Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
10/11/2020 17:11 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 191/400 (48%)
Kĩ năng: 14/210 (7%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 7991
Được cảm ơn: 2114
Hàng Hóa Cá Nhân (Private Good) Là Gì ?


Hàng hóa đặc trưng bởi tính cạnh tranh trong tiêu dùng (rival consumption) và khả năng loại trừ những người không trả tiền (nonpayer excludability). Hàng hóa cá nhân là một trong bốn loại hàng hóa được phân biệt bởi tính cạnh tranh trong tiêu dùng và khả năng loại trừ người không trả tiền. Ba hàng hóa khác là 

  • Public goods - Hàng hóa công cộng (không có cạnh tranh trong tiêu dùng và không thể loại bỏ người không trả tiền)
  • Common-property goods - Tài sản chung (có tính cạnh tranh trong tiêu dùng và không thể loại bỏ người không trả tiền) 
  • Near-Public goods - Hàng hóa công cộng không thuần túy (không có tính cạnh tranh trong tiêu dùng, có thể loại bỏ những người không trả tiền). 
 

 

Tiêu thụ dùng cạnh tranh và dễ dàng loại trừ người không trả tiền đồng nghĩa với việc hàng hóa cá nhân có thể được trao đổi hiệu quả thông qua thị trường.

Hàng hóa cá nhân là một trong bốn loại hàng hóa được phân biệt bởi sự cạnh tranh tiêu dùng và loại trừ người không trả tiền. Cụ thể, những hàng hóa này được đặc trưng bởi tính cạnh tranh trong tiêu dùng - có nghĩa là việc tiêu dùng của một người này sẽ áp đặt chi phí cơ hội cho người khác, và khả năng loại trừ những người không trả tiền khỏi việc đạt được lợi ích từ tiêu dùng.

 

HÀNG HÓA CÁ NHÂN

Hình bên dưới minh họa bốn loại hàng hóa - cá nhân, công cộng, tài sản chung và công cộng không thuần túy - dựa trên sự pha trộn giữa cạnh tranh tiêu dùng và người không trả tiền. Hàng hóa cá nhân nằm trong ô trên cùng bên trái của ma trận, với tính cạnh tranh trong tiêu dùng và khả năng loại trừ người không trả tiền.

Hàng hóa cá nhân có quyền tài sản được xác định rõ có thể được chuyển giao cho người khác, nhưng chỉ khi người khác trả tiền để có được quyền sở hữu. Những hàng hóa này có thể được trao đổi dễ dàng và hiệu quả thông qua các thị trường, nghĩa là thông qua các hành động của người sản xuất và người tiêu dùng của khu vực tư nhân. Ví dụ về hàng hóa cá nhân rất phong phú, từ những thanh kẹo cho đến ô tô đến truyện tranh cho đến áo khoác thể thao. Trong thực tế, hầu hết, không phải tất cả nhưng hầu hết, hàng hóa được giao dịch qua thị trường là hàng hóa cá nhân.

Hàng hóa cá nhân rất lý tưởng cho việc trao đổi trên thị trường một cách hiệu quả. Người không trả tiền có thể được loại trừ khỏi tiêu dùng và điều này hoàn toàn hợp lý. Hiệu quả đạt được nếu những người tiêu thụ hàng hóa cá nhân trả giá bằng với chi phí cận biên của cạnh tranh tiêu dùng áp đặt lên người khác.

Ví dụ Galore

Hầu hết hàng hóa được tiêu thụ bởi hầu hết mọi người đều rơi vào danh mục hàng hóa cá nhân. Từ một chiếc sandwich Deluxe Club mà Edgar Millbottom ăn cho đến chiếc giường ấm cúng được cung cấp cho những khách du lịch mệt mỏi tại Shady Valley Bed and Breakfast Inn. Từ đôi giày thể thao OmniFast 9000 được mua bởi Duncan Thurly tại siêu thị giảm giá MegaMart cho đến loại xăng mà giám đốc điều hành công ty Jonathan McJohnson mua để cung cấp nhiên liệu cho chiếc SUV OmniSport All Terrain 4x4 của mình.

Hầu hết các chi tiêu của người tiêu dùng cho thực phẩm, quần áo, nơi ở và các hàng hóa thường mua khác là cho hàng hóa cá nhân và được trao đổi thông qua các thị trường.

