Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
10/01/2013 09:01 # 1
dainamcorp
Cấp độ: 2 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 10/20 (50%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 08/01/2013
Bài gởi: 20
Được cảm ơn: 0
Các Kỹ Năng Mềm Cần Thiết Cho Sinh Viên khi Xin Việc Làm


Đâu là những kỹ năng “mềm” bạn cần?
“Ngày nay, các nhà tuyển dụng luôn muốn thấy khả năng của các ứng viên thể hiện nơi công sở không chỉ trong lĩnh vực công việc” – Đó là chia sẻ của ông Stefanie Cross-Wilson, đồng chủ tịch đơn vị quản lý năng lực và tuyển dụng ở công ty Hudson. “Những kỹ năng và năng lực làm việc thực sự giúp bạn có cơ hội bước vào cửa công ty nhưng chính những kỹ năng mềm mới thường là cái quyết định bạn có được ở lại hay không”.

Và dưới đây là 6 kiểu kỹ năng mềm sẽ tạo cho bạn lợi thế cạnh tranh đáng kể

    Khả năng lãnh đạo/Khả năng xây dựng nhóm

Những kỹ năng lãnh đạo không chỉ là tối cần thiết với những vị trí quản lý mà còn rất thiết yếu với những ứng viên muốn vươn tới vị trí mà ở đó họ có quyền đưa ra những định hướng làm việc cho người khác. Nên các bạn có kinh nghiệm làm lớp trưởng, lớp phó khi đi xin việc sẽ có lợi thế.

   Tinh thần làm việc nhóm

Nhà tuyển dụng nào cũng thích những nhân viên có mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp khác. Ngay cả khi công việc bạn làm không thực sự có liên quan tới một nhóm nào cả thì Nhà tuyển dụng vẫn muốn nhìn thấy bạn có những quan hệ hợp tác tích cực với những người khác.

   Chủ động trong công việc và làm việc có mục đích

Điều này không có nghĩa cần phải thúc giục những người khác. Mặc dù các ban giám đốc không hề muốn nới lỏng các quy định trong công ty cũng như có những nhân viên tự do làm theo ý mình, nhưng họ cũng đánh giá cao nhưng người không phải lúc nào cũng cần được bảo cho biết phải làm gì và luôn biết cách tự đặt ra cho mình những nhiệm vụ để hoàn thành. Vì nhà quản lý cấp cao rất bận rộn, nên khi họ giao bạn việc gì, bạn cần tập trung hoàn thành nó một cách chủ động.

Nhà đàm phán tuyệt vời

Việc đàm phán với đối tác, khách hàng là tối quan trọng, việc đàm phán win -win sẽ giúp khách hàng cảm thấy hài lòng, giống như bạn đi mua máy chiếu,bạn muốn mua rẻ hơn giá công ty chào và  nhân viên chúng tôi nói biết bạn là giáo viên nên sẽ giảm giá 5%, lúc đó bạn sẽ rất vui và nhân viên bán hàng cũng vui vì bán được hàng mà vẫn đảm bảo lợi nhuận tối thiểu cho công ty.

Bất kể công việc thực sự của bạn là gì thì khả năng viết một văn bản hay email có tính lô -gíc, khả năng hướng dẫn trực tiếp rõ ràng và khả năng giúp cho các cuộc họp diễn ra suôn sẻ hoặc chí ít là không nhàm tẻ vẫn luôn rất cần thiết.

Linh hoạt/Khả năng đảm nhiệm nhiều vị trí công việc

Đôi khi các nhà lãnh đạo gọi đây là khả năng “đội nhiều chiếc mũ cùng một lúc”. Hầu hết các nhân viên đều phải làm khá nhiều công việc khác nhau ngay cả trong những thời gian bình ổn nhất. Tuy nhiên với thị trường lao động đầy rẫy những chuyện giảm biên chế như hiện nay thì các nhà quản lý càng muốn có hơn trong tay những ứng viên có khả năng đảm nhiệm các công việc chưa hề dự tính trước đó.

Khiếu hài hước

Con người bạn phải luôn ở trạng thái vui vẻ, giống như khi xem hài kịch thì bạn cũng nên cười, thỉnh thoảng đùa vui một cách tế nhị với đồng nghiệp, tránh đùa quá lố.

Nói chung, trừ khi bạn muốn nộp đơn thi vào đoàn kịch tấu hài nào đó, còn không, bạn cũng không nhất thiết phải làm tất cả mọi người phá lên cười nắc nẻ. Đó là ý kiến của ông John McKee, chủ tịch kiêm nhà sáng lập website BusinessSuccessCoach.net và là tấc giả cuốn Trí tuệ nghề nghiệp. Ông nói: “Dù tôi chưa nghe thấy chuyện có nhà tuyển dụng nào đó đăng tuyển các ứng viên có khả năng kể hấp dẫn một câu chuyện vui, nhưng tôi tin rằng người ta sẽ đánh giá cao các ứng viên vui vẻ và có khả năng làm nhẹ nhàng một tình huống căng thẳng.”

           Tích hợp tất cả các kỹ năng trong công việc

Bên cạnh 6 kỹ năng kể trên thì còn có những kỹ năng mềm khá quen thuộc khác là kỹ năng quản lý thời gian (bạn phải hoàn thành công việc được giao theo đúng thời hạn), “niềm say mê với công việc” và “khả năng giải quyết vấn đề”.

Cứ cho là bạn có thể liệt kê được một vài trong số những kỹ năng mềm kể trên nhưng điều quan trọng nhất vẫn là khi phỏng vấn, bạn phải làm sao cho những kỹ năng đó được toả sáng. Bà Lindsay Olson, cộng tác viên đồng thời là nhà tuyển dụng của công ty Paradigm Staffing cho biết: “Mặc dù trong lúc phỏng vấn, các nhà tuyển dụng đều cố gắng khai thác sâu vào những kỹ năng làm việc, nhưng bên cạnh đó, họ vẫn để mắt tới các kỹ năng mềm của ứng viên, còn kỹ năng mềm đó là gì thì còn tuỳ thuộc vào vị trí bạn đang ứng tuyển.”

Bạn vẫn chưa có được tất cả những kỹ năng mềm kể trên? Đừng lo lắng. Ngay cả trong thế giới việc làm hiện nay thì cũng không nhất thiết bạn phải là một siêu nhân thì mới tìm được một vị trí tốt. Ông Cross-Wilson cho rằng: “Nhà tuyển dụng không hy vọng bạn có khả năng tuyệt vời trong mọi lĩnh vực. Khi phỏng vấn, bạn hoàn toàn có thể trung thực bày tỏ về điểm yếu nào đó của mình. Nếu bạn thoải mái và tự tin, họ sẽ thấy ở bạn một sự trung thực.”

Nghĩ trước những câu chuyện nhỏ

Ông Olson cho rằng các ứng viên nên tìm ra trước những câu chuyện nhỏ xung quanh chuyện các kỹ năng mềm mà họ nghĩ rằng có giá trị để trao đổi cùng nhà tuyển dụng trong lúc phỏng vấn. Ông nói: “Bạn nên chuẩn bị những ví dụ rõ ràng về việc bạn đã giải quyết những công việc hay các vấn đề cụ thể ra sao và những chuyện đó cũng sẽ giúp người khác hiểu được rằng, bạn có các kỹ năng cần thiết để giải quyết những vấn đề trong công việc.”

Còn nếu bạn nghĩ mình vẫn chưa có chút kỹ năng mềm cần thiết nào để tìm việc ư? Bạn không nhất thiết phải tham gia một lớp học để tăng khiếu hài hước của mình nhưng bạn có thể hỏi ai đó đáng tin cậy hoặc một người bạn của mình. Theo các chuyên gia, rất nhiều những kỹ năng mềm có thể được tích luỹ hay nâng cao trong thời gian làm việc. Bạn có thể tình nguyện tham gia vào nhiều công việc khác nhau hơn hoặc nhân cơ hội nào đó để tham gia vào một nhóm làm việc, cứ như thế là bạn đã có các câu chuyện chuẩn bị cho kỳ phỏng vấn tiếp theo rồi đó.

 sưu tầm từ Internet

 



Sống trên đời cần có một tấm lòng!


Được chỉnh sửa bởi quynhdtu vì:xóa link ẩn
11/01/2013 21:01 # 2
alonefrv1505
Cấp độ: 1 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 3/10 (30%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 11/01/2013
Bài gởi: 3
Được cảm ơn: 0
Phản hồi: Các Kỹ Năng Mềm Cần Thiết Cho Sinh Viên khi Xin Việc Làm


sao không thấy bạn đề cập đến kỹ năng ứng xử khi nhà tuyển dụng hỏi về mức lương mong muốn khi xin việc nhỉ. mình bị dính chuyện này 1 lần. khi họ hỏi và mình trả lời. sau khi trả lời xong họ lắc đầu. thế là mình hiểu mình rớt.




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024