Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
15/01/2014 11:01 # 1
tranminhdathao
Cấp độ: 13 - Kỹ năng: 8

Kinh nghiệm: 76/130 (58%)
Kĩ năng: 58/80 (72%)
Ngày gia nhập: 01/11/2012
Bài gởi: 856
Được cảm ơn: 338
Các tố chất của người Hướng Dẫn Viên Du Lịch


Để làm được HDV du lịch, không phải người nào cũng có đủ tố chất để làm việc này. Nói như thế , ko có nghĩa là nghề HDV cao quý lắm lắm hay lương cao gì cả, chỉ đơn giản là vì nó là sự yêu cầu của nhiều đức tính trong 1 nghề nghiệp. 

Để làm HDV:

điều đầu tiên là bạn phải có sức khỏe. Với lịch trình dày kín và luôn luôn di chuyển trên đường, nói liên tục và luôn luôn phải bao quát lo lắng cho đoàn, dậy sớm , thức khuya...nếu bạn ko phải là người có sức khỏe, chắc chắn sẽ ko thể làm được. 

Thứ 2 : Nghề HDV cũng giống như nghề giáo, bạn phải có sức truyền cảm và biểu đạt tốt, nếu bạn nói mà ko thu hút được người nghe thì cũng chả khác nào 1 giáo viên giảng bài mà học sinh ở dưới lớp thì ngủ gật. 

Thứ 3 : HDV phải có khả năng bao quát và là người dẫn đầu, làm gì cũng phải làm trước , nghĩ trước , tính trước. Bạn đang ở điểm A thì đã phải nghĩ tới các công việc ở điểm B, điểm C... để xem có thiếu sót gì không còn kịp xử lý...

Thứ 4 : HDV chả khác nào lơ xe, khách xuống xe, lên xe...đều phải chốt số lượng, quan sát xem thừa ai thiếu ai...Bạn mà để sót khách thì cũng là cả 1 vấn đề đấy, đặc biệt là đi tour ở nước ngoài, khi mà ko có điện thoại liên lạc,các điểm tham quan như ở quảng trường hoặc những nơi đi vào 1 cửa đi ra 1 cửa, ko bám sát khách mà để cả đoàn chỉ lạc 1 người thôi, ngồi chờ cả tiếng đồng hồ dưới nắng thì từng ấy con người sẽ xử lý bạn ra bã...

Thứ 5 : HDV phải có khả năng xử lý tình huống tốt, ứng biến nhanh... Ai cũng biết kiến thức mình biết là hữu hạn, kiến thức mình ko biết là vô hạn... Gặp tình huống khách hỏi các câu " khoai " quá thì phải biết cách né, né xong thì vẫn phải trả lời, nhưng ít nhất là cũng ko được để họ bảo mình ko biết gì mà nói lung tung....Ngoài ra thì còn đủ các loại tình huống , thí dụ khách thích em HDV xinh xinh nhanh nhẹn chả hạn, phải làm thế nào để né được khách mà vẫn ko mất lòng khách, thí dụ khách thích gọi " gà" mà mình ko muốn dây vào cái tội " Môi giới mại dâm " thì làm thế nào? Hoặc thậm chí có cả vụ khách bị ị đùn trên xe....Những thứ đó là khả năng ứng biến của mỗi người nhưng lại là thứ tối quan trọng của nghề HDV

Thứ 6 : HDV cũng phải có 1 tí kỹ năng về y tế, trừ các trường hợp đơn giản như đau bụng, cảm cúm... nhiều lúc các bạn còn gặp cả các tình huống khách bị đột quỵ, bị hạ huyết áp hoặc ngất xỉu, chết đuối...Nếu ko nắm được các kỹ năng cơ bản về sơ cứu, có thể chính bạn sẽ làm cho người bệnh bị nặng thêm...

Thứ 7 : Phải khéo léo để không động chạm tới các vấn đề chính trị, thí dụ như khách TQ mà nó hỏi mình Hoàng Sa là của TQ hay VN thì mình cũng phải né, né để khỏi tranh cãi với chúng nó. Vì làm nghề hdv, tuyệt đối ko để xảy ra cãi cọ với khách nhưng cũng ko cho phép khách được nhục mạ quốc gia mình. Để làm được điều này bạn phải là nhà hùng biện giỏi, hihi...

Thứ 8 : Làm HDV cũng phải kiêm luôn cả trọng tài, đôi khi chính bạn là người ở giữa để dàn hòa xung đột giữa khách với khách, khách với lái xe ( ví dụ lái xe ko muốn cho khách ăn vặt trên xe nhưng bọn TQ là chúa ăn vặt nói to trên xe, đặc biệt là ăn lạc rang...hic hic...) những lúc đó thì bạn phải đứng ra dàn hòa nhé.

Nói tóm lại, nghề hướng dẫn viên không phải đơn giản chỉ là biết ngoại ngữ ( Tớ cũng là dân ngoại ngữ và có khả năng nói tốt tiếng Anh, tiếng Hàn và nói tiếng Trung cũng tạm tạm ) nhưng tớ cảm thấy ngoại ngữ chỉ là 1 thứ phương tiện để truyền tải thông tin mà thôi. Có thể tiếng của bạn ko thực sự tốt lắm, nhưng quan điểm của tớ là nói thế nào bọn nước ngoài nó hiểu là ok. Thậm chí với 1 số ngôn ngữ như Nhật, Hàn... phải dùng kính ngữ rất nhiều và khá phức tạp nhưng cũng ko phải là vấn đề chính, vấn đề chính là họ nhìn vào thái độ phục vụ của bạn để đánh giá bạn nhiệt tình hay ko. Chính mức độ đánh giá đó cũng là thước đo cho việc tip nhiều hay ít ( ngoài ra việc tip nhiều hay ít cũng là đặc thù riêng của từng quốc gia, thí dụ như khách Pháp, Đức, Ý , Nhật... sẽ tip ít hơn là Sing, Mal, Mỹ...) Tuy nhiên, hãy đừng quan tâm tới tiền tip mà hãy phục vụ tận tâm trong đúng khuôn khổ cho phép, chả ai để bạn thiệt cả. 
Trở lại cái vấn đề ngôn ngữ ko phải là tất cả, nghề HDV ko chỉ là nói tốt 1 thứ ngoại ngữ mà ngoài ra nó cần ở bạn kiến thức về lịch sử, địa lý, cần khả năng ứng biến và xử lý tình huống tốt ,khéo léo cần sức khỏe và cả sự nhiệt tình.

Theo Linkhay.com




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024