Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
18/03/2014 21:03 # 1
sat_thu_nikita
Cấp độ: 9 - Kỹ năng: 5

Kinh nghiệm: 88/90 (98%)
Kĩ năng: 29/50 (58%)
Ngày gia nhập: 27/09/2011
Bài gởi: 448
Được cảm ơn: 129
Những cạm bẫy của quản trị thời đại này


 
 

NHỮNG CẠM BẪY CỦA QUẢN TRỊ THỜI ĐẠI NÀY

 

Công ty của bạn thực sự được trang bị đủ để làm việc với những lao động trí thức? Cần đảm bảo rằng công ty không bị chết tắc vì các tư tưởng cũ không phù hợp với lực lượng lao động hiện đại.

Bạn còn nhớ thuật ngữ "Thời đại Nguyên tử" chứ? Thời đó nó nghe mới hiện đại và nhiệt huyết làm sao-còn giờ nghe thật cũ rích. Các văn phòng và doanh nghiệp ngày càng trở nên "toàn cầu" và "ảo" với hàng phần triệu giây, các nguyên tử biến mất và điện tử xuất hiện. Như từng người lao động đều hiểu, chúng ta có thể tạo thêm giá trị bằng phương tiện điện tử chỉ sau một vài phút vượt xa lượng giá trị thế hệ ông bà ta tạo ra trong hàng tuần. Nhưng các tổ chức không bắt kịp với thực tế của lực lượng lao động trí thức. Phương thức rất nhiều doanh nghiệp quản trị lực lượng lao động của mình vẫn như thể ở thời năm 1945. Liệu có công ty của bạn có bám dai dẳng lấy những thứ rơi rớt từ cái cơ chế của Thời đại Nguyên tử đó không? Nếu thế thì phải từ bỏ ngay bây giờ thôi. Cơ chế và tư tưởng ấy khiến cho doanh nghiệp lê lết tấm thân, và không tài nào "tiếp cận" được chất xám của những thành viên tài năng nhất của chính doanh nghiệp. Không còn thời đại của những chú ong thợ chăm chỉ nữa.

Quy tắc Nghỉ phép Thời đại Nguyên tử 
Quy tắc này hoạt động hoàn hảo thời năm 1950. Thời đó, một người được thuê dụng ngay sau khi vừa tốt nghiệp đại học, và công ty dành cho mỗi người làm việc 2 tuần nghỉ phép năm, rồi sau đó mọi người phấn đấu để tăng số phép năm lên 3, rồi 4 tuần mỗi năm. Nhưng ngày nay, khi mà Cuộc chiến giành giật Tài năng lên tới đỉnh điểm, một giám đốc nhân sự làm sao có thể đưa ra đề nghị với một chuyên viên trung niên có điều khoản 2 tuần phép năm, với một gương mặt nghiêm nghị? Nghỉ phép sẽ phải căn theo số năm năng lực, chứ không phải số năm đóng gói trong các bức tường văn phòng công ty.

Khi nghĩ tới Quy tắc Nghỉ phép Thời đại Nguyên tử, tôi nghĩ về những hàng rào điện tử con người dựng lên trong khuôn viên để giữ những chú béc-giê trong khuôn viên.

Tinh thần Xích Lệnh
111.gifKhái niệm Xích Lệnh nghĩa là bạn báo cáo cho sếp bạn, bà ta lại tiếp tục báo cáo cho sếp bà ta, và cứ thế móc xích - chính là hệ thống kiểu lãnh đạo kiểu Nhà thờ Catholic và hầu hết các hệ thống quan liêu cồng kềnh chúng ta từng biết trong lịch sử. Chắc chắn rằng nếu bạn đòi tăng lương hoặc thông báo bạn sắp sinh đôi, bạn phải tới gặp sếp thôi. Nhưng với hàng triệu loại yêu cầu truyền thông như sự vụ công việc, thông tin lịch sử khách hàng, nói chung việc cứ phải hỏi sếp khiến hệ thống kém hiệu quả và chậm trễ. Các khảo sát khoa học cho biết người làm việc nhận 70-80% yêu cầu công việc từ những người làm việc khác. Ơn trời! Bằng cách nào một người quản lý có thể quản lý nếu ông ta cứ suốt ngày phải trả lời các câu hỏi?

