BẠN ĐÃ BIẾT ĐẾN DISC - CÔNG CỤ BỔ TRỢ TEAMWORK CỰC MẠNH

Muốn làm teamwork hiệu quả, chúng ta cần hiểu mình và hiểu team. DISC là một công cụ xác định tính cách của người đối diện tại một thời điểm nhất định thông qua quan sát hành vi của họ. Nhờ đó, mọi người hiểu nhau hơn và tăng hiệu quả teamwork.

Lý thuyết DISC được nghiên cứu và xây dựng bởi nhà tâm lý học William Moulton Marston – còn được gọi là Charles Moulton. DISC là một công cụ Theo lý thuyết này, tính cách của mỗi người trong số chúng ta đều nằm trong 4 khuôn mẫu hành vi của 4 nhóm: D (Dominance - Sự thống trị), I (Influence - Sự ảnh hưởng), S (Steadiness - Sự kiên định), C - (Compliance - Sự tuân thủ). 

Cũng giống như nhiều công cụ dự đoán tính cách khác, DISC là một công cụ hữu ích để cá nhân có thể hiểu rõ bản thân và những người xung quanh. Riêng với trong làm việc nhóm, DISC có thể giúp leader nắm được điểm mạnh, điểm yếu của đối phương để có phương án khai thác, sử dụng và điều chỉnh hợp lý. 

Xét về mức độ năng lượng trong mỗi người thì D-I-S-C theo đúng thứ tự giảm dần từ D cao nhất tới C là thấp nhất. Mỗi người đều có một kiểu tính cách chính và đa số các hành vi của họ thường là kết quả từ sự kết hợp của ít nhất 2 kiểu tính cách nói trên. Có điều là cái nào nhiều, cái nào ít thôi. Trong đội nhóm sẽ luôn tồn tại 4 nhóm tính cách này, họ vừa phản biện nhau vừa bổ sung cho nhau để hoàn thiện đội nhóm. 

Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về 4 nhóm người, cách đọc biểu đồ DISC để phân biệt các nhóm người và ứng dụng của DISC bổ trợ trong teamwork qua những bức ảnh sau đây! Hãy cho cũng mình biết bạn thuộc nhóm người nào nhé! 

Nhóm D - Người thủ lĩnh: Người thuộc nhóm này sẽ có tính cách nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh mẽ, tự tin, chủ động, tập trung, năng động, hướng tới kết quả công việc. Người này thường hành động nhanh, đi nhanh, nói nhiều, nói nhanh, mặt dễ đỏ khi nói hăng, hành động tay luôn thẳng, nhanh, thích nói về bản thân hoặc những thứ liên quan đến bản thân. 

Đại diện cho họ chính là những chú chim đại bàng mạnh mẽ.

Nhóm I - Người tạo ảnh hưởng: Nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ, hòa nhã, lạc quan, thích cái mới, sáng tạo, hướng tới con người. Người này có khả năng thuyết phục cao, thích nói cười, hài hước, năng động, có tố chất sáng tạo, đi nhanh nhưng không thẳng, hứng thú điều mới lạ, thích trải nghiệm điều mới.

Đại diện: Chú chim công màu mè, sặc sỡ.

Nhóm S - Người kiên định: Điềm đạm, từ tốn, ổn định, chín chắn, kiên định, lắng nghe có kế hoạch, đáng tin cậy, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm tới con người. Người này thường ít nói, nói nhỏ, hơi ngại rủi ro, sợ đám đông, thích lắng nghe, thích tâm sự, hay quan tâm người khác.  

Đại diện: Con cú.

Nhóm C - Người kỷ luật: Chính xác, bình tĩnh, cầu toàn, cẩn trọng, trật tự, đúng đắn, tập trung, công bằng, rõ ràng, thận trọng, tư duy Logic, hướng tới kỹ thuật. Người này ít nói, nói chậm, nhiều khi khó hiểu vì diễn đạt không tốt, không hay dài dòng, chỉn chu, thích ngăn nắp, làm việc có sắp xếp, Logic.

Đại diện: Chim bồ câu.

Sau khi tìm hiểu kĩ về đặc điểm chính của các nhóm trên, hãy học cách đọc biểu đồ DISC để phân biệt các nhóm trên nha!

Cách đọc biểu đồ DISC: 

Có 4 cặp phạm trù đối lập về tính cách chính mà DISC sử dụng, đó là:

Chủ động (Direct) >< Bị động (Indirect)

Hướng về công việc (Task Oriented) >< Hướng về con người (People Oriented)

Từ đây, việc xác định tính cách dựa trên DISC được quy trình hóa thành 3 bước: 

Bước 1: Xác định tiêu chí đầu tiên - Chủ động / Bị động

Hãy để ý xem đối tượng là người chủ động nói lên ý kiến của mình hay phải đợi ta hỏi mới bắt đầu nói. Hoặc trong câu chuyện, liệu người đó chủ động dẫn dắt câu chuyện hay chỉ trả lời ngắn gọn rồi thôi. Không chỉ việc nói chuyện, bạn có thể nên để ý tốc độ và độ chủ động của những công việc khác mà đối tượng làm để từ đó phán đoán. 

