏ lý thuyết thành những mẩu chuyện nhỏ một cách thông minh để người đọc có thể hiểu được nội dung một cách rõ ràng nhất.
Bảy thói quen được ông nhắc đến bao gồm: Chủ động, bắt đầu với kết thúc của suy nghĩ, suy nghĩ để luôn chiến thắng, là người đầu tiên tìm kiếm sự thấu hiểu và được thấu hiểu, hợp tác và mài giũa công cụ (làm mới mình).

18. “Đắc nhân tâm” của Dale Carnegie
Đây là cuốn sách liên tục đứng đầu danh mục sách bán chạy nhất do thời báo New York Times bình chọn suốt 10 năm liền. “Đắc nhân tâm” chính là một nghệ thuật sống của cả đời người. Sách dạy chúng ta cách đối nhân xử thế, cách thu phục lòng người, sống tử tế. Qua đó chỉ ra nghệ thuật cao nhất về con người là ý nghĩa sâu xa nhất kết tinh 30 nguyên tắc vàng của Dale Carnegie.

19. Nghĩ giàu và làm giàu – Napoleon Hill
“Nghĩ giàu và làm giàu” là một trong những cuốn sách về kinh doanh bán chạy nhất mọi thời đại. Đã hơn 60 triệu bản được phát hành với gần trăm ngôn ngữ trên toàn thế giới và được công nhận là cuốn sách tạo ra nhiều triệu phú hơn, một cuốn sách truyền cảm hứng thành công nhiều hơn bất cứ cuốn sách kinh doanh nào trong lịch sử. Bằng việc đọc và áp dụng những phương pháp đơn giản, cô đọng này vào đời sống của mỗi cá nhân mà đã có hàng ngàn người trên thế giới trở thành triệu phú và thành công bền vững. Điều thú vị nhất là các bí quyết này có thể được hiểu và áp dụng bởi bất kỳ một người bình thường nào, hoạt động trong bất cứ lĩnh vực nào.

20. Tư duy nhanh và chậm - Daniel Kahneman
Có nhiều cuốn sách hay về nhận thức lý tính và cảm tính của con người, nhưng chỉ có cuốn sách “Tư duy nhanh và chậm” của Daniel Kahneman là một kiệt tác. Đây là một trong những công trình nghiên cứu đồ sộ nhất, hấp dẫn về nhận thức của con người. Phần lớn nội dung của cuốn sách chỉ ra những sai lầm của con người khi suy nghĩ theo hệ thống 1. Kahneman chứng minh rằng chúng ta tệ hơn những gì chúng ta tưởng: đó là chúng ta không biết những gì chúng ta không biết (hệ thống 1 gọi là cơ chế nghĩ nhanh, tự động, thường xuyên được sử dụng, cảm tính, rập khuôn và tiềm thức. Hệ thống 2 còn gọi là cơ chế nghĩ chậm, đòi hỏi ít nỗ lực, ít được sử dụng, dùng logic có tính toán và ý thức).

21. Những ý tưởng tốt đến từ đâu - Steven Johnson
Thành công luôn đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới. Tuy nhiên, với nhiều người, đổi mới dường như là một từ “nhàm chán” và nó không tạo nên được ấn tượng mạnh. Máy in, bút chì, nhà vệ sinh tự động, pin… Tất cả đều là những ý tưởng tuyệt vời, nhưng bạn có biết chúng đến từ đâu và môi trường nào đã tạo ra chúng?
“Đây là cuốn sách cực kỳ giá trị, đặc biệt đối với những người làm kinh doanh hay hoạt động giáo dục. Cuốn sách đề cập đến cấu trúc để tạo ra ý tưởng tốt, làm thế nào để bạn có thể suy nghĩ và kết nối các vật liệu có sẵn để tìm ra giải pháp cho một vấn đề. Đó là câu hỏi mà những người sáng tạo cần trả lời”, Gates viết.