Quản lý bằng chính sách 
Người ta giả định rằng khi Moses rời Đỉnh Núi với 2 tấm thẻ, đó là khoảnh khắc đầu tiên luật thành văn ra đời. Ngày nay, chúng ta chết chìm trong đống luật được viết ra—nào là từ hệ thống văn bản ISO 9000 để chi tiết hóa "được làm" và "không được làm" cho tới đủ thứ tỉ mẩn từ thủ tục đi lại tới dẫn khác vào thăm trung tâm giới thiệu truyền thống. Quá thừa rồi. Các công ty quản trị nhờ vào hệ thống chính sách đang "làm đông lạnh" các nguồn lực lao động trí thức bằng việc yêu cầu mỗi người tra sổ công việc trước khi thao tác không biết bao nhiêu lần lặp lại trong ngày. Quy tắc mới, "Tự đánh giá tốt, chỉ hỏi khi không dám chắc," có thể giảm bớt phân nửa số các chính sách trong hệ thống kinh doanh ngày nay.

Đào tạo trên lớp 
Nếu bạn đang tổ chức lớp đào tạo CPR, thì đúng là bạn cần bắt mọi người ngồi trên lớp. Thế nhưng hàng triệu giờ làm việc đang bị tiêu phí trong các khóa học trên lớp gây tiêu tốn hàng đống tiền của, trong khi kết quả thu được chỉ là thứ hạn chế trong phạm vi nội dung bài giảng. Và rồi lại xuất hiện câu hỏi làm sao để đưa cái mớ kiến thức ấy "tích hợp" vào cuộc đời hàng của mỗi người khi trở lại bàn làm việc. Hỗ trợ peer-to-peer (đồng nghiệp) chính là cách nhanh hơn, kết dính hơn và dễ điều chỉnh phù hợp hơn kiểu giảng dạy lớp học cổ lỗ sĩ. Hơn thế nữa, cách này giữ người làm việc gắn với công việc thực tế, mà công việc mới là nơi họ được cần đến (không phải lớp học)

Nghiện nhìn thấy mặt nhau hay bệnh lên gân văn phòng 
Một trong những đồ tạo tác có lẽ là có tính phá hoại và xâm thực ghê gớm nhất của kiểu quản trị kinh doanh Thời đại Nguyên tử là ngồi khô cứng hàng giờ dán chặt vào cái ghế văn phòng, trong khi đó phần nhiều công việc, nếu không nói là rất nhiều, có thể được tiến hành mọi lúc mọi nơi, từ xe hơi, từ sân chơi, hoặc từ quán café. Các "doanh nghiệp thông minh" đang xây dựng "giờ vàng ngọc" chẳng hạn từ 10:00 AM tới 3:00 PM—là khoảng tối thiểu để mọi người cần có mặt ở văn phòng đủ cho các cuộc họp và gặp gỡ trực tiếp có thể thực hiện. Ngoài giờ vàng ngọc đó ra, khẩu quyết là "Tự làm việc của mình đi!"

Rất nhiều nhà quản lý không thể xác định được những yêu cầu cần hoàn thành của chính nhân viên họ quản lý, và vì thế họ chả còn thước đo nào ngoài thước đo "thời gian ngắm nghía nhau tại văn phòng" để đo lường cái họ cần đo, chả rõ đó là kết quả công việc hay sự ngoan ngoãn. Các công ty khăng khăng tán dương thời gian ngồi ngắm nhau tại văn phòng sẽ có thể chảy máu chất xám.

(Nguồn: saga.vn)




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024