Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
13/02/2020 18:02 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 154/280 (55%)
Kĩ năng: 38/70 (54%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3934
Được cảm ơn: 248
[ToMo] Kỹ Năng Cứng Và Kỹ Năng Mềm Quan Trọng Như Thế Nào Trong Sự Nghiệp Của Bạn


Trong quá trình phát triển sự nghiệp, bạn sẽ được đánh giá dựa trên các kỹ năng cứng mà bạn có được,nhưng sự tiến bộ của bạn trong công việc lại dựa trên những kỹ năng mềm. Các kỹ năng chuyên môn mà bạn được yêu cầu chỉ có thể đưa bạn đến một giới hạn nhất định, còn kỹ năng mềm có vai trò quan trọng trong công việc nhờ vào khả năng giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp ở môi trường làm việc.

Trong bài viết này, bạn sẽ được hiểu rõ hơn về kỹ năng cứng và kỹ năng mềm, đồng thời biết được cách sử dụng chúng hiệu quả để tiến bộ hơn trong sự nghiệp của mình.

 

1. Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm là gì ?

Chúng ta hãy bắt đầu chủ đề này với một số khái niệm rằng :

Kỹ năng cứng là các kỹ năng chuyên môn và kiến thức mà bạn cần phải có để làm một công việc cụ thể. Dựa trên chuyên ngành mà bạn lựa chọn mà các yêu cầu về những kỹ năng này sẽ khác nhau một chút.

Ví dụ, nếu bạn là một lập trình viên, bạn cần phải thành thạo ít nhất một loại ngôn ngữ lập trình (như JavaScript), phát triển khả năng suy nghĩ logic và học cách suy nghĩ như một chiếc máy tính.

Mặt khác, nếu bạn là một người quản lý quỹ phòng hộ, bạn cần phải có kiến thức chuyên sâu về quỹ phòng hộ và khả năng phân tích vượt trội hơn những người khác.

Ngược lại, các kỹ năng mềm lại là thứ hữu dụng cho bất kỳ công việc nào. Bởi vì phần lớn các công việc hiện tại đều cần sự tương tác giữa các đồng nghiệp, các kỹ năng như kiên nhẫn, khả năng lắng nghe và sự đồng cảm sẽ giúp bạn tiến xa hơn. Một số kỹ năng khác như sự cống hiến,  sự ngăn nắp và đạo đức nghề nghiệp sẽ đánh bóng các kỹ năng cứng mà bạn sẵn có.

Những kỹ năng cứng thể hiện mức độ chuyên môn của bạn; các kỹ năng mềm sẽ thể hiện tính cách cá nhân của bạn và thường sẽ giúp bạn thăng tiến.

2. Cách cải thiện kỹ năng cứng

Tất cả các kỹ năng, dù là cứng hay mềm, đều có thể cải thiện bằng việc luyện tập. Bạn có thể phải học qua một vài trường lớp để có được những kỹ năng chuyên môn mà bạn cần để thành công trong thời đại kinh tế thay đổi nhanh chóng hiện nay, và vì sự chuyên môn yêu cầu trải nghiệm qua nhiều công việc khác nhau , bạn có thể sẽ phải liên tục học nhiều kỹ năng mới.

Nếu bạn đang lo lắng về việc mình không có kỹ năng chuyên môn nào, tin tốt là các kỹ năng cứng đều có thể học được.

Thêm nữa, bạn có thể nâng cao các kỹ năng cứng bằng cách tham gia các khóa học nâng cao. Nhiều ngành nghề yêu cầu sự học hỏi không ngừng. Tại một số nơi, các nhà môi giới bất động sản cần phải hoàn thành khóa học 22 đến 90 giờ mỗi hai năm để có thể tiếp tục công việc. Những luật sư di chuyển đến các vùng khác của đất nước cũng có thể phải tham gia kỳ thi thanh( là kỳ thi được tổ chức bởi hiệp hội luật sư của khu vực tài phán mà luật sư cần phải vượt qua trước khi được nhận vào thanh của khu vực tài phán đó – Wikipedia ).

3. Cách để cải thiện kỹ năng mềm

Không giống kỹ năng cứng, khi mà bạn có thể thể hiện bằng điểm số trên lớp, đôi khi khá là khó trong việc chứng minh bản thân sở hữu một kỹ năng mềm cụ thể. Dù sao thì, việc bạn nói rằng bạn là một cầu thủ hoặc một người cực kì ngăn nắp nghe có vẻ khó tin. Nhưng khi bạn có thể khiến người khác nói rằng bạn là một người sếp hoặc đồng nghiệp, thì điều đó lại đáng tin cậy hơn.

Theo thống kê trên LinkedIn, năm kỹ năng mềm được các nhà tuyển dụng nhắm đến hiện nay là :

Sự sáng tạo, thuyết phục, hợp tác, khả năng thích nghi và quản lý thời gian tốt.

