Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
18/05/2019 23:05 # 1
hienhien1503
Cấp độ: 25 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 99/250 (40%)
Kĩ năng: 4/20 (20%)
Ngày gia nhập: 04/08/2018
Bài gởi: 3099
Được cảm ơn: 14
Bài giảng kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả và tích cực


Như thế nào để nâng cao được kỹ năng làm việc nhóm và tối ưu được nguồn tài nguyên nhân lực. Hãy tìm hiểu ngay qua bài giảng chia sẻ về kỹ năng làm việc nhóm tích cực này nhé.

Bài giảng kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả và tích cực.

Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất tại các cơ quan làm việc, trường học đều chú trọng phát huy kỹ năng này. Hãy tìm hiểu ngay cách xây dựng và nâng cao kỹ năng làm việc nhóm mang lại những thành công cho đội nhóm của bạn nhé.

Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Chắc hẳn bạn đã quen thuộc với các thuật ngữ như kỹ năng làm việc nhómkỹ năng làm việc, team work, team building,…Với các thuật ngữ này bạn có thể hiểu một cách đơn giản như sau: trình bày kỹ năng làm việc tích cực là khả năng tương tác, chung sức, đồng lòng giữa các thành viên trong một nhóm. Mỗi thành viên sẽ đóng góp, cống hiến năng lực bản thân mình để tạo thành sức mạnh giúp thúc đẩy hiệu quả công việc và đạt được mục tiêu cao nhất mà cả nhóm đã đặt ra trước đó.

Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Các bài giảng kỹ năng làm việc nhóm tại lớp học, nơi làm việc thì làm việc nhóm chính là điều thiết yếu. Do vậy ai cũng biết đến tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm. Vậy làm việc nhóm như thế nào để đạt hiệu quả? Tại có nhóm làm việc thành công, trong khi một vài nhóm khác lại làm việc rời rạc, thiếu liên kết. Thật khó để trả lời chính xác cho câu hỏi này bởi lẽ mỗi người trong một team thì họ có năng lực, trình độ, ưu thế khác nhau. Tuy nhiên nếu các cá nhân không thể gắn kết với nhau là nguyên nhân chính làm tan rã nhóm.

Trên thực tế, có nhiều người làm việc rất siêng năng, khả năng làm việc độc lập rất tốt nhưng lại không có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, họ không thể làm việc cùng nhau để phát huy hết tiềm lực của họ. Do vậy để một nhóm hoạt động hiệu quả thì chính những cá nhân đó phải tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Bên cạnh đó là luôn tạo động lực để cùng nhau phát triển. Giữa các cá nhân có sự tương tác tốt với nhau sẽ như một chuỗi phản ứng hóa học sẽ tạo ra một kết quả tốt.

Thứ hai, muốn học kỹ năng làm việc hiệu quả nhóm, bạn phải trải qua một quá trình rèn luyện và học tập không ngừng nghỉ. Hãy chăm chỉ học tập từ bây giờ để trở thành thành viên tuyệt vời của nhóm, trở thành những người xây dựng nhóm để cho các thành viên thấu hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm. Khi đọc và ứng dụng những nguyên tắc làm việc nhóm, bạn có những ảnh hưởng tích cực đến tư duy, thái độ làm việc của mình dành cho đội nhóm, công việc. Hãy chia sẻ những kỹ năng làm việc nhóm tích cực đến những người đồng đội của bạn, để cùng nhau phát triển đội nhóm của mình.

Lên kế hoạch phát triển kỹ năng làm việc nhóm

Sự hình thành nhóm thường bắt nguồn từ mục tiêu chung của cả nhóm. Những đội nhóm của bạn có phát triển được hay không còn phụ thuộc vào những hoạt động của các thành viên trong nhóm. Thông thường một nhóm sẽ phải trải qua 4 giai đoạn trong quá trình phát triển của nhóm. Trình bày kỹ năng làm việc tích cực bằng các giai đoạn sau:

– Giai đoạn hình thành :

Đây là giai đoạn hình thành kỹ năng làm việc nhóm các thành viên trong nhóm làm quen với nhau, tìm hiểu và tham khảo ý kiến của nhau. Mỗi người đều có một nét tính cách, kỹ năng, kiến thức và tư duy khác nhau. Do vậy họ cần có thời gian để bộc lộ mình và hiểu về người khác. Tuy nhiên, lúc đầu mới quen mọi người sẽ giữ thái độ e dè, gượng gạo, thận trọng, ít chia sẻ.

Bài giảng kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả và tích cực.

