Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
13/06/2017 23:06 # 1
karateboy
Cấp độ: 13 - Kỹ năng: 8

Kinh nghiệm: 5/130 (4%)
Kĩ năng: 25/80 (31%)
Ngày gia nhập: 11/10/2014
Bài gởi: 785
Được cảm ơn: 305
Tài liệu karate: SƠ LƯỢC VỀ NGUỐN GỐC CỦA KARATE


SƠ LƯỢC VỀ NGUỐN GỐC CỦA KARATE
 
Cho đến nay, các tài liệu nghiên cứu nguồn gốc chính
 
xác của Karate vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên,
 
theo quan điểm truyền thống, đa phần được các chuyên gia
 
võ thuật thế giới đều thừa nhận: Karate được ra đời tại Ấn
 
Độ gắn liền với đạo Thiền đó là Thiền tông (Chán zòng,
 
Ti’an, Dhyana, Zen hoặc Hayayoga). Thiền khởi nguyên từ
 
một phương pháp tu trí của các tông phái triết học Á Đông
 
thời thượng cổ. Nó được Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (Sakya
 
Muni Buddha) - Người khai sáng ra Phật giáo sử dụng như
 
một phương cách quán nội, tư duy đặc biệt để đạt tới chân
 
lý.
 
Từ buổi bình minh, khi con người còn săn bắt hái lượm
 
cũng đã biết võ thuật chiến đấu để sinh tồn nên sau này,
 
thông thường các nhà tu hành đều biết võ nghệ để tự vệ trước
 
sự tấn công của thú dữ và kẻ cướp. Thái tử Tất Đạt Đa
 
(Gautama Sidartha) cũng từng là chiến binh xuất sắc trước
 
khi trở thành Đức Phật. Khi sáng lập Phật giáo, ông cũng
 
nhận thấy rằng không hề có sự mâu thuẫn nào khi một người
 
hiền lành và giàu lòng vị tha cũng rất giỏi trong chiến đấu.
 
Có rất nhiều giả thuyết nói về nguồn gốc của Karate, trong
 
đó có nhiều huyền thoại hoang đường nhưng giả thuyết về
 
Bồ Đề Đạt Ma (Bodhidharma) là có sức thuyết phục hơn cả.
 
Giả thuyết này cho rằng nguyên thủy của Karate là những kỹ
 
thuật chiến đấu bằng tay không do người Ấn Độ sáng tạo ra
 
từ trước Công nguyên. Giới võ lâm Trung Quốc cũng thừa
 
nhận võ thuật của mình khởi nguyên từ Ấn Độ - cái nôi của
 
những võ phái cổ nhất tương truyền nó đã có lịch sử rất lâu
 
7
 
đời hàng vạn năm như môn võ Kalaripayattu, Vajra Muskti,
 
Varma Kalai, v.v...
 
