Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
13/05/2019 09:05 # 1
Vovanhung77h120
Cấp độ: 23 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 6/230 (3%)
Kĩ năng: 3/20 (15%)
Ngày gia nhập: 06/03/2018
Bài gởi: 2536
Được cảm ơn: 13
BMW G 310 R giá 189 triệu đồng tại Việt Nam có gì nổi bật?


Nhắc đến những chiếc xe BMW Motorrad, mọi người thường nghĩ đến những dòng mô tô cao cấp với động cơ boxer, thiết kế phần đầu bất đối xứng hay logo cánh quạt trắng xanh quen thuộc. Tuy nhiên cũng giống nhiều hãng mô tô khác, BMW Motorrad cũng đang phải dần tìm cách thâm nhập vào phân khúc xe từ 500cc trở xuống. Điều này sẽ giúp hãng thu hút nhiều khách hàng trẻ, sống tại các nước đang phát triển đến với thương hiệu hơn.

BMW G 310 R giá 189 triệu đồng tại Việt Nam có gì nổi bật?
Nhưng do chưa bao giờ tấn công vào phân khúc này, BMW đã không mạo hiểm đầu tư mạnh vào nó. Thay vào đó, hãng đã chọn cách bắt tay với hãng xe TVS của Ấn Độ để cùng phát triển một nền tảng mô tô 300cc hoàn toàn mới. Và tại EICMA 2015, mẫu xe này đã chính thức được ra mắt với tên gọi BMW G 310 R.
Được sản xuất tại Ấn Độ để giảm giá thành, G 310 R hướng trực tiếp tới các đối thủ cùng phân khúc từ Kawasaki, Yamaha, Honda, KTM… Là một trong những thị trường tiêu thụ mô tô phân khối lớn đang phát triển trên Thế giới, BMW cũng đã có ý định đem G 310 R tới Việt Nam từ năm 2016, khi hé lộ về dòng xe này tại triển lãm BMW World Vietnam ở Hà Nội. Tuy nhiên do những rắc rối liên quan tới nhà phân phối Euro Auto cũ, kế hoạch này đã bị đình lại.
Và phải tới khi đầu năm 2018 khi BMW chính thức trở lại Việt Nam dưới nhà phân phối mới là THACO, dân chơi xe mới chính thức có cơ hội tiếp cận với G 310 R cùng “người anh em” adventure của nó là G310 GS. Xuất hiện ở nước ta vào thời điểm phân khúc mô tô 500cc dành cho người mới chơi đã hội tụ gần đủ các “ông lớn” trên Thế giới, liệu BMW G 310 R có những phẩm chất gì để có thể thu hút khách hàng? Đó là điều xedoisong.vn muốn tìm hiểu khi trải nghiệm chiếc naked bike này.