Nếu bạn nghĩ rằng sáng tạo không thể học được thì bạn nên suy nghĩ kĩ hơn một chút xem. Hiện nay có rất nhiều lớp học trực tuyến sẽ giúp bạn cải thiện nó tốt hơn. Bạn sẽ nhận được một danh hiệu, cho thấy rằng bạn có khả năng sáng tạo.

Vậy nên điều khó khăn ở đây, là việc bạn áp dụng điều bạn đã học đó vào những trường hợp thực tế ở nơi làm việc của mình.

 

Những phương pháp tự cải thiện kỹ năng mềm

Nhưng lỡ như bạn cần nghỉ ngơi sau khi đã không ngừng học tập ? Liệu rằng có cách nào để học kỹ năng mềm mà không cần tham gia các lớp học không ? Câu trả lời là có, hãy tham khảo những phương pháp sau nhé :

Cải thiện sự sáng tạo:

Thật ra việc cải thiện sự sáng tạo rất dễ dàng và vui vẻ. Hãy thử lướt qua ý tưởng của ngành nghề khác. Tìm hiểu các phương pháp phổ biến và lý do đằng sau nó. Có thể có cách nào để áp dụng những thứ có lợi ở ngành đó sang ngành của bạn ?

Giả sử rằng bạn làm trong ngành xuất bản và bạn đang cần ý tưởng về ngành công nghiệp thời trang, xem màu sắc nào đang được chú ý nhiều nhất trong năm. Ý tưởng đó có thể giúp bạn thiết kế bìa sách, hoặc tốt hơn nữa : tạo ra một cuốn sách. Giả sử rằng bạn sở hữu một chuỗi nhà hàng. Bạn có thể lướt qua ngành du lịch để xem điểm đến nào đang nổi tiếng năm nay. Nó sẽ giúp bạn có một sáng kiến cho một món đặc biệt mới trên menu nhà hàng. Thời nay, sự tò mò đồng nghĩa với sự sáng tạo. Một khi bạn chú ý học hỏi những ngành nghề khác, sự nghiệp của bạn sẽ đi lên như diều gặp gió.

Một cách khác để tăng cường sự sáng tạo: đi bộ.Theo như những nghiên cứu ở đại học Stanford, con người sẽ sáng tạo hơn khi đang đi bộ. Bạn không cần thiết phải ra ngoài đi bộ, điều đó vẫn hiệu quả nếu như bạn đi lại trong nhà. Lần tới nếu ai đó trong công ty gợi ý bạn đưa ra những ý tưởng, sao không thử làm việc đó trong lúc đi dạo một lúc thay vì ngồi suy nghĩ một chỗ ?

Cải thiện khả năng thuyết phục :

Nghệ thuật thuyết phục người khác vẫn có thể tự phát triển mà không cần thiết phải đi học. Hãy luôn nhớ rằng việc thương thảo không chỉ là đối với riêng người mua và người bán. Điều đầu tiên bạn có thể làm để cải thiện khả năng này là chú ý hơn đến cách mà đồng nghiệp nhìn nhận vấn đề - và xác định điều họ đang lo ngại. Bạn nên lắng nghe để hiểu rõ hơn góc nhìn cá nhân của họ, sau đó tìm một điểm chung mà cả hai đều có thể đồng ý.

 

Mặt khác, bạn còn có thể quan sát những đồng nghiệp có khả năng thuyết phục tốt. Họ thường bắt đầu bằng cách xây dựng mối quan hệ, và điều chỉnh bản thân để giải quyết các yêu cầu cá nhân hoặc của một nhóm. Một số người sẽ cảm thấy thuyết phục hơn với các thống kê dữ liệu, một số khác thì có vẻ hướng đến sự trình bày xúc cảm hơn. Nhiệm vụ của bạn là thuyết phục được cả hai điều đó, vì vậy bạn nên chuẩn bị trước cho tất cả các phương án. Trong tất cả trường hợp, bạn nên cố gắng hết mình để thiể hiện niềm đam mê của bạn đối với chủ đề mà bạn đang trình bày.

Mài sắc kỹ năng hợp tác

Để có thể làm được điều này, hãy ghi nhớ tính cách của từng người trong nhóm của bạn. Tưởng tượng nhóm giống như một bầy sói. Chỉ có con đầu đàn mới có quyền quyết định, những con khác thì làm theo và một số con tự làm theo ý mình thay vì quyết định của nhóm. Nếu nhóm của bạn cần người dẫn đầu, bạn còn chờ gì nữa mà không xung phong ? Đó cũng đồng nghĩa với việc bạn biết xây dựng sự liên kết và tạo niềm tin, biết cách giao tiếp để mọi người biết chính xác vai trò của mình trong dự án đó.

Bạn nên tự nhận thức bản thân về việc bạn muốn đưa ra phương hướng, định hướng hay đi theo hướng riêng của mình, nó sẽ giúp bạn biết được phong cách hợp tác mà bạn có. Hãy thử hỏi người thân và bạn bè xem rằng bạn là mẫu người tiên phong hay người làm theo sẽ càng tốt hơn nữa. Bạn cần phải cẩn thận nếu như bạn muốn thay thế một người dẫn đầu khác. Khi bạn hiểu được rằng một nhóm có sự đoàn kết sẽ là tiền đề của sự hợp tác thì điều đó sẽ có lợi cho bạn.

Tăng cường khả năng thích nghi

Sự thích nghi tốt đang trở nên cần thiết hơn khi nhiều công ty đang đối mặt với nguy cơ giải tỏa và phải liên tục làm mới với nhiều công nghệ, sản phẩm, dịch vụ khác nhau.

 

Sở hữu kỹ năng cứng sẽ không giúp bạn định hướng được sự thay đổi trong ngành. Khả năng thích nghi đến từ việc bạn tập trung đến những điều sắp đến. Bạn biết rằng sự thay đổi sẽ xảy ra sớm thôi; cảm giác đó sẽ giúp bạn chuẩn bị tinh thần để đối mặt với nó.

Cải thiện khả năng quản lý thời gian biểu

Cuối cùng thì bạn đã có thể cho quản lý thấy rằng bạn có khả năng quản lý thời gian biểu tốt đến mức nào, nó tự động biến bạn thành người mà họ sẽ tin tưởng. Điều này có nghĩa rằng bạn có thể ưu tiên nhiệm vụ, biết khi nào nên giao phó nó và luôn luôn đúng hạn.

Hãy bắt đầu mỗi ngày bằng cách viết ra một danh sách mà bạn phải hoàn thành trong ngày. Sau đó, phân ra những nhiệm vụ cần được ưu tiên và những nhiệm vụ có thể đợi. Tìm xem bạn có thể giao phó việc nào cho trợ lý của mình và rồi tập trung vào những nhiệm vụ đã được ưu tiên. Đối với các dự án dài và phức tạp, hãy cố gắng hoàn thành tiến độ tăng dần mỗi tuần để nó không quá gánh nặng.

Nếu bạn thường xuyên không chú ý thời gian, bạn nên thêm khung thời gian cho từng việc trên danh sách, và đánh dấu chúng khi bạn hoàn thành. Nó sẽ giúp bạn nhận thức tiến độ tốt hơn. Hãy tự thưởng bằng việc nghỉ ngơi với một cốc cà phê, một cuốc đi bộ xung quanh khu nhà hoặc tán gẫu một chút với đồng nghiệp trước khi đi đến những việc tiếp theo. Việc này sẽ giúp bạn bớt căng thẳng và dễ dàng tập trung hơn.

Một điều quan trọng nữa rằng : hãy giới hạn các cuộc gọi, các buổi gặp mặt, tin nhắn và những sự xao nhãng khác. Có nhiều minh chứng rằng rất ít người có thể làm nhiều việc khác nhau trong một lúc, vậy nên tốt nhất bạn hãy hoàn thành công việc trước khi kiểm tra điện thoại của mình.

4. Cân bằng cả hai kỹ năng

Điều cần thiết ở đây là những người có kỹ năng chuyên môn nên tìm hiểu các kỹ năng mềm và ngược lại, những người có kỹ năng mềm cần trang bị thêm một số kỹ năng cứng. Cả hai đều rất quan trọng khi tuyển dụng.

Bạn nên cố gắng trau dồi và phấn đấu trong việc học tập các kỹ năng chuyên môn để đảm bảo chắc chắn khả năng của mình.

Để cải thiện kỹ năng mềm, hãy gia nhập một dự án nhóm hoặc tự đề cử mình làm người dẫn dầu sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng của bản thân. ( Nếu bạn không thể làm điều đó ở nơi làm việc, bạn có thể tham gia các tổ chức tình nguyện. Các hoạt động tình nguyện chắc chắn sẽ giúp bạn mài dũa các kỹ năng mềm)

Và bởi vì không có cách nào để chắc chắn bạn có thành thạo kỹ năng mềm hay không, hãy hỏi những người khác. Nó sẽ giúp bạn biết được rằng những người xung quanh cảm thấy ra sao về bạn – điều quan trọng để tự cải thiện bản thân. Và hãy nhớ rằng : có công mài sắt có ngày nên kim.

Tóm lại : Nắm vững các kỹ năng cứng vì chúng là cơ sở cho sự nghiệp của bạn. Luôn đối xử với mọi người theo một cách lịch sự và văn minh. Hãy chú ý lắng nghe, và luôn làm tốt hơn mong đợi. Làm như vậy, bạn sẽ nổi bật hơn trong mắt các cấp trên và sự nghiệp của bạn sẽ thăng hoa.

 ----------

Tác giả: Paul Petrone

Link bài gốc: Hard Skills vs Soft Skills: Why Are They Important to Your Career?

Dịch giả: Bạch Thị Vân Hồng - ToMo - Learn Something New 

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024