Theo các nhà nghiên cứu võ thuật thế giới,vào đầu thế kỷ
 
thứ VI, năm 520 (sau Công nguyên) vị tổ thứ 28 của Phật
 
giáo tên là Daruma tức Bồ Đề Đạt Ma (pháp danh
 
Bodhidharma) ( 菩提達摩 ), đã chu du năm miền trong sáu
 
mươi năm ở Ấn Độ để truyền đạo Thiền Phật giáo. Sau khi
 
trở về cung giáo hóa hoàng tộc một thời gian, ông xuống
 
thuyền đi Trung Quốc. Bồ Đề Đạt Ma đã phải mất ba năm
 
trên thuyền mới cập bến Quảng Châu đến Trung Quốc vào
 
đời nhà Lương năm Thiên Giám thứ tư để truyền bá đạo
 
Thiền Phật giáo. Sau khi hội kiến, vua Võ Đế không hiểu
 
được diệu đạo, Bồ Đề Đạt Ma rời nhà Lương vượt dòng
 
Trường giang (bằng phương pháp đề khí khinh thân trên một
 
cọng cỏ lau) vân du lên miền Giang Bắc. Ông đã dừng lại
 
dạy thiền và võ thuật tại chùa Thiếu Lâm (Shaolin szu) tiếng
 
Nhật là Shorin ji - một ngôi chùa ở Tỉnh Hà Nam (Henan),
 
Trung Quốc (chùa này được xây dựng năm thứ 20 nhà Bắc
 
Ngụy năm 497 trong dãy Tung Sơn, mặt đối với núi Thiếu
 
Thất, lưng tựa Ngũ Nhũ Phong). Từ đó, nó có tên gọi là
 
Shorin Kempo (võ Thiếu Lâm). Các nghệ thuật chiến đấu
 
Trung Quốc đã được ghi chép lại từ 3000 năm trước Công
 
nguyên khởi phát từ Bồ Đề Đạt Ma - Người sáng lập môn
 
phái Kempo Trung Quốc. Ông đã tinh tuyển, hòa trộn với võ
 
bản địa, bổ sung thêm các bài tập luyện ý, khí công và thiền
 
khiến cho môn này trở nên phong phú hơn. Lúc bấy giờ, ông
 
nhận thấy rằng người dân ở đây vì không đủ nhận thức, khó
 
nắm bắt ngay được triết lý phức tạp của Phật giáo Ấn Độ nên
 
đã nghĩ cách truyền giáo cho họ dễ hiểu và tự nhiên hơn.
 
Những bài tập về trí não được thể hiện trong các buổi tập về
 
8
 
đạo Thiền đối với những người nông dân là quá khó. Họ chán
 
chường vì rằng trí não vẫn luôn luôn để ở đâu đó. Vì vậy, Bồ
 
Đề Đạt Ma bằng trực giác của mình ông nhận ra muốn đưa
 
được ánh sáng đạo Thiền vào họ thì tốt hơn hết là dạy họ
 
cách học những bài tập sử dụng cơ bắp. Đối với những người
 
nông dân, họ có phản ứng với cơ thể nhưng lại không đối
 
chọi với đầu óc của mình. Bồ Đề Đạt Ma đã đưa ra một loạt
 
động tác di chuyển và được thực hành gần như hoàn hảo bên
 
cạnh một bài tập thở (Hô hấp Đan Điền) để giữ gìn sức khỏe
 
và giúp đệ tử vượt qua trở ngại, khó khăn khi đi truyền đạo.
 
