Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
11/08/2020 18:08 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 40 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 201/400 (50%)
Kĩ năng: 14/210 (7%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 8001
Được cảm ơn: 2114
Quy Định Độc Quyền


Chính phủ có thể muốn điều chỉnh độc quyền để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng. Ví dụ, các nhà độc quyền có sức mạnh thị trường để đặt giá cao hơn so với các thị trường cạnh tranh. Chính phủ có thể điều chỉnh độc quyền thông qua giới hạn giá, cạnh tranh trong sân và ngăn chặn sự phát triển của quyền lực độc quyền.

 

 

 

 

TẠI SAO CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH ĐỘC QUYỀN

  1. Ngăn chặn vượt giá. Nếu không có quy định của chính phủ, các nhà độc quyền có thể đưa giá lên trên mức cân bằng cạnh tranh. Điều này sẽ dẫn đến sự kém hiệu quả phân bổ và suy giảm phúc lợi người tiêu dùng.
  2. Chất lượng dịch vụ. Nếu một công ty có độc quyền về việc cung cấp một dịch vụ cụ thể, nó có thể có ít động lực để cung cấp một dịch vụ chất lượng tốt. Quy định của chính phủ có thể đảm bảo công ty đáp ứng các tiêu chuẩn dịch vụ tối thiểu.
  3. Quyền lực độc quyền. Một công ty có sức bán độc quyền cũng có thể ở vị trí để khai thác sức mua độc quyền. Ví dụ, siêu thị có thể sử dụng vị trí thống lĩnh thị trường của mình để siết lợi nhuận biên của người nông dân.
  4. Thúc đẩy cạnh tranh. Trong một số ngành công nghiệp, có thể khuyến khích cạnh tranh, và do đó sẽ ít có nhu cầu về quy định của chính phủ.
  5. Độc quyền tự nhiên. Một số ngành là độc quyền tự nhiên - do quy mô kinh tế cao, số lượng doanh nghiệp hiệu quả nhất là một. Do đó, chúng ta không thể khuyến khích cạnh tranh và điều cần thiết là phải điều tiết công ty để ngăn chặn sự lạm dụng quyền lực độc quyền.

CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH ĐỘC QUYỀN NHƯ THẾ NÀO

1. GIỚI HẠN GIÁ CỦA CƠ QUAN QUẢN LÝ RPI-X

Đối với nhiều ngành công nghiệp mới được tư nhân hóa, như nước, điện và khí đốt, chính phủ đã tạo ra các cơ quan quản lý như:

  • OFGEM - thị trường gas và điện
  • OFWAT - nước máy.
  • ORR - Văn phòng điều tiết đường sắt.

Một trong số các chức năng của họ là họ có thể hạn chế tăng giá. Họ có thể làm điều này với công thức RPI-X

  • X là số tiền mà họ phải giảm giá theo giá trị thực.
  • Nếu lạm phát là 3% và X = 1%
  • Sau đó, các công ty có thể tăng giá thực tế 3-1 = 2%

Nếu cơ quan quản lý nghĩ rằng một công ty có thể tạo ra các khoản tiết kiệm hiệu quả và tính phí quá cao cho người tiêu dùng, thì công ty có thể đặt mức X cao. Trong những năm đầu của quy định viễn thông, mức X khá cao vì Các khoản tiết kiệm hiệu quả cho phép giảm giá lớn.

RPI +/- K - CHO NGÀNH NƯỚC

Đối với ngành nước, hệ thống giới hạn giá là RPI - / + K

K là số tiền đầu tư mà công ty nước cần thực hiện. Do đó, nếu các công ty nước cần đầu tư vào đường ống nước tốt hơn, họ sẽ có thể tăng giá để tài trợ cho khoản đầu tư này.

Ưu điểm của quy định RPI-X

  1. Cơ quan quản lý có thể thiết lập tăng giá tùy thuộc vào tình trạng của ngành và tiết kiệm hiệu quả tiềm năng.
  2. Nếu một công ty cắt giảm chi phí nhiều hơn X, họ có thể tăng lợi nhuận của họ. Có thể cho rằng có động cơ để cắt giảm chi phí.
  3. Cạnh tranh thay thế. Trong trường hợp không có cạnh tranh, RPI-X là một cách để tăng cạnh tranh và ngăn chặn sự lạm dụng quyền lực độc quyền.