Thiết kế

Dù ra mắt tại tháng 11/2015 nhưng trước đó, BMW Motorrad cũng đã từng hé lộ về G 310 R thông qua mẫu concept Stunt G 310. Và so với phiên bản ý tưởng, chiếc G 310 R thương mại không có sự khác biệt lớn về thiết kế. Điều này đồng nghĩa với việc các tay lái trẻ tuổi sẽ được tiếp cận với một chiếc xe mang thương hiệu BMW Motorrad với kiểu dáng mạnh mẽ và thân xe nhiều đường nét thể thao, góc cạnh. Tuy nhiên nếu so với những dòng xe BMW Motorrad khác hiện tại, chiếc xe lại không mang quá nhiều đặc trưng của thương hiệu này.
Có lẽ “chất BMW” của G 310 R chỉ được thể hiện rõ nhất ở logo cánh quạt đặc trưng, hay màu sơn trắng ánh kim Style HP kết hợp với bộ tem xanh đỏ đặc trưng của BMW Motorsport giống như chiếc xe mà các bạn đang thấy trong hình. Bộ phận đầu đèn hình khiên dù trông khá “chiến, nhưng không để lại nhiều ấn tượng khi vắng bóng sự bất đối xứng đặc trưng của các dòng BMW Motorrad.
Ngoài ra, đèn pha trước vẫn sử dụng bóng halogen thay vì LED như xu hướng chung của mô tô hiện tại. Bù lại phần đuôi G 310 R được làm sắc sảo và bóng LED khiến cho tổng thể của chiếc xe thể thao hơn cùng với ống xả to đặt lên cao tỉ lệ hài hòa với chiếc xe. Và nếu là một “fan” của BMW Motorrad, bạn sẽ nhận ra hình bóng của chiếc adventure nổi tiếng R1200 GS khi nhìn vào phần đuôi xe.
Dù không có kiểu dáng đặc trưng, nhưng G 310 R vẫn thể hiện nó là một chiếc BMW Motorrad nếu bạn có thời gian tiếp xúc lâu hơn với chiếc xe. Cụm đồng hồ đơn sắc LCD của G 310 R có các số hiển thị giống như “đàn anh” S1000R hay R1200 GS, đồng thời hiển đầy đủ những thông tin cần thiết (tốc độ, tua máy, xin nhan, xăng,…) khi vận hành. Thậm chí đồng hồ này còn có cả đèn báo lỗi động cơ “cá vàng” hay nhắc lịch bảo dưỡng giống như những chiếc ô tô BMW.
So với nhiều đối thủ cùng phân khúc, độ hoàn thiện các chi tiết của G 310 R cũng đạt mức cao - điểm khiến nó lộ ra là một chiếc mô tô “giá rẻ” chỉ là các chi tiết nhựa đen thô được sử dụng khá nhiều, hay hộp điện chưa được tích hợp hoàn hảo vào phần khung phụ phía sau.

Tính công thái

Là một chiếc naked bike và đặc biệt là hướng tới những người mới chơi mô tô, không ngạc nhiên khi G 310 R có tư thế ngồi rất thoải mái. Với tư thế ngồi lưng thẳng đứng, chiều cao yên 785mm cùng trọng lượng khô 158,5kg, chiếc xe phù hợp với đa số thể trạng với người Việt Nam. Xe không cồng kềnh với chiều dài 2.005mm, rộng 820mm (tính cả gương hậu), cao 1.080mm (trừ gương hậu) nên việc di chuyển trong phố đông đúc rất dễ dàng với tư thế ngồi này.
Tuy nhiên nếu như sử dụng chiếc xe khi “chạy gắt”, bạn sẽ nhận ra tay lái và dàn để chân của G 310 R hơi có cảm giác “sai sai”. Dù được đặt cao và có góc lái lớn như ghi-đông trên xe lại hơi rộng quá, đem tới cảm giác “khuềnh khoàng” khi đánh lái. Trong khi đó để chân của G 310 R lại có bề mặt được lót cao su với vân chống trượt khá nông thay vì là kim loại đúc có răng bám ở vị trí tiếp xúc với đế dày. Điều này khiến người lái dễ trượt chân hơn - đặc biệt khi vận hành trong điều kiện trời mưa.