Sau đó, ông kết hợp giữa hai môn võ thuật truyền thống dân
 
gian của Ấn Độ và Trung Quốc để tổ chức một buổi biểu
 
diễn đã mang lại nhiều điều sáng tỏ. Một lần nọ, ông đạt
 
được điều này và tự biết bên trong của sự mở mang sáng tỏ
 
này là gì. Bồ Đề Đạt Ma đã có thể áp dụng và thực hành cảm
 
nghĩ này vào cuộc sống hằng ngày của mình. Thậm chí bài
 
tập này đã được đánh dấu rất lớn vào việc mang lại nhiều
 
điều mở mang sáng tỏ cho người tập đạo Thiền. Nó trở thành
 
nền tảng Chuan fa (có nghĩa là bàn tay nắm để chiến đấu và
 
mở để chữa bệnh). Người Trung Quốc gọi là Quyền Pháp
 
cũng có nghĩa là Con đường đầu tiên hay Kung fu (thành tựu
 
của con người), người Nhật Bản gọi là Kempo có nghĩa là
 
luật của nắm tay. Bài tập này còn được gọi là môn võ tự vệ
 
tay không (Karate), bởi vì những chuyển động bằng tay
 
không của nó có vẻ như đơn giản và vô nghĩa. Ngày nay,
 
phần lớn những người đề xướng Karate sau đó không còn
 
quan tâm đến nó nữa. Nhưng may mắn nền tảng Chuan fa
 
được một số ít võ sư Trung Quốc hiểu tầm quan trọng của
 
những bài tập này. Tuy nhiên, thời gian qua đi Thiền và
 
Karate trở nên ít liên kết với nhau vì những người tu hành
 
đạo Phật cho rằng họ không cần phải bảo vệ, mọi người đều
 
9
 
chấp nhận họ như là những người linh thiêng. Từ đó, việc
 
tập luyện Karate dần dần không được coi trọng dù nó có một
 
mối quan hệ rất mật thiết gắn bó với đạo của họ. Một số ít
 
võ sư đã truyền bài tập này cho môn sinh của họ và chỉ nói
 
những bài tập này là nền tảng của Karate. Họ tin tưởng học
 
trò của mình sau khi trải nghiệm sẽ hiểu sự quan trọng của
 
nó ngay trong bản thân của người tập mà không cần phải hỏi
 
tại sao. Tuy nhiên, những nguyên tắc này đã thất bại khi đưa
 
bài tập vào theo phương pháp được cho là hoàn thiện. Thực
 
ra Karate được thể hiện qua trí óc nhưng vẫn chưa hoàn toàn
 
nếu không duy trì tốt, sẽ không thể đạt được sự vô thức này
 
bằng suy nghĩ. Cơ thể của bạn có thể dự đoán được tất cả
 
trong số sức mạnh của nó ở một đòn đấm, cú đá hay một sự
 
tấn công bất ngờ là một trong số những nguyên tắc chính tạo
 
nên hiệu quả của Karate. Tuy nhiên, việc thực hiện sẽ không
 
kết quả nếu trí óc không hề nghĩ đến những dự đoán này.
 
Trong Karate và trong cuộc sống: Linh hồn và thể xác không
 
thể tách rời nhau, bởi vì chúng khó mà cưỡng lại được với
 
những đòi hỏi của cơ thể và có mối liên quan mật thiết giữa
 
cơ thể và trí óc. Các bài tập mà Bồ Đề Đạt Ma đã sáng tác ra
 
tại Trung Quốc không chỉ là nền tảng của Karate mà cho gần
 
như tất cả các môn võ nghệ thuật ngày nay. Nó được dự định
 
như là phương pháp chiến đấu nhưng có thể đạt được giác
 
ngộ. Như vậy, Thủy tổ của môn võ Karatedo là Bồ Đề Đạt
 
Ma. Sau đó, những kỹ thuật này được các võ tăng qua nhiều
 
thế hệ ở chùa Thiếu Lâm hoàn thiện trở thành Thiếu Lâm
 
Quyền Pháp - gốc của môn võ Thiếu Lâm ngày nay. Để tăng
 
thêm phần huyền bí, các thế hệ tiếp nối trong đó có các Đạo
 
gia, nhà văn viết truyện võ hiệp ở Trung Quốc đã hư cấu
 
(fiction), tiểu thuyết hóa.
 
10
 
Cũng có giả thuyết cho rằng môn võ cổ này phổ biến mạnh
 
dưới thời nhà Minh (1368-1649) ở Trung Quốc nhưng rồi bị
 
đàn áp dưới thời nhà Thanh (1644-1912) vì được một tổ chức
 
bí mật sử dụng trong phong trào phế Thanh phục Minh. Sau
 
sự kiện Càn Long thứ 28 tức năm 1763 hỏa thiêu Thiếu Lâm
 
tự, chỉ còn năm cao đồ xuất sắc của Nam Thiếu Lâm sống
 
sót đó là Chí Thiện Thiền Sư, Ngũ Mai Lão Ni, Bạch Mi Đạo
 
Nhân, Phùng Đạo Đức và Miêu Hiển. Các kỹ thuật Thiếu
 
Lâm cổ theo chân các nhà sư chạy trốn truyền ra khắp nơi và
 
chia thành nhiều nhánh nhỏ rồi đến đảo Okinawa ở cực Nam
 
Nhật Bản khi bang giao giữa hai nước còn rất thắm thiết.
 