Nhược điểm của Quy định RPI-X

  1. Thật tốn kém và khó khăn để quyết định mức độ X nên là bao nhiêu.
  2. Có nguy hiểm trong việc nắm bắt quy định, trong đó các cơ quan quản lý trở nên quá mềm mỏng đối với  công ty và cho phép họ tăng giá và kiếm lợi nhuận siêu thường.
  3. Tuy nhiên, các công ty có thể cho rằng các cơ quan quản lý quá nghiêm ngặt và không cho phép họ kiếm đủ lợi nhuận để đầu tư.
  4. Nếu một công ty trở nên rất năng suất, nó có thể bị phạt do có mức X cao hơn, do đó, công ty không thể giữ các khoản tiết kiệm hiệu quả.

2. QUY ĐỊNH CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ

Cơ quan quản lý có thể kiểm tra chất lượng dịch vụ được cung cấp bởi nhà độc quyền. Ví dụ, cơ quan quản lý đường sắt kiểm tra hồ sơ an toàn của các công ty đường sắt để đảm bảo rằng họ không cắt góc.

Trong thị trường gas và điện, các cơ quan quản lý sẽ đảm bảo rằng người già được đối xử bằng sự quan tâm, ví dụ: không cho phép độc quyền cắt nguồn cung cấp khí đốt trong mùa đông.

3. CHÍNH SÁCH SÁP NHẬP

Chính phủ có chính sách điều tra sáp nhập có thể tạo ra sức mạnh độc quyền. Nếu một sự hợp nhất mới tạo ra một công ty với hơn 25% thị phần, nó sẽ tự động được đề xuất đến Ủy ban Cạnh tranh. Ủy ban cạnh tranh có thể quyết định cho phép hoặc ngăn chặn việc sáp nhập đó.

4. PHÁ VỠ ĐỘC QUYỀN

Trong một số trường hợp nhất định, chính phủ có thể quyết định độc quyền cần phải bị phá vỡ vì công ty đã trở nên quá mạnh. Điều này hiếm khi xảy ra. Ví dụ, Hoa Kỳ đã tìm cách phá vỡ sự độc quyền của Microsoft, nhưng cuối cùng, hành động này đã bị loại bỏ. Điều này có xu hướng được coi là một bước cực đoan, và không có gì đảm bảo các công ty mới không thông đồng.

5. TIÊU CHUẨN SO SÁNH HOẶC SỰ ĐIỀU TIẾT TỶ SUẤT LỢI NHUẬN

Đây là một cách khác nhau để điều chỉnh độc quyền đối với giới hạn giá trần. Sự điều chỉnh tỷ suất lợi nhuận xem xét trên quy mô của công ty và đánh giá những gì sẽ tạo ra mức lợi nhuận hợp lý từ cơ sở vốn. Nếu công ty đang kiếm được quá nhiều lợi nhuận so với quy mô tương đối của họ, cơ quan quản lý có thể thực thi việc giảm giá hoặc giảm thuế.

Một bất lợi của điều tiết tỷ suất lợi nhuận là nó có thể khuyến khích “chi phí đệm”. Đây là khi các công ty cho phép chi phí tăng để mức lợi nhuận không bị coi là quá mức. Sự điều tiết tỷ suất lợi nhuận mang lại ít động lực để đạt hiệu suất và tăng lợi nhuận. Ngoài ra, sự điều tiết tỷ suất lợi nhuận có thể không đánh giá được bao nhiêu lợi nhuận là hợp lý. Nếu nó được đặt quá cao, công ty có thể lạm dụng quyền lực độc quyền của mình.

6. ĐIỀU TRA LẠM DỤNG QUYỀN LỰC ĐỘC QUYỀN

Ở Anh, văn phòng thương mại công bằng  có thể điều tra việc lạm dụng quyền lực độc quyền. Điều này có thể bao gồm các hoạt động giao dịch không công bằng như:

  • Thông đồng (các công ty đồng ý đặt giá cao hơn)
  • Đấu thầu chung. Điều này xảy ra khi các công ty tham gia vào các thỏa thuận để sửa giá thầu mà tại đó họ sẽ đấu thầu các dự án. Các công ty sẽ thay phiên nhau để có được hợp đồng và thỏa thuận được mức giá cao hơn trong hợp đồng.
  • Định giá dự đoán (đặt giá thấp để thử và buộc các công ty đối thủ ngừng kinh doanh)
  • Hạn chế theo chiều dọc - ngăn chặn các nhà bán lẻ cung cấp sản phẩm đối thủ
  • Phân phối chọn lọc. Ví dụ, ở Anh, các công ty công nghiệp xe hơi đã tham gia vào các mạng phân phối chọn lọc và độc quyền để giữ giá cao. Báo cáo của Ủy ban cạnh tranh năm 2000 cho thấy lượng xe hơi của Anh cao hơn ít nhất 10% so với lượng xe hơi châu Âu
 
NGUỒN : THEO SAGA.VN

 



 

SMOD GÓC HỌC TẬP

 


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024