22. Hoàn thành mọi việc không hề khó – David Allen
David Allen đã truyền tải một thông điệp rất ngắn gọn: Bạn hãy tổ chức lại bản thân để giải phóng trí óc bạn, tập trung cho những gì xứng đáng hơn.
Hoàn thành mọi thứ không hề khó cung cấp một hệ thống hoàn chỉnh để lấy ra mọi thứ đang chất chứa trong tâm trí bạn và sắp xếp chúng vào các danh sách công việc và hồ sơ lưu trữ. Mọi phương pháp, bí quyết được trình bày đều nhằm mục đích giải phóng trí óc bạn để tập trung vào bất cứ thứ gì bạn đang theo đuổi.
Lập luận của Allen rất đơn giản: hiệu suất công việc của chúng ta tỷ lệ thuận với năng lực chúng ta dành cho nghỉ ngơi, thư giãn. Chỉ khi trí óc sáng suốt và các suy nghĩ được sắp xếp có trật tự thì chúng ta mới làm việc hiệu quả và giải phóng được các khả năng còn đang tiềm tàng trong mỗi chúng ta.

23. Những đòn tâm lý trong thuyết phục – Robert B. Cialdini
“Những đòn tâm lý trong thuyết phục” đưa ra 8 -10 những nguyên tắc tâm lý trong việc thuyết phục người đối diện. Từ những ví dụ trong tự nhiên đến những ví dụ đã được nhà tâm lý học nổi tiếng Robert B.Cialdini cùng ekip tạo ra những thí nghiệm trong thực tế, dựa vào những kết quả đã được kiểm chứng, ông đưa ra những kết luận về tâm lý người nghe như nguyên tắc đáp trả, nguyên tắc đồng thuận theo ngoại cảnh (dựa vào không gian, trang phục, chức danh), nguyên tắc đám đông.
Bên cạnh đó, Robert B.Cialdini cũng tiết lộ 6 “vũ khí” gây ảnh hưởng đầy uy lực: cam kết và nhất quán, khan hiếm, đáp trả, bằng chứng xã hội, uy quyền và thiện cảm. Mỗi loại lại bị chi phối bởi một nguyên tắc tâm lý cơ bản điều khiển hành vi con người và nhờ đó mà tạo nên sức mạnh cho mỗi thủ thuật. Đặc biệt khi được kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo ra ảnh hưởng vô cùng lớn.

24. Thông minh cảm xúc thế kỷ 21 – Travis Bradberry
Trí tuệ cảm xúc là một kỹ năng đặc biệt quan trọng để thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Trong đó, Travis Bradberry nêu ra các phương pháp rất đáng xem về những kỹ năng trí tuệ cảm xúc với các câu chuyện đầy sức thuyết phục cùng nội dung hấp dẫn theo:
15 phương pháp giúp bạn nâng cao kỹ năng tự nhận thức
17 phương pháp giúp bạn rèn luyện kỹ năng làm chủ bản thân
17 phương pháp giúp bạn mài giũa kỹ năng nhận thức xã hội
17 phương pháp giúp bạn tăng cường kỹ năng làm chủ mối quan hệ
Áp dụng 66 phương pháp này vào cuộc sống hàng ngày và quan sát EQ của mình tăng dần tăng dần để gặt hái những thành quả xứng đáng giúp bạn thấu hiểu và cải thiện mình.

25. Lẽ phải của phi lý trí – Dan Ariely
Trong cuốn sách “Lẽ phải của phi lý trí”, nhà khoa học xã hội Dan Ariely - một thiên tài trong việc am hiểu hành vi con người đã đưa ra những ảnh hưởng đa chiều dẫn tới việc con người đưa ra những quyết định thiếu khôn ngoan. 
Cuốn này sẽ thay đổi cách thức chúng ta nhận thức bản thân trong công việc và trong gia đình và soi xét các hành vi phi lý trí của chúng ta dưới một thứ sắc thái ánh sáng hoàn toàn mới mẻ.
Đọc cuốn sách bạn sẽ biết:
- Tại sao những khoản tiền thưởng lớn lại có thể khiến các CEO làm việc kém hiệu quả hơn?
- Làm cách nào mà những định hướng rối rắm lại hữu ích đối với chúng ta?
- Tại sao việc trả thù lại quan trọng?
- Tại sao có một sự khác biệt rất lớn giữa điều mà chúng ta nghĩ là sẽ khiến chúng ta hạnh phúc và những thứ thực sự khiến chúng ta hạnh phúc?

Và rất nhiều phát hiện thú vị khác…

 

Nguồn: sưu tầm

 



cuộc sống là 1 chuổi ngày rong chơi, rượt đuổi và phá phách vô đối ^^


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024