Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
05/11/2019 21:11 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] 5 Cuốn Sách Tốt Nhất Trong Lĩnh Vực Kinh Doanh


Cuốn sách viết từ năm 1910 thậm chí có thể dạy chúng ta tránh những tiêu cực và vỡ mộng và cảm thấy biết ơn.

Sai lầm sẽ được tạo ra, tiền được chi trả, thời gian bị lãng phí và cơ hội bị bỏ lỡ: Đó là cuộc sống của mọi doanh nhân khi không hề tồn tại bản kế hoạch chi tiết nào cho việc khởi nghiệp.

Sai lầm chính là nhân tố tạo nên rủi ro (và sự hồi hộp) của việc thành lập công ty của chính bạn. Dẫu vậy, thiếu đi tấm bản đồ không đồng nghĩa với việc bạn tham gia khởi nghiệp một cách mù quáng, mất phương hướng. 

Là một người từng giúp đỡ hàng ngàn nhà sáng lập, nhà quản lý đưa doanh nghiệp của họ lên một tầm cao mới song song với việc gây dựng một doanh nghiệp trị giá triệu đô, tôi có thể nói với các bạn rằng những kiến thức quý báu tôi có được không hoàn toàn đến từ giáo dục chính quy mà nằm ở bài học có được từ những người khác.

Bằng cách hăng say học hỏi từ những cuốn sách của các vĩ nhân, tôi có thể thành công gây dựng doanh nghiệp của bản thân. Lật qua từng trang sách, không phải lật trang giờ kiểm tra, giúp tôi có được sự tự tin, gửi gắm thông điệp bán hàng mạnh mẽ, học cách lãnh đạo cùng với sự chính trực và rất nhiều điều nữa. Và điều tuyệt nhất là gì? Cách đào tạo này chỉ tốn của tôi tổng cộng dưới 100 đô la.

Dành cho những ai đang nỗ lực trên hành trình tới bước tiếp theo, dưới đây chính là những cuốn sách đã giúp tôi tìm thấy thành công.

1. “Jab, Jab, Jab, Right Hook” (Tạm dịch: Cuộc Chiến Tiếp Thị Mạng Xã Hội) - Tác giả: Gary Vaynerchuk

Nếu nói về chiến thuật tiếp thị du kích (Guerilla Marketing) thì không ai có thể thay thế Gary Veynerchuk. Ông bắt đầu bằng việc giúp đỡ việc kinh doanh rượu vang của cha mẹ, và dần dần trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số và mạng xã hội.

Điều tôi thích ở “Jab, Jab, Jab, Right Hook”, như hàm ý trong tên gọi của nó, là ở chỗ cuốn sách nói về một cuộc chiến. Nói cách khác, cuộc chiến giành lấy khách hàng và có được doanh thu. Vũ khí cần cho trận chiến này chính là những chiến thuật tiếp thị mạng xã hội, hay theo cách gọi của tôi là nghệ thuật của sự cho đi.

Các doanh nhân cần thực hiện những chiến lược khác nhau, ở đây được ví như những cú đấm thẳng (jabs) và cú móc ngang (hooks), để thu hút các độc giả, người hâm mộ và người theo dõi. Vaynerchuk giải thích rằng không có mô-típ chiến lược nội dung cố định nào khiến khán giả hứng thú với thương hiệu của bạn trên mạng xã hội. Thay vì thế, các công ty cần biên tập nội dung phù hợp với nhu cầu của khách hàng trên các phương tiện truyền thông xã hội, và Veynerchuk sẽ cho bạn thấy cách làm điều đó.

Cuốn sách cũng nhắc nhở bạn hãy để công chúng thấy những điều tốt nhất. Quan niệm của tác giả chính là bạn nên cho đi nội dung và lời khuyên tốt nhất để trước tiên sẵn sàng giúp ích cho mọi người chứ không phải mãi tập trung vào việc nhận lại.

Bài học rút ra: Cuốn sách giúp tôi củng cố cách thực hiện điều trên trong thời đại và không gian kỹ thuật số, điều mà trước kia tôi luôn làm theo cách truyền thống: trực tiếp, mặt đối mặt.

 

2. “Principles” (Tạm dịch: Những Nguyên lí) - Tác giả: Ray Dalio

Dẫu không là một nhân vật hào nhoáng trong bối cảnh khởi nghiệp hiện tại, Ray Dalio vẫn là một huyền thoại. Ông là nhà sáng lập của Bridgewater Associates, quỹ đầu cơ (hedge fund) lớn nhất thế giới, và là người biết cách nắm bắt cơ hội và tận dụng chúng để thành công.

Ở “Principles”, Dalio chia sẻ những bài học lãnh đạo ông có được qua các năm với trọng tâm về “sự thật căn nguyên” (radical truth) và “sự minh bạch căn nguyên” (radical transparency). Trong khi các doanh nhân sẽ có sự thấu hiểu sâu sắc khi học cách lãnh đạo cùng với sự chính trực, điều tôi thấy hữu ích nhất trong cách nhìn nhận của Dalio chính là việc từ bỏ cái “tôi”.

Nói một cách ngắn gọn, mọi thành viên trong công ty của ông đều có cơ hội bày tỏ những điều họ đang trải qua hoặc chứng kiến. Một trong những câu chuyện thú vị nhất của cuốn sách chính là cách Dalio thúc đẩy mọi người, trong trường hợp này là thư ký của ông, chỉ ra và chất vấn bất kì hành vi không tốt hay suy nghĩ sai lầm nào. Hơn hết, mọi ý kiến đều được tôn trọng.