Mối quan hệ giữa các thành viên nhóm vẫn lỏng lẻo và chưa ăn nhập, khăng khít. Sau đó cả nhóm đã nắm rõ mục tiêu cần phải hoàn thành và quyết tâm xây dựng nâng cao tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm. Nếu nhóm không xây dựng được mục tiêu rõ ràng hoặc các thành viên không hiểu rõ mục tiêu của nhóm thì nhóm không thể tiến hành tốt và sớm tan rã.

– Giai đoạn thử thách (bão tố) :

Đây có lẽ là giai đoạn khó khăn và phức tạp nhất trong quá trình hình thành kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả  vì có nhiều xung đột, mâu thuẫn dễ dàng bùng nổ đối với mọi vấn đề của nhóm. Các thành viên vẫn chưa thực sự cởi mở, thân thiện, đồng cảm,tin tưởng lẫn nhau. Mặt khác ai cũng muốn thể hiện cái tôi nhằm khẳng định vai trò và tầm quan trọng của mình. Những tính cách và quan điểm khác nhau làm nảy sinh tranh luận, tranh cãi, thậm chí mất đoàn kết và có thể xảy ra rối  nội bộ. Khiến cho nhóm mất động lực để hoàn thành mục tiêu.

Do đó trong thời gian này trưởng nhóm làm việc phải là người cứng rắn, gương mẫu, nhưng cũng phải mềm dẻo gần gũi với các thành viên và có kỹ năng quản lý  kỹ năng giao tiếp tốt tránh để xảy ra căng thẳng quá, tổ chức tốt công việc và làm cho công việc bắt đầu có hiệu quả. Nếu nhóm không nỗ lực đạt được mục tiêu thì hãy đề ra các quy tắc và tạo tinh thần hợp tác.

– Giai đoạn chuẩn hóa:

Chính sự khác biệt, những tranh luận, bất đồng trong giai đoạn trên đã giúp mọi người hiểu nhau hơn và từng bước điều chỉnh để tìm được sự thống nhất. Các thành viên trong nhóm thể hiện khả năng hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm và nắm rõ những nguyên tắc làm việc để từ đó có những ứng xử và hành động phù hợp với chuẩn mực chung. Từ đó, họ có thái độ tốt hơn trong việc hoàn thành nhiệm vụ, giải quyết vấn đề và giải quyết xung đột. Các thành viên nhóm tin tưởng lẫn nhau, gắn kết và lắng nghe ý kiến lẫn nhau trong công việc. Hoạt động nhóm lúc này đã dần đi vào sự ổn định, bắt đầu có sự cởi mở, chia sẻ, tin tưởng, hợp tác giữa các thành viên. Đây là mốc khởi đầu của sự liên kết nhóm, của sự hình thành kỹ năng làm việc nhóm tích cực.

– Giai đoạn thực hiện:

Sau khi nhóm đã hình thành xong chuẩn mực, nguyên tắc hoạt động thì đây là giai đoạn nhóm hoạt động hiệu quả với kỹ năng làm việc nhóm tích cực bắt đầu được hình thành. Các thành viên lúc này đã thực sự bắt tay vào làm việc được một thời gian nên họ khá tự do, thoải mái, an toàn khi trao đổi quan điểm với nhau. Mối quan hệ giữa các thành viên trở nên cải thiện hơn, ăn ý và gắn bó khăng khít như những người bạn đồng nghiệp thực sự…

Bài giảng kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả và tích cực.

Sự liên kết chặt chẽ sẽ khiến mỗi người đều sẽ cố gắng phát huy hết tiềm năng của bản thân phát huy kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, tập trung vào hiệu quả công việc, hạn chế mâu thuẫn, tạo ra năng suất làm việc cao. Nhóm dễ dàng đạt được sự đồng thuận và nhất trí cao khi thảo luận một vấn đề nào đó. Do vậy các thành viên có xu hướng tâm lí và tràn đầy nhiệt huyết, sự sáng tạo và vui vẻ hợp tác cùng nhau.

Hi vọng với bài giảng kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả và tích cực mà NLP trainingchia sẻ tới các bạn đọc, đã phần nào giúp bạn hình thành và phát triển đội nhóm của riêng mình. Ngoài ra các bạn có thể tham gia vào khóa học của chúng tôi để cải thiện ngay năng lực và kỹ năng làm việc hiệu quả của cá nhân và cả đội nhóm.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn các khóa học, bài giảng kỹ năng làm việc nhóm được truyền dạy bởi các diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực kỹ năng mềm và đặc biệt là NLP – lập trình ngôn ngữ tư duy hiệu quả

 

Nguồn: kênh 14.vn



Cuộc sống giống như bông hoa hồng

Vẽ đẹp luôn đi cùng với gai.

Facebook: Nguyenhien

Gmail: nguyenhienduong2k@gmail.com


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024