Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
28/03/2014 21:03 # 1
nguyenanhtuyen0
Cấp độ: 5 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 6/50 (12%)
Kĩ năng: 6/10 (60%)
Ngày gia nhập: 16/03/2014
Bài gởi: 106
Được cảm ơn: 6
Khởi đầu buồn của “cha đẻ” Candy Crush ở sàn chứng khoán


 

king digital candy crush

Biểu trưng vui của King Digital khi IPO tại Sàn chứng khoán New York (nhân vật trong game Farm Heroes Saga)

 

Sau ngày giao dịch đầu tiên (IPO), cổ phiếu của King mất giá 15,6% với mức giảm giá khoảng 3,5 USD, so với giá chào bán vào trước khi giao dịch là 22,5 USD. Giá trị vốn hóa của King hiện tại là khoảng 2,28 tỷ USD, bằng hơn một nửa so với Zynga, ngôi sao một thời của thị trường game mạng xã hội. Giá cổ phiếu của King giao dịch ngoài giờ vẫn đang giảm.

Một số nguyên nhân khiến cổ phiếu của King rớt giá.

Thứ nhất, đây là đợt IPO lớn đầu tiên của ngành game kể từ khi Zynga IPO vào năm 2011. Sau một loạt những thất vọng, cổ phiếu của Zynga đã bị giảm tới 75% giá trị, chỉ sau một năm lên sàn. Từ chỗ có giá 11 USD/cổ phiếu, giờ đây cổ phiếu của hãng game này chỉ còn dưới mức 5 USD.

Với mức giá chào bán là 22,5 USD, King hy vọng huy động được 326 triệu USD vốn cho công ty và đưa giá trị của công ty lên 7 tỷ USD.

Điều đó gây ra tâm lý e ngại ở các nhà đầu tư khi quyết định đổ tiền vào King, một đối thủ cùng ngành với Zynga. Một số công ty game lớn cũng lo ngại cái dớp này của Zynga nên cũng không muốn lên sàn. Đơn cử là Supercell, công ty sở hữu Clash of Clan đã chọn cách bán quá nửa cổ phiếu để nhận khoản đầu tư lớn. Cuối năm trước Supercell nhận được khoản đầu tư cực lớn trị giá 1,53 tỷ USD từ Softbank, tức khoảng 51% trị giá công ty.

Thứ hai, King là thước đo cho giá trị của các công ty chú trọng vào di động và cung cấp các game miễn phí. Có thể có những động thái "dìm" giá King để mua được cổ phiếu của các hãng game di động với giá rẻ hơn.

Trước đó, các nhà phân tích chỉ ra rằng lý do thất bại của Zynga là bởi hãng thiếu một thế mạnh trên nền công nghiệp game mobile, và sức mạnh của hãng dựa quá nhiều vào nền tảng Facebook. Bằng chứng là khi Facebook thay đổi phần thông báo về game, lượng người chơi game của Zynga tụt giảm thảm hại. Trái lại, công thức thành công của King, tạo ra các game đơn giản, dễ gây nghiện và bán vật phẩm trong ứng dụng lại có thể trở thành lời giải cho khó khăn của Zynga.

Thế nhưng, King không phải là không có “gót chân Asin”. Thực tế thì doanh thu chính của hãng bị phụ thuộc vào một game duy nhất. 78% trong số doanh thu 1,88 tỷ USD của King tới từ Candy Crush, tựa game đang có gần 100 triệu người chơi mỗi ngày. Một số tựa game khác của King cũng thu hút được sự chú ý của người chơi. Nhưng việc hãng thiếu một tựa game có được sức cuốn hút như Candy Crush khiến các nhà đầu tư lo ngại cho tương lai của hãng.

Thứ ba, nhiều nhà đầu tư vẫn nghi vấn về khả năng thành công của một công ty khởi nghiệp châu Âu trên đất Mỹ. King đã chọn sàn chứng khóan New York (NYSE) để niêm yết, dù hãng thành lập ở Anh, mở rộng hoạt động sang Đan Mạch, Thụy Điển và các nước châu Âu khác. Hiện tại thì King thành lập tập đoàn với trụ sở chính ở Ireland. Dù hãng đang tập trung vào thị trường Mỹ, nhưng trước khi IPO, hãng chưa từng có trụ sở tại đây.

Liệu King có thể vượt qua những khó khăn trên để giúp các công ty khởi nghiệp công nghệ khác có thêm nhiều kinh nghiệm, hay sẽ có công ty khác giải bài toán của hãng, như trước kia hãng đã giải bài toán của Zynga?

Tham khảo: TechCrunch




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024