Điều này có thể chứng tỏ võ Thiếu Lâm cổ đã được truyền
 
đến đảo Okinawa và ở mỗi tỉnh lại có những biến dị nhỏ
 
nhưng được gọi chung là Okinawa - Te (Xung Thằng Thủ),
 
trong đó Tecó nghĩa là cánh tay.Trong thực tế, những bước
 
đầu tiên của Shorin Kempo đều do công lao của các nhà sư
 
qua nhiều năm khổ luyện và nghiên cứu. Cuối cùng, bằng
 
những kiến thức về y học, họ đã khám phá ra các huyệt đạo
 
trọng yếu trên cơ thể con người, không những dùng để chữa
 
bệnh mà có thể dùng làm mục tiêu cho các đòn đánh Kempo
 
đạt hiệu quả cao nhất. Như vậy từ Ấn Độ sang Trung Quốc,
 
Kempo được truyền bá lên phía Bắc đến Mông Cổ sang phía
 
Đông đến Hàn Quốc và phía Đông Nam đến đảo Okinawa.
 
Sau đó, nó được truyền sang Nhật Bản và trở nên vô cùng
 
nổi tiếng sau kỷ nguyên Kamakura (khoảng năm 1200 sau
 
Công nguyên). Các chiến binh Samurai đã tiếp nhận môn võ
 
này một cách đặc biệt cả dưới hình thức các đòn thế chiến
 
đấu cũng như triết lý thiền của nó.
 
Nguồn gốc và quá trình phát triển của Karate hiện nay
 
được rất nhiều người nghiên cứu cho rằng căn bản nó xuất
 
11
 
phát từ Ấn Độ do nhà sư Bồ Đề Đạt Ma (Bodhidharma) năm
 
520 sau Công nguyên đã truyền bá đạo Phật mang vào Trung
 
Quốc đến Okinawa, Nhật Bản và ra Thế giới.
 
Tuy không phải là môn võ thuật truyền thống gốc gác từ
 
Nhật Bản nhưng Karatedo là một con đường - một môn nghệ
 
thuật mà người Nhật đã tâm huyết đem nó áp dụng vào cuộc
 
sống xã hội để giáo dục đạo đức, vun trồng nhân cách, đào
 
tạo con người từ lớp mầm non. Đó là những đức tính tự tin,
 
tự giác, quả cảm, trọng danh dự, đức nhân từ, tính lễ độ, đức
 
chính trực công bằng, nghĩa trung thành, lòng thành thật, sự
 
tự chế, tinh thần trách nhiệm vì lợi ích cộng đồng và văn hóa
 
ứng xử. Họ tự hào nếu như những người Samurai chết đi sẽ
 
như những cánh hoa Anh đào nở trên đỉnh núi Phú Sĩ với
 
màu hoa trắng tinh khiết, như chiếc áo trắng (Gi) của họ sẽ
 
là ánh sáng tỏa xuống làm cho cuộc sống có ý nghĩa. Hơn
 
nữa, trong cuộc sống, họ tin rằng Karatedo giúp con người
 
- một “Tiểu vũ trụ” tự điều chỉnh mình hài hòa với thiên
 
nhiên. Tâm niệm của người tập Karatedo luôn hoá giải, ứng
 
xử hài hòa để tâm, trí được an định, bớt tham dục phù hợp
 
với tinh thần hiện đại sống chung hòa bình để cùng phát
 
triển. Ngoài ra, điều này cũng có nghĩa là phải biết tiêu diệt
 
ngay từ trong trứng dục vọng Tham lam, Sân hận, Si
 
mê (Tham - Sân - Si), là nguồn gốc của mâu thuẫn. Do vị trí
 
địa lý và tinh thần độc lập, người Nhật biết sử dụng vào mỗi
 
12
 
thời đại những mô hình của nước ngoài, mà không phá vỡ
 
bản sắc riêng: một ý thức về thiên nhiên không bao giờ suy
 
thoái, một thị hiếu mộc mạc không bao giờ giảm sút, một sự
 
khéo léo ngày càng tinh tế. Sự lựa chọn các ảnh hưởng nước
 
ngoài bổ sung cho sự chọn lọc tự nhiên do hoàn cảnh khí
 
hậu, thực vật và địa lý tạo nên, khác với lục địa ít bị lôi cuốn.
 