TIÊU DÙNG CẠNH TRANH

Bởi vì hàng hóa cá nhân có tính cạnh tranh trong tiêu dùng, việc tiêu dùng của một người đồng thời ngăn chặn việc tiêu dùng của một người khác, và do đó ngăn người khác nhận được lợi ích của tiêu dùng. Điều này có nghĩa là tiêu thụ một hàng hóa cá nhân áp đặt chi phí cơ hội làm cho những người khác không thể tiêu thụ.

Ví dụ, giả sử rằng Edgar Millbottom đang cân nhắc việc ăn một chiếc Sandwich Club Deluxe được sản xuất bởi House of Sandwich của Manny Mustard. Khi Edgar ăn chiếc bánh sandwich này, anh nhận được sự hài lòng và dinh dưỡng từ chiếc bánh. Hơn nữa, khi anh ta ăn bánh sandwich, không ai khác có thể tiêu thụ nó, ví dụ như Alicia - bạn của anh ấy. Alicia không thể thưởng thức món bánh sandwich đặc biệt này. Alicia, nói cách khác, từ bỏ sự hài lòng mà cô có thể nhận được từ bánh sandwich, và do đó phải chịu một chi phí cơ hội.

Với tính cạnh tranh trong tiêu dùng, hiệu quả đạt được tốt nhất khi người được hưởng lợi từ hàng hóa trả một mức giá bằng với chi phí cơ hội. Thị trường àm điều đó rất tốt.

NGƯỜI DÙNG KHÔNG TRẢ TIỀN

Hàng hóa cá nhân cũng được đặc trưng bởi khả năng loại trừ những người không trả tiền giành quyền sở hữu và kiểm soát, và do đó nhận được lợi ích của tiêu dùng. Nói cách khác, hàng hóa cá nhân có quyền tài sản được xác định rõ. Chủ sở hữu của một hàng hóa cá nhân có thể thiết lập và thực thi các điều khoản theo đó quyền sở hữu của hàng hóa được chuyển sang một người khác.

Một lần nữa, hãy quay lại ví dụ về mong muốn của Edgar Millbottom để tiêu thụ một trong những sandwich của Deluxe Club sản xuất bời Manny Mustard. Bánh sandwich này có quyền sở hữu được xác định rõ. Manny, nhà sản xuất, có quyền sở hữu và kiểm soát bánh sandwich. Anh ta có khả năng chuyển quyền sở hữu và kiểm soát theo các điều khoản của mình. Các điều khoản Manny đặt ra là mức giá $5. Nếu Edgar muốn giành quyền sở hữu bánh sandwich, có lẽ là để ăn, thì anh ta phải trả cho Manny mức giá 5 đô la. Không thanh toán có nghĩa là không có bánh sandwich.

Với khả năng loại bỏ người không trả tiền, hàng hóa cá nhân có thể được trao đổi thông qua các thị trường. Thị trường là lý tưởng phù hợp để trao đổi hàng hóa cá nhân.

Sự kết hợp giữa tiêu dùng cạnh tranh và người không trả tiền có nghĩa là hàng hóa cá nhân được cung cấp hiệu quả thông qua thị trường và đồng thời rất lý tưởng cho trao đổi trên thị trường. 

BA LOẠI HÀNG HÓA KHÁC

Hàng hóa cá nhân chỉ là một trong bốn loại hàng hóa được đặc trưng bởi sự cạnh tranh tiêu dùng và người không trả tiền . Ba loại này là hàng hóa công cộng, hàng hóa thuộc sở hữu chung và hàng hóa công cộng không thuần túy.

Hàng hóa công cộng: Hàng hóa công cộng được đặc trưng bởi sự không cạnh tranh trong tiêu dùng và không có khả năng loại trừ người không trả tiền. Hàng hóa công cộng không thể được trao đổi thông qua thị trường. Cách hiệu quả duy nhất để cung cấp hàng hóa công cộng là thông qua các chính phủ.

Tài sản chung: Tài sản chung được đặc trưng bởi tính cạnh tranh trong tiêu dùng và không có khả năng loại trừ người không trả tiền. Những hàng hóa này không thể được trao đổi một cách hiệu quả thông qua các thị trường và chính phủ thường được yêu cầu kiểm soát hoặc điều chỉnh việc sử dụng chúng.

Hàng hóa công cộng không thuần túy: Hàng hóa công cộng không thuần túy được đặc trưng bởi không có tính cạnh tranh trong tiêu thụ và khả năng có thể loại trừ người không trả tiền. Những hàng hóa này thường được trao đổi thông qua các thị trường, nhưng được chính phủ cung cấp hiệu quả hơn.

 
NGUỒN : SAGA.VN

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024