Bước 2: Xác định tiêu chí thứ hai - Hướng về công việc / Hướng về con người

Những người có kiến thức chuyên môn tốt, có khả năng phân tích dữ liệu cứng nhắc một cách hợp lý là điển hình của người có thiên hướng về công việc. Ngược lại, người có thiên hướng về con người lại thường có tính cách hài hòa, trang nhã, rất dễ gần khi tiếp xúc. Họ không quá giỏi trong việc phân tích sổ sách hay đưa ra những quyết định quan trọng nhưng bù lại rất quan tâm đến suy nghĩ người khác. Bạn hoàn toàn có thể đặt ra tình huống và xem liệu người này có bị cảm xúc chi phối quá nhiều khi quyết định không.

Bước 3: Ghép kết quả của 2 bước trên 

Sau khi đã kiểm tra và có được kết quả, giờ là lúc bạn ghép chúng lại và đoán xem người đối diện thuộc tính cách gì. Sau đây là 4 nhóm kết quả bạn sẽ nhận được sau khi phân tích: 

Nhóm 1: Chủ động + Hướng tới công việc: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm D - Người thủ lĩnh. 

Nhóm 2: Chủ động + Hướng tới con người: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm I - Người tạo ảnh hưởng.

Nhóm 3: Bị động + Hướng tới con người: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm S - Người kiên định. 

Nhóm 4: Bị động + Hướng tới công việc: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm C - Người kỷ luật.

Nhờ DISC, leader có thể nắm được điểm mạnh, điểm yếu của đối phương để có phương án khai thác, sử dụng và điều chỉnh hợp lý. 

 

Ứng dụng DISC vào làm việc nhóm 

- Người có phong cách hành vi D cao: 

Hãy trình bày ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề. Khi giao tiếp với họ, tránh dài dòng vòng vo, thay vào đó đi thẳng vào nội dung công việc. Vì bản thân họ không thích nghe những câu chuyện ngoài lề không hề liên quan đến nội dung công việc.

Tránh việc thường xuyên xếp hai người cùng thuộc nhóm D vào chung một nhóm vì cả hai đều muốn nắm giữ vị trí lãnh đạo.

- Người có phong cách hành vi I cao:

Bạn có thể tỏ ra thân thiện hơn. Hãy tích cực và cởi mở khi giao tiếp với nhóm người này. Người tính cách I luôn trả lời đầy đủ thông tin khi bạn hỏi họ, và hãy nhớ nhắc tên của họ nhiều lần, hỏi về họ thật nhiều khi nói chuyện với họ. Họ sẽ dốc hết bầu tâm sự và nói hết mọi thứ về họ cho bạn nghe.

- Người có phong cách hành vi S cao: 

Từ tốn và đừng vội vàng khi nói chuyện với họ. Nếu bạn hứa với họ điều gì, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ để ý đến lời hứa và làm đúng những gì bạn cần phải làm. Hãy thể hiện mối quan tâm tới con người và nhớ để ý tới những điều thậm chí là rất nhỏ khi nói chuyện với người S bởi vì điều này chứng tỏ với họ rằng bạn đang lắng nghe và tôn trọng suy nghĩ cũng như nhu cầu của họ. 

-Người có phong cách hành vi C cao: 

Hãy trình bày thật chi tiết và giao tiếp một cách trang trọng. Hãy để họ cảm thấy thật thoải mái và giải thích tại sao mọi thứ lại rất quan trọng. Nhóm người C có xu hướng đối chiếu lại những gì hoạt động hiệu quả trong quá khứ để khẳng định cho hành động của họ trong tương lai. Vì vậy, bạn hãy luôn sẵn sàng chia sẻ những kiểu thông tin loại như thế nào với họ. 

Không giống như nhóm người D chỉ muốn biết ngay cái gì đang và sắp xảy ra, nhóm người C luôn muốn nhìn thấy những con số cụ thể để minh chứng điều gì đó thực sự hiệu quả trong quá khứ để hệ thống hóa những quyết định của họ trong những bước tiếp theo.

Và cuối cùng, dù là giao tiếp với ai, với nhóm hành vi nào trong đội nhóm, hãy chú ý tới tính cá nhân hóa trong giao tiếp. Hãy quan tâm chân thành và đặt mình vào vị trí của người mà mình nói chuyện để lắng nghe và thấu hiểu, bạn sẽ nhận lại được phản ứng tích cực từ người đó. 

Writer: Mộc Lan - Youth+ Academy

Editor: Thu Phương - Youth+ Academy

-----------------------------------------