Ví dụ những kiến trúc đồ sộ của Phật giáo cho ta thấy: ngôi
 
đền Shinto luôn giữ được cái duyên trầm mặc, dáng vẻ mộc
 
mạc của mái rơm và bố cục (Composition) độc đáo của chiếc
 
mái vỏ cây màu sắc hài hòa (Harmonie de couleur) với thiên
 
nhiên không giống kiểu thức trang trí của Trung Quốc. Tuy
 
tinh thần của các ngôi đền, chùa Phật giáo đôi khi có ảnh
 
hưởng nhưng vẫn không gây tổn hại đến truyền thống. Tính
 
bảo thủ Nhật Bản đã giải thích tính tương đối đơn điệu về
 
kiểu dáng kiến trúc trong thời gian cũng như trong phân bố
 
về địa lý. Nhưng ở đây không hề có sự bảo thủ về văn hóa,
 
người Nhật luôn tôn trọng văn hóa nước ngoài, họ làm theo
 
một cách tự do mà không hề có mặc cảm tự ti. Ngày trước
 
xã hội Nhật Bản có ba tầng lớp chính: quý tộc, võ sĩ và nông
 
dân, thợ thủ công. Quý tộc thì nghiêng về hình thức, nghi lễ,
 
tầng lớp thị dân thì thích những cái gì loè loẹt, hình thức bên
 
ngoài. Tầng lớp võ sĩ thì chuộng sự đơn giản nhưng sâu lắng
 
do ảnh hưởng của thiền, họ đã tìm thấy cái đẹp trong sự đơn
 
giản tinh khiết. Giới quý tộc, giới võ sĩ và người nông dân
 
đã xác định bằng những thị hiếu chung, đó là tính độc đáo
 
trong rung cảm. Chính tinh thần thượng võ của giới võ sĩ đã
 
ảnh hưởng đến đời sống nhân dân Nhật Bản, nhờ vậy mà
 
nước Nhật điêu tàn sau chiến tranh trở nên một nước hùng
 
mạnh. Chúng ta cần ghi nhận rằng các nghệ thuật kiến trúc
 
chùa chiền, kịch Noh, thơ Haiku, tranh Thủy mặc, các môn
 
võ Karatedo, Judo, Aikido hoặc Thư pháp thiền
 
13
 
(Hitsuzendo), Bonsai, vườn đá (Kare Sansui)... là những
 
sáng tạo độc đáo của tài năng Nhật Bản. Các loại hình nghệ
 
thuật này ít nhiều đều chịu ảnh hưởng sâu sắc của giá trị thẩm
 
mỹ thiền do các Trà sư, Thiền sư đem lại nên mang những
 
yếu tố thẩm mỹ thiền sâu sắc. Sự vận hành của những thiết
 
chế, cũng như Phật giáo trong thời kỳ lịch sử đầu tiên của
 
Nhật Bản đều được du nhập tiếp nhận từ những vay mượn.
 
Tuy nhiên, nó được mổ xẻ, cải biên sáng tạo và cuối cùng là
 
“Nhật Bản hóa” theo những công thức riêng, độc đáo mang
 
bản sắc dân tộc. Mỗi giai đoạn ảnh hưởng, như ở thời Lục
 
triều thế kỷ VI, thời Đường thế kỷ VII, thời Tống thế kỷ XII
 
và Tây phương thế kỷ XIX, đã tác động như một chất men
 
để làm hồi sinh trí tưởng tượng sáng tạo của người Nhật.
 
PHAN CHI
 
(Theo daoduongchoju_com)


Văn không Võ là Văn nhu nhược

Võ không Văn là Võ bạo tàn

Bản lĩnh tài năng làm nên nghiệp

Nhân hòa đức độ tạo thành công

FACEBOOK:  TI ẾN

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024