Bài học rút ra: Câu chuyện này giống với phương hướng kinh doanh của tôi. Nó không phải về cái “tôi” mà về việc dành chiến thắng cho ý tưởng tốt nhất dựa trên mục tiêu chung của công ty.

 

3. “How Showmanship Sells” (Tạm dịch: Cách Nghệ Thuật Quảng Cáo Bán Hàng) - Tác giả: Elmer Leterman

 

Nhiều người ghét bán hàng, dù vậy, bán hàng giúp công ty của bạn tồn tại. Nếu không có doanh thu, công ty của bạn cũng chỉ như một chiếc tàu đắm.

Tuy cuốn sách “How Showmanship Sells” được phát hành vào năm 1965, các nguyên lý của nó vẫn có giá trị cho tới ngày nay. Tác giả Leterman từng bỏ học để đi làm trong lĩnh vực bảo hiểm. Sau những cống hiến hết mình cho công việc, cuối cùng, ông trở thành một trong những người bán hàng giỏi nhất ở thời đại của ông. Trong cuốn sách, ông phân tích, “mổ xẻ” những kỹ thuật thực tế bản thân đã sử dụng, bao gồm khả năng thu hút sự chú ý qua nhiều hình thức quảng cáo khác nhau.

Bài học rút ra: Những nguyên lý của Leterman dạy cho tôi cách nghĩ khác về nghề bán hàng, trong đó có cách dùng tiếp thị thông qua người ảnh hưởng (influencer marketing) để tạo ra lượng doanh thu khổng lồ cho công ty của tôi trước cả khi bản thân tôi được mọi người biết đến.

 

4. “Getting to Yes: How to Negotiate Agreement Without Giving In” (Tạm dịch: Đi đến Đồng Thuận: Cách Đàm Phán Thỏa Thuận Mà Không Phải Nhượng Bộ) - Tác giả: Roger Fisher

 

 

Tạo ra kết quả cho đôi bên cùng có lợi có thể được coi là thách thức đối với các nhà lãnh đạo và doanh nhân. Thông thường, các nhà sáng lập chỉ nghĩ đến điều họ mong muốn mà không bận tâm tới nhu cầu của người khác. Tuy nhiên, lối suy nghĩ ấy sẽ chẳng làm nên mấy thành công cho công ty của bạn.

Trong cuốn sách này, Fisher giải thích sức mạnh của đàm phán và cách tận dụng nó để mang lại lợi ích cho bạn. Đó không nhất thiết là lợi ích dành cho một phía mà đôi bên đều có thể đi đến thỏa thuận một cách thoải mái.

Tác giả Fisher, thành viên của Dự án Đàm phán Harvard (Harvard Negotiation Project), chỉ ra những điều bạn cần làm để đàm phán thành công, bao gồm việc không công kích cá nhân, tập trung vào mục tiêu chung và hướng tới thỏa thuận có lợi cho tất cả các bên liên quan.

Khi tôi đang phát triển việc kinh doanh của mình, đàm phán là việc tôi thường phải thực hiện. Cuốn sách của tác giả Fisher đã khiến tôi nhìn nhận lại quan điểm rằng cần phải có người thắng và kẻ thua.

Bài học rút ra: Nhờ sự thấu hiểu điều mà đối phương coi trọng, song song với việc có thể giúp họ có được thứ họ cần, tôi cũng nhận lại điều mà bản thân mong muốn.

 

5. “The Science of Getting Rich” (Khoa học Làm Giàu) - Tác giả: Wallace D Wattles

 

 

Trong khi nhiều cuốn sách kinh doanh tập trung vào các lời khuyên chiến thuật (điều bạn nên làm hàng ngày để đạt được mục tiêu), cách bạn nên nghĩ thế nào cũng rất đáng để bình luận.

Cuốn sách “The Science of Getting Rich” (Khoa học Làm Giàu) viết vào năm 1910 đã chứng minh rằng tuy thế giới bên ngoài thay đổi, tâm trí chúng ta lại không hề: Tất cả chúng ta đều có những nguyện vọng và khát khao, nỗ lực thực hiện những nguyện vọng ấy. Cuốn sách tập trung vào việc sở hữu tư duy về sự giàu có - niềm tin rằng bản thân có thể thành công, và thảo luận về cách bạn trở nên giàu có (tùy theo cách bạn định nghĩa nó thế nào).

Một trong những bài học quý báu nhất nằm ở chương 14 - “Ấn tượng của Sự Gia Tăng” (Impression of Increase). Ở đây, tôi học được nguyên tắc gia tăng giá trị trước khi yêu cầu bất cứ điều gì. Tôi hiểu rằng khát vọng thành công luôn cố hữu trong mỗi chúng ta.

Tôi cũng nhận ra cách để “nghĩ đi đôi với hành”. Điều quan trọng chính là cần nếm trải sự thành công ở cuộc đời trong khi giữ cho tâm trí khỏi sự tiêu cực và vỡ mộng đi kèm với chính nỗ lực để thành công ấy.

Cuối cùng, Wattles viết về tầm quan trọng của lòng biết ơn. Khi bạn biết ơn, bạn sẽ thấy mình tiến gần hơn tới mục đích và thành công của bản thân.

 

Bài học rút ra: Tôi cảm thấy biết ơn vì tất cả - mọi điều gian truân, kết quả tiêu cực và những thất bại của chính mình. Đó là những điều cần thiết tạo nên tôi của ngày hôm nay. Khi bạn quên đi sự biết ơn, bạn trở thành một nạn nhân và không gì có thể tồi tệ hơn.

--------------------------------

Tác giả: David Neagle

 

Link bài gốc: The 5 Books I Read That Helped Me Build a Multi-Million Dollar Company

Dịch giả: Võ Hồ Ngọc Dung - ToMo - Learn Something New

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024