Động cơ

BMW G 310 R được trang bị động cơ 313cc xy lanh đơn DOHC, phun xăng điện tử cho công suất 34 mã lực tại 9500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 28Nm tại 7500 vòng/phút. Đây là loại động cơ nhỏ nhất mà BMW Motorrad từng sản xuất kể từ chiếc R24 năm 1948. Những thông số nêu trên nằm ở mức “same same” so với các đối thủ khác cùng phân khúc tại Việt Nam, tuy nhiên điểm gây chú ý với cục máy của G 310 R lại nằm ở thiết kế rất “dị” của nó.
Khác với gần như mọi mẫu mô tô với xi-lanh đặt đứng, nòng xi-lanh của G 310 R được BMW bố trí nghiêng ngược về phía sau thay vì phía trước. Được tiên phong bởi chiếc Opel Motoclub 204cc từ năm 1922, hiện tại ngoài BMW chỉ có đối tác TVS với chiếc sportbike Apache RR310 sử dụng chung nền tảng và Yamaha với một số dòng “cào cào” YZ sử dụng cấu hình động cơ này.
Với cấu hình động cơ nghiêng ngược, họng hút gió của chiếc xe sẽ có thể được bố trí ở phía trước trong khi cổ xả đặt sau nòng xi-lanh. Điều này dẫn tới khí nạp được dẫn nhiều vào buồng lọc gió hơn, trong khi đường dẫn khí xả được rút ngắn và tối giản. Ngoài ra, cách bố trí này cũng giúp dồn trọng lượng vào phần giữa xe nhiều hơn, ảnh hưởng tích cực tới cảm giác lái.
Những động cơ xi-lanh đơn phân khối lớn thường gây ấn tượng bởi “nước đề” mạnh bạo, nhưng G 310 R không bị chồm ở ga đầu khi lăn bánh. Điều này không quá ngạc nhiên khi chiếc xe được thiết kế hướng tới những người mới tập chơi phân khối lớn. Vận hành ở số thấp, xe hơi có cảm giác rung ở ghi đông do dung tích động cơ lớn mà chỉ có 1 xy lanh. Tuy nhiên khi ra đường thoáng và đột ngột xoắn ga từ dải tua trung bình 7000-7500 vòng/phút, G 310 R vẫn có thể tăng tốc lên 100-120km/h rất nhan, nhẹ nhàng và không có cảm giác bị “sốc”.
Dù dùng động cơ xi-lanh đơn với trái piston lớn nhưng có thể nói BMW đã khử rung cho máy của G 310 R khá tốt. Duy trì tốc độ và vòng tua máy cao trong thời gian dài, xe vẫn không bị rung quá nhiều, khiến người điều khiển không bị mệt mỏi. Và những đặc tính này chắc chắn đã đủ gây ấn tượng và thỏa mãn nhóm khách hàng chính của chiếc xe: những người mới “nhập môn” PKL.

Cảm giác lái

Ngoài các ưu điểm nêu trên, việc bố trí động cơ xi-lanh nghiêng ngược giúp BMW có thêm không gian để kéo dài gắp phía sau nhằm tăng sự ổn định khi vào cua. Cùng với kích thước gọn gàng, chỉ cần người lái nghiêm người nhẹ là chiếc xe đã vào cua dễ dàng. Tuy nhiên đó chỉ là cảm giác ôm cua trên mặt đường tiêu chuẩn và ở tốc độ thấp. Khi thực hiện những khúc cua tốc độ cao trên 60km/h, phần đuôi của G 310 R có dấu hiệu bị sàng và trượt.
Có thể loại trừ lốp xe là nguyên nhân gây ra hiện tượng này, khi G 310 R sử dụng lốp Michelin Pilot Street vốn có chất lượng khá ổn định với bản lốp tiêu chuẩn cho phân khúc là 110/70/17 trước và 150/60/17 sau. Qua các điều kiện đường xấu hơn hay thậm chí là những ổ gà hay gờ giảm tốc, “thủ phạm” gây ra hiện tượng này đã lộ rõ: phuộc sau quá mềm. Nếu như thích chinh phục các khúc cua, bạn chỉ có thể khắc phục phần nào phuộc sau mềm bằng cách tăng nấc tải trọng lên cao nhất.
Trái ngược với phuộc sau, dù hoàn toàn không có khả năng điều chỉnh nhưng cặp phuộc trước up side down màu vàng bắt mắt đem đến cảm giác ấn tượng khi nó họat động ở mức ổn định. “Điểm sáng” nổi bật nhất góp phần tích cực vào trải nghiệm lái của BMW G 310 R là hệ thống phanh. Cả hai bánh 17inch trước sau đều sử dụng đĩa đơn và phanh thủy lực của Bybre, một thương hiệu cũng đến từ Brembo. G 310 R đi kèm với ABS hai kênh tiêu chuẩn, đĩa trước đường kính 300mm kèm heo 4 piston đối xứng và đĩa sau 240mm cùng heo một piston.
Tôi đặc biệt nhấn mạnh tới phanh trước của chiếc xe, khi nó sử dụng pad bắt dọc thân phuộc (radial) thay vì ngang (axial). Nếu chỉ tính riêng các mẫu xe dáng naked bike dưới 500cc hiện tại ở Việt Nam, ngoài G 310 R chỉ có tổng cộng 2 dòng xe khác sử dụng pad radial là Honda CB150R và KTM 125/200/250/390 Duke. Nếu tính toàn bộ phân khúc 500cc, chỉ có thêm 2 dòng xe được bổ sung là series RC của KTM và người anh em G310GS từ chính BMW Motorrad.
Với pad radial, hiện tượng heo phanh dao động khi phanh gấp sẽ gần như triệt tiêu được hoàn toàn, đem tới cảm giác phanh chính xác và ổn định hơn. Và ưu điểm này đã được thể hiện rõ qua hệ thống phanh trên G 310 R. Phanh xe hoạt động ngoài sức tưởng tượng, đảm bảo khả năng hãm tốc nhanh khi chạy tốc độ cao, hoạt động ổn định không có hiện tượng bó.

Kết luận

Với những gì đã thể hiện BMW G 310 R chắn chắn là một chiếc xe tốt để cho những người bắt đầu chơi xe phân khối lớn làm quen. Họ có thể sử dụng “bé hạt tiêu” của BMW Motorrad phục vụ cho cả việc di chuyển hằng ngày, cũng như những tour đi chơi. Mặc dù vậy, cho tới thời điểm hiện tại bạn vẫn ít khi gặp một chiếc G 310 R hơn so với các đối thủ khác của chiếc xe tại Việt Nam như Kawasaki Z300/Z400, Yamaha MT-03 hay KTM 390 Duke.
Hiện tại, BMW Motorrad Việt Nam đang bán G 310 R với giá niêm yết lên tới 189 triệu đồng. Cộng với mọi chi phí ra biển số, khách hàng sống ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM sẽ phải trả tới khoảng hơn 200 triệu đồng để sở hữu chiếc xe. Cầm số tiền này, khách hàng có thể chọn chiếc KTM 390 Duke thế hệ mới với đầy đủ các ưu điểm của G 310 R, nhưng còn vượt trội hơn về mọi mặt. Với giá niêm yết 170 triệu đồng, người mua 390 Duke thậm chí sẽ có thể dùng số tiền chênh lệch so với G 310 R để lên thêm một số đồ chơi và phụ kiện khác nhau cho xe.
Trong khi đó các đối thủ naked bike 2 xi-lanh từ Nhật trong tầm 140-150 triệu đồng hay chiếc Honda CB500F giá tương đương chỉ thua kém một chút G 310 R về phuộc và phanh trước. Và đó mới chỉ là một số lựa chọn naked bike 'đập thùng'. Nếu không bó hẹp trong kiểu dáng naked bike hay chấp nhận mua xe 'lướt', khách hàng thậm chí còn có thêm nhiều lựa chọn đa dạng và hấp dẫn hơn nữa. Có thể thấy, mức giá đắt đã khiến cho G 310 R khó khăn trong việc tìm chỗ đứng cũng như cạnh tranh trên thị trường.
Chính vì vậy hiện tại, G 310 R sẽ chỉ dành cho những khách hàng tương đối dư dả về mặt tài chính, hoặc cực kỳ đam mê thương hiệu BMW Motorrad.
http://xedoisong.vn/thu-xe/danh-gia-naked-bike-bmw-g-310-r-gia-189-trieu-tai-viet-nam-30905.html
Nguồn: https://trangcongnghe.com/oto-xe-may/tin-o-to/182290-danh-gia-naked-bike-bmw-g-310-r-gia-189-trieu-tai-viet-nam.html



 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2024