Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
15/05/2014 08:05 # 1
sat_thu_nikita
Cấp độ: 9 - Kỹ năng: 5

Kinh nghiệm: 88/90 (98%)
Kĩ năng: 29/50 (58%)
Ngày gia nhập: 27/09/2011
Bài gởi: 448
Được cảm ơn: 129
Xảo thuật của Multi-Level Marketing hay Pyramid Schemes


Xảo thuật của Multi-Level Marketing hay Pyramid Schemes
Hiện nay trên thị trường đang phổ biến một kiểu làm ăn mệnh danh Matrix/Multi-Level Marketing, hoặc Pyramid Schemes. 

 

Tên gọi tiếng Mỹ, vì ban đầu nó là sáng kiến của những đầu óc kinh doanh người Mỹ, nhưng nay nó được quảng cáo tràn lan trong cộng đồng Việt Nam hải ngoại. Thậm chí, chúng tôi cũng nghe thân nhân và bạn bè từ quốc nội mô tả những sinh hoạt tương tự. Có nghĩa là, “sóng thần” Matrix/Multi-Level Marketing, và Pyramid Schemes sau khi tung hoành trên đất Âu Mỹ nay đang tràn về các nước Á Châu. Vậy Matrix/Multi-Marketing hay Pyramid Schemes là gì? Đó có phải là một sinh hoạt phát sinh lợi tức cho chúng ta trong thời buổi khan công hiếm việc này không? 

* Matrix và Multi-Marketing là gì?
Đây là những tên gọi thường đi chung với nhau, được hiểu là Làm Ăn Qua Quảng Cáo Nhiều Tầng. Nguyên tắc phát triển của nó được mô tả như sau: Có một nhà kinh doanh đang cần bán sản phẩm của mình. Nhưng thay vì mở một cửa hàng hoặc nhiều cửa hàng để bày bán sản phẩm theo lối cổ điển, ông cho gọi những người con của ông lại và chỉ dạy chúng cách thức đi quảng cáo. Khi những người con này - hãy gọi họ là thành viên đời thứ 2 - ra đi để chinh phục thị trường, họ không chỉ quảng cáo cho sản phẩm mà thôi, nhưng còn tuyển người tham gia mạng lưới của họ. Người nào được họ tuyển thì trở nên thành viên đời thứ 3. Những thành viên đời thứ ba lại được khuyến khích ra đi tuyển mộ thêm người tham gia, tạo thành đời thứ bốn…. Cứ như vậy mà xây thành nhiều tầng cho đến đời thứ 5, từ đó phát sinh ra từ ngữ Multi-Level (nhiều tầng). Người được mời tham gia ở đời thứ 6 sẽ không còn dính dáng về quyền lợi với “ông tổ” ở đời thứ nhất nữa. 

* Tham gia Multi-Level Marketing có lợi gì?
Nhưng tham gia mạng lưới có lợi gì? Trước mắt, người mới được tuyển mộ chưa được lợi lộc gì cả, thay vào đó y lại còn phải xuất tiền ra đóng góp cho mạng lưới, với hy vọng sẽ được phân chia lợi tức về sau. Hãy thí dụ như bạn là người tham gia đời thứ 5, và món tiền “ra mắt” của bạn là 300 Mỹ kim. Món tiền ấy đưa về công ty và được phân phối như sau: 
- 200 Mỹ kim để mua sản phẩm của công ty.
- 100 đồng còn lại được chia ra để cấp huê hồng cho những người thuộc vai trên của bạn: Người vai trên trực tiếp của bạn, thuộc đời thứ 4, được hưởng nhiều nhất 40 Mỹ kim; người thứ ba hưởng 30 Mỹ kim, người thứ hai hưởng 20 Mỹ kim; người thứ nhất hưởng 10 Mỹ kim. 
- Như vậy nếu bạn tuyển 3 người vào hệ thống, rồi mỗi người “đời con” của bạn lại tuyển 3 người thì bạn đã có tới 9 thành viên “đời cháu”. Mỗi thành viên đời cháu lại tuyển 3 người, bạn sẽ có 27 thành viên “đời chắt”. Mỗi thành viên “đời chắt” tuyển 3 người, thì bây giờ bạn sẽ là một ông tổ có tới 81 thành viên “đời chít”. Sự phát triển của hệ thống giống như một gia tộc, càng xuống các đời sau lại càng lớn rộng, trông như một kim tự tháp Ai Cập, nên hệ thống này cũng được gọi là Pyramid Schemes.
- Tóm lại, mặc dù bạn chỉ mất công tuyển có 3 người “đời con”, nhưng bạn có thể ngồi đó để hưởng lộc cho đến khi gia tộc của bạn có tới “đời chít” (đời thứ năm), và số tiền huê hồng bạn thâu vào được sẽ là 1740 Mỹ kim, vượt trên số tiền 300 Mỹ kim bạn đóng góp ban đầu rất xa. Ấy là mới nói con số 3, nếu bạn có khả năng tuyển mộ nhiều hơn, hoặc những người đời con, đời cháu, đời chắt, hay đời chít của bạn có khả năng tuyển mộ nhiều hơn 3 người, thì lợi tức của những người “vai trên” còn tăng cao hơn biết bao nhiêu nữa.

* Chung cuộc, ai mới thực sự là người có lợi?
Cứ theo cách tính toán như vậy, xem ra ai cũng được lợi cả. Hơn nữa, tuyển mộ 3 người thì ai cũng tưởng rằng không có gì khó khăn. Nhưng trên thực tế, bạn chẳng có thể tuyển mộ được ai, ngoài việc cả ngày đuổi theo anh chị, bà con, chú bác của mình… để mời mọc tham gia; và trở thành một cái đuôi phiền toái của họ, đến nỗi mỗi lần nhìn thấy bạn là người ta vội tìm cách lảng xa. Rốt cuộc, kẻ thu lợi đầu tiên và kẻ thu lợi cuối cùng chỉ là công ty bán sản phẩm. Bởi vì, với số tiền 300 Mỹ kim đóng góp “ra mắt”, thì phần lớn (200 Mỹ kim) đã được dùng để tiêu thụ hàng hóa cho công ty. Ấy là chưa kể có những công ty còn buộc thành viên phải tiếp tục mua hàng mỗi tháng, thì mới đủ điều kiện để nhận huê hồng khi có người tham gia trong “gia tộc” của mình. Bên cạnh đó, những người hưởng lợi là những người khéo “buôn nước bọt” ở vai trên của bạn mà thôi.
 
(Nguồn: viendongdaily.com)



 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024