Đây chỉ là mình copy& paste cho các bác suy ngẫm thôi nhé, không phải quan điểm của cá nhân
Người Việt xài sang: Mối nguy cho kinh tế
Ở Việt Nam trong cơn bão giá, có một số người vẫn mua sắm thoải mái, vì lạm phát không ảnh hưởng được thói quen tiêu dùng của họ. Nhưng mấy ai biết rằng, thói xài sang của họ đang trở thành gánh nặng của nền kinh tế đất nước, nơi người nghèo vẫn chiếm đa số
Tiêu tiền như Hong Kong, Singapore
Nguyễn Thu Trang xúng xính bước ra khỏi toà nhà mua sắm cao cấp Parkson mới khai trương ở Hà Nội với vẻ mặt mãn nguyện. Trên tay Trang lủng lẳng một lô túi xách các món đồ hiệu như Timberland, Calvin Klein, Tommy Hilfiger với một hoá đơn hơn 1.000 USD. “Thật tuyệt vời là tôi có thể mua tất cả những đồ hiệu này ngay tại đây”, Trang vui vẻ nói.
Trang, nhân viên của một công ty nước ngoài chỉ là đại diện cho một tầng lớp giàu có đang nổi lên mà thói quen tiêu tiền của họ không hề bị ảnh hưởng bởi cơn bão lạm phát đang càn quét khắp Việt Nam. Thu nhập tháng của Trang vào khoảng 700 USD/tháng, nhưng cuộc sống vật chất của cô gái 28 tuổi này dường như đã giải quyết xong từ lâu. Tốt nghiệp đại học cách đây sáu năm, Trang được bố mẹ, vốn là quan chức ở một tỉnh miền Trung, mở cho một tài khoản, mua nhà và ô tô ở Hà Nội. “Nay thì tôi thích mua gì thì mua thôi”, Trang nói.
Những người tầng lớp trung lưu và con cái họ, như trường hợp của Trang, theo tiến sĩ Phạm Duy Nghĩa trường đại học Quốc gia Hà Nội, chỉ chiếm khoảng 2 – 3% dân số và còn lâu mới bị ảnh hưởng bởi cơn bão giá hiện nay. Điều này không khó để nhận biết. Những nhà hàng trong các khách sạn 5 sao ở Hà Nội vẫn bị những gia đình Việt Nam lấp kín, lượng xe đắt tiền nhập khẩu vẫn đổ về ào ạt, những chuyến du lịch nước ngoài không ngừng tăng lên, và lượng tiền mặt đô la chi trả cho du học vẫn tiếp tục chảy mạnh qua biên giới.
“Đang xuất hiện ngày càng nhiều tầng lớp người ở Việt Nam thích xài sang. Họ tiêu tiền không khác gì như đang sống ở Hong Kong hay Singapore”, ông Ralf Matthaes, giám đốc điều hành công ty nghiên cứu thị trường TNS Vietnam nhận xét với SGTT. Ông nói: “Họ chính là những người thúc đẩy tiêu dùng các mặt hàng xa xỉ, từ những chiếc xe hơi cao cấp nhập khẩu, những ngôi nhà rộng rãi hay những đôi giày Ý”.
Nhân viên Parkson trong buổi ăn trưa - một cảnh khác xa với những người tiêu dùng mua hàng ở Parkson với hoá đơn lên đến 1.000 USD. Ảnh: SGTT
Dân ta 'xài' quá sang!
Tập đoàn Truyền thông uy tín hàng đầu thế giới Grey Group vừa công bố một kết quả bất ngờ: “Người Việt Nam sính hàng ngoại nhất châu Á”, sau khi khảo sát và nghiên cứu ở 16 nước thuộc châu lục này. Thật ngạc nhiên bởi, bất cứ ai, dù có giàu trí tưởng tượng đến mấy vẫn không thể “đủ khả năng” hình dung được dân Việt Nam ta “xài” sang đến độ nào!
Xin cứ gói gọn về trị giá nhập khẩu những mặt hàng tiêu dùng mà Nhà nước quản lý theo danh mục đã được Nhà nước ban hành. Gọi nôm ra đó là các nhóm hàng từ sữa, sản phẩm từ sữa; thuốc lá, xì gà; nước hoa, mỹ phẩm… cho đến ô tô thuộc loại “siêu xe”... Cứ kể cụ thể ra như thế thì thấy ngay rằng đó không phải là nhu yếu phẩm, nghĩa là dù có thiếu nó thì ta cũng… không chết. Vậy mà, chỉ riêng trong quý I-2008, nước ta đã phải bỏ ra gần 30 triệu USD để nhập khẩu mỹ phẩm và… hàng tỷ USD nhập khẩu ôtô sang trọng, các thiết bị điện tử xách tay, điện thoại di động đời mới nhất. Đặc biệt, kim ngạch nhập khẩu điện thoại di động cả năm 2008 có thể lên tới 1,2-1,3 tỷ USD…
Tất cả những con số “khủng khiếp” trên đã khiến cho tỷ lệ nhập siêu 6 tháng đầu năm nay vào khoảng 14 tỷ USD. Nếu chỉ tính 1/3 trong số đó dành cho nhập khẩu những mặt hàng thuộc nhóm xa xỉ thì lượng ngoại tệ mà Việt Nam “chảy máu” ra nước ngoài khiến ai cũng phải “giật mình”. “Giật mình” vì thu nội địa của các tỉnh, thành thuộc Câu lạc bộ 1.000 tỷ đồng/năm, nếu đem “liên hệ” với số ngoại tệ trên chảy ra khỏi nước ta, thì ít nhất nguồn thu ngân sách của 15 tỉnh, thành phải “hy sinh” chỉ để phục vụ cho xu hướng tiêu dùng nghèo mà xài sang, “vung tay quá trán” này.
Hiện cả nước vẫn còn 61 huyện có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%, cao gấp 3,5 lần tỷ lệ nghèo của cả nước. Thu nhập bình quân của các hộ nghèo chỉ đạt 140.000 đồng/người/tháng, tức là chỉ bằng 9% thu nhập bình quân nhóm giàu nhất, bằng 22% thu nhập bình quân cả nước. Điều đáng lo ngại là “độ sâu” nghèo khổ của nhóm hộ nghèo ở 61 huyện nghèo nhất là 30% gấp 5 lần nhóm nghèo cả nước.
So sánh:
- Lương 3000 USD: Mua IP trả trước 200 USD , tháng trả 50 USD: Bình thường
- Lương 200 USD: Mua IP trả trước 200 USD , tháng trả 50 USD